Argentina Đã Bác Bỏ Xã Hội Chủ Nghĩa
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhân Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2023-11-28
Cuộc chiến của Israel-Hamas đã bước vào giai đoạn khốc liệt. Sau 50 ngày không kích vũ bão và phản công toàn diện, Israel đã giành được quyền kiểm soát phía bắc Gaza. Qatar và Ai Cập đã thương lượng và cố gắng tìm được thỏa thuận tạm ngưng bắn trong 4 ngày để trao đổi con tin và tiếp tế viện trợ nhân đạo. Tới nay chính quyền Israel đã thả 150 tù nhân người Palestine để đổi lấy 69 con tin bị Hamas bắt cóc ngày 7/10/2023, đa số là phụ nữ lớn tuổi và trẻ em.
Trao trả con tin đợt thứ nhất đã xảy ra vào tối Thứ Sáu ngày 24/11/2023, Hamas đã trả tự do cho 24 con tin không có một công dân Hoa Kỳ nào. Đợt thứ hai vào Thứ Bảy có 17 con tin được thả nhưng vẫn không có người Mỹ. Tới Chủ Nhật, 17 con tin được trả tự do và trong số này có một bé gái 4 tuổi mang quốc tịch Israel và Hoa Kỳ. Và chiều Thứ Hai hôm qua có 11 người được Hamas trả tự do nhưng vẫn không có thêm người Mỹ nào.
Lệnh tạm ngưng bắn 4 ngày đã được gia hạn vào sáng Thứ Hai. Thủ Tướng Do Thái Benjamin Netanyahu đồng ý gia hạn lệnh tạm ngưng bắn để có thể nhận thêm con tin từ phía Hamas và Thủ Tướng này còn cam kết sẽ tiếp tục sứ mạng tận diệt khủng bố Hamas. Nhà tỷ phú Elon Musk đã có cuộc họp với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu vào ngày Thứ Hai hôm qua. Elon Musk khẳng định rằng “Do Thái không còn chọn lựa nào khác ngoài việc phải tiêu diệt những kẻ sát hại thường dân.”
Trong một cuộc họp báo vào Thứ Sáu vừa qua, Biden đã thừa nhận “Chúng tôi không biết khi nào Hamas sẽ trả tự do cho người Hoa Kỳ, không rõ tình trạng sống chết của họ ra sao và chúng tôi cũng không có danh sách tất cả các con tin nhưng chúng tôi dự đoán họ sẽ được trả tự do.” Lời phát biểu của Biden đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ. Dư luận cho rằng Biden quá yếu kém, đã không có khả năng tranh đấu và bảo vệ cho sự an toàn của người dân.
Chính sự yếu kém của Biden đã làm cho người dân nghĩ ngay tới kết quả bầu cử mới đây tại Argentina.
Một cuộc bầu cử Tổng Thống quan trọng cho Argentina trong bối cảnh quốc gia này đang trên đà sụp đổ toàn diện do sự mù quáng của giới lãnh đạo đi theo chủ nghĩa xã hội. Ngày 19/11/2023 vừa qua, hàng triệu người Argentina đã tham dự cuộc bầu cử Tổng Thống. Người dân Argentina đã chính thức bác bỏ chủ nghĩa xã hội, và kết quả là ứng cử viên Tổng Thống Javier Milei 53 tuổi, một kinh tế gia, là người có lập trường khuynh hữu, yêu chuộng chủ nghĩa tự do đã đắc cử với tỷ lệ 55.7%. Đây là tỷ lệ cao nhất của Argentina kể từ năm 1983.
Thăm dò của Gallup trước ngày bầu cử cho thấy ứng cử viên Tổng Thống Javier Milei có cơ hội đắc cử cao vì từ nhiều năm nay người dân Argentina đã quá thất vọng với giới lãnh đạo của họ. Kinh tế Argentina bị suy sụp và quốc gia này đang phải đương đầu với thời kỳ khó khăn nhất trong nhiều thập niên. Lạm phát đã ở trên mức 150% và còn tiếp tục gia tăng, năm nay sẽ tăng tới 180%. Đồng peso của Argentina bị giảm mạnh, tỷ lệ dân nghèo đã tới mức 40%. Tân Tổng Thống phải đối mặt với việc ổn định kinh tế và khôi phục niềm tin của người dân vào chính quyền.
