Hamas hé lộ mất 4 chỉ huy quân sự, Israel nhận danh sách con tin được thả đợt 3
Tác giả : Tuấn Anh Nguồn: VietnamNet Ngày đăng: 2023-11-26
Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết, 4 chỉ huy quân sự của họ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với quân đội Israel ở Dải Gaza.
Reuters dẫn thông cáo đăng tải hôm nay (26/11) trên kênh Telegram của Lữ đoàn Al Qassam, nhánh vũ trang của Hamas cho biết, trong số 4 chỉ huy thiệt mạng có cả Ahmad Al Ghandour, chỉ huy lữ đoàn Bắc Gaza.
Các tay súng Hamas. Ảnh: PBS
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trước đó tuyên bố đã nhắm tấn công Al Ghandour vào ngày 17/11, nhưng không nêu rõ đã loại bỏ được nhân vật này hay chưa.
Israel nhận danh sách con tin được phóng thức đợt 3
Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết nước này đã nhận được danh sách các con tin sẽ được trả tự do trong ngày 26/11, theo thỏa thuận đã ký với Hamas.
“Các quan chức an ninh đang kiểm tra danh sách và thông tin đã được chuyển đến gia đình của các con tin”, trích tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel.
Theo CNN, đây là danh sách con tin được thả đợt 3 kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa hai bên chính thức có hiệu lực hôm 24/11. Theo thỏa thuận, Hamas sẽ thả tổng cộng 50 con tin trong vòng 4 ngày tạm dừng giao tranh và Tel Aviv cũng phóng thích các tù nhân Palestine theo từng đợt khỏi các nhà tù Israel.
Trong 2 ngày vừa qua, nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine đã trả tự do cho tổng cộng 41 con tin gồm 26 công dân Israel và 15 người nước ngoài (14 người Thái Lan và 1 người Philippines).
Bộ Ngoại giao Israel cho biết, các con tin ngoại quốc mới được thả sẽ ở lại Trung tâm y tế Shamir-Assaf HaRofeh tại Beer Yakov, đông nam Tel Aviv cho đến khi quá trình kiểm tra sức khỏe hoàn tất. Tiến sĩ Osnat Levtzion Korach, giám đốc cơ sở y tế này vừa thông báo tất cả họ hiện đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Israel chỉ rút quân khi con tin được thả hết, người dân Gaza tích trữ lương thực
Tác giả : Việt Dũng Nguồn: VietnamNet Ngày đăng: 2023-11-26
Quân đội Israel sẽ không rút khỏi Dải Gaza cho tới khi toàn bộ con tin được thả. Giá thực phẩm tại Gaza đã tăng vọt sau khi người dân đổ xô đi mua, tích trữ.
Theo The Times of Israel, trong ngày 25/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tới thị sát Dải Gaza lần đầu tiên kể từ khi xung đột bùng nổ. Tại đây, ông Gallant nhấn mạnh rằng Israel sẽ không rút quân cho tới khi toàn bộ con tin được trả tự do.
"Việc giải thoát thành công nhóm con tin đầu tiên là do Israel đã gây áp lực quân sự lên Hamas. Mỗi lần chúng tôi gia tăng sức ép, Hamas sẽ muốn tạm ngừng giao tranh. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực cho tới khi đối thủ đưa ra một lời đề nghị mà Tel Aviv có thể chấp nhận. Chúng tôi không thể từ bỏ chiến dịch ở Gaza cho tới khi tất cả con tin trở về nhà", ông Gallant nói.
Binh lính và xe tăng Israel tại Dải Gaza. Ảnh: IDF
Cũng theo Bộ trưởng Gallant, các lệnh ngừng bắn sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Lần đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra "dưới lằn đạn", đồng nghĩa với việc các cuộc giao tranh giữa hai bên sẽ tiếp tục.
Người dân Gaza đổ xô tích trữ thực phẩm sau lệnh ngừng bắn
Theo Al Jazeera, trong ngày 25/11, hàng ngàn người dân đã vây kín khu chợ Nuseirat ở trung tâm Dải Gaza để mua lương thực và các mặt hàng thiết yếu khác. Đây là ngày thứ 2 kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas chính thức có hiệu lực.
Người dân ở Gaza xếp hàng mua gas. Ảnh: Reuters
Báo cáo của Cục Thống kê trung ương Palestine cho biết, giá lương thực tại Gaza trong thời gian qua đã tăng mạnh vì nhu cầu tăng đột biến và nguồn cung bị cắt vì chiến dịch quân sự của Israel. Theo đó, giá rau và bột mì tăng lần lượt lên 32% và 65%, riêng giá nước tăng tới 100%.
Đại diện Liên Hợp Quốc cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ cho phép các tổ chức nhân đạo tăng quy mô viện trợ tới người dân Gaza. Trong ngày 25/11, 61 xe tải chở hàng cứu trợ của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS) đã tới thành phố Gaza. Đoàn xe mang theo rất nhiều lương thực, nước và vật tư y tế.
Qatar kỳ vọng kéo dài thời hạn ngừng bắn
Theo CNN, trong ngày 25/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết, nước này đang làm việc tích cực để kéo dài thời hạn ngừng bắn giữa Israel và Hamas.
"Chúng tôi đang nỗ lực để giải quyết những quan ngại từ 2 phía về thỏa thuận trao đổi con tin, đồng thời làm việc với Mỹ và Ai Cập để tăng số lượng hàng viện trợ tiến vào Dải Gaza", ông Al-Ansari nói.
----------