Pháp: Paris lại bị một vụ tấn công bằng dao khiến một du khách Đức thiệt mạng
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-03
Tối hôm qua, 02/12/2023, một vụ tấn công bằng dao và búa đã xẩy ra tại quận 15 Paris, gần tháp Eiffel khiến cho một người chết và hai người khác bị thương. Nghi phạm tấn công đã bị bắt. Bộ phận công tố phụ trách chống khủng bố đã được giao trách nhiệm điều tra.
Cảnh sát tập trung ở cầu Bir-Hakeim sau vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp, ngày 03/12/2023. REUTERS - STEPHANIE LECOCQ
Theo AFP, vụ tấn công bắt đầu vào khoảng 9 giờ tối tại quận 15 Paris, gần cầu Bir-Hakeim và Tháp Eiffel, khi một người đàn ông dùng dao tấn công một vài khách du lịch giết chết một người là một du khách Đức trước khi bỏ chạy. Sau đó, người này tiếp tục dùng búa tấn công hai người khác ở quận 16 trước khi bị cảnh sát bắt giữ.
Người đàn ông bị bắt tên là Armand R, một người Pháp gốc Iran sinh năm 1997 tại Neuilly-sur-Seine vùng ngoại ô Paris. Nghi phạm đã bị các cơ quan an ninh biết đến như một phần tử theo xu hướng Hồi Giáo cực đoan, từng bị kết án 5 năm tù, trong đó có một năm tù treo, vào năm 2018, vì âm mưu hành động bạo lực tại khu phố thương mại La Défense, gần Paris.
Theo bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin, nghi phạm đang được điều trị về bệnh tâm thần, nhưng đã bị tạm giam về tội giết người và mưu sát. Cơ quan Công Tố Chống Khủng Bố đã được giao trách nhiệm thụ lý hồ sơ này.
Bộ trưởng Nội Vụ Pháp còn cho biết thêm là khi hành sự, nghi phạm đã hai lần hô khẩu hiệu “Allah Akbar” (Thần Allah thật tuyệt vời) và sau đó đã giải thích với cảnh sát rằng anh ta “đã chán phải chứng kiến cảnh người Hồi Giáo bị chết”, đặc biệt là ở Gaza, đồng thời tố cáo Pháp là “đồng phạm” của Israel.
Phản ứng trước vụ tấn công, thủ tướng Pháp Elisabeth Borne khẳng định nước Pháp “sẽ không bao giờ nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố”. Tổng thống Pháp Macron cho biết đã “gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân của công dân Đức đã qua đời”.
Vụ việc xảy ra ở trung tâm Paris chưa đầy 8 tháng trước khi thủ đô Pháp tổ chức Thế Vận Hội Olympic đã đặt ra câu hỏi về cách bảo đảm an ninh cho sự kiện thể thao toàn cầu này. Thành phố Paris đã lên kế hoạch tổ chức lễ khai mạc chưa từng có trên sông Seine, có thể thu hút tới 600.000 khán giả.
----------
Bốn người thiệt mạng trong vụ nổ tại Thánh lễ Công giáo ở Philippines
Tác giả : Joel Guinto & Virma Simonette Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-12-03
Vụ nổ xảy ra khi quốc gia có đa số người theo đạo Công giáo bắt đầu dịp lễ cầu nguyện kéo dài 4 tuần mùa Giáng sinh
Bốn người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một buổi Thánh lễ Công giáo ở miền nam Philippines vào sáng Chủ nhật.
Vụ việc xảy ra tại nhà thi đấu của Đại học Bang Mindanao ở Marawi, thành phố Hồi giáo lớn nhất đất nước.
Giới chức cho biết 42 người khác thương, hầu hết đều chỉ bị thương nhẹ, và cho biết thêm tình hình "đã được kiểm soát".
Năm 2017, Marawi là nơi xảy ra trận chiến kéo dài 5 tháng giữa lực lượng chính phủ và các tay súng có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Chuẩn tướng Allan Nobleza, chỉ huy cảnh sát trong khu vực, cho biết Nhóm Daulah Islamiyah-Maute có thể đứng đằng sau vụ đánh bom hôm Chủ Nhật.
Tướng Nobleza cho biết 11 thành viên của nhóm này đã chết trong cuộc chạm trán với Quân đội Philippines vào thứ Sáu tuần trước tại thị trấn Datu Hoffer Ampatuan kế bên - gợi ý vụ nổ hôm Chủ nhật có thể là một hình thức trả thù.
Tổng thống Ferdinand Marcos Jr lên án vụ nổ là hành động "vô nghĩa và tàn ác nhất" do "những kẻ khủng bố nước ngoài gây ra". Ông không giải thích chi tiết.
Ông kêu gọi dân chúng bình tĩnh. “Hãy tin rằng chúng tôi sẽ đưa thủ phạm của hành động tàn nhẫn này ra trước công lý,” ông nói.
Các quan chức dẫn nguồn điều tra sơ bộ, cho biết một quả lựu đạn hoặc một quả bom tự chế có thể đã gây ra vụ nổ.
Những bức ảnh được quan chức địa phương chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những chiếc ghế nhựa ngổn ngang và những mảnh vỡ tối màu trên mặt đất của nhà thi đấu MSU sau vụ nổ. Ngoài phần sàn, tòa nhà dường như không bị hư hại gì nghiêm trọng lớn.
Những bức ảnh cho thấy những người được đưa đến bệnh viện gần đó chủ yếu được điều trị vết thương nhẹ và vết bầm tím. Thống đốc tỉnh Mamintal Adiong Jr cho biết nhiều người trong số khoảng ba chục người bị thương đã được đưa về nhà.
Các quan chức cho rằng vụ nổ có thể là hành động trả đũa sau khi 11 tay súng có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội thứ Sáu tuần trước
Buổi lễ trọng hôm Chủ Nhật đã thu hút đám đông lớn hơn thường lệ trên khắp Philippines vì đây là ngày bắt đầu Mùa Vọng, dịp lễ kéo dài bốn tuần của Giáo hội Công giáo trước Ngày Giáng sinh.
Gần 80% trong số 113 triệu dân của đất nước là người Công giáo và không có gì lạ khi các phòng tập thể dục của trường học và thậm chí các trung tâm mua sắm đều dành riêng khu vực để tiến hành Thánh lễ Chủ nhật, đặc biệt ở những nơi không có nhà thờ.
MSU, một trong những trường đại học lớn nhất đất nước, cho biết họ "vô cùng đau buồn và kinh hoàng" trước vụ bạo lực "vô nghĩa và khủng khiếp".
“Bạo lực không có chỗ trong một xã hội văn minh và nó đặc biệt đáng ghê tởm trong một tổ chức giáo dục đại học như MSU,” trường nói.
“Chúng tôi đoàn kết với cộng đồng Kitô hữu của chúng tôi và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.”
Trường đại học nói thêm rằng nhân viên an ninh bổ sung đã được triển khai trong khuôn viên trường và mọi hoạt động học tập sẽ tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.
Mindanao là nơi sinh sống của cộng đồng người Hồi giáo thiểu số nước này và đã phải hứng chịu gánh nặng của tình trạng nổi dậy và bạo lực cực đoan.
Năm 2012, Manila và nhóm nổi dậy Hồi giáo lớn nhất đất nước đã đồng ý thành lập một khu tự trị ở Mindanao, và cuộc bầu cử hội đồng khu vực đầu tiên được tổ chức vào năm 2022. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực thỉnh thoảng vẫn bùng phát lẻ tẻ.
----------