Một số nhà kinh tế cho biết rằng đầu thế kỷ 20 Argentina là một trong những quốc gia thịnh vượng, giàu có nhất thế giới nhưng hiện nay quốc gia này đã rơi vào tình trạng nghèo đói. Sự chuyển đối này đã xảy ra từ năm 1946 khi Tướng Juan Domingo Peron lên nắm quyền Tổng Thống, ông ta lấy ý tưởng của nhà phát xít Ý Mussolini, thành lập ra Chủ Nghĩa Peron, là chủ nghĩa xã hội. Từ những năm 1950, nền kinh tế tự do của Argentina bị kết thúc và chuyển qua kinh tế xã hội chủ nghĩa, một chủ nghĩa chuyên chế do nhà nước độc tài nắm giữ toàn bộ và được tồn tại dưới hình thức này hay hình thức khác qua nhiều thập niên. Kinh tế gia Manuel Llamas khẳng định rằng chủ nghĩa xã hội là nguyên nhân đã xô đẩy Argentina vào tình trạng đói nghèo, kiệt quệ hiện nay.
Người dân Argentina đã nhận ra rằng để tránh thảm họa cho Argentina thì phải bác bỏ chủ nghĩa xã hội và họ đã mạnh dạn vùng dậy. Đây là một bài học cho người dân của các quốc gia hiện đang bị khống chế bởi các nhà độc tài theo chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới.
Trong thời gian vận động tranh cử, Javier Milei đã áp dụng những chủ trương và ngôn ngữ tranh cử của cựu TT Trump. Chỉ vài giờ sau khi Javier Milei đắc cử, cựu TT Trump đã gởi lời chúc mứng “Chúc mừng Javier Milei, ông đã có một cuộc tranh cử tuyệt vời. Mong rằng trong cương vị Tổng Thống, ông sẽ làm cho Argentina trở thành một quốc gia vĩ đại trở lại.” Tổng Thống đắc cử Javier Milei đã cảm ơn TT Trump: “Tất cả chúng tôi, những người bảo vệ lý tưởng tự do sẽ theo tấm gương của ông.”
New York Post có bài báo “Đừng khóc cho Argentina nữa” của John Fund. Nhà báo này nhận định rằng Tổng Thống đắc cử Javier Milei sẽ phục hồi tự do toàn bộ và thịnh vượng cho Argentina. Javier Milei sẽ chấm dứt chế độ chủ nghĩa Peron vốn thân thiện với Trung Cộng và một số quốc gia đối thủ của Hoa Kỳ. Trung Cộng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Argentina, đã giành quyền khai thác đá phiến và lithium. Trung Cộng còn có quyền điều hành một trạm vũ trụ quân sự mà chính quyền Argentina không được phép biết tới hoạt động của trạm vũ trụ quân sự này. Tổng Thống đắc cử Milei đã lên án Trung Cộng là kẻ “sát thủ” nhưng Argentina vẫn duy trì giao thương trên căn bản có lợi đồng đều cho hai bên. Argentina sẽ từ bỏ theo các quốc gia Trung Cộng, Nga và Brazil trong nỗ lực tạo ra một đơn vị tiền tệ mới thay thế cho đồng Dollar Mỹ. Trong đường hướng này Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi.
Hoa Kỳ sẽ có cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2024, cử tri sẽ bầu người lãnh đạo trong bối cảnh kinh tế đất nước này đang bị suy thoái và còn phải đối mặt với chiến tranh đang xảy trên thế giới. Người dân Hoa Kỳ lo ngại đương kim Tổng Thống không đủ khả năng đối phó với tình hình hiện nay. Quan trọng nhất là ngay tại Hoa Kỳ, nhiều cuộc biểu tình kích động bạo lực chống người Do Thái vẫn tiếp tục xảy ra. Người biểu tình đã xé cờ Mỹ, đã kêu gọi hủy diệt nước Mỹ, vậy mà Joe Biden và Bộ Tư Pháp vẫn chưa có một kế hoạch đối phó cụ thể, hữu hiệu để bảo đảm an toàn cho người dân.
Tình trạng tệ hại hiện nay tại Hoa Kỳ cần phải được chấm dứt.
Kim Nguyễn
November 28, 2023
----------