Hoạt động của ĐCSTQ ở Canada vượt xa các đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc
Tác giả : Andrew Chen
Biên dịch : Huyền Anh
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-12-02
Một đồn cảnh sát hải ngoại của Trung Quốc nằm trong tòa nhà Hiệp hội Trường Lạc Hoa Kỳ (America Changle Association) ở New York, hôm 6/10/2022. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Một báo cáo mới đây của tổ chức nhân quyền về các đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc ở hải ngoại cho biết, các hoạt động bí mật của chính phủ Trung Quốc ở Canada đã vượt xa các đồn cảnh sát bí mật của nước này.
Báo cáo có tựa đề “Các đồn cảnh sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở hải ngoại” tập hợp lời khai từ các nhân chứng xuất hiện trước Ủy ban đặc biệt của Hạ viện về Mối quan hệ Canada - Trung Quốc (CACN).
Báo cáo được công bố vào ngày 29/11, đã điều tra các cáo buộc rằng ĐCSTQ đã thành lập hơn 100 đồn cảnh sát bí mật trên khắp thế giới, trong đó có ít nhất 7 đồn cảnh sát được cho là đặt tại các thành phố Toronto, Vancouver và Montreal của Canada.
Cuộc thăm dò của CACN tập trung vào các báo cáo do tổ chức phi chính phủ Safeguard Defenders của Tây Ban Nha công bố vào tháng 9/2022 và tháng 12/2022. Những báo cáo này đi sâu vào chính sách trấn áp “dài tay” và đàn áp xuyên quốc gia của Bắc Kinh. Từ tháng 4/2021 đến tháng 7/2022, ĐCSTQ đã chính thức tuyên bố thành công trong việc “tự nguyện hồi hương” khoảng 230.000 Hoa kiều với sự hỗ trợ của mạng lưới các đồn cảnh sát ở hải ngoại.
Các nhân chứng đã bày tỏ lo ngại về cái gọi là chiến dịch hồi hương tự nguyện của Bắc Kinh, vì các phương pháp của họ bao gồm sách nhiễu và đe dọa các mục tiêu và gia đình họ ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, báo cáo đã nhấn mạnh lời khai của bà Laura Harth, Giám đốc chiến dịch của tổ chức phi lợi nhuận Safeguard Defenders, người đã tiết lộ ba vụ cưỡng bức hồi hương về Trung Quốc. Những vụ việc này được xác định là đã xảy ra, ngoài các hoạt động liên quan đến các đồn cảnh sát Trung Quốc bị cáo buộc ở Canada.
Bà nói với Ủy ban đặc biệt của Hạ viện về Mối quan hệ Canada - Trung Quốc vào ngày 20/3 rằng “bằng chứng mang tính giai thoại, lại là nguồn mở, chỉ ra rằng ít nhất ba vụ cưỡng bức hồi hương đã diễn ra trên lãnh thổ Canada”.
Cưỡng ép Hoa kiều hồi hương
Ba sự cố này (ngoài việc cưỡng bức hồi hương ba cá nhân ở Canada trở về Trung Quốc) được ghi lại trong báo cáo của Safeguard Defenders và xuất bản vào tháng 1/2022. Báo cáo có tiêu đề: "Hồi hương không tự nguyện: Hoạt động bí mật của Trung Quốc nhằm buộc ‘những người đào tẩu’ ra nước ngoài trở về nước".
Đề cập đến một báo cáo năm 2019 của Epoch Times ấn bản tiếng Trung, tài liệu này đã trích dẫn trường hợp của ông Weidong Xie, Cựu thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc. Ông Xie chuyển tới Canada vào năm 2014 sau khi công khai chỉ trích hệ thống tư pháp hình sự Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc cáo buộc ông tội tham nhũng và cố gắng thuyết phục ông tự nguyện hồi hương. Khi ông từ chối, cảnh sát đã bắt giữ em gái ông và sau đó là con trai ông ở Trung Quốc. Nhà chức trách cũng liên lạc với vợ cũ của ông, một đối tác kinh doanh lâu năm và những người khác, trong đó có luật sư đại diện cho em gái ông, nhằm thuyết phục ông hồi hương.
"Từng là thẩm phán, ông Xie biết rất rõ điều gì sẽ xảy ra với mình nếu quay trở lại Trung Quốc và ông ấy tiếp tục từ chối, bất chấp sự trả thù đối với các thành viên trong gia đình ông và những người khác. ĐCSTQ thậm chí còn cử luật sư đến Canada để đích thân thuyết phục ông ấy, nhưng vô ích", Safeguard Defenders cho biết.
