CHỮ HOÀ TRONG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN CỘNG SẢN
Tác giả : Tôn Nữ Hoàng Hoa Nguồn: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. Ngày đăng: 2023-11-20
Hôm nay trời Florida không nắng cũng không mưa nhưng thỉnh thoảng có những luồn gió lạnh thồi qua.
Qua lời mời của thành phố Pinellas Park có nhã ý khoãn đãi Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Vùng St.Pete-Clearwater-Largo và Pinellas Park một buổi cơm trưa nhân ngày lễ Tạ Ơn sắp đến.
Chúng tôi gặp mặt nhau chuyện trò vui vẽ qua sự chiêu đãi của nhân viên Broderick Park Recreation Center.
Trong lúc chuyện trò, tôi thay mặt Ban Tổ Chức mời qúi vị đồng hương đến tham dự buổi Hội Chợ Tết Giáp Thìn năm 2024 được tổ chức vào ngày 27 tháng 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Tấn Lộc ngồi cạnh tôi, và phía trước mặt là sự hiện diện của Cha Phạm Văn Chính. Ông Nguyễn Tấn Lộc ngồi nghe tôi mời thì bảo:
- Ồ, chị cũng tổ chức ngày 27 tháng 1 hả?
Tôi hỏi Sao ? thì ông Nguyễn Tấn Lộc trả lời:
- Cộng Đồng Tampa cũng tổ chức ngày 27 tháng 1.2024.
Tôi nói thẳng vào ông Lộc:
- Chúng tôi đã có thông báo phổ biến vào tháng 10 vừa qua là sẽ tổ chức Tết vào ngay 27 tháng 1 năm 2024. Cộng Đồng Tampa Bay phổ biến thông cáo hồi nào vậy ? Trò này chơi không đẹp đâu ông Lộc. Ông về nói với ông Đặng Văn Đức rằng nghe nói là có nhà buôn KT đang ra tay chơi trò đánh phá trong dịp tổ chức Tết của chúng tôi.
Xưa nay tôi không tổ chức Tết vì chúng tôi KHÔNG LÀM VIỆC CỘNG ĐỒNG ĐỂ MÓC TÚI ĐỒNG HƯƠNG. Nhưng hôm nay vì Thành Phố Pinellas Park muốn cảm ơn chúng tôi nên chúng tôi đã đứng ra tổ chức Tết cho cộng đồng NVQG Vùng ST Pete Clearwater Largo & Pinellas Park thưởng Xuân.
Ông Nguyễn Tấn Lộc hỏi tôi:
- Chị có thông báo cho họ biết không?
Tôi nhìn ông Nguyễn Tấn Lộc mà cứ tưởng như ông ta [điếc vì đã không nghe được những gì tôi vừa mới nói, hoặc] vừa ờ Việt Nam mới qua, và tôi cũng không thể ngờ câu nói thiếu tinh thần NHÂN BẢN NHƯ VẬY mà ông Nguyễn Tấn Lộc lại không ngại ngùng nói ra vì tất cả ở đó đã chứng minh trình độ nhân bản của ông ta.
Nhân đây tôi chợt nhớ lại một câu chuyện về hai chữ hài hoà mà tôi đã gặp ở thành phố Memphis Tennessee trong thời gian 1992-1993. Vào thời gian đó chông tôi phụ trách một system electronic engineering ở Cortellco, nên hai vợ chồng chỉ gặp nhau 2 tuần 1 lần trong tháng.
Trong một buổi cuối tuần chúng tôi xuống phố tìm tiệm ăn. Quán Phở Lotus hôm đó rất đông , nên chồng tôi bảo thôi hẵn qua bên quán Marco Polo vì phía dưới có đề mấy chữ Oriental Food rất khiêm nhường.
Chúng tôi vào quán, nói tiếng Việt với một cô Chiêu đãi có khuôn mặt Oriental. Cô ta đáp :" Dạ tôi là người Đại Hàn" . Chồng tôi nhìn tôi tủm tỉm cười . Tôi cũng giả lả vì biết mình bị hố. Chồng tôi hỏi cô chiêu đãi là ở đây có đồ ăn VN không? Cô ta mời chúng tôi vào bàn. Hai đứa tôi nhìn nhau không nói một lời nào và cũng không khẳng định là mình đã đi đúng chỗ.
