Hàng trăm người tập trung tại Quảng trường Thời đại yêu cầu chính phủ giải cứu con tin do Hamas bắt giữ
Tác giả : Lý Ngọc biên dịch từ The Epoch Times Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-10-20
Vào ngày 19 tháng 10 năm 2023, tại Quảng trường Thời đại, New York, các thành viên của cộng đồng Do Thái và những người ủng hộ Israel đã tham gia một cuộc biểu tình kêu gọi thả các con tin bị Hamas bắt giữ. (ED JONES/AFP qua Getty Images)
Thứ Năm (19/10), hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại Quảng trường Thời đại ở New York, yêu cầu chính phủ giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ. Điều này gây thêm áp lực lên chính quyền Biden trong việc sử dụng mọi biện pháp ngoại giao để đảm bảo những người Mỹ bị bắt giữ được tự do.
Khi mọi người hô vang “đưa họ về nhà”, các tấm bảng có hình của những người được cho là bị Hamas bắt làm con tin, bao gồm cả trẻ sơ sinh và người già, được đưa lên cao.
Những người phát biểu tại cuộc biểu tình bao gồm Ronan Neut và Orna Neutra. Con trai 22 tuổi của họ là Omer được cho là đã bị Hamas bắt cóc. Họ cho biết Omar có tố chất lãnh đạo bẩm sinh và đam mê thể thao, từng là đội trưởng đội bóng rổ, bóng chuyền và bóng đá của trường.
Cháu trai của một người sống sót sau thảm họa Holocaust là Omar đã hoãn kế hoạch học đại học và đến Israel, nơi anh gia nhập Lực lượng Phòng vệ Israel. Cha anh kể lại rằng Omar đã nói chuyện với bố mẹ qua điện thoại vào đêm trước vụ tấn công, nói với họ rằng anh muốn có một ngày cuối tuần yên tĩnh sau khi tuần tra biên giới trong một tháng.
Mẹ anh nói: “Chúng tôi rất đau lòng. Chúng tôi lo lắng, nhưng chúng tôi sẽ tập trung làm mọi thứ có thể để đưa Omar trở lại.
Các quan chức Mỹ cho biết Hamas đã bắt khoảng 200 người làm con tin trong cuộc đột kích ngày 7 tháng 10 vào Israel, và đã giết chết khoảng 1.400 người Israel.
Mặc dù nhà chức trách chưa công bố danh sách các con tin người Mỹ, nhưng Thượng nghị sĩ Jim Risch, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng trong số các con tin có 10 người Mỹ.
Cuộc biểu tình hôm thứ Năm tại Quảng trường Thời đại được tổ chức bởi Hội đồng người Mỹ gốc Israel, một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho người Mỹ gốc Israel tại Hoa Kỳ.
Các diễn giả, bao gồm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chuck Schumer, lãnh đạo đa số Thượng viện Do Thái đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, tuyên bố sẽ hỗ trợ Israel và chiến đấu chống lại Hamas.
Yuval David, một diễn viên và nhà hoạt động mang hai quốc tịch Mỹ gốc Israel, nói với những người tham dự sự kiện: “Chúng ta không còn có thể là người Do Thái run rẩy trong bóng tối nữa”.
Yuval David nói: “Chúng tôi biết chuyện gì đã xảy ra lúc đó và chúng tôi biết chuyện gì đang xảy ra bây giờ”.
Người Mỹ trên khắp đất nước đã xuống đường gần như hàng ngày để phản đối Israel hoặc người dân Palestine, khi cuộc xung đột ở Trung Đông kéo dài hàng thập kỷ đang khơi dậy sự chia rẽ gay gắt.
Hôm thứ Năm (19/10), hàng trăm người biểu tình cánh tả chống Israel đã tập trung bên ngoài nhà của Phó Tổng thống Mỹ Harris Harris ở Los Angeles, yêu cầu Mỹ thúc giục ngừng bắn ở Israel.
Một cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine được lên kế hoạch vào thứ Sáu bên ngoài Thư viện Công cộng Thành phố New York.
Những người tổ chức cuộc biểu tình hôm thứ Sáu ở New York cho biết trên trang sự kiện của họ: “Ngừng bắn là cách duy nhất để ngăn chặn cái chết. Lệnh ngừng bắn là cách duy nhất để đưa các con tin về nhà”.
Biden đã đến thăm Israel trong tuần này, tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với Israel và kêu gọi Israel tiến hành các hoạt động trên bộ để tránh thảm họa nhân đạo.
----------