TIN TỨC DĐTC- 28/10/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-10-28
CHIẾN TRANH TRUNG ĐÔNG: CẬP NHẬT
Chính quyền Palestine kêu gọi diệt chủng Do Thái
Chính quyền Palestine của TT Abbas, trên nguyên tắc tương đối ôn hòa, không theo hai khối quá khích điên Hamas và Hezbollah, đã ra tuyên cáo kêu gọi diệt chủng, giết hết dân Do Thái.
Tuyên cáo này hiển nhiên mang tính cách đổ dầu vào lửa, khiêu khích Do Thái. Trong khi đó, chính quyền Do thái, sau khi ồn ào hăm dọa, vẫn còn dè dặt, chưa tung quân ra đánh Gaza, vì áp lực mạnh của Mỹ và khối Liên Âu, muốn cản không cho Do Thái ra tay quá mạnh.
TT Mahmoud Abbas
Chiến tranh gia tăng cường độ
Cuộc chiến tranh đã gia tăng cường độ khi Hamas bắt đầu pháo kích ào ạt vào cựu thủ đô Tel Aviv của Do Thái trong khi Syria tham gia cuộc chiến khi bắn đại bác qua biên giới Do Thái và Do Thái đã trả đũa bắn đại bác qua Syria. Do Thái cho tới giờ vẫn chưa chính thức tung quân vào Gaza như hù dọa trước đây.
Do Thái giận Liên Hiệp Quốc
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres tuyên bố cuộc thảm sát của Hamas không phải đã xẩy ra trong khoảng trống, nghĩa là không phải không có lý do. Nôm na ra, ông Guterres hàm ý Hamas đánh Do Thái vì Do Thái áp bức dân Palestine quá đáng. Ông Guterres cũng tuyên bố các luật về chủ quyền quốc tế đã bị vi phạm trầm trọng, ý nói Do Thái đang đánh Palestine một cách không chính danh, phạm pháp. Tuyên bố này hiển nhiên nhắm công kích Do Thai, đã bị Do Thái nặng nề lên án và yêu cầu ông Guterres từ chức. Ông Guterres là người Bồ Đào Nha, Portugal.
Thổ Nhĩ Kỹ ủng hộ Hamas
Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia Hồi giáo tuy cũng là thành viên của NATO. Tuần rồi TT Thổ tuyên bố ca ngợi Hamas là một 'lực lượng giải phóng' đang cố gắng bảo vệ dân Palestine chống những tàn ác của Do Thái. TT Recep Erdogan lên án những tấn công của Do Thái là ghê tởm và tàn ác nhất lịch sử thế giới, và ông đã hủy chương trình thăm viếng Do Thái.
Thái độ của Thổ sẽ gây khó khăn cho NATO nếu NATO muốn giúp Do Thái tích cực hơn.
Mỹ ra lệnh chuẩn bị
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ của chính quyền Biden đã ra lệnh quân đội Mỹ 'sẵn sàng lên đường' -ready for deployment- đi Trung Đông tham chiến. Không rõ bao nhiêu lính Mỹ đã nhận được lệnh này tuy trước đây đã có tin khoảng 2.000 quân nhân đã nhận được lệnh này.
Hiển nhiên, đây là biện pháp nhắm mục đích chống Iran, cảnh cáo Iran không được dính dáng xa hơn như trực tiếp tham chiến cùng Hamas đánh Do Thái.
CH chống quân viện mới cho Ukraine và Do Thái
Đảng CH trong thượng viện và hạ viện cho biết sẽ chống lại đề nghị quân viện mới của chính quyền Biden. Biden vừa đề nghị quân viện mới hơn 105 tỷ cho Do Thái, là chuyện hầu hết các dân cử cả hai đảng có vẻ đồng ý. Tuy nhiên, cụ Biden gian trá chôn giấu trong gói quân viện này ngân khoảng mới cả trăm triệu quân viện nữa cho Ukraine, là điều nhiều vị dân cử lưỡng đảng chống lại.
