Israel lại mở thêm một cuộc đột kích trên bộ vào miền trung Dải Gaza
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-27
Quân đội Israel vào sáng hôm nay, 27/10/2023 loan báo đã mở một “cuộc đột kích có trọng điểm vào khu vực trung tâm của Dải Gaza”. Đối với giới quan sát, đây là dấu hiệu báo trước một cuộc tấn công trên bộ toàn diện đã được thông báo nhiều lần. Trước đó, Quân Đội Israel cũng khẳng định đã hạ sát được nhiều kẻ chủ mưu trong vụ Hamas tấn công vào Israel ngày 07/10.
Đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel ở Deir al Balah, Dải Gaza, ngày 27/10/2023. AP - Ali Mahmoud
Theo Quân đội Israel, bộ binh của họ lần này đã thực hiện một “cuộc đột kích có trọng điểm” nhắm vào các mục tiêu của Hamas, “ở khu vực trung tâm của Dải Gaza”, với sự yểm trợ của “chiến đấu cơ và drone”. Trong một tuyên bố, Israel cho biết các các binh sĩ của họ đã rời khỏi lãnh thổ Palestine mà không bị bất kỳ tổn thất nào.
Ngoài vụ đột kích đó, quân đội Israel còn cho biết đã ném bom các vị trí của Hamas “trên Dải Gaza”: Các bệ phóng tên lửa và trung tâm chỉ huy của Hamas đã bị phá hủy, đồng thời nhiều người thuộc phong trào Hồi giáo Palestine đã bị vô hiệu hóa.
Kể từ các cuộc tấn công do Hamas thực hiện vào ngày 07/10, Quân đội Israel đã không ngừng pháo kích vào lãnh thổ Palestine, nơi họ thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ có thể xảy ra.
Bên cạnh các cuộc tấn công kể trên, Quân Đội Israel vừa cho biết đã giết chết 3 quan chức cấp cao thuộc tiểu đoàn Daraj Toufah của Hamas liên quan đến vụ tấn công ngày 07/10. Đó là các nhân vật mang tên Rifaat Abbas, chỉ huy tiểu đoàn, Ibrahim Jadba, cấp phó của nhân vật này và Tarek Maarouf, được giới thiệu là “chỉ huy hỗ trợ chiến đấu”.
Theo thông cáo được Israel công bố, tiểu đoàn này từng đóng “vai trò quan trọng trong cuộc xâm lược và tấn công đẫm máu vào Israel vào ngày 07/10”, được coi là “lữ đoàn quan trọng nhất” của Hamas. Các nhà lãnh đạo của nó đã được xác định nhờ hoạt động tình báo của Lực lượng Phòng vệ và Cơ quan An ninh Israel.
Đầu ngày thứ Năm, IDF thông báo rằng họ đã giết chết phó giám đốc bộ phận tình báo của Hamas, Shadi Barud, người bị tình nghi lên kế hoạch cho các cuộc tấn công ngày 07/10. 
-------- ./. --------
----------