TT Biden muốn viện trợ 100 tỷ USD cho Israel, Ukraine, Đài Loan và vụ biên giới
Tác giả : Ahn Nguyên Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-10-18
Tổng thống Joe Biden hối thúc vụ viện trợ cho Ukraine. (Ảnh chụp màn hình video)
Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là có ý định đề xuất một dự luật viện trợ trị giá 100 tỷ USD cho Israel, Ukraine, Đài Loan và bảo vệ biên giới với Mexico, Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba (17/10). Nhiều người tin rằng việc gộp gói viện trợ sẽ đảm bảo sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội.
Một nguồn tin ẩn danh nói với tờ Bloomberg rằng chi tiết của dự luật “vẫn đang được thảo luận”, nhưng lưu ý nó sẽ được trang trải cho toàn bộ năm tài chính, tức là kết thúc vào tháng 10/2024. Yêu cầu viện trợ trước đó của Ukraine, dẫn đến việc Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị sa thải hồi đầu tháng Mười, chỉ 24 tỷ USD được thông qua, sử dụng trong 3 tháng.
Trong khi đa số cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều ủng hộ việc gửi viện trợ quân sự cho Israel thì Đảng Cộng hòa có vẻ ít đồng tình hơn về việc tăng thêm tiền cho Ukraine.
Ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Đảng Cộng hòa, đã đề xuất kết hợp viện trợ nước ngoài với dự luật an ninh biên giới vào tuần trước, như một cách để khiến một số đồng nghiệp trong đảng của ông dễ chấp nhận hơn.
Hạ viện cần bầu một chủ tịch mới trước khi có thể tiến hành bất kỳ dự luật nào. Tuy nhiên, việc bầu cử không thành công vì vào thứ Ba (17/10), ông Jim Jordan (Đảng Cộng hòa ,Ohio) không có đủ phiếu bầu từ chính đảng của mình để có được kết quả.
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (Đảng Dân chủ, New York) người dẫn đầu đa số Thượng viện, nói với Bloomberg rằng ông kỳ vọng đề xuất của Nhà Trắng sẽ ra mắt sớm nhất “vào cuối tuần này”.
Ông Schumer nói: “Chúng tôi muốn gói viện trợ bổ sung được chuyển đi càng nhanh càng tốt vì nhu cầu rất lớn ở cả Israel và Ukraine”.
Theo tờ New York Times, Israel đã yêu cầu Mỹ viện trợ “khẩn cấp” 10 tỷ USD khi nước này chiến đấu chống lại nhóm chiến binh Palestine Hamas ở Gaza.
Hôm thứ Hai (16/10), Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với đài truyền hình Sky News của Anh rằng Mỹ “chắc chắn có đủ khả năng” để hỗ trợ cả Ukraine và Israel.
Bà Yellen nói: “Tôi đã đến Ukraine và tôi có thể nói rằng gói viện trợ kinh tế trực tiếp mà chúng tôi đang cung cấp, có thể giúp họ chiến đấu trong cuộc chiến này”.
Cho đến nay, Washington đã cam kết viện trợ ít nhất 113 tỷ USD cho Kiev, bao gồm khoảng 44 tỷ USD hỗ trợ quân sự. Quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine Gennady Kovalenko thừa nhận với tờ Washington Post hồi đầu tháng Mười rằng Kiev “phụ thuộc 100% vào Mỹ” và viện trợ của Mỹ là cần thiết.
Anh Nguyên
----------