Biden Đã Thất Bại Trong Lãnh Vực Ngoại Giao Với Trung Cộng
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2023-11-21
Cuộc họp của Biden với Tập Cận Bình trong Hội Nghị Thượng Đỉnh Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dương vào Thứ Tư ngày 15/11/2023 vừa qua bị đánh giá là thất bại. Biden đã không đưa ra lời chỉ trích Tập Cận Bình về vấn đề đàn áp dân tộc thiểu số Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhà đối kháng. Tập Cận Bình đã mạnh mẽ khẳng định “Phải sát nhập Đài Loan vào Trung Cộng.” Bộ Trưởng Quốc Phòng Đài Loan cho hay thời gian gần đây Trung Cộng đã có hành động leo thang tại Biển Đông, hàng chục tàu chiến, máy bay chiến đấu đủ loại, và nhiều hoạt động quân sự khác. Đài Loan lo ngại rằng những hoạt động quân sự về mọi mặt của Trung Cộng quanh đảo và trên không phận Đài Loan có nguy cơ bùng nổ thành một cuộc tấn công toàn diện.
Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson nhận định: “Một cách khách quan, bất cứ ai nhìn vào vấn đề cũng phải đồng ý rằng Tổng Thống Biden đang thể hiện sự yếu kém trên chính trường quốc tế. Đất nước chúng ta đang ở trong thời kỳ nguy hiểm, tất cả mọi người đều thấy lý do tại sao Trung Cộng, Iran, Nga và các đối thủ của Hoa Kỳ trên thế giới đang khiêu khích chúng ta.”
Hoa Kỳ đã bị Trung Cộng xâm nhập vào nhiều lãnh vực
Trong thời gian Tập Cận Bình tới tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dương tại San Francisco, video TikTok của Trung Cộng đã phổ biến lá thư của Bin Laden chỉ trích Hoa Kỳ về vấn đề tôn giáo, đạo đức, chính trị và cho rằng Hoa Kỳ là đế quốc thù nghịch với thế giới Hồi Giáo. Lá thư cáo buộc Hoa Kỳ hỗ trợ cho các quốc gia áp bức Hồi Giáo và khai thác tài nguyên của họ. Lá thư kêu gọi những cuộc thánh chiến để bảo vệ các quốc gia Hồi Giáo, và biện minh cho cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh. Hiện nay đa số trẻ em vị thành niên và những người trẻ dưới 29 tuổi luôn theo dõi video TikTok như là nguồn cung cấp tin tức mỗi ngày. Những tin tức của TikTok không đúng sự thật, xuyên tạc, và có tính cách xách động đã tẩy não giới trẻ. Hậu quả là gần đây đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình bênh vực khủng bố Hamas, chống lại Israel và Hoa Kỳ. Giới trẻ Hoa Kỳ đã bị Trung Cộng đầu độc bằng TikTok và ma túy fentanyl.
TikTok đã bị cấm hoạt động tại Anh, Pháp, Canada, Australia, India, và một số quốc gia Âu Châu. Tại Hoa Kỳ, TikTok đã bị cựu TT Trump cấm hoạt động nhưng sau đó đã được hoạt động trở lại. Mới đây nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa đã lên tiếng cấm TikTok hoạt động. TNS Josh Hawley cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy TikTok có thể tác hại tới an ninh quốc gia, Thượng Nghị Sĩ này khẳng định “Đã tới lúc Hoa Kỳ phải cấm TikTok.”
Hồ sơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cho thấy nhiều công ty và công dân Trung Cộng đã sở hữu hàng trăm ngàn mẫu đất nông nghiệp của Hoa Kỳ. Mùa hè vừa qua, báo chí đã phát hiện ra việc Trung Cộng mua đất nằm sát cạnh căn cứ Không Quân tại Grand Forks, tiểu bang North Dakota. Điều này làm cho người dân Hoa Kỳ lo ngại vì an ninh quốc gia có thể bị đe dọa. Một số nhà lập pháp Cộng Hòa đã đưa ra dự luật cấm người ngoại quốc mua đất nông nghiệp của Hoa Kỳ trong vòng 100 dặm gần các căn cứ quân sự tại North Dakota, California, Texas, Iowa, Florida và Arizona.
