Tại sao trên 80% tướng về hưu làm việc cho Khu liên hợp kỹ nghệ quân sự?
Tác giả : Bradlee Dean Nguồn: News With Views Ngày đăng: 2023-10-26
Quân nhân chỉ là những con vật ngu ngốc bị dùng làm con tốt trong chính sách đối ngoại.” —Henry Kissinger
Tác giả
Bradlee Dean
Nếu bạn chưa dành thời gian đọc cuốn sách “Chiến tranh là một thủ đoạn làm tiền” (War is a Racket) của Smedley Butler, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc.
Thiếu tướng Smedley D. Butler, một trong những sĩ quan nhiều màu sắc nhất trong lịch sử lâu đời của Thủy quân lục chiến, là một trong hai sĩ quan Thủy quân lục chiến nhận được hai Huân chương Danh dự vì những hành động anh hùng xuất sắc và có trách nhiệm vì đã truyền đạt cho người Mỹ sự thật về chiến tranh..
Họ nói đây là 'cuộc chiến nhằm làm cho thế giới trở nên an toàn cho nền dân chủ' ” ông viết, “Nhưng không ai nói với họ rằng đô la và tiền xu là lý do thực sự. Không ai đề cập với họ khi họ hành quân, rằng việc họ ra đi và cái chết của họ có nghĩa là lợi nhuận chiến tranh khổng lồ.
Ông tiếp tục nói:
Chiến tranh là một thủ đoạn làm tiền. Nó luôn là… một nhóm nhỏ hưởng lợi – và để cho nhiều người phải trả. Nhưng có một cách để ngăn chặn nó. Bạn không thể kết thúc nó bằng các hội nghị giải trừ vũ khí. Bạn không thể loại bỏ nó bằng các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva. Những người đàm phán thì có ý tốt nhưng họ không thực tế vì không thể xóa bỏ chiến tranh bằng các nghị quyết. Nó chỉ có thể bị đập tan một cách hiệu quả bằng cách tách rời lợi nhuận ra khỏi chiến tranh.
Bất chấp việc biết rõ tất cả điều này, người dân vẫn kêu gào liên tục sau mỗi cơn khẩn cấp hoạn nạn mà chính phủ đã gây ra cho họ nhằm thu lợi từ nhiều cuộc chiến tranh đã được tính toán. Họ kêu ca ngay cả khi nghe trực diện Bài phát biểu cảnh báo của Tổng thống Eisenhower dành cho dân Mỹ vào ngày 17 tháng 1 năm 1961.
Tôi nâng điều này lên trước mắt các bạn độc giả, để tạo một khai phá đáng báo động khi đề cập đến những người hiện đang làm việc cho chính những kẻ tạo chiến tranh mà chúng ta đã được cảnh báo về ý đồ của họ.
Theo báo The Washington Post , hiện có hơn 85 ông tướng Bốn Sao về hưu (Four-Star General Retirees) đang làm việc cho ngành kỹ nghệ quốc phòng.
Hơn 80% sĩ quan bốn sao nghỉ hưu khỏi lực lượng vũ trang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc trong ngành kỹ nghệ quốc phòng, một nghiên cứu mới đã phát giác, chỉ rõ cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa các sĩ quan cao cấp ( US Brass) hàng đầu của Hoa Kỳ và các công ty có hợp đồng với chính phủ, vốn đã thu hút sự chăm chú tỉ mỉ của quốc hội ở Đồi Capitol.
26 trong số 32 đô đốc và tướng lĩnh bốn sao đã nghỉ hưu từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 7 năm 2023 sau đó được tuyển dụng vào các chức năng bao gồm điều hành, cố vấn, thành viên hội đồng quản trị hoặc nhà vận động hành lang cho các công ty có hoạt động kinh doanh quốc phòng quan trọng, theo phân tích của Viện Quincy Institute for Responsible Statecraft, một tổ chức nghiên cứu chủ trương hạn chế vai trò của quân đội trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.
Cánh cửa quay vòng đưa người vô ra giữa chính phủ Hoa Kỳ và ngành kỹ nghệ vũ khí, dính dáng đến hàng trăm quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc và sĩ quan quân đội mỗi năm, và trong một số trường hợp, tạo ra ngoại hình cũng như thực tế - cho thấy có sự xung đột lợi ích trong việc hoạch định chính sách quốc phòng và trong phân định quy mô ngân sách của Lầu Năm Góc,các tác giả William Hartung và Dillon Fisher đã viết trong báo cáo, một bản sao của báo cáo này đã được The Washington Post lấy được và cho phổ biến.
Phân tích bao gồm các cựu sĩ quan làm việc cho các công ty tư vấn cho khách hàng trong ngành kỹ nghệ quốc phòng và các công ty tài chính có khoản đầu tư đáng kể vào lĩnh vực đó. Nhiều công ty thuê mướn người lao động được trích dẫn trong báo cáo cũng nhân được lợi ích kinh doanh "phi quốc phòng".
Các phát hiện này đã làm sáng tỏ một hiện tượng mới được xem xét trong một báo cáo năm 2021 của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ, cho thấy có 14 nhà thầu quốc phòng lớn, chủ yếu là các công ty vũ khí, đã tuyển dụng 1.700 cựu quan chức cấp cao hoặc quan chức của sở OA (Office of Acquisition) vào năm 2019.
Văn phòng GAO (US Government Accountability Office) kết luận rằng mặc dù các nhà thầu quốc phòng được hưởng lợi từ hoạt động này, nhưng nó có thể “ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng đối với chính phủ” qua cách tạo ra nhận thức rằng các quan chức quân đội có thể ủng hộ một công ty mà họ coi trọng như là cơ sở thuê tuyển người lao động trong tương lai.
Một mô hình tách riêng đã được ghi lại trong cuộc điều tra năm 2022 của Washington Post nhằm khám phá các giao dịch kinh doanh béo bở mà hàng trăm cựu sĩ quan quân đội đã thực hiện với các chính phủ nước ngoài.
Trong khi các cựu quan chức Lầu Năm Góc đối diện với một số hạn chế về việc làm sau khi về hưu, nhưng họ không bị cấm làm việc cho các công ty vũ khí hoặc quốc phòng.
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì thực tế là họ đã vô tình tiết lộ thông tin này cho tất cả chúng ta biết trong nhiều thập kỷ qua.
Tóm lại là:
Chiến tranh chỉ là một thủ đoạn. Tôi tin rằng cách mô tả tốt nhất cho thủ đoạn là một thứ gì đó không giống như những gì mà đa số mọi người đang nghĩ. Chỉ có một nhóm nhỏ trong nội bộ mới biết nó là gì. Nó được tiến hành vì lợi ích của một số ít người và gây thiệt hại cho nhiều tầng lớp quần chúng.”- Smedley Butler
Các bạn ơi, nếu họ muốn tạo ra chiến tranh, thế thì họ có thể chiến đấu cho cuộc chiến đó, và đây sẽ là sự kết liểu của ý niệm tham chiến của họ. Về điều này bạn có thể yên tâm.
Bradlee Dean
----------