Mỹ : Một dân biểu thân cận với Donald Trump đắc cử chủ tịch Hạ Viện
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-26
Sau một thời gian chính trường Hoa Kỳ rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy bị phế truất, các dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa, hôm qua 25/10/2023, cuối cùng đã bầu ông Mike Johnson, dân biểu bang Louisiana và là một nhân vật thân cận với cựu tổng thống Donald Trump, vào chức vụ này.
Tân chủ tịch Hạ Viện Mỹ Mike Johnson họp báo tại Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 25/10/2023. AP - Jose Luis Magana
Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :
Có một sự mệt mỏi, nếu không muốn nói là kiệt quệ, sau thất bại của ba ứng cử viên liên tiếp, đi kèm với cảnh tượng chia rẽ suốt ba tuần qua. Có thể nói không ngoa rằng ông Mike Johnson đã được bầu "cho xong chuyện" vì ai cũng đã quá ngán ngẩm.
Năm nay 51 tuổi, ông là một dân biểu tương đối trẻ xét cả về tuổi đời lẫn thâm niên. Mike Johnson mới làm dân biểu được 6 năm, nên ông chưa kịp gây thù chuốc oán với quá nhiều người. Là con trai của một lính cứu hỏa tại một quận nghèo ở bang Louisiana, miền nam Hoa Kỳ, ông tự coi mình là nhân vật bảo thủ truyền thống. Là người theo đạo Tin Lành, ông cực lực phản đối việc phá thai và ủng hộ biện pháp hạn chế những quyền của thiểu số người đồng tính. Là một luật gia, ông đã từng đề xuất dự luật không chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, và là một trong những người đã bỏ phiếu chống việc chứng nhận kết quả nói trên.
Đây chắc hẳn là điểm mấu chốt giúp ông được bầu làm chủ tịch Hạ Viện. Mike Johnson không làm Donald Trump phật lòng, bởi ông là một trong những người đã tích cực bảo vệ ông Trump trong các phiên tòa luận tội cựu tổng thống.
Tân chủ tịch Hạ Viện giờ đây sẽ bắt tay ngay vào việc sau 3 tuần Hạ Viện bị tê liệt. Có những vấn đề cấp bách như tránh để xảy ra tình trạng tê liệt ngân sách nhà nước sau ngày 17/11. Ông chủ trương một ngân sách chặt chẽ, ủng hộ viện trợ cho Israel. Một trong những văn bản đầu tiên mà ông đề xuất ủng hộ viện trợ này vô điều kiện. Mọi chuyện sẽ phức tạp hơn đối với viện trợ quân sự cho Ukraina, bởi ông đã từng bỏ phiếu chống.
------------
Dân biểu Cộng hòa Mike Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-10-26
Dân biểu Cộng hòa Mike Johnson, một người bảo thủ có ít kinh nghiệm lãnh đạo, được bầu làm chủ tịch Hạ viện Mỹ vào ngày 25/10/2023.
Hạ viện Hoa Kỳ vừa bầu chọn dân biểu Cộng hòa Mike Johnson, một người bảo thủ có ít kinh nghiệm lãnh đạo, làm chủ tịch Hạ viện Mỹ vào ngày 25/10 sau ba tuần đầy biến động khiến Hạ viện thiếu người lèo lái không thể ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Trung Đông hoặc thực hiện bất kỳ nhiệm vụ cơ bản nào của cơ quan này.
Cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 220 phiếu thuận và 209 phiếu chống đã đưa ông Johnson lên vị trí lãnh đạo đã bị bỏ trống kể từ khi ông Kevin McCarthy bị một nhóm nhỏ các thành viên Đảng Cộng hòa của ông lật đổ vào ngày 3/10.
Chúng ta muốn các đồng minh của mình trên khắp thế giới biết rằng cơ quan lập pháp này đang nhận lại nhiệm vụ của chúng ta,” ông Johnson, 51 tuổi, nói ngay sau khi dành được quyền cầm chiếc búa của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.
