Nhà Trắng cảnh báo sắp cạn tiền viện trợ Ukraine
Tác giả : Vũ Anh Nguồn: Vn Express Ngày đăng: 2023-12-04
Quan chức Nhà Trắng nói rằng ngân sách viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ cạn trong tháng 12 nếu quốc hội Mỹ không phê duyệt khoản chi mới.
Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách thuộc Nhà Trắng (OMB) Shalanda Young hôm nay gửi thư đến Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, cảnh báo sắp hết thời gian để duy trì nỗ lực viện trợ cho Ukraine.
"Tôi muốn nói rõ là chúng ta sẽ cạn sạch ngân sách mua sắm vũ khí và trang bị cho Ukraine vào cuối năm nay nếu quốc hội không hành động. Cắt đứt nguồn viện trợ khí tài từ Mỹ sẽ đánh quỵ năng lực chiến đấu của Ukraine", bà cho hay.
Bà Young cho rằng việc quốc hội Mỹ chưa thống nhất ngân sách viện trợ có nguy cơ xóa bỏ mọi thành quả Ukraine đạt được và gia tăng cơ hội để Nga giành chiến thắng quân sự.
Quân nhân Ukraine dỡ lô tên lửa chống tăng Javelin được Mỹ viện trợ hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters
"Đây không phải vấn đề của năm sau. Không có bất kỳ nguồn ngân sách thần kỳ nào để bù đắp chỗ trống vào thời điểm hiện tại. Chúng ta đã hết tiền và gần hết thời gian. Quốc hội cần hành động ngay, nhằm giúp Ukraine chống lại chiến dịch của Nga", bà cho hay.
Tổng thống Joe Biden hồi tháng 10 kêu gọi quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách 106 tỷ USD cho an ninh quốc gia, trong đó ràng buộc khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine với 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel trong chiến dịch trả đũa Hamas. Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại quốc hội tới nay chỉ thúc đẩy gói hỗ trợ cho Israel.
Quốc hội Mỹ tháng trước thông qua dự luật tài trợ cho một phần chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 19/1/2024, ưu tiên các lĩnh vực xây dựng quân đội, phúc lợi cựu chiến binh, giao thông vận tải, nhà ở và năng lượng. Các điều khoản dự luật không bao gồm viện trợ cho Israel và Ukraine.
Mỹ đến nay vẫn là bên viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, với hàng chục tỷ USD viện trợ an ninh và liên tục cam kết ủng hộ Kiev đến chừng nào còn cần thiết. Tuy nhiên, sự phản đối của các nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng duy trì viện trợ của Mỹ, khi Ukraine đang chuẩn bị cho mùa đông thứ hai trong chiến sự.
Trong phiên điều trần hồi tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken kêu gọi các nhà lập pháp duy trì hỗ trợ Ukraine. "Nếu chúng ta không hành động, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đạt mục tiêu", ông Austin nói.
Trước đây, những gói viện trợ quân sự của Mỹ, được công bố khoảng hai tuần một lần, có giá trị 300-500 triệu USD. Gói gần nhất được công bố ngày 20/11 có trị giá 100 triệu USD, cùng các gói viện trợ quy mô nhỏ gần đây, đến từ số tiền phát hiện sau lỗi hạch toán của Lầu Năm Góc.
"Các gói hỗ trợ ngày càng nhỏ vì chúng tôi phải điều chỉnh", Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết.
Vũ Anh (Theo AFP)
----------