Thượng viện thông qua nghị quyết lên án Hamas và chủ nghĩa bài Do Thái trong các trường đại học
Tác giả : Jackson Richman
Biên dịch : Nhã Phúc
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-10-27
Nghị quyết được thông qua chỉ hai ngày sau khi các sinh viên tại Đại học George Washington chiếu các thông điệp bài Do Thái lên thư viện trường.
Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 03/10/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Hôm 26/10, Thượng viện đã thông qua một nghị quyết lên án nhóm khủng bố Hamas và chủ nghĩa bài Do Thái trong các trường đại học trên toàn quốc.
Hôm 18/10, Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) đệ trình nghị quyết và đã được thông qua trong một cuộc biểu quyết bằng miệng. Nghị quyết ghi nhận rằng các cuộc tấn công gần đây nhất của Hamas vào Israel bắt đầu từ ngày 07/10 đã khiến 30 công dân Hoa Kỳ thiệt mạng và ít nhất 13 công dân Hoa Kỳ mất tích.
Hamas đã gây ra những tội ác tàn bạo, bao gồm sát hại, hãm hiếp, và cắt xẻo thân thể thường dân, phụ nữ, và trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh,” nghị quyết nêu rõ.
Nghị quyết lên án về chủ nghĩa bài Do Thái ở các trường đại học trong bối cảnh cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào nhà nước Do Thái.
Nghị quyết được thông qua chỉ hai ngày sau khi các sinh viên tại Đại học George Washington chiếu các thông điệp bài Do Thái lên Thư viện Estelle và Melvin Gelman của trường, vốn được đặt theo tên của một cặp vợ chồng Do Thái. Các thông điệp được chiếu gồm có “Giải phóng Palestine từ sông ra biển,” là một lời kêu gọi tiêu diệt Israel; “Vinh quang cho những người tử vì đạo của chúng ta,” là lời tôn vinh các nhóm khủng bố như Hamas; và “Chủ tịch [Ellen] Granberg là kẻ đồng lõa với tội diệt chủng ở Gaza.” Những thông điệp này cuối cùng đã được cảnh sát ngăn chặn.
Một số vụ việc tại các trường cao đẳng, đại học
Một số vụ việc khác xảy ra tại các trường đại học gồm có vụ sinh viên Do Thái tại Cooper Union ở thành phố New York bị nhốt bên trong thư viện trường khi những người biểu tình ủng hộ Palestine đập cửa và hét lên những tuyên bố bài Do Thái.
Một vụ khác là các nhóm sinh viên Đại học Harvard đưa ra tuyên bố đổ lỗi cho Israel về vụ khủng bố gần đây nhất của Hamas.
Ví dụ thứ ba là cô Ryna Workman, chủ tịch đương thời của Hiệp hội Luật sư Sinh viên Trường Luật của Đại học New York, viết một bản tin cho sinh viên “để bày tỏ, đầu tiên và quan trọng hơn hết, tình đoàn kết tuyệt đối và kiên định của tôi với người Palestine trong cuộc phản kháng của họ chống lại sự áp bức hướng tới giải phóng và quyền tự quyết. Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự tổn thất nhân mạng to lớn này.
Đoạn video ghi lại cảnh cô Workman phá hoại các tấm bích chương có hình những người Israel mất tích đã được công bố.
Nghị quyết nêu rõ: “Thượng viện hoàn toàn lên án các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo của Hamas nhắm vào người dân Israel, dẫn đến vụ sát hại hàng loạt thường dân, bao gồm cả trẻ sơ sinh.
Nghị quyết của Thượng viện “lên án những luận điệu của các nhóm sinh viên chống Israel, ủng hộ Hamas là những luận điệu bài Do Thái, đáng ghê tởm, và đáng khinh thường về mặt đạo đức vì đồng cảm với bạo lực diệt chủng nhắm vào Nhà nước Israel và gây nguy hiểm cho sự an toàn thân thể của người Mỹ gốc Do Thái ở Hoa Kỳ.
Nghị quyết này cũng thể hiện “quyền được tồn tại và tự vệ” của Israel; “nhấn mạnh rằng người Mỹ gốc Do Thái có quyền được an toàn và được bảo đảm an ninh ở Hoa Kỳ”; và khuyến khích chính phủ Hoa Kỳ “ủng hộ trọn vẹn và hoàn toàn đối với Israel và quyền được tồn tại của quốc gia này.
Hàng ngàn người dân đã thiệt mạng và hàng trăm người mất tích trong cuộc xung đột gần đây nhất giữa Israel và Hamas. Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Gaza do Hamas kiểm soát và dự kiến sẽ tiến hành một chiến dịch trên bộ trong những ngày tới.
Vài ngày trước đó, Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen (Dân Chủ-Maryland) đã ngăn chặn hành động thông qua nghị quyết bằng sự đồng thuận, cho rằng nghị quyết này quá rộng.