Phe CH cho rằng Mỹ đã viện trợ quân sự quá nhiều cho Ukraine trong khi chẳng có báo cáo rõ rệt và đầy đủ số quân viện tháo khoán đã được sử dụng như thế nào, và tại sao cần thêm, và bao nhiêu là giới hạn.
Pháp đề nghị
TT Pháp, Macron đã đề nghị thành lập một liên quân quốc tế để đánh Hamas, tương tự như trước đây đã có liên minh đánh đám khủng bố Hồi giáo quá khích ISIS.
TĐ DeSantis hứa hẹn
Ứng cử viên CH, thống đốc Ron DeSantis cho biết nếu đắc cử TT, tất cả các sinh viên ngoại quốc đã tham gia biểu tình chống Do Thái, ủng hộ cuộc thảm sát của Hamas, sẽ bị thu hồi giấy phép ở Mỹ và trục xuất ngay.
TIN HẠ VIỆN
Cuối cùng thì hạ viện cũng đã có được chủ tịch. Dân biểu CH Mike Johnson của tiểu bang Louisiana đã đắc cử với 100% phiếu của phe CH.
Ông Johnson năm nay 51 tuổi, đắc cử dân biểu lần đầu tiên cuối năm 2016, cũng là khi ông Trump đắc cử TT, là một luật gia chuyên về luật Hiến Pháp -constitutional law- thuộc thành phần bảo thủ, đồng minh với ông Trump, đã từng biểu quyết không nhìn nhận kết quả bầu cử TT năm 2020 và chủ trương chống mạnh những chuyện vớ vẩn của khối cấp tiến như hôn nhân đồng tính quái dị, bảo vệ môi trường xanh bá láp, 'văn hóa thức tỉnh' khùng điên,... Dĩ nhiên, các chính khách DC và đám truyền thông loa phường đã không chậm trễ, nhất loạt công kích ông ngay. DB lãnh đạo khối DC, Hakeem Jeffries, và DB mắt lồi Adams Schiff gọi ông Johnson là "elections denier", tức là người không chấp nhận kết quả bầu cử, ý muốn nói ông Johnson không tôn trọng thể chế dân chủ của Mỹ, 'phản dân chủ'. Ngay sau đó, phe CH đã tung lên các trang mạng các lời tuyên bố của chính hai ông này cũng như của bà Nancy Pelosi, bác bỏ kết quả bầu cử năm 2016 khi ông Trump hạ bà Hillary. Thế mới nói chính trị gia toàn là dân mặt trơ trán bóng, nói ngược nói xuôi thả giàn, coi thiên hạ như ruồi hết. Thế đấy, nhưng quý độc giả sẽ thấy vài con vẹt nhai lại những công kích cuội về ông Johnson rất nhanh.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc đã mau mắn tố cáo ông Johnson là thành phần MAGA cuồng quá khích nhất.
Ông Johnson là ứng cử viên thứ tư. Người thứ ba nhận được đa số phiếu của các dân biểu CH là DB Tom Emmer, nhưng rồi sau đó ông này cũng đã rút lui vì đếm vẫn không đủ phiếu sau khi bị khối MAGA chống.
Dân biểu Tom Emmer của tiểu bang Minnesota thuộc cánh bảo thủ tương đối ôn hòa tuy đã nhiều lần đụng độ với ông Trump, biểu quyết chấp nhận kết quả bầu cử TT năm 2020, cũng như chấp nhận hôn nhân đồng tính. Một vài dân biểu DC đã lên tiếng sẵn sàng chấp nhận làm việc với ông Emmer như chủ tịch hạ viện. Nhưng ngay sau đó, ông Trump đã mạnh mẽ lên án, và ông Emmer phải rút lui.
Ông đầu tiên Steve Scalise, đồng minh của cựu chủ tịch hạ viện bị giải nhiệm Kevin McCarthy, bị khối MAGA chống mạnh, trong khi ông thứ nhì Jim Jordan, thuộc hạng MAGA cực đoan nhất, bị khối ôn hòa chống mạnh.
Kết quả cuối cùng cho thấy dù ông Trump đã không còn làm TT gần ba năm qua, và đang bị truy tố tới bốn tội hình sự, nhưng ảnh hưởng và tiếng nói của ông vẫn hoàn toàn thống trị chính trường Mỹ.
