Mười nước Bắc Âu gia tăng hiện diện quân sự tại biển Baltic
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-29
Sau nhiều sự cố nghiêm trọng xảy ra ở biển Baltic, hôm qua, 28/11/2023, mười nước Bắc Âu thành viên Lực lượng Viễn chinh hỗn hợp (JEF) đã quyết định kích hoạt « điều khoản phòng vệ », để triển khai các phương tiện quân sự bổ sung, bảo vệ các cơ sở hạ tầng nằm sâu dưới biển Baltic.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak cùng lãnh đạo các nước Băc Âu đến xem các thiết bị quân sự trước khi được gửi đến Ukraina, bên lề cuộc họp của Lực lượng viễn chinh chung (JEF), tại Thụy Điển, 13/10/2023. AFP - STEFAN ROUSSEAU
Liên minh Lực lượng Viễn chinh hỗn hợp (Joint Expeditionary Force- JEF) gồm 10 nước do Anh Quốc dẫn đầu, là các nước Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Iceland, Latvia, Litva, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển, liên kết với nhau xung quanh các vấn đề tác chiến phòng thủ tại vùng Bắc Âu.
Theo thông cáo của JEF vào cuối cuộc họp, được AFP trích dẫn, liên minh quân sự này sẽ tăng cường các năng lực không quân và hải quân nhằm bảo vệ « các cơ sở hạ tầng thiết yếu dưới lòng biển ».
Trả lời đài truyền hình SVT, bộ trưởng Quốc Phòng Thụy Điển Pal Jonson, giải thích, « khoảng hai chục tàu chiến sẽ được triển khai tại biển Baltic cũng như là tại nhiều vùng Bắc Đại Tây Dương » để giám sát an ninh hàng hải, đối phó với « tình hình an ninh nghiêm trọng trên thế giới, và nhất là tại các khu vực lân cận ».
Cũng theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Thụy Điển, liên minh 10 nước phải có « khả năng tiến hành kiểu chiến dịch quân sự như thế để bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu » và đây còn là một « tín hiệu gởi đến nước Nga ».
Thông cáo của JEF khẳng định đây là « lần đầu tiên điều khoản phòng vệ được kích hoạt. Chiến dịch này sẽ bắt đầu thực hiện vào đầu tháng 12/2023 ».
Quyết định được đưa ra sau khi các nước thành viên của JEF hồi tháng 10/2023 đã đạt đồng thuận về việc tăng cường bảo đảm an ninh tại biển Baltic sau sự cố một đường ống dẫn khí đốt ngầm dưới biển đã phải ngưng hoạt động do bị rò rỉ sau hành động can thiệp « từ bên ngoài », và đặc biệt là sau những vụ nổ nhằm vào hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2, đi từ Nga đến Tây Âu.
----------