Báo Mỹ tiết lộ: Israel đã biết về kế hoạch tấn công của Hamas từ hơn một năm trước
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-11-30
Vào lúc Israel mở lại các cuộc tấn công vào lực lượng Hồi Giáo Palestine Hamas sau vài ngày tạm thời hưu chiến, nhật báo Mỹ The New York Times ngày 30/11/2023 tiết lộ rằng từ hơn một năm trước khi nổ ra cuộc tấn công đẫm máu ngày 07/10 của Hamas vào quốc gia Do Thái, chính quyền Tel Aviv đã có được bản kế hoạch tác chiến chi tiết của đối phương, nhưng đã phớt lờ những cảnh báo.
Một ngôi nhà ở công xã Do Thái, tại Beeri, miền nam Israel bị nhóm Palestine Hamas phát hủy. Ảnh chụp ngày 17/10/2023. REUTERS - RONEN ZVULUN
Từ Miami, thông tín viên RFI David Thomson giải thích:
“Tài liệu dài 40 trang đó đúng hệt diễn biến vụ tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10 về mọi mặt: Một chiến thuật xâm lược có bài bản, với các chiến binh tràn vào bằng dù lượn, với những loạt rocket thậm chí lựu đạn thả từ drone xuống để áp đảo lực lượng phòng thủ của Israel, giành quyền kiểm soát nguyên cả khu dân cư và bắt giữ càng nhiều con tin càng tốt.
Tài liệu này không những đã lọt vào tay quân đội Israel từ hơn một năm trước cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, mà còn được lưu hành rộng rãi trong giới lãnh đạo quân đội Israel, đến mức mà kế hoạch đó được đặt mật danh là “Bức tường Jericho”.
Tờ New York Times đã có điều kiện xem xét các trao đổi bằng email giữa các chuyên gia phân tích quân sự Israel, và thấy rõ là họ đã đánh giá thấp kẻ thù như thế nào: Các nhà phân tích Israel kết luận rằng một cuộc tấn công như nêu trong kế hoạch vượt quá khả năng quân sự của Hamas.
Tuy nhiên, vào tháng 7 vừa qua, một nữ chuyên gia phân tích đã tìm cách đánh động sau khi ghi nhận việc Hamas tiến hành một ngày huấn luyện căng thẳng tương tự như ghi trong kế hoạch "Bức tường Jericho". Thế nhưng cấp trên của nhà phân tích này đã gạt phăng các ý kiến lo ngại, xem đó là một kịch bản tưởng tượng. Một đại tá đã nói với nhà phân tích là “Hãy kiên nhẫn chờ đợi”.
Theo tờ New York Times, Israel như vậy đã phạm phải một loạt sai sót dẫn đến thất bại tồi tệ nhất của tình báo Israel kể từ năm 1973, một thất bại mà tờ báo cho là gần giống thất bại của tình báo Mỹ trước loạt khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ.”
----------