Cuộc chiến dành ghế chủ tịch hạ viện cực kỳ quan trọng trong tình trạng chính trị Mỹ hiện nay. Với cả hai ứng cử viên của hai chính đảng đều không được hậu thuẫn mạnh, cùng với sự hiện diện của ít nhất hai ứng cử viên độc lập bên DC, rất có thể sẽ không ứng cử viên nào đạt được số phiếu cần thiết để đắc cử, để rồi, rất có thể hạ viện sẽ phải bầu TT, và trong tình trạng đó, ai làm chủ tịch hạ viện sẽ có tiếng nói quyết định ai làm TT, rất có thể chủ tịch hạ viện sẽ là TT luôn không chừng.
TIN TRANH CỬ
Ứng cử viên DC mới
Dân biểu DC Dean Phillips của Minnesota đã chính thức loan tin sẽ ra tranh cử TT trong đảng DC, chống Biden. Ông này trước đây đã kêu gọi đảng DC nên có người ra tranh cử, thách thức cụ Biden nếu muốn bảo đảm đảng DC thắng trong cuộc bầu TT tới. Theo ông Phillips, Biden quá già, quá lẩm cẩm và có quá nhiều sai lầm, sẽ bị Trump hạ dễ dàng. Ông này thực tế rất ít hy vọng hạ Biden.
Ứng cử viên CH rút lui
Ứng cử viên TT của CH, Larry Elder đã chính thức rút lui, tuyên bố ủng hộ Trump. Ông Elder ngay từ đầu đã không có một tia hy vọng nào.
Tranh chấp Biden - New Hampshire leo thang
Cụ Biden chỉ thị cho Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC thay đổi lịch trình bầu sơ bộ, cho tiểu bang South Carolina thay thế New Hampshire (NH) làm tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ bên đảng DC. NH bất chấp lệnh, vẫn tổ chức bầu sơ bộ đầu tiên, trước South Carolina, vì Hiến Pháp NH có luật bắt buộc NH phải luôn luôn tổ chức bầu sơ bộ trước tất cả các tiểu bang khác.
Tuần rồi, cụ Biden biểu dương sức mạnh trong nội bộ đảng DC, cho biết sẽ không ghi tên tham gia bầu sơ bộ tại NH và có thể ra lệnh không cho NH cử đại diện tham gia Đại Hội Đảng chính thức bổ nhiệm đại diện đảng ra tranh cử TT luôn. Cụ Biden hiện đang có quá nhiều hậu thuẫn trong nội bộ đảng DC so với ứng cử viên thứ nhì là bà nhà văn Williamson, được hậu thuẫn của chưa tới 5% của cử tri DC, có thể không cần phiếu của NH, nên tự cho quyền ra oai. Tuy Biden không cần phiếu của NH trong cuộc bầu sơ bộ trong nội bộ đảng DC, nhưng nếu dân NH tức giận, thì Biden sẽ gặp nguy cơ mất NH vào tay CH trong cuộc bầu TT cuối năm 2024.
Bên phía CH không thay đổi, NH vẫn là tiểu bang đầu tiên tổ chức bầu sơ bộ.
Bình loạn gia cấp tiến ủng hộ Haley
Tin lạ: bình loạn gia cấp tiến nặng Bill Maher của đài HBO lên tiếng ca tụng bà Nikki Haley là người xứng đáng nhất để đại diện CH ra tranh cử TT, trong khi những vị như cựu phó TT Mike Pence và cựu thống đốc Chris Christie nên rút lui và ủng hộ bà Haley. Anh Maher cũng công khai kêu gọi Biden nên rút lui vì cụ là ứng cử viên quá yếu, nên nhường cho một ứng cử viên DC khác mạnh hơn, chẳng hạn như thống đốc Cali Gavin Newsom.
Trong khi đó, Paul Begala, chuyên gia chính trị phe DC, trước đây là cố vấn cho TT Clinton, đồng ý bà Haley là ứng cử viên đe dọa cụ Biden mạnh nhất.
