Phần Lan đe dọa khiến Nga "toát mồ hôi hột"
Nguồn: Viet BF Ngày đăng: 2023-11-24
Phần Lan cân nhắc đóng hoàn toàn biên giới với Nga nếu tình trạng di cư không giấy tờ ở khu vực không được giải quyết.
"Nếu xu hướng này tiếp tục và tăng quy mô, chúng tôi sẽ phải cân nhắc đóng cửa biên giới", Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo nói với kênh Yle TV ngày 23/11, đề cập tình trạng người di cư không giấy tờ từ Nga sang Phần Lan. Ông mô tả tình hình hiện tại ở biên giới đang tạo ra mối đe dọa đến an ninh quốc gia Phần Lan.
Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen cũng đề cập khả năng nước này đóng hoàn toàn biên giới với Nga. "Nếu tình hình không được giải quyết, chúng tôi sẽ cân nhắc thêm các lựa chọn. Tôi tin là biên giới phía đông có thể được đóng hoàn toàn vào giai đoạn hai", bà Rantanen cho biết.
Điểm kiểm soát tại cửa khẩu Raja-Jooseppi giữa Phần Lan và Nga ngày 23/11. Ảnh: AFP
Kể từ đầu tháng 11, hơn 600 người di cư không giấy tờ vào Liên minh châu Âu (EU) đã đến Phần Lan thông qua Nga. Phần Lan cáo buộc Nga cố tình tiếp nhận người di cư để gây áp lực lên nước này, điều mà Điện Kremlin bác bỏ.
Phần Lan ngày 17 và 18/11 đã đóng 4 trong số 8 cửa khẩu với Nga để ngăn dòng người từ quốc gia thứ ba đến nước này, hiệu lực đến ngày 18/2/2024. Helsinki ngày 22/11 thông báo đóng thêm ba cửa khẩu, trừ Raja-Jooseppi ở cực bắc đất nước, gần với Bắc Cực, từ đêm 24/11, áp dụng đến ngày 23/12.
Thủ tướng Orpo cho biết cửa khẩu Raja-Jooseppi vẫn mở vì phải rất khó khăn mới tới được địa điểm này. Ông Orpo thêm rằng chính phủ Phần Lan sẽ tìm cách sửa đổi điều luật đang ngăn cản nước này đóng toàn bộ cửa khẩu với Nga.
Theo cơ quan di trú Phần Lan, dòng người xin tị nạn đến từ các nước như Yemen, Afghanistan, Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia và Syria. Cơ quan biên phòng EU Frontex đang lên kế hoạch triển khai nhân lực và thiết bị tới hỗ trợ Phần Lan. Trong khi đó, giới chức Nga tuyên bố thắt chặt an ninh ở vùng Murmasnk, nơi giáp Phần Lan qua cửa khẩu Raja-Jooseppi.
Phần Lan có chung đường biên giới dài hơn 1.300 km với Nga, nhưng trước đây có rất ít hoạt động của con người. Phần biên giới hai nước từng được ngăn cách bằng một hàng rào thấp, chủ yếu nhằm ngăn gia súc và vật nuôi đi lạc.
Phần Lan từ tháng 4 bắt đầu dựng hàng rào an ninh bằng lưới thép, có trang bị hệ thống giám sát, ở biên giới với Nga. Dự kiến tới cuối năm 2026, khoảng 200 km hàng rào sẽ được xây dựng tại những đoạn quan trọng nhất dọc biên giới hai nước.
VietBF©sưu tập
----------