Nga-Ukraine: Putin ký lệnh tăng 15% quân số, Zelensky nói đẩy nhanh củng cố công sự
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-12-02
Quân đội Nga đang lên kế hoạch tăng cường nỗ lực tuyển quân
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh tăng thêm 15% quân số Nga.
Khoảng 170.000 người sẽ được bổ sung vào số lượng quân nhân phục vụ theo từng giai đoạn, nâng tổng số binh lính lên 1.320.000 người.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết động thái này là phản ứng trước sự gia tang của các mối đe dọa, bao gồm cả việc Nato mở rộng.
Nga được cho là đã chịu thương vong nặng nề trong cuộc giao tranh kéo dài hơn một năm rưỡi ở Ukraine, mặc dù nước này không công bố số liệu tử sĩ.
Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đăng trên trang web của Điện Kremlin cho biết quân số hơn 1,3 triệu người sẽ tăng dần thông qua đợt tuyển quân chứ không phải bằng cách huy động hay thay đổi chế độ tòng quân.
"Việc tăng số lượng quân nhân của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đang được thực hiện theo từng giai đoạn, dựa trên những công dân bày tỏ mong muốn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng", tuyên bố nói thêm.
Phía Nga giải thích sự gia tăng này là do "sự phát triển của các lực lượng vũ trang chung của [Nato] gần biên giới Nga" và các mối đe dọa liên quan đến "hoạt động quân sự đặc biệt"- cách mà Nga nói về cuộc xâm lược ở Ukraine.
Nato gần đây đã kết nạp thêm thành viên, trong đó có Phần Lan, quốc gia có đường biên giới dài với Nga. Thụy Điển cũng đã đệ đơn gia nhập.
Liên minh cho biết Ukraine có thể đệ đơn gia nhập "khi các điều kiện được đáp ứng", mặc dù không đưa ra mốc thời gian cụ thể. Ukraine không thể gia nhập Nato khi vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Nga.
Zelensky nói đẩy nhanh việc củng cố công sự
Trước đó hôm 30/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi tăng viện và phòng thủ mạnh mẽ hơn dọc theo tiền tuyến với Nga, trong điều kiện thời tiết lạnh giá và nhiệt độ trong khu vực giảm đến mức đóng băng.
Ông Zelensky nói các tuyến phòng thủ phải nhanh chóng được tăng cường trên khắp chiến tuyến, sau khi gặp các chỉ huy ở một số đầu cầu đang chịu áp lực chính ở phía nam và phía đông.
“Trong tất cả các lĩnh vực chính cần tăng cường, [chúng ta phải] đẩy nhanh việc xây dựng các công sự”, ông nói trong bài phát biểu hàng đêm.
Tổng thống Zelensky nói mùa đông đánh dấu một giai đoạn mới của cuộc chiến
Quân đội Nga đang cố gắng bao vây thị trấn phía đông Avdiivka.
Và họ đang nhắm mục tiêu vào các khu vực phía nam Kherson và Zaporizhzhia.
Trong đêm, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 18 trong số 25 drone của Nga và một trong hai tên lửa hành trình.
Với nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng và Ukraine phủ đầy tuyết, Tổng thống Zelensky nói rằng "mùa đông nói chung là một giai đoạn mới của chiến tranh".
Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết "sự tập trung tối đa" sẽ được dành cho các thị trấn phía đông ở khu vực Donetsk đang bị tấn công cũng như tuyến phòng thủ quan trọng ở phía đông bắc giữa Kupyansk và Lyman.
Ông cũng nói đến khu vực xung quanh thủ đô Kyiv, nơi các công sự sẽ được củng cố.
Việc Tổng thống Zelensky nhấn mạnh vào việc tăng cường các tuyến phòng thủ có thể làm tăng thêm lo ngại về một cuộc xung đột ngày càng rơi vào tình trạng “đóng băng”, bất chấp một số cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn.
Cuộc phản công của Ukraine kể từ mùa hè được nhiều người coi là đã không nhanh chóng mang lại những kết quả như mong đợi.
Tinh thần chiến đấu của cả hai bên sẽ phần nào phụ thuộc vào việc binh lính được trang bị tốt như thế nào để đối phó với những tháng lạnh giá này.
Quân đội Ukraine cho biết chỉ riêng khu vực gần Avdiivka đã đẩy lùi 20 cuộc tấn công và các ngôi làng xung quanh Bakhmut cũng bị tấn công.
Trung tâm công nghiệp Avdiivka gần như bị bao vây trong những tuần gần đây bởi quân Nga, lực lượng hiện kiểm soát các khu vực phía bắc và phía nam cũng như phía đông thị trấn.
Dmytro Lazutkin, người phát ngôn Lữ đoàn cơ giới 47 của Ukraine cho biết tình hình đã luôn trở nên khó khăn.
Một khu vực ở phía tây bắc Avdiivka, Stepove, đang bị tấn công liên tục và Nga đang cử quân số đáng kể đến nhằm chiếm giữ một nhà máy than cốc gần đó ngay bên ngoài Avdiivka.
“Nếu không chiếm được nhà máy than cốc, họ chỉ có thể mơ về việc [chiếm được] Avdiivka… Tôi không tin họ có đủ sức mạnh để làm điều đó, mặc dù rất nhiều binh lính tập trung ở đó”, ông Lazutkin nói trên truyền hình Ukraine.
Theo các quan chức Ukraine, ở phía đông nam, các lực lượng Nga đang tìm cách giành lại các khu vực đã mất trong cuộc phản công của Ukraine xung quanh Robotyne. Ukraine nói rằng họ đang cố gắng duy trì các vị trí mà họ đã chiếm lại gần đây ở bờ đông sông Dnipro.
Ông Zelensky cho biết Ukraine sẽ không lùi bước sau các hoạt động từ mùa hè, mặc dù ông không hài lòng với mức độ thương vong.
Ông nói với hãng tin AP: “Chúng tôi đang chịu thương vong, tôi không vui về điều đó. Chúng tôi không có được tất cả vũ khí như mong muốn, tôi không thể hài lòng”.
Lực lượng Ukraine đã giành lại được vị trí vững chắc tại làng Krynky vào tháng trước sau khi vượt sông Dnipro và kể từ đó đã phải hứng chịu các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hải quân của họ đã đẩy lùi cuộc tấn công của hải quân Ukraine vào Crimea qua Biển Đen.
Một phần của bán đảo Crimea, bị Nga chiếm giữ và sau đó sáp nhập vào năm 2014, đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp trong tuần này sau khi một cơn bão khiến 5 người thiệt mạng. Theo nhà lãnh đạo do Nga bổ nhiệm Sergei Aksyonov, các khu vực ven biển bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
----------