Ông nói ông sẽ sớm kêu gọi ban hành luật để thể hiện sự ủng hộ đối với Israel, quốc gia đã tăng cường ném bom vào Gaza sau khi các phần tử hiếu chiến Hamas đột ngột thực hiện vụ tấn công giết người và bắt cóc xuyên biên giới hồi đầu tháng này.
Ông Johnson sẽ là chủ tịch Hạ viện ít kinh nghiệm nhất trong nhiều thập niên.
Trong một lá thư gửi các đồng nghiệp, ông Johnson đã cam kết sẽ thúc đẩy luật chi tiêu quá hạn và đảm bảo rằng chính phủ Hoa Kỳ không đóng cửa khi nguồn tài trợ hiện tại hết hạn vào ngày 17/11.
Trong bài phát biểu của mình, ông nói ông sẽ ưu tiên an ninh biên giới và sẽ thành lập một ủy ban lưỡng đảng để xem xét các cách giải quyết khoản nợ quốc gia trị giá 33 nghìn tỷ đô la.
Ông cũng sẽ phải đáp ứng yêu cầu chi 106 tỷ đô la của Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden để viện trợ cho Israel, Ukraine và an ninh biên giới Hoa Kỳ. Trong khi đảng Cộng hòa của ông ủng hộ rộng rãi việc tài trợ cho Israel và biên giới Hoa Kỳ, họ lại bị chia rẽ về việc hỗ trợ thêm cho Ukraine.
Thâm thủng kỷ lục
Tình trạng không chắc chắn đã đẩy chi phí đi vay của chính phủ Hoa Kỳ lên cao. Chính phủ đã công bố mức thâm hụt kỷ lục 1,7 nghìn tỷ đô la trong năm tài chính gần đây nhất, một phần do các khoản thanh toán lãi suất cao hơn.
Đảng Dân chủ chỉ trích quan điểm bảo thủ của ông Johnson về các vấn đề xã hội như phá thai và hôn nhân đồng tính, cũng như nỗ lực của ông lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.
Trong khi các nhà lãnh đạo Hạ viện thường tập trung vào việc gây quỹ và kiểm phiếu, ông Johnson được biết đến nhiều hơn với tư cách là người ủng hộ các quan điểm xã hội bảo thủ.
Ông đã ủng hộ luật cấm phẫu thuật liên quan đến giới tính và điều trị bằng hormone đối với thanh thiếu niên chuyển giới, cấm yêu cầu đeo khẩu trang trên máy bay và thắt chặt các hạn chế di trú và phá thai.
Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện trong gang tấc với tỷ số 221-212, khiến họ có rất ít cơ hội để xảy ra sai sót trong các cuộc biểu quyết về các vấn đề tranh cãi.
--------------
Ý kiến độc giả:

Nhiều hay ít kinh nghiệm trên chính trường không phải là vấn đề then chốt mà chính là sự nhạy bén và tinh thần trách nhiệm cao mới là căn bản cần thiết cho một chính trị gia.
Cứ nhìn vào Joe Biden với 50 năm kinh nghiệm (kể từ năm 1973 làm thượng nghị sĩ cho đến nay) quậy phá trong chính trường mà chẳng có một thành tích tốt lành nào thì đủ biết sự thâm niên và kinh nghiệm chính trường chẳng phải là tiêu chuẩn để đánh giá một con người.
Donald Trump không hề có thâm niên chính trường, nhưng ngay sau khi nhậm chức đã làm cho nước Mỹ hùng mạnh về kinh tế và ngoại giao, được thế giới kiêng nể, trấn an đạo đức cho xã hội.
Chi nhắc sơ vậy thôi cũng đủ thấy quan niệm cho rằng "kinh nghiệm chính trường là cần thiết" chỉ là tầm nhìn thiển cận của giới công chức quan lại thiếu suy luận và hiểu biết khoa học.
Kim Hoa BB
----------