Từ nhiều thập niên, Trung Cộng đã tìm cách xâm nhập vào Hoa Kỳ trong nhiều lãnh vực, hoạt động gián điệp tại các trường đại học, bệnh viện, cơ quan của chính quyền, truyền thông và cơ sở công nghệ. Mới đây một phòng thí nghiệm sinh học không giấy phép hành nghề của Trung Cộng đã được phát hiện tại Reedley, tiểu bang California.
Chiều Thứ Tư vừa qua, trong lúc Tập Cận Bình có mặt tại California, Dân Biểu Jim Costa cho biết FBI đã bắt giữ Jia Bei Zhu, người có liên quan đến phòng thí nghiệm sinh học hoạt động bất hợp pháp nói trên. Jia Bei Zhu là công dân Trung Cộng 62 tuổi, là một tội phạm xuyên quốc gia đang bị Canada truy nã.
Có một chi tiết đáng kinh hãi là nhân viên điều tra đã tìm thấy các mẫu máu và mô tế bào của 1,000 con chuột. Mấy tuần trước đây, một nhà thầu địa phương cho hay trong lúc tiêu hủy chất hóa học theo lệnh của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Truyền Nhiễm (CDC) tại địa điểm này, họ thấy những mẫu mầm bệnh dán nhãn “HIV và “Ebola.” Đây là mối đe dọa nghiêm trọng cho sinh mệnh của người Hoa Kỳ. Chúng ta đã biết COVID 19 phát xuất từ một phòng thí nghiệm tại Wuhan, và nó đã gây thảm họa cho nhân loại, đã cướp đi mạng sống của hơn 3,400,000 người. Cơ quan CDC đã quá lơ là trong việc giám sát những phòng thí nghiệm sinh học, rồi đây nguy cơ thảm họa đại dịch có thể xảy ra thêm một lần nữa cho Hoa Kỳ và thế giới.
Biden đã ký kết một thỏa thuận tệ hại gây bất lợi cho Hoa Kỳ
Trong Hội Nghị Thượng Đỉnh vừa qua, Bộ Ngoại Giao thông báo là Hoa Kỳ đã đạt được một thỏa thuận với Trung Cộng, đã cam kết hoạt động mạnh trong việc thay thế than, dầu và khí đốt bằng những nguồn năng lượng xanh như gió và năng lượng mặt trời. Nhà báo Thomas Catenacci của Fox News cho hay một số chuyên gia về năng lượng của Hoa Kỳ đang cảnh báo về nguy cơ của thỏa hiệp này. Việc cam kết ngừng sản xuất nhiên liệu sẽ tác hại tới kinh tế và an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Các chuyên gia lưu ý rằng Trung Cộng không bao giờ thi hành những điều cam kết nhưng họ lại được hưởng lợi về mặt tài chánh vì quốc gia này đang nắm giữ toàn bộ thị trường cung ứng sản phẩm năng lượng xanh trên toàn thế giới. Daniel Turner, người sáng lập và điều hành Power The Future khẳng định “Thỏa thuận cam kết xử dụng năng lượng xanh là bảo đảm mua sản phẩm của Trung Cộng, bảo đảm cho ngành sản xuất sản phẩm này được tồn tại hàng nhiều thập niên. Đây là bảo đảm cho sự thịnh vượng của Trung Cộng.”
