Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un « nghiên cứu » ảnh vệ tinh chụp các căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-25
Để khẳng định vệ tinh do thám quân sự của Bắc Triều Tiên bắt đầu hoạt động, hãng tin KCNA hôm 25/11/2023 loan báo lãnh tụ Kim Jong Un đã bắt đầu nghiên cứu những ảnh vệ tinh đầu tiên theo dõi các hoạt động của căn cứ quân sự Mỹ Pearl Harbor tại Hawai và nhiều cơ sở khác đặt tại Hàn Quốc.
Ảnh do KCNA đăng tải : Kim Jong Un gặp gỡ các quan chức cấp cao của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NATA), mừng vụ phóng vệ tinh do thám ở thành công, Bình Nhưỡng, ngày 23/11/2023. AP
Bốn ngày sau khi thông báo « thành công » phóng vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1 lên quỹ đạo và để chứng minh là công cụ quân sự này bắt đầu hoạt động, KCNA đưa tin lãnh đạo Bắc Triều Tiên liên tục xem xét những hình ảnh vệ tinh liên quan đến « căn cứ hải quân Pearl Harbor của Hoa Kỳ ở Hawai, chụp lúc 5 giờ sáng giờ địa phương, và căn cứ không quân Hickam ». Ngoài ra, ông Kim Jong Un cũng đã quan sát những bức ảnh chụp lúc 10 giờ sáng ngày hôm nay liên quan đến thành phố cảng Busan ở phía nam Hàn Quốc. Đây là nơi tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đang neo đậu từ hôm 21/11/2023.
Theo bản tin của KCNA,lãnh tụ Bắc Triều Tiên đã nhận được ảnh vệ tinh chụp những khu vực mà chế độ muốn nhắm tới trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là thủ đô Seoul, các địa điểm như Pyeongtaek, Osan, Mokpo và Gunsan ở miền nam Hàn Quốc. Đó là những nơi có đặt căn cứ quân sự của Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Pyeongtaek chẳng hạn, cách thủ đô Seoul 60 km về phía nam, là nơi Mỹ đặt căn cứ Camp Humphrey, căn cứ quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ ở hải ngoại. Osan là một căn cứ không quân của Hàn Quốc và của Mỹ.
Vệ tinh do thám quân sự của Bắc Triều Tiên là chủ đề chính cuộc điện đàm hôm 24/11/2023 giữa ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
----o0o---

----------