Mỹ nói Nga hành quyết những binh sĩ rút lui khỏi cuộc chiến Ukraine
Tác giả : Laura Gozzi Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-27
Hầu hết 30.000 cư dân Avdiivka đã rời khỏi thị trấn, nơi từng là nơi giao tranh ác liệt và đẫm máu
Nhà Trắng cho biết Nga đang hành quyết những binh lính cố gắng rút lui khỏi cuộc phản công đẫm máu ở miền đông Ukraine.
Theo Mỹ, một số thương vong mà Nga phải gánh chịu gần Avdiivka là "theo lệnh của chính lãnh đạo họ".
Quân đội Nga và Ukraine đã lao vào một trận chiến khốc liệt để giành thị trấn tiền tuyến này kể từ giữa tháng 10.
Nga được cho là đã chịu tổn thất "đáng kể" trong thời gian này.
Ước tính của Ukraine đưa ra con số thương vong của Nga ở Avdiivka là 5.000 người, trong khi Mỹ nói rằng Nga mất "ít nhất" 125 xe bọc thép và trang thiết bị trị giá hơn một tiểu đoàn.
Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết quân đội Nga từ chối tấn công các vị trí của Ukraine gần Avdiivka vì tổn thất nặng nề và đã có binh biến ở một số đơn vị.
Các lực lượng được huy động của Nga vẫn chưa được huấn luyện, trang bị đầy đủ và chưa sẵn sàng chiến đấu, như trường hợp trong cuộc tấn công mùa đông thất bại của họ năm ngoái”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby cho biết trong một cuộc họp báo hôm 26/10.
Ông nói rằng quân đội Nga "dường như đang sử dụng cái mà chúng ta gọi là chiến thuật 'biển người', chỉ ném hàng loạt binh sĩ được huấn luyện kém này vào ngay cuộc chiến."
Không có trang bị phù hợp, không có sự lãnh đạo, không có nguồn lực, không có sự hỗ trợ. Không có gì ngạc nhiên khi các binh lính Nga đang có tinh thần kém”, ông Kirby nói thêm.
Việc chiếm giữ thị trấn Avdiivka - nằm gần thành phố Donetsk do Nga chiếm đóng - sẽ cho phép quân đội Nga đẩy lùi cuộc phản công, khiến lực lượng Ukraine khó tiến sâu hơn vào khu vực Donetsk.
Avdiivka gần như đã bị bỏ hoang sau khi 30.000 cư dân rời đi khi lực lượng Nga tiếp tục tấn công thị trấn. Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mô tả tình hình là “đặc biệt khó khăn”.
Hôm 26/10, Mỹ đã công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 150 triệu USD cho Ukraine, bao gồm pháo binh và đạn dược loại nhỏ cũng như vũ khí chống tăng.
Tuy nhiên, viện trợ trong tương lai cho Ukraine đang bị nghi ngờ sau khi ứng viên Đảng Cộng hòa Mike Johnson đắc cử Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ vào đầu tuần này.
Ông Johnson - người thuộc cánh hữu của Đảng Cộng hòa - phản đối việc Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine và trước đó đã ủng hộ các sửa đổi để ngăn chặn việc này.
Mỹ là nhà tài trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, cho đến nay đã chi hơn 46 tỷ USD, cộng thêm hàng chục tỷ USD cho viện trợ tài chính và nhân đạo.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.
----------