Trung Cộng và Ấn Độ là hai quốc gia thải thán khí nhiều nhất trên thế giới. Hai quốc gia này là cường quốc nhưng họ lại lấy danh nghĩa là những quốc gia đang phát triển để được hưởng trợ cấp từ quỹ Năng Lượng Xanh của Liên Hiệp Quốc hàng trăm triệu Dollars mỗi năm. Trong khi đó mỗi năm Hoa Kỳ phải đóng hàng tỷ Dollars cho Quỹ Năng Lượng Xanh của LHQ. Năm nay Biden xin Quốc Hội 11.4 tỷ Dollars nhưng Hạ Viện giờ đây do đảng Cộng Hòa nắm đa số nên lời yêu cầu của Biden đã bị khước từ. National Public Radio vào tháng 3, 2023 cho biết: Liu Penyu, phát ngôn viên của Tòa Đại Sứ Trung Cộng tại thủ đô Washington đã than phiền rằng “Các nước phát triển vẫn chưa cung cấp đủ 100 tỷ Dollars mỗi năm như đã cam kết vào năm 2009 để giúp các nước đang phát triển chuyển sang năng lượng xanh.”
Trong khi Biden cam kết chấm dứt kỹ nghệ nhiên liệu và chuyển sang năng lượng xanh thì Trung Cộng lại cho xây dựng thêm nhiều nhà máy than. Báo cáo của Global Energy Monitor cho hay rằng để đối phó với tình trạng thiếu năng lượng, năm 2022 Trung Cộng đã tăng thêm nhiều nhà máy than khổng lồ, mỗi tuần cho hoạt động thêm 2 nhà máy than. Flora Champenois, nhà nghiên cứu của Global Energy Monitor, đã xác nhận rằng Trung Cộng có số lượng nhà máy điện chạy bằng than nhiều gấp 6 lần của cả thế giới và thán khí do quốc gia này thải ra chiếm 27% thán khí trên toàn cầu.
Trước khi nhậm chức, Biden đã hứa sẽ loại bỏ các loại xe chạy bằng khí đốt và thay thế bằng xe điện, Biden còn hứa là xe điện sẽ do Mỹ sản xuất. Binden nói “Toàn bộ xe hiện đang được chính phủ liên bang xử dụng sẽ được thay thế bằng xe điện, những xe điện sạch sẽ được sản xuất tại Hoa Kỳ.” Và Biden còn dự định vào năm 2030, xe điện sẽ đạt được một nửa số lượng xe hơi bán ra tại Hoa Kỳ. Trên thực tế, pin lithium-ion và nhiều bộ phận khác của xe điện do Trung Cộng sản xuất, điều này sẽ giúp cho kinh tế của Trung Cộng được phát triển mạnh. Ngành sản xuất xe điện không được phát triển mạnh tại Hoa Kỳ, mới đây hai công ty sản xuất xe hơi lớn nhất là Ford và GM đã tuyên bố chấm dứt sản xuất xe điện vì không cạnh tranh được với giá xe của Trung Cộng.
Rõ ràng quyết định của Biden làm suy yếu kinh tế của Hoa Kỳ và đem lại thịnh vượng cho nền kinh tế của Trung Cộng.
Chính sách đối ngoại sai lầm của Biden đã tác hại tới an ninh quốc gia và thế giới. Từ cuộc rút quân thảm bại khỏi Afghanistan tới cuộc chiến tại Ukraine và giờ đây là cuộc chiến của Israel. Từ khi cuộc chiến Israel-Hamas xảy ra, quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Trung Đông đã bị quân khủng bố do Iran hỗ trợ tấn công 63 lần, gây thương tích cho hơn 60 binh sĩ. Một số chuyên gia nhận định rằng sự yếu kém của Biden đã dẫn tới việc Nga, Trung Cộng và Iran gây chiến với Hoa Kỳ.
Đã tới lúc Hoa Kỳ cần một lãnh đạo sáng suốt, cương quyết và mạnh mẽ. Người lãnh đạo thiếu những yếu tố căn bản này sẽ không thể bảo đảm an ninh cho đất nước và cho trật tự thế giới.
Kim Nguyễn
November 21, 2023
----------