New Delhi ‘bàng hoàng’ khi Qatar tuyên tử hình 8 công dân Ấn Độ
Tác giả : Aldgra Fredly
Biên dịch : Xuân Hoa
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-10-28
Một chiếc Sukhoi Su-30 của Không quân Ấn Độ bay ngang qua quốc kỳ Ấn Độ, trong lễ khai mạc Aero India 2009, tại Trạm Không quân Yelahanka ở Bangalore, Ấn Độ, ngày 10/2/2009. (Ảnh: Dibyangshu Sarkar/AFP qua Getty Images)
Chính phủ Ấn Độ hôm thứ 5 (26/10) cho biết họ “vô cùng bàng hoàng” trước việc tòa án Qatar tuyên tử hình 8 công dân Ấn Độ với những cáo buộc không được nêu rõ ràng. New Delhi nói thêm rằng họ đang xem xét “tất cả các phương án pháp lý”.
Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, tòa sơ thẩm Qatar đã ra phán quyết chống lại 8 nhân viên người Ấn Độ làm việc trong một công ty tư nhân ở Qatar mà không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về vụ việc.
Bộ này cho biết họ rất coi trọng vụ việc và sẽ giải quyết nó cùng với chính quyền Qatar. Ấn Độ cam kết cung cấp mọi hỗ trợ về lãnh sự và pháp lý cho các công dân bị giam giữ.
Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng bàng hoàng trước bản án tử hình và đang chờ bản phán quyết chi tiết. Chúng tôi đang liên lạc với các thành viên gia đình và nhóm pháp lý, đồng thời chúng tôi đang xem xét tất cả các phương án pháp lý”.
Chúng tôi rất coi trọng và đang theo dõi chặt chẽ vụ việc này”.
Bộ cho biết họ sẽ không đưa ra thêm bất kỳ bình luận nào về vụ việc tại thời điểm này bởi "tính chất bí mật của thủ tục tố tụng".
Cả Ấn Độ và Qatar đều chưa chính thức tuyên bố cáo buộc chống lại những người đàn ông này. Truyền thông Ấn Độ đưa tin 8 người này là cựu sĩ quan hải quân Ấn Độ, đã bị chính quyền Qatar giam giữ kể từ tháng 8/2022 với cáo buộc gián điệp.
8 người đàn ông làm việc tại Al Dahra - công ty tư nhân chuyên quản lý các dự án tàu ngầm cho chính quyền Qatar, theo The Hindu.
The Hindu cho biết, những người Ấn Độ bị bắt giữ đã tham gia vào việc "đào tạo nhiều nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến an ninh" cho công ty. Phiên tòa xét xử họ diễn ra vào tháng 3 và tháng 6 năm nay và họ cũng được cấp quyền tiếp cận lãnh sự.
Theo tờ Times of Israel, Qatar bắt giữ các công dân Ấn Độ do nghi ngờ họ giúp Israel do thám chương trình tàu ngầm quân sự của Qatar.
Ông Jairam Ramesh - người phát ngôn của Congress Party (một đảng đối lập tại Ấn Độ) - đã kêu gọi chính phủ Ấn Độ “sử dụng đòn bẩy ngoại giao và chính trị đối với chính phủ Qatar ở mức tối đa, để đảm bảo rằng những người này có toàn quyền kháng cáo; đồng thời làm hết sức để họ được trả tự do trong thời gian sớm nhất".
Phán quyết được Qatar đưa ra trong bối cảnh nước này đang cố gắng đàm phán với nhóm khủng bố Hamas về việc thả hơn 200 con tin bị bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10 ở Israel.
Theo The Epoch Times
----------