Cuộc xuống đường của giới trẻ ủng hộ Palestine hay Israel có quan trọng không?
Tác giả : Nhung Lam Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-10-23
Bạn nào tò mò muốn biết ảnh hưởng của Do thái và Khối Ả Rập (trong đó có Palestine) tại các đại học Hoa Kỳ, khiến sinh viên hai phe đã xuống đường kêu gọi sự ủng hộ cho phe mình trong cuộc chiến hiện nay giữa Israel với nhóm Hamas (Palestine), thì vào links sau đây, click vào mục [Academics], sẽ thấy người của cả hai phe đã nắm những chức vụ quan trọng nào trong ban lãnh đạo và giảng huấn tại các đại học nổi tiếng của Hoa Kỳ. Từ đó, bạn sẽ hiểu tại sao giới trẻ ủng hộ Palestine hay Israel đã xuống đường để kêu gọi người dân Hoa Kỳ (và thế giới) phải về phe của quốc gia họ.
Đọc cái danh sách trong hai cái links này cho thấy hai phe đã rất chú trọng đến vấn đề đào tạo giới trẻ. Về phía Israel, một số người Israel đã nhận được một bưu kiện từ "ông chú giàu có ở Mỹ" khi họ còn nhỏ. Hàng nghìn tổ chức, bao gồm cả bệnh viện và trường đại học, nhận được hàng tỷ shekel tiền quyên góp từ Hoa Kỳ. (Một shekel = 25 cents Mỹ). Một nghiên cứu của Đại học Do Thái cho thấy số tiền đóng góp của họ chiếm khoảng 2/3 tổng số tiền quyên góp tại Israel.
Trong một chuyến du lịch qua Israel năm 2015, tôi đi theo đoàn du lịch băng qua biên giới, từ Israel để vào Bethlehem của Palestine. Ở đó, đối diện với đền thờ chúng tôi vào để xem nơi Chúa Giê Su sinh ra, đang diễn ra một cuộc rally cho trẻ em Palestine. Tôi chụp được vài tấm hình sau đây.
 
Khi về lại Israel, đi vào khu Jewish Quarter, lại gặp một nhóm tân binh Israel đang nghỉ ăn trưa, mà trưởng nhóm là một cô gái rất trẻ.
Như thế, giới trẻ của cả hai phe đã được chú ý và huấn luyện để sau này có thể bảo vệ hay có tiếng nói, và có thể sẽ là giới quyết định cho các nhà lãnh đạo thế giới đang ủng hộ cho bên này hay bên kia trong cuộc chiến đang diễn ra, phải suy nghĩ lại khi muốn xóa sổ Palestine hay Israel.
Tất cả mọi người trên thế giới đều lên án khủng bố nhưng cũng lên án các cuộc thảm sát người vô tội. Cho nên, đại diện của phe bên nào cũng nhắc tới một cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc chiến.
- Do Thái: Chủ tịch Đại hội Do Thái thế giới Ronald Lauder (tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder), đã kêu gọi Israel tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình ngay lập tức với người Palestine. Ông Lauder là bạn của thủ tướng Benjamin Netanyahu, nên ông đã nhắc lại sự ủng hộ rõ ràng của mình đối với Netanyahu, nhưng ông cũng ủng hộ các chính sách nhằm tạo ra một nền hòa bình lâu dài ở Trung Đông.
- Ả Rập: Trong tuyên bố đưa ra sau phiên họp bất thường cấp Ngoại trưởng của Liên đoàn Ả rập ở thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày 11 tháng 10, đại diện ngoại giao các nước kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, đồng thời cảnh báo về những hậu quả thảm khốc về nhân đạo và an ninh của tình trạng leo thang bạo lực. Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nỗ lực từ cộng đồng quốc tế để khởi động một tiến trình khẩn cấp và hiệu quả nhằm ngăn chặn tình hình diễn biến không tốt. Ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả rập cũng hối thúc gỡ bỏ lệnh phong tỏa của Israel ở Gaza và ngay lập tức cung cấp viện trợ nhân đạo, thực phẩm và nhiên liệu cho người dân khu vực này.
- Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman: Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox ngày 20 tháng 9, ông thái tử này cho biết Ả Rập đang thảo luận về một thỏa thuận lớn với Hoa Kỳ nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy một hiệp ước quốc phòng của Hoa Kỳ và viện trợ phát triển chương trình hạt nhân dân sự của riêng họ, nhưng ông cũng khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ đòi hỏi hướng tới việc thành lập một nhà nước Palestine. Ông nói vậy nhưng ngày 15 tháng 10, khi ông Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Blinken muốn gặp ông để cố gắng thuyết phục khối cầm quyền Ả Rập Saudi lên án các cuộc tấn công khủng bố của Hamas, thì ông thái tử này đã cho ông Blinken đợi mấy tiếng và cuối cùng cho ông leo cây.
- Hoa Kỳ: ông Biden ngày hôm nay bay qua Israel, để làm cái gì không biết. Việc nhà thì nhác việc chú bác thì siêng. Chưa gì ông Biden đã bị Bộ trưởng Ngoại Giao nước Jordan tuyên bố huỷ bỏ hội nghị giữa Tổng thống Hoa Kỳ và các lãnh đạo Trung Đông, sau vụ nổ tại một bệnh viện ở Dải Gaza.
Cuộc chiến này, có thể là một quyết định mạnh bạo nhất của khối Ả Rập, là nhân cơ hội ông Biden đang “” dần và chính quyền của ông thì đi đến đâu phải “đợi chờ” đến đó, sẽ khiến họ tiến tới ước mộng của mình là dứt điểm (chiếm) Israel. Nga đang lợi dụng để dứt điểm (chiếm) Ukraine. Trung Quốc đang lợi dụng để dứt điểm (chiếm) Đài Loan. Tại sao mình không nhân dịp này dứt điểm (chiếm) luôn Israel? Về quân lực đã có khối khủng bố Hamas, Hezbollah, Syria. Về truyền thông đã có các đài thiên tả. Về nhân tâm đã có giới trẻ trên khắp thế giới. Sức mạnh của giới này chính là tiếng nói để biện minh cho những cuộc tàn sát có thể sắp xẩy ra.
20/11/2023
Nhung Lam
--------
Ý kiến độc giả :

Ông già lú lẫn Joe Biden dù cho ăn kẹo cũng không dám làm trái ý ông chủ Obama của mình để "dứt điểm" Israel, bởi vì ý đồ của ông chủ là muốn tặng Israel cho khối Hồi Giáo Ả Rập để làm đẹp lòng đấng Allah của ông ấy. Nếu Israel được Mỹ "dứt điểm" (sáp nhập) thành một bang mới cúa Hiệp chủng Quôc Hoa Kỳ thì họ sẽ không còn lo sợ cho tương lai của họ nữa và sẽ duy trì được truyền thống Do Thái của họ. Nếu được vậy thì khối Ả Rập sẽ tức giận trào máu họng rồi tung đòn Jihad lên toàn thế giới. Liệu Mỹ và Israel có đồng lòng như vậy không ? hay là con kỳ đà Obama sẽ cố chen thân vào giữa để "cản mũi" ??
Kim Hoa BB
----------