Tình hình Trung Đông nguy cấp, vì sao Trung Quốc không sơ tán công dân?
Tác giả : Trương Tinh
Biên dịch : Lý Ngọc
Nguồn: The Epoch Times via NTD Vn Ngày đăng: 2023-10-22
Hiện tại, hàng chục quốc gia đã bố trí các chuyến bay sơ tán để giúp công dân của họ rời khỏi Israel, nhưng quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chưa điều động một máy bay sơ tán đặc biệt. Nhiều người Trung Quốc đã sống ở Israel hơn hai năm chọn tin tưởng vào chính phủ Israel. Hình ảnh chụp Phố chợ của cộng đồng người Hoa ở Tel Aviv, Israel vào ngày 20/1/2023. (Gil Cohen-Magen/AFP)
Kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn vào Israel vào ngày 7 tháng 10, khoảng 1.400 công dân Israel và các quốc gia khác đã thiệt mạng, và hàng chục con tin đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc không bày tỏ sự lên án các hành động khủng bố của Hamas mà giữ bí mật về số lượng người Trung Quốc thiệt mạng, bị bắt cóc dưới tay Hamas, quan chức thậm chí còn không đưa ra bình luận nào về việc sơ tán Hoa kiều.
Ngày 16/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Linh lần đầu tiên thừa nhận trong cuộc họp báo rằng 4 người Trung Quốc được xác nhận thiệt mạng, 2 người mất tích và 6 người bị thương. Bà Mao Ninh cũng cho biết các chuyến bay thương mại giữa Trung Quốc và Israel vẫn đang hoạt động và người Trung Quốc địa phương nên đi các chuyến bay thương mại để trở về nước càng sớm càng tốt.
Đáp lại phát biểu của Mao Ninh, cư dân mạng bày tỏ sự phẫn nộ: "Có mua được vé không? Không cử người đi giải cứu cũng giống như không nói gì. Ai mà không biết rằng trong chiến tranh, hãy chạy đến nơi an toàn, vấn đề đặt ra là, có thể quay về được không? Ứng cứu đã khó chứ đừng nói đến việc tự mình đi máy bay thương mại!
"Các chuyến bay sơ tán khỏi Ukraine đang có chiến tranh đều đã cất cánh. Chiến lang Sói của chúng ta đâu?"; "Tổng thống Syria đang đón và thả người, nhưng người nước ngoài thì không quan tâm."
Ngày 9/10, một thông báo của hãng hàng không Hainan Airlines được đăng tải trên mạng cho biết chuyến bay HU778 từ Tel Aviv, Israel đến Thượng Hải vào ngày 9 đã bị hủy. Sinh viên quốc tế gửi thông báo này để lại lời nhắn: "Chúng tôi đã mua vé của hãng hàng không Hainan Airlines cho ngày mai và nó vừa bị hủy. Chúng tôi đã gọi điện cho đại sứ quán, và đại sứ quán yêu cầu chúng tôi ‘Hãy tự tìm hiểu’, hiện tại chúng tôi đang ở một khách sạn trong thành phố, chúng tôi không biết phải làm gì?”.
Có thể thấy, các chuyến bay thương mại rất bất ổn và có thể bị ngừng bay bất cứ lúc nào do chiến tranh. Trong chiến tranh, các chuyến bay thương mại ở nhiều quốc gia đã bị đình chỉ để tránh nguy hiểm, và nước này đã cử các chuyến bay thuê hoặc máy bay quân sự để hoàn thành việc sơ tán người dân. Tuy nhiên, ĐCSTQ không dừng các chuyến bay thương mại để đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn cũng như không cử các chuyến bay thuê hoặc máy bay quân sự đi sơ tán Hoa Kiều, khiến người dân Trung Quốc bị cuốn vào vòng xoáy chiến tranh bởi chính chính quyền của họ.
Đại sứ quán ĐCSTQ tại Israel yêu cầu người dân Trung Quốc tự tìm giải pháp, người phát ngôn ĐCSTQ khuyến nghị người dân Trung Quốc nên thực hiện các chuyến bay thương mại về nước. Hiện có 6.000 người Trung quốc làm trong ngành xây dựng ở Israel.
Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia đã bắt đầu sơ tán công dân của mình. Các quốc gia này bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada, Ấn Độ, Úc, Thụy Sĩ, Na Uy, Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, v.v. và đưa công dân của họ trở về nước họ thông qua chuyến bay thuê hoặc máy bay quân sự và các phương tiện khác.