Ngay trong khối CH không thích Trump, đã có nhiều tiếng nói kêu gọi tất cả các ứng cử viên CH khác rút lui, để dồn phiếu cho bà Haley để bà Haley có hy vọng hạ Trump và CH chiếm lại Tòa Bạch Ốc.
Ramaswamy mất thế
Sau khi nổi đình nổi đám trong cuộc tranh luận trên TV lần đầu, ứng cử viên Ramaswamy có vẻ như hết phép mầu thu hút cử tri. Theo thăm dò mới của USA Today, hậu thuẫn của ông này trong khối cử tri CH đã rớt khá mạnh, bây giờ chỉ còn hậu thuẫn của lèo tèo có 3%, thua xa bà Haley với 11%, sát nút theo ông DeSantis với 12%, khá xa sau lưng ông Trump với 58%. Cao điểm của ông Ramaswamy có lúc đã lên tới 8%.
Tin mới nhất: ông Ramaswamy tuyên bố ý kiến Mỹ rút ra khỏi NATO và Liên Hiệp Quốc là những ý kiến hợp lý mà ông sẽ nghiên cứu kỹ nếu đắc cử TT.
Pence lâm nguy
Cựu phó TT Mike Pence đang lâm nguy. Ông tổ chức một buổi nói chuyện trong một tiệm ăn lớn, kết quả chỉ có hơn một chục người tới nghe. Theo thăm dò mới của USA Today, ông Pence hiện đang được hậu thuẫn của 1% cử tri CH.
Năm 2016, lý do chính ông Pence được ông Trump chọn làm phó là vì ông Pence rất bảo thủ, được hậu thuẫn rất mạnh của khối bảo thủ Tin Lành. Bây giờ khối bảo thủ này đã bỏ ông Pence, phần lớn chạy về với ông Trump, phần còn lại ủng hộ bà Haley.
Scott than vãn
Một ứng cử viện CH khác, thượng nghị sĩ da đen Tim Scott lên tiếng tỏ ra 'rất thất vọng' vì thành quả cho tới nay, rất yếu, thua xa mọi dự tính. Ông là dân South Carolina cùng với bà Nikki Haley, nhưng hiện đang bị bà Haley làm lu mờ hẳn. Theo thăm dò mới của USA Today, ông Scott hiện được hậu thuẫn của chưa tới 3% cử tri CH.
TIN VỀ TRUMP
Tổ chức ACLU tố cáo Trump bị bịt miệng là vi phạm Hiến Pháp
Tổ chức chuyên bảo vệ quyền tự do ngôn luận American Civil Liberties Union -ACLU- chính thức tố cáo việc quan tòa Tanya Chutkan ra lệnh bịt miệng Trump là chuyện vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Tu Chánh Án Thứ Nhất của Hiến Pháp.
Theo ACLU, lệnh bịt miệng quá bao quát, cấm Trump không được đụng đến những người có thể làm nhân chứng ra tòa chống Trump mà lại không định rõ ràng là ai, do đó, có thể bao gồm nhiều ứng cử viên TT cạnh tranh với Trump, nghĩa là Trump theo lệnh bịt miệng sẽ không được đụng tới những người có thể có cả các ứng cử viên đang cạnh tranh với mình ngay trong nội bộ đảng CH, vì đã từng hợp tác chặt chẽ với TT Trump như cựu phó TT Mike Pence, bà Nikki Haley, ông Chris Christie,..., chưa nói tới nhân viên chính quyền Biden. ACLU cho biết sẽ gửi ý kiến phản đối của họ tới quan tòa Chutkan.
ACLU là tổ chức có tính thiên tả, luôn luôn công kích Trump rất nặng nề, bây giờ nhìn nhận việc bịt miệng Trump đúng là vi phạm Hiến Pháp. Theo ACLU, rất nhiều người cảm thấy khó chịu, bực mình vì Trump nói năng lung tung, sỉ vả thiên hạ loạn xạ, dù vậy, Hiến Pháp vẫn cho phép Trump có quyền muốn nói gì thì nói, và dân Mỹ có quyền muốn nghe gì thì nghe, bịt miệng Trump bất kỳ với lý cớ nào, vẫn là vi phạm Tu Chánh Án quan trọng nhất của Hiến Pháp.
