Đảng cầm quyền Thái Lan chọn người thuộc gia tộc Shinawatra làm lãnh đạo mới
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-10-27
Bà Paetongtarn Shinawatra, đảng viên đảng Pheu Thai, trong một cuộc tranh cử ở Bangkok, 12/5/2023.
Đảng Pheu Thai cầm quyền của Thái Lan đã bổ nhiệm Paetongtarn Shinawatra làm lãnh đạo mới hôm thứ Sáu 27/10, tiếp tục sự thống trị chính trị của gia tộc tỷ phú trong một phần tư thế kỷ qua.
Bà Paetongtarn, 37 tuổi, biệt danh là "Ung Ing", nằm trong số các ứng cử viên thủ tướng của Pheu Thai trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, mặc dù một ứng cử viên khác là Srettha Thavisin đã được quốc hội lựa chọn.
Đảng này đã xoay sở thành công để lập liên minh với các đảng bảo thủ đối thủ vốn thân quân đội sau khi Đảng Tiến lên cấp tiến, đảng giành được số ghế nhiều nhất, đã bị thượng viện chặn đường trong nỗ lực thành lập chính phủ. Thành phần của thượng viện là những người không do dân bầu lên.
Bà Paetongtarn là người trong gia tộc đã có ba người từng làm thủ tướng, kể cả cha bà là Thaksin Shinawatra.

Thủ tướng
Somchai Wongsawat

Anh rể của Thaksin
Thủ tướng
Thaksin Shinawatra
Thủ tướng
Yingluck Shinawatra

Em gái của Thaksin
Bà cảm ơn các đảng viên đã ủng hộ bà, thề sẽ phát huy những thành công trong quá khứ và đặt mục tiêu đưa đảng trở lại vị trí hàng đầu được công chúng tín nhiệm.
Pheu Thai sẽ tiếp tục sứ mệnh quan trọng là cải thiện sinh kế của người dân”, bà nói với hàng trăm đảng viên tại trụ sở đảng ở Bangkok sau khi được các đại biểu bầu chọn trong phiên họp toàn thể của đảng.
Bà Paetongtarn, cựu nữ doanh nhân có bằng quản lý khách sạn tại Đại học Surrey của Anh, cũng cảm ơn cha mình, ông Thaksin. Bà nói rằng ông đã dạy dỗ và truyền cảm hứng cho bà về chính trị và cuộc sống vì công chúng.
Ông Thaksin quay về Thái Lan hồi tháng 8 cùng ngày đảng Pheu Thai nhận được sự ủng hộ từ các đối thủ cũ để thành lập chính phủ mới, chấm dứt 15 năm sống lưu vong để tránh bị kết tội tham nhũng sau khi ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006.
Bản án 8 năm tù của ông Thaksin đã được Nhà vua Maha Vajiralongkorn ân giảm xuống còn 1 năm vào tháng 9. Ông đang thụ án tại bệnh viện sau khi đổ bệnh vào đêm đầu tiên trong tù.
Những diễn biến này làm dấy lên suy đoán về một thỏa thuận và sự hòa hoãn giữa giới chóp bu ủng hộ quân đội Thái Lan và gia tộc Shinawatra vốn được nhiều người yêu mến vì các chính sách dân túy.
Gia tộc này cũng bị chỉ trích bởi những người cáo buộc rằng họ tham nhũng. Ba người trong gia tộc Shinawatra đã bị các thành phần trong giới quyền thế thân quân đội làm cho mất chức thủ tướng.
--------- ./. ---------
Chuyện ngoài lề
của BBT/BCT về người đẹp Yingluck

Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
Còn hơn gặp bà xã suốt đêm thâu !!
----------