Cô chiêu đãi trở lại bàn chúng tôi và hỏi uống gì? Chồng tôi nói beer còn tôi nói một ly cà phê sửa đá. Chồng tôi lại cười, cái cười rất là VN vì vui cũng cười mà bực cũng cười. Vui mà cười là chuyện đương nhiên nhưng bực mà cười thì rất là bất mãn cho người đối diện.
Cô chiêu đãi trở lại bàn với beer và ly sửa đá nhưng lại có thêm một phụ nữ Oriental khác. Tôi lại nói tiếng Mỹ với cô này. Cô ta hỏi có phải chúng tôi là người VN không? Chúng tôi hỏi cô tại sao là người VN mà lại lấy tên Quán Ăn là Marco Polo.
Cô Châu Oanh chủ quán cho biết, ban đầu việc sang lại nhà hàng này cũng đã làm cho vợ chồng Châu Oanh phân vân về tên tiệm, bởi trước tiệm đã có tiệm VN Lotus. Bây giờ bên này lại mọc thêm một tên tiệm VN nữa, Châu Oanh cảm thấy không hài hoà nên dùng tên Marco Polo mới là một sự lựa chọn hợp tình, hợp lý. Nghe Châu Oanh nói, tôi sững sờ.
Châu Oanh khoảng 30-32 tuổi, thái độ ăn nói nghiêm trang nhưng không kém dịu dàng và nhất là Á Đông thuần thục. Châu Oanh không bị phai mờ trước sức quyền rủ và sự xô bồ của vật chất ở đây.
Lời giải thích của Châu Oanh khi dựng bảng hiệu này đã làm chúng tôi cảm phục. Sự hài hoà của Châu Oanh là tinh tuý hài hoà của Triết Học Đông Phương đã có trong con người Việt Nam. Không ai bắt buộc Châu Oanh phải làm như vậy. Từ ý thức cao qúi của người đàn bà thuần tuý VN Châu oanh đã giữ lại cái gốc, cái ngọn của tinh thần NHÂN BẢN VIỆT NAM KHI XỬ SỰ TRUNG DUNG dưới những chữ Oriental Food khiêm nhường của bảng hiệu bởi không muốn có sự hiểu lầm trong việc cạnh tranh.
Đương nhiên là Lotus VN sẽ có khách thích sự nấu nướng của Lotus và Marco Polo cũng có khách thích sự nấu nướng của Marco Polo.
Tôi muốn mượn câu chuyện này để khuyên răn Ông Nguyễn Tấn Lộc, Ông Đặng Văn Đức và BAN CHẤP HÀNH CĐ TAMPA BAY rằng người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản ra đi thì cũng nên đem theo hành lý NHÂN BẢN TRÊN NGƯỜI. ĐÓ LÀ TINH THẦN HÀI HOÀ ĐỂ XỬ SỰ với nhau trong tinh thần tương thân tương ái, và đó cũng là nguyên nhân của ông cha ta khi khởi lên cuộc chiến tranh giữa truyền thống TAM VÔ CUẢ CỘNG SẢN VÀ TINH THẦN NHÂN BẢN CUẢ DÂN TỘC VN.
Bởi vì cộng sản chủ trương KHÔNG GIA ĐÌNH, KHÔNG TỔ QUỐC, KHÔNG TÔN GIÁO TRONG KHI TINH THẦN NHÂN BẢN LÀ LẤY GIA ĐÌNH LÀM CĂN BẢN.
Còn nếu như qúi vị là những tâm hồn bị tẫy não, quên bản thân mà cứ trường kỳ kháng chiến [không thèm hài hòa với tha nhân] giữa đất lạ quê người thì đó là một sự hình thành bịnh hoạn trong tâm não chưa đủ khả năng để phục vụ cộng đồng, nếu không phải vậy thì qúi vị hẳn có chủ trương khác.
Hơn nữa tinh thần đạo đức của truyền thống Dân Tộc VN cũng cần phải xét lại qua hành động mánh mung bất chấp và tranh đoạt. Ở đây phe nào cũng có người tham dự của phe đó. Ngay cả những Đảng Cướp cũng có lâu la, nhưng hành động tranh dành đánh phá không phải là tinh thần đạo đức của người VN.
Cho dù qúi vị có thuộc thành phần nào đi nữa thì cũng mang danh Người VN.
Đừng để danh dự của người Việt mất đi qua hành động bịnh hoạn, chẳng hạn như những con buôn đang tranh lợi, chỉ làm xấu mặt tội nghiệp cho thế hệ trẻ đang theo chân qúi vị mà thôi.
Tôn Nữ Hoàng Hoa
18/11/2024
----------