Biển Đông: Philippines cáo buộc tuần duyên Trung Quốc “đâm” tàu tiếp tế cho Bãi Cỏ Mây
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-22
Căng thẳng tại Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng. Hôm nay, 22/10/2023, Manila tố cáo tàu thuyền Trung Quốc đã gây ra hai vụ va chạm nguy hiểm, nhắm vào các tàu công vụ của Philippines hoạt động tại quần đảo Trường Sa.
Hình ảnh do lực lượng vũ trang Philippines cung cấp cho thấy tầu dân quân Trung Quốc (hàng đầu) và tầu tuần duyên Philippines va chạm nhau trong khu vực gần Bãi Cỏ Mây, ngày 22/10/2023. AP
Theo AFP, hai vụ va chạm xảy ra tại khu vực cách rạn san hô Bãi Cỏ Mây (tên quốc tế là Second Thomas Shoal) khoảng 25 km. Cơ quan quốc gia phụ trách biển Tây Philippines (tức Biển Đông), của chính quyền Manila, ra một thông cáo cho biết tàu tuần duyên Trung Quốc mang số hiệu 5203 đã đâm vào một tàu chở hàng tiếp tế cho đơn vị Philippines đồn trú tại Bãi Cỏ Mây, theo hợp đồng với quân đội nước này.
Một đoạn video do quân đội Philippines công bố cho thấy, mũi tàu tuần duyên Trung Quốc đã đâm sướt qua đuôi của chiếc tàu tiếp liệu. Tàu Philippines sau đó tiếp tục lộ trình. Hiện tại chưa xác định được con tàu này bị thiệt hại ra sao. Theo chính quyền Manila, chuyến tiếp tế nói trên cho Bãi Cỏ Mây đã diễn ra thành công.
Vụ va chạm thứ hai liên quan đến tàu tuần duyên Philippines, tháp tùng tàu tiếp tế nói trên. Theo phía Philippines, con tàu này đã bị một “tàu dân quân biển” của Trung Quốc “húc” phải.
Về phần mình, bộ Ngoại Giao Trung Quốc xác nhận vụ va chạm đã xảy ra sau khi con tàu tiếp liệu “phớt lờ các cảnh báo và tiếp tục di chuyển cắt ngang các tàu của lực lượng chấp pháp Trung Quốc một cách không chuyên nghiệp và nguy hiểm”.
Bắc Kinh trắc nghiệm quyết tâm của Mỹ
Ngay sau khi vụ việc diễn ra, đại sứ Mỹ MaryKay Carlson lên án “vụ quấy rối mới nhất của Trung Quốc đối với hoạt động tiếp tế hợp pháp của Philippines”, gây nguy hiểm cho “tính mạng của các thành viên thủy thủ đoàn quân đội Philippines”.
Jay Batongbacal, giám đốc Viện Hàng hải và Luật biển của Đại học Philippines, nhận định tuần duyên Trung Quốc đã cố tình đâm tàu tiếp liệu để trắc nghiệm quyết tâm bảo vệ đồng minh của Mỹ, và phản ứng của Philippines.
Rạn san hô Bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa, rộng khoảng 60 km², là nơi Việt Nam, Philippines và Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền. Các va chạm giữa Philippines và Trung Quốc xung quanh khu vực này diễn ra khá thường xuyên trong thời gian gần đây.
Trong hai năm gần đây, Hoa Kỳ liên tục tái khẳng định cam kết hỗ trợ Philippines tự vệ “chống lại mọi cuộc tấn công vũ trang tại Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông”, theo Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951. Trong một phát biểu hồi tháng 8/2022, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh “bất kỳ một cuộc tấn công vũ trang nào vào các lực lượng vũ trang, tàu thuyền và máy bay công vụ của Philippines sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ chung của Hoa Kỳ trong khuôn khổ hiệp ước này”.
----------