Nga dùng UAV tấn công lớn chưa từng có vào thủ đô Kiev
Tác giả : Thái An Nguồn: Báo Mới Ngày đăng: 2023-11-25
Rạng sáng 25/11, thủ đô Kiev của Ukraine đã hứng chịu đợt tấn công bằng UAV mà các quan chức nước này mô tả là lớn nhất từ trước tới nay.
Hãng tin Reuters mô tả cuộc tấn công bằng UAV của Nga vào thủ đô Ukraine xảy ra ngay lúc mặt trời mọc khiến người dân thủ đô Kiev phải nghe những tiếng động chói tai từ hệ thống phòng không và các vụ nổ. Cuộc tấn công vào nhiều khu vực tại Kiev và được chia thành nhiều đợt. Cảnh báo không kích kéo dài tổng cộng 6 giờ đồng hồ, 5 người bị thương, nhiều công trình bị phá hủy.
Báo động không kích được kích hoạt ở Kiev và nhiều địa phương như Sumy, Kherson, Mykolaiv và Dnipropetrovsk.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hơn 70 máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran thiết kế đã được phóng tới Ukraine và hầu hết đã bị bắn rơi.
Lực lượng không quân nước này sau đó tuyên bố đã bắn hạ 71 UAV Shahed và đánh chặn 1 tên lửa.
Nhiều nơi tại thủ đô Kiev chìm trong khói lửa vào rạng sáng 25/11 (Ảnh: Reuters)
Thị trưởng thành phố Kiev Vitali Klitschko viết trên ứng dụng Telegram cho biết vụ tấn công đã khiến 5 người bị thương, trong đó có một bé gái 11 tuổi và làm hư hại các tòa nhà ở một số quận trong toàn thành phố.
Ông Klitschko cho biết thêm, các mảnh vỡ từ chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi đã gây ra hỏa hoạn ở một nhà trẻ.
Tổng thống Zelensky mô tả rằng cuộc tấn công bằng UAV của Nga vào đầu não nước này trong khi người Ukraine tưởng niệm thảm kịch tồi tệ nhất của quốc gia, nạn đói Holodomor 1932-1933 khiến hàng triệu người chết đói. Giới lãnh đạo Ukraine trước đây đã so sánh giữa Holodomor và chiến dịch quân sự hiện tại của Nga.
Ông Zelensky cũng viết lên Telegram những ngôn từ rất mạnh mẽ để chỉ trích cuộc tấn công bằng UAV của Nga.
UAV của Nga tấn công Kiev rạng sáng 25/11 (Ảnh: Reuters)
Mục tiêu của cuộc tấn công lớn bằng UAV của Nga vẫn chưa rõ ràng nhưng Ukraine đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng Nga sẽ một lần nữa tiến hành một chiến dịch trên không nhằm phá hủy hệ thống năng lượng của Ukraine, như cách thực hiện vào mùa Đông năm ngoái.
Bộ năng lượng Ukraine cho biết gần 200 tòa nhà ở thủ đô, trong đó có 77 tòa chung cư, đã bị mất điện sau vụ tấn công.
Mùa Đông năm ngoái, Ukraine chứng kiến tình trạng cắt điện và khí đốt sưởi ấm diện rộng do hạ tầng năng lượng bị hư hại sau các vụ tấn công cũng bằng UAV. Đến tháng 4/2023, công suất phát điện của Ukraine giảm 51% so với trước khi xung đột nổ ra, theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP).
Thái An/VOV.VN
Theo Reuters
-----------

TT Zelensky đả kích Nga nhân kỷ niệm 90 năm nạn đói Holodomor ở Ukraine
----------