Bà Phùng Ngọc Lan (Gloria Fung), Chủ tịch của tổ chức Canada - Hong Kong Link, cũng nêu một ví dụ khác về việc cộng đồng Hoa kiều bị đặc vụ ĐCSTQ giám sát vì chỉ trích chế độ.
“Các thân nhân đã được cho xem những bức ảnh chụp gia đình của nhà bất đồng chính kiến này, đồng thời cho họ thấy cảnh ông đang ăn tối cùng gia đình ở Toronto. Ông hoàn toàn sốc về điều này, vì ông nghĩ rằng mình đã đến một xã hội an toàn và tự do. Ông không biết rằng mình vẫn đang bị theo dõi ở Canada”, bà Phùng nói trong lời khai trước Ủy ban đặc biệt của Hạ viện về Mối quan hệ Canada - Trung Quốc.
"Trên thực tế, cuối cùng, vì ông ấy không chịu tự kiểm duyệt nên anh trai ông ấy đã bị sa thải. Sau đó cả bố mẹ vợ và bố mẹ ông đều bị bỏ tù. Điều đó cho thấy mức độ nghiêm trọng của kiểu cưỡng bức này cũng như sự đe dọa, hăm dọa, và sách nhiễu người dân ở Canada".
Ông Xie Weidong, Cựu thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc hiện sống ở Toronto, trong một bức ảnh chụp. (Ảnh: The Epoch Times)
'Can thiệp ở mọi nơi'
Cựu lãnh đạo của Cơ quan Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP), bà Brenda Lucki, nói với Ủy ban rằng các đồn cảnh sát Trung Quốc còn được gọi là trung tâm dịch vụ cảnh sát, bị cáo buộc không tuân theo các đặc điểm thông thường của các đồn cảnh sát.
"Chúng được các phương tiện truyền thông gọi là đồn cảnh sát. Đối với chúng tôi, đó là những nơi gây ra sự can thiệp, đe dọa hoặc sách nhiễu dưới mọi hình thức", cô làm chứng vào ngày 6/2.
"Đó không phải là đồn cảnh sát theo cách chúng ta định nghĩa. Trong một số trường hợp, nó có thể đơn giản như một căn phòng phía sau một cửa hàng bán lẻ. Đây không phải là cái mà chúng tôi gọi là đồn cảnh sát".
Các quan chức Trung Quốc, bao gồm cả các đại sứ quán Trung Quốc tại Canada và Ireland, đã bác bỏ các cáo buộc này. Họ nói rằng các đồn cảnh sát bị cáo buộc chỉ cung cấp dịch vụ cho công dân Trung Quốc cư trú ở nước ngoài, chẳng hạn như hỗ trợ họ gia hạn giấy phép lái xe.
Tuy nhiên, báo cáo đã trích dẫn các lời khai chỉ ra rằng các đồn cảnh sát này đã tham gia giám sát cộng đồng người Hoa ở hải ngoại, thu thập thông tin tình báo dân sự, cũng tham gia vào các hoạt động sách nhiễu và đe dọa những người chỉ trích chế độ Bắc Kinh.
“Mặc dù ĐCSTQ mô tả các đồn cảnh sát ở hải ngoại là cơ sở cung cấp dịch vụ hành chính và lãnh sự, nhưng các nhân chứng nhấn mạnh rằng các đồn cảnh sát này cũng giám sát cộng đồng hải ngoại, thu thập thông tin tình báo dân sự, sách nhiễu và đe dọa những cá nhân chỉ trích chính sách của Trung Quốc và hỗ trợ cơ quan công an Trung Quốc thực hiện các hoạt động cưỡng chế hồi hương”, báo cáo CACN ngày 29/11 cho biết.
Theo báo cáo năm 2020 của Viện Chính sách Chiến lược Úc, các cá nhân và hiệp hội điều hành các đồn cảnh sát này có mối liên hệ trực tiếp với Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung Quốc, công cụ gây ảnh hưởng đối ngoại chính của ĐCSTQ,
Theo The Epoch Times
Huyền Anh biên dịch
-----------
Ý kiến độc giả :

Trung Cọng thua xa Việt Cọng vì TC chỉ tạo áp lực để "cưởng bách hồi hương" trong khi VC thì rất đon giản là "bắt cóc hồi hương", xem thiên hạ như ruồi (như vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ơ Đúc mang về VN xử án). Rõ ràng là : "Mẹ nó, sợ gì !!" (câu bất hủ của "tưởng thú" Phạm Minh Chính)
Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau tại Nhà Trắng ở Washington D.C., ngày 12/5/2022. 
----------