Chính phủ Mỹ và Hàn Quốc đã điều động máy bay vận tải quân sự sơ tán kiều bào, đồng thời đưa 51 người Nhật Bản và 6 người Singapore về nước tại sân bay quân sự ở ngoại ô Seoul, Hàn Quốc vào tối 14/10.
Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết tính đến ngày 13, họ đã hỗ trợ 147 người Đài Loan rời Israel bằng đường bộ và đường hàng không.
Theo đoạn ghi âm cuộc trò chuyện của một nhóm du học Israel đăng trực tuyến ngày 15/10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel vẫn chưa có tin tức gì về thời điểm sơ tán Hoa kiều, đại sứ quán về cơ bản không trả lời bất kỳ câu hỏi nào, và các phương tiện truyền thông chính thống vẫn cười nhạo về cuộc sơ tán của Nhật Bản là tin tức giả. Đồng thời, những nhận xét của Bộ Ngoại giao và Vương Nghị hôm nay cũng rất đáng xấu hổ. Các quốc gia khác đã sơ tán công dân của họ, nhưng người Trung Quốc là những người duy nhất chưa rời đi. Điều duy nhất mà đại sứ quán làm cho đến nay là gọi điện cho những người đã phát ngôn kịch liệt trong nhóm để cảnh báo họ không được nói những điều vô nghĩa và không được thảo luận về tình hình trong nhóm.
Ảnh chụp màn hình của nhóm sinh viên Trung Quốc này với 292 người cho thấy nhiều sinh viên đã hỏi người đứng đầu Phòng Giáo dục Đại sứ quán Trung Quốc (Huwen) rằng liệu Trung Quốc có sắp xếp sơ tán Hoa kiều hay không và nói rằng các bạn cùng lớp của họ từ các quốc gia khác đã được đưa về nước.
"Phòng thí nghiệm của chúng tôi đã được đại sứ quán của họ thông báo sơ tán vào tối nay. Khi nào đại sứ quán Trung Quốc của chúng ta có thể (sơ tán người Hoa ở nước ngoài)?", "Trung Quốc đã bắt đầu lên kế hoạch sơ tán người Hoa ở nước ngoài chưa? Hầu như tất cả đồng nghiệp của chúng tôi từ các quốc gia khác đã lần lượt được sơ tán”. Một người khác nói: "Ngay cả (sinh viên) Ấn Độ cũng bay trước chúng tôi".
Quan chức Đại sứ quán Trung Quốc không trả lời trực tiếp về vấn đề sơ tán mà mọi người quan tâm, thay vào đó, ông chuyển tiếp một liên kết thông báo trong nhóm để khẩn trương nhắc nhở công dân ở Israel tăng cường các biện pháp phòng ngừa an toàn. Nhiều sinh viên Trung Quốc thất vọng với điều này.
Khi một sinh viên hỏi khi nào Đại sứ quán Trung Quốc sẽ lên án Hamas để đảm bảo an toàn cho người Hoa tại địa phương, quan chức Đại sứ quán Trung Quốc đã đưa ra lời đe dọa rõ ràng: “Cảnh báo lần một, không được đăng những thông tin không liên quan trong nhóm này”; “Không đăng những thông tin và trò chuyện không liên quan trong nhóm”.
Tại sao Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel không đưa ra quan điểm về thời điểm sơ tán Hoa kiều? Rất có thể là do Bộ Ngoại giao ĐCSTQ không có kế hoạch sơ tán Hoa kiều. Cũng giống như sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, ĐCSTQ đã không bày tỏ sự lên án Nga, thậm chí còn từ chối cử chuyên cơ đến sơ tán công dân của mình khỏi Ukraine nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với Nga. Sau khi Hamas đột kích Israel lần này, ĐCSTQ vẫn chưa lên án Hamas, vì vậy có thể hình dung rằng ĐCSTQ ủng hộ Hamas và sẽ không tính đến việc sơ tán công dân của mình khỏi Israel. Đây là lý do tại sao các quan chức đại sứ quán Trung Quốc tỏ ra mạnh mẽ và đe dọa khi sinh viên hỏi khi nào Trung Quốc sẽ lên án Hamas.
Vào ngày 13 tháng 10, Bộ trưởng Ngoại giao ĐCSTQ Vương Nghị tuyên bố trong một cuộc họp báo sau Đối thoại Chiến lược Cấp cao Trung Quốc - EUrằng “nguyên nhân sâu xa của vấn đề Palestine nằm ở chỗ sự bất công lịch sử mà người dân Palestine phải gánh chịu chưa được giải quyết". Bài phát biểu của Vương Nghị khiến thế giới tin rằng ĐCSTQ thực sự đang công khai ủng hộ Hamas.
