Ngày Mẹ Quân Nhân Nga: Biểu tình phản đối động viên quân ''vô thời hạn''
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-26
Hôm nay 26/11/2023 là Ngày Mẹ Quân Nhân tại Nga. Hồi năm ngoái, tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón hàng trăm người phụ nữ có con tòng quân, để chứng tỏ quan tâm đến mối lo lắng của họ, nhưng đó chỉ là sự quan tâm về các điều kiện chiến đấu chứ không liên quan đến việc phản đối chiến tranh. Năm nay, các cuộc biểu tình của những người mẹ Nga tập trung vào phản đối việc huy động quân ''vô thời hạn''.
Một người phụ nữ cầm tấm bảng ''Ukraine không phải là kẻ thù, mà là anh em của chúng ta'', Matxcơva, cuối tháng 01/2023. © REUTERS - STRINGER
An ninh giải tán hoặc kiểm soát nghiêm ngặt các cuộc biểu tình này. Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri ghi nhận nỗi cay đắng của các bà mẹ có con bị huy động ra chiến trường Ukraina :
« Nói Không với việc huy động quân dự bị vô thời hạn ». Đây là điều mọi người có thể đọc trên các tấm biển người biểu tình treo lên trong vòng 5 phút trước khi cảnh sát đến can thiệp, cách nay vài tuần. Thông qua mạng xã hội, những người biểu tình tìm cách tập hợp ở Matxcơva, Yekaterinburg, Saint Petersburg, Novosibirsk … Tổng cộng là khoảng 10 thành phố.
Theo dõi sát sao mọi hoạt động phản kháng, các cơ quan an ninh đã đóng mọi cánh cửa - buộc hủy bỏ hoặc kiểm soát nghiêm ngặt các cuộc tập hợp này. Phản ứng của chính quyền để đáp lại các cuộc biểu tình này là sẽ không có ai được phép trở về trước khi chiến tranh chấm dứt.
Để tìm cách giảm bớt nỗi tức giận và lo lắng, từ đầu đến nay, chính quyền vẫn áp dụng cùng một cách : thưởng tiền và hứa cho nghỉ phép.
Về phần mình, bà Irina Chistykova không thấy chính quyền giữ lời hứa. Người mẹ này đến từ Petrozavodsk, không hề nhận được tin tức gì về người con trai đã tòng quân. Bà đã đi gõ cửa khắp mọi nơi và rất tích cực đăng tải trên các mạng xã hội nhưng vẫn không thể biết được điều gì đã xảy ra với con trai mình. Con trai bà đã mất tích một tháng sau khi chiến tranh nổ ra. Thông tin duy nhất bà có là trong đơn vị gồm 40 người của con trai bà, thì có 32 người đã chết, 3 người bị bắt làm tù binh sau đó đã được trao đổi.
Bà Irina Chistykova nói rằng đã bị chính quyền « phản bội » : năm nay bà đã không được mời tham dự bất kỳ cuộc gặp mặt chính thức nào trong Ngày Mẹ Quân Nhân.
----------