Colorado có thể cấm Trump tranh cử TT
Một tổ chức thiên tả có tên là Citizens for Responsibility and Ethics in Washington (CREW) đưa đơn kiện không cho ông Trump ghi danh ra tranh cử TT, nhân danh Tu Chánh Án 14 vì phạm tội chống lại nước Mỹ. Ông Trump kháng cáo. Một bà quan tòa DC do thống đốc DC bổ nhiệm đã bác đơn kháng cáo của ông Trump, cho phép vụ xử được tiến hành dưới sự thụ lý của bà, bắt đầu từ ngày 30/10 tới đây.
Việc ông Trump bị cấm không được ra tranh cử sẽ là chuyện 'dzài nhăn răng tự dzận' vì chắc chắn sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện. Mà cho dù ông Trump có bị cấm ra tranh cử tại Colorado thì cũng chẳng có hậu quả gì kinh khủng cho ông Trump vì đằng nào thì Colorado cũng không bầu cho Trump mà bầu cho Biden.
TIN VỀ BIDEN
Cử tri Hồi giáo chống Biden
Khối cử tri Hồi giáo Mỹ đang rất bực mình với Biden. Họ cho rằng Biden đang đứng về phe Do Thái một cách quá đáng. Nhiều lãnh tụ Hồi lên tiếng kêu gọi cử tri Hồi không bỏ phiếu cho Biden năm tới. Khối cử tri Hồi giáo rất đông và mạnh tại những tiểu bang ven Đại Hồ như Michigan, Illinois, và Minnesota. Mất phiếu khối này có nguy cơ khiến Michigan và Minnesota có thể lọt vào tay của Trump. Illinois tương đối an toàn cho Biden.
Năm 2016, Trump thắng bà Hillary tại Michigan với hơn 11.000 phiếu, trong khi năm 2020, Biden thắng Michigan với dưới 150.000 phiếu phần lớn là phiếu bầu bằng thư.
Hậu thuẫn rớt mạnh ở New York
Thăm dò mới của Đại Học Sierra của New York cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden trong tiểu bang xanh lè cấp tiến nặng New York đã rớt thê thảm:
• tỷ lệ ủng hộ Biden bây giờ là 45% so với 50% tháng 9 vừa qua;
• đa số 52% cử tri DC muốn một ứng cử viên TT DC khác;
• đa số 68% dân NY chống chính sách di dân của Biden;
• đại đa số 87% cho vấn đề di dân lậu rất nghiêm trọng cho tiểu bang New York;
• đa số 59% cho rằng tình trạng an ninh trật tự tại New York sa sút trầm trọng;
• giữa hai người Biden và Trump, Biden vẫn thắng với tỷ lệ 46%-37% trên cả tiểu bang; tuy nhiên, so với kết quả bầu cử TT năm 2020 là 61%-38% thì ta thấy hậu thuẫn của Trump giảm 1% trong khi hậu thuẫn của Biden rớt tới 15%!
Di dân lậu tại New York
Thăm dò mới của Gallup
Theo tham dò mới của Gallup, trong khối cử tri DC, hậu thuẫn của Biden đã rớt 11 điểm chỉ trong một tháng 10 vừa qua, từ 86% xuống 75%. Khi vừa đắc cử, tỷ lệ hậu thuẫn này là 98%.

Thăm dò mới của Harvard
Đại học Harvard công bố thăm dò mới của họ, theo đó 3 quan tâm lớn nhất của dân Mỹ là lạm phát, di dân lậu và viễn tượng mất việc qua suy trầm kinh tế.
Tin buồn cho Biden là trong cả 3 vấn đề quan trọng nhất đó, hậu thuẫn của Biden rất yếu, chưa được tới 40% dân Mỹ ủng hộ.