ĐCSTQ ủng hộ tổ chức khủng bố bạo lực Hamas nên không cho phép những sinh viên quốc tế ở Israel biết rõ tình hình thực tế và thảo luận về tình hình hiện tại, đồng thời ĐCSTQ dùng chiêu trò lừa đảo người dân trong nước.
Gần đây, một số video do một người có tên "Sinh viên Trung Quốc ở Israel" quay đã mô tả tình hình hiện tại của anh ta ở thành phố Jerusalem của Israel và tô điểm cho Đại sứ quán Trung Quốc.
Khi ai đó đăng video này lên nhóm sinh viên quốc tế, một số sinh viên đã nhận ra rằng người được gọi là "sinh viên Trung Quốc ở Israel" thực sự là một sinh viên Israel, nhưng cô ấy hiện đang ở Trung Quốc. Tên trực tuyến là Xiaohongshu và cũng có thể nhìn thấy vị trí của xiaohongshu ở "Bắc Kinh" từ IP.
Một số sinh viên Trung Quốc tiết lộ, trước đó cô gái này đã gửi tin nhắn riêng cho nhiều bạn cùng lớp với mong muốn tìm được các du học sinh vẫn đang ở Israel giúp cô quay một đoạn video "năng lượng tích cực" với yêu cầu: Quay ở hầm trú ẩn, để thể hiện rằng Lãnh sự quán Trung Quốc đã giúp sinh viên quốc tế, máy bay Trung Quốc vẫn duy trì khả năng vận chuyển sinh viên về nước.
Sau khi bị tất cả các bạn trong lớp từ chối, cô gái này đã đích thân hành động, quay video ở Trung Quốc giả vờ đang ở Israel, khẳng định mình đang ở trong hầm tránh bom, máy bay của các nước khác đã bị dừng bay, máy bay của Trung Quốc vẫn hoạt động, Liên đoàn sinh viên đang tích cực cung cấp dịch vụ cứu hộ chờ thông tin sai sự thật. Những video như vậy được đăng tải lên mạng xã hội Trung Quốc nhằm đánh lừa người dân trong nước.
Sự chậm trễ của ĐCSTQ trong việc sơ tán người Hoa ở nước ngoài chỉ đơn giản là cố ý, như có thể thấy từ một tin tức khác. Theo tài khoản truyền thông chính thức của Trung Quốc là NetEase, vào ngày 15 tháng 10, máy bay vận tải của Lực lượng Không quân Trung Quốc đã bay giữa Trung Quốc và Trung Đông trong vài ngày qua, nhưng điểm đến của nó là Afghanistan, tuyên bố sẽ cung cấp “cứu trợ nhân đạo” cho Afghanistan. Ngày 12/10, Trung Quốc tuyên bố sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp trị giá 30 triệu nhân dân tệ cho Afghanistan.
Có thể thấy, không phải ĐCSTQ không thể sơ tán Hoa kiều, mà là không làm. Nhiều người, đặc biệt là sinh viên, vẫn đắm chìm trong quan niệm tuyên truyền Chiến binh Sói của ĐCSTQ, tin rằng bất cứ khi nào có tai nạn hoặc chiến tranh ở nước ngoài, quốc gia hùng mạnh sẽ cử các 'Chiến binh Sói' đến giải cứu họ, giống như những gì đã xuất hiện ở phần cuối của bộ phim tẩy não ‘Chiến lang 2’: “Xin hãy nhớ rằng đằng sau bạn, có một quê hương hùng mạnh”.
Tuy nhiên, điều trớ trêu là quốc gia hùng mạnh có thể cử máy bay đặc biệt của Air China đến chở Tổng thống Syria, đồng thời có thể cử máy bay quân sự vận chuyển hàng cứu trợ đến Afghanistan, nhưng lại không quan tâm đến người dân Trung Quốc đang mắc kẹt trong chiến tranh, thậm chí còn làm ngơ trước những người dân Trung Quốc bị Hamas tàn sát, bắt cóc, hành hạ, thậm chí không có một lời lên án Hamas.
Điều này càng chứng tỏ rằng ĐCSTQ và Hamas có mối liên hệ gắn bó chặt chẽ với nhau, từ quan điểm là kẻ thù của xã hội văn minh và hệ thống dân chủ, ĐCSTQ và Hamas đang ở cùng một chiến hào. Khi Israel, cộng đồng quốc tế và người Trung Quốc mắc kẹt ở Israel hiểu điều này sâu sắc hơn, ĐCSTQ có thể gặt hái được những thành quả tốt đẹp gì?
Trương Tinh - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
----------