-------------
Hoa Kỳ ‘sẽ không ngần ngại’ hành động nếu Iran tấn công vào quân nhân Mỹ
Tác giả : Andrew Thornebrooke
Biên dịch : Cẩm An
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-10-27
Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến những cuộc tấn công kiểu này … trước đây, chúng tôi đã quyết định đáp trả vào thời điểm [và] địa điểm mà chúng tôi lựa chọn,’ phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết.
Một người lính xem xét khu vực hỏa lực của mình trong một cuộc tập trận phòng thủ căn cứ tại Căn cứ Không quân Al Asad, Iraq, vào ngày 02/01/2020. (Ảnh của Lục quân Hoa Kỳ do Chuyên viên Derek Mustard chụp/Tư liệu công cộng/Tư liệu)
Theo Ngũ Giác Đài, Hoa Kỳ quy trách nhiệm cho Iran về một số cuộc tấn công gần đây nhằm vào quân đội Hoa Kỳ ở Iraq, Syria, và trong khu vực Hồng Hải. Hoa Kỳ vẫn bảo lưu quyền đáp trả quân sự đối với các cuộc tấn công trong tương lai.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder cho biết trong cuộc họp báo hôm 23/10, “Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến những cuộc tấn công kiểu này, và như quý vị biết, trước đây, chúng tôi đã quyết định đáp trả vào thời điểm [và] địa điểm mà chúng tôi chọn, nếu và khi chúng tôi muốn làm điều đó.
Tôi muốn nhấn mạnh điều này: Không ai muốn nhìn thấy xung đột khu vực lan rộng hơn, nhưng chúng tôi sẽ không ngần ngại bảo vệ các lực lượng của mình.
Tuyên bố của Tướng Ryder diễn ra sau một vài cuộc tấn công vào các lực lượng của Hoa Kỳ và Liên minh trên khắp Trung Đông bởi các nhóm ủy nhiệm có quan hệ rộng với chính phủ Iran. Những cuộc tấn công đó gồm có việc sử dụng phi cơ không người lái tấn công các cơ sở đồng minh cũng như bốn “hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất” được phóng từ Yemen gần một tàu Hải quân Hoa Kỳ.
Iran là một trong bốn quốc gia hiện bị Hoa Kỳ chỉ định là nhà nước tài trợ khủng bố.
Tướng Ryder nói rằng hiện tại không có bằng chứng cho thấy Tehran đã đưa ra “lệnh trực tiếp” cho các tổ chức chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào quân đội Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, sự hỗ trợ về vật chất của chính quyền này dành cho họ, cũng như tuyên bố gần đây của nước này là sẽ làm leo thang Chiến tranh Israel-Hamas nếu Hoa Kỳ can dự, có nghĩa là Iran cũng có phần trách nhiệm, ông cho biết.
Tướng Ryder nói: “Chúng tôi biết rằng những nhóm này là những nhóm được Iran hậu thuẫn.
Chúng tôi không nhất thiết phải thấy Iran đã ra lệnh một cách rõ ràng cho họ thực hiện những cuộc tấn công kiểu này. Điều đó nói lên rằng, vì thực tế là họ được Iran hỗ trợ, nên cuối cùng chúng tôi sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm.
Cho đến nay, chưa có cuộc tấn công nào gây thương tích lớn cho các lực lượng của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một nhà thầu quốc phòng đã tử vong vì đau tim trong một trong những vụ tấn công này.
Các nhóm được Iran hậu thuẫn sử dụng vũ khí mới
Các lực lượng ủy nhiệm của Iran dường như được trang bị những năng lực mới, chẳng hạn như hỏa tiễn hành trình tầm trung đến tầm xa được phóng qua Hồng Hải từ Yemen hôm 19/10.
Hôm 23/10, Tướng Ryder nói rõ rằng ngày 19/10, tàu USS Carney đã bắn hạ bốn hỏa tiễn như vậy, mặc dù Ngũ Giác Đài ban đầu chỉ báo cáo có ba hỏa tiễn.
Liên quan đến vấn đề này, Ngũ Giác Đài cho đến nay đã kiềm chế không nói rằng các cuộc tấn công này có liên quan trực tiếp đến những vụ tấn công khủng bố của Hamas hôm 07/10 ở Israel, mặc dù bạo lực đã gia tăng khắp Trung Đông kể từ đó.
Tuần trước, Tướng Ryder cho biết mục tiêu hàng đầu của Hoa Kỳ trong khu vực này là ngăn chặn Chiến tranh Israel-Hamas và bảo vệ các lực lượng Hoa Kỳ.
Ông nói: “Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ các lực lượng của Hoa Kỳ và của Liên minh trước bất kỳ mối đe dọa nào.
Bất kỳ phản ứng nào [với Iran], nếu xảy ra, sẽ diễn ra vào thời điểm và theo cách mà chúng tôi lựa chọn.
----------