Biden bị công kích vì đi nghỉ hè
Đầu tuần rồi, cụ Biden lại đi nghỉ hè trên bãi biển Delaware. Bị một tràng công kích. Đại khái, thế giới đang trên nồi dầu sôi lửa bỏng mà cụ tổng thống Đại Cường Cờ Hoa bình chân như vại, ung dung đi tắm biển phơi nắng như không có chuyện gì xẩy ra hết. Không có chiến tranh Ukraine, không có chiến tranh Hamas-Do Thái, hạ viện không có chủ tịch,...
Một báo cáo chính thức cho biết cụ Biden đã đi nghỉ hè tổng cộng tới 40% thời gian cụ làm TT. Trung bình, một công dân Mỹ đi làm 52 tuần trong một năm, nghỉ hè 2 tuần, hay chưa tới 4% tổng cộng thời gian đi làm. Cụ Biden nghỉ gấp 10 lần một công dân thường. TT có khác. Thế đấy, nhưng nhiều con vẹc vẫn nhất quyết sỉ vả Trump nghỉ hè quá nhiều, tốn ngân quỹ quốc gia quá nhiều. Cái này gọi là nhắm mắt, bịt tai, chỉ há miệng ra ngoác chuyện nhảm thôi.
TIN KINH TẾ
Thâm thủng ngân sách kỷ lục
Theo tin của Tipp Insights, thâm thủng ngân sách đã tăng gấp đôi trong năm rồi, leo lên tới mức kỷ lục 2.000 tỷ đô.
Dù vậy, cụ Biden mới vừa xin thêm ngân sách 105 tỷ quân viện cho Do Thái và Ukraine.
QUAN TÒA ĐIÊN?
Một nhà báo tên là Alex Jones, loan tin thất thiệt về một vụ bắn loạn đả trong một trường tiểu học khiến nhiều trẻ em chết. Câu chuyện không rõ ràng, chỉ biết anh chàng Alex Jones bị quan tòa phạt phải bồi thường gia đình các trẻ em bị thiệt mạng, hơn một tỷ đô. Anh Jones cười khẩy, nói "Tôi chưa bao giờ có tới một triệu trong ngân hàng, bây giờ bắt tôi bồi thường hơn một tỷ?". Anh Jones dĩ nhiên mau mắn khai phá sản. Nhưng quan tòa ra phán quyết anh Jones không thể núp sau việc phá sản, vẫn phải nộp tiền phạt đầy đủ.
Chuyện đúng là ông quan tòa... điên. Hay cố tình kiếm cớ nhốt tù anh này mãn kiếp vì anh này mang tội lớn là 'thành phần cực hữu'.
Dưới thời Biden, các quan tòa cấp tiến càng ngày càng lộng hành, coi thường luật lệ và cả lý trí, cũng coi các tòa trên cấp như tòa kháng án, Tối Cao Pháp Viện tiểu bang hay liên bang như pha. Cả khối cấp tiến đều ngồi xổm trên luật pháp hết.
TIN VẮN MỸ
- Nghiệp đoàn xe hơi UAW đã đạt được thỏa hiệp với hãng xe Ford, có thể sớm chấm dứt đình công với hãng này. Chưa có tin gì khác với các hãng GM và Stellantis.
- Một tên điên vác súng bắn loạn đả vào một quán bar, rồi vào một tiệm chơi bowling trong thành phố Lewiston, tiểu bang Maine, bắn chết ít nhất 18 người và 13 người bị thương. Hung thủ bị quay phim từ đầu và cảnh sát đã truy ra ngay. Tin mới nhất, cảnh sát đã tìm ra nghi phạm, bị chết vì một 'vết đạn ở đầu', có thể là tự sát.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Trung Cộng chính thức cách chức bộ trưởng Quốc Phòng sau khi ông này biệt tăm cả hai tháng trời. Trong thời gian đó, đã có rất nhiều tin đồn ông này bị thanh trừng vì tội nào đó. Bây giờ những lời đồn đã được xác nhận tuy vẫn chưa rõ ông này phạm tội gì. Đây là quan chức cao cấp nhất bị thanh trừng cùng với bộ trưởng Ngoại Giao cũng bị mất chức mới đây.
- Cựu thủ tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường đã đột tử vì đứng tim. Cũng có tin ông đã bị thanh trừng?
----------