Chính quyền Đăk Lăk trấn áp tín hữu Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên
Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-11-30
Chính quyền địa phương ở Đăk Lăk ngăn cấm tín đồ sinh hoạt tôn giáo tại một điểm nhóm tư gia, ngày 15/11/2023.
Chính quyền địa phương ở Đăk Lăk liên tục ngăn cản, lập biên bản việc các tín hữu tụ tập sinh hoạt tôn giáo theo đạo Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên, đồng thời ép họ phải từ bỏ đạo, hai nhân chứng cho VOA biết.
Từ ngày 15/11 đến nay Công an xã Ea Bar và các cán bộ địa phương liên tục ngăn cản, lập biên bản việc họ tụ tập sinh hoạt thờ phượng tư gia, hai tín đồ không nêu tên vì lý do an toàn, cho VOA biết, nói thêm rằng những ngày sau đó họ liên tục bị ngăn cản và sách nhiễu, bao gồm ngày 17/11, 19/11, và gần nhất là ngày 26/11.
Một tín đồ chứng kiện sự việc xảy ra ngày 26/11 tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, thuật lại với VOA:
“Sáng ngày 26/11, vào lúc 7g15, khi chúng tôi chuẩn bị thờ phượng Chúa thì có một tổ công tác của công an xã Ea Bar xông vào chỗ chúng tôi sinh hoạt và lập biên bản, ghi danh những người ở trong đó và họ đe dọa rằng nếu còn tiếp tục sẽ bị xử phạt, bắt vào tù. Họ buộc chúng tôi phải giải tán ngay. Họ ép buộc chúng tôi phải từ bỏ Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên”.
Tương tự, một tín đồ khác yêu cầu không nêu tên vì lý do an toàn, cho biết:
“Sáng Chủ Nhật, 26/11, họ cũng vào điểm nhóm của Hội thánh Tin lành Đấng Christ, một số anh em quay hình bị họ thấy, họ xóa hết. Họ cũng làm cam kết cũng giống như ba lần vừa rồi. Họ cũng nói y như vậy: “Nếu không bỏ đạo, sẽ bị bắt vào tù. Chấm dứt Tin lành Đấng Christ ngay”.
“Vào ngày 15/11, họ vào ép chúng tôi bỏ đạo, nếu không bỏ đạo họ sẽ bắt bỏ tù. Ngày 19/11, cũng vậy, công an xã vào ép chúng tôi phải vào Hội thánh Tin Lành Miền Nam Việt Nam. Họ viết cam kết cho chúng tôi ký. Chúng tôi không ký, họ đe dọa chúng tôi. Nếu không ký họ sẽ xử lý”.
Nhân chứng đầu tiên cho biết thêm:
“Trong tháng này, vào ngày 15/11 họ bắt đầu xông vào. Đến ngày 17/11, họ mời chúng tôi lên xã, lập biên bản rồi kêu chúng tôi ký, kêu bỏ Tin lành Đấng Christ, không cho sinh hoạt tại gia nữa. Đến ngày 19/11, họ tiếp tục sách nhiễu, nên chúng tôi không thờ phượng được”.
“Khi sinh hoạt như vậy, chúng tôi không vi phạm. Dựa theo pháp luật của nhà nước Việt Nam, chúng tôi không vi phạm gì cả. Chúng tôi sinh hoạt ôn hòa, không mâu thuẫn gì với ai, nhưng nhà nước luôn luôn gây khó khăn, ép chúng tôi từ bỏ…Họ nói rằng chúng tôi sinh hoạt trái phép, nhà nước chưa công nhận nên họ không chấp cho sinh hoạt”, vẫn theo lời nhân chứng.
VOA đã liên lạc chính quyền xã Ea Bar và chính quyền các cấp liên quan, bao gồm cả Bộ Ngoại giao, và đề nghị họ cho phản hồi về cáo buộc sách nhiễu này, nhưng chưa được trả lời.
Chính quyền tỉnh Đăk Lăk từ nhiều năm nay đưa các hội thánh tư gia thuộc Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên vào tầm ngắm, và công khai triệt phá các điểm nhóm thuộc hội thánh này, đồng thời bắt bớ hàng loạt các tín hữu với cáo buộc “Phá hoại chính sách đoàn kết”.
Chính quyền Việt Nam cáo buộc rằng hội thánh này do “các tổ chức phản động ở nước ngoài lôi kéo”, thông qua “chiêu bài lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo”, điều mà các tín đồ bác bỏ.
----------