5 vấn đề quan trọng cần cân nhắc trước khi mua xe điện
Tác giả : Hạ Vũ thực _ Tùy Phong (Báo Mai) Nguồn: Nhìn Ra Bốn Phương Ngày đăng: 2023-12-04
Nếu quý vị sống ở một nơi không có nhà để xe hoặc trạm sạc gần đó, thì đây có thể là một vấn đề khó khăn. Theo nghiên cứu mới nhất của Cox Automotive hãng kinh doanh xe hơi lớn nhất Mỹ quốc, hơn một nửa số người tiêu dùng Mỹ cho biết họ đang cân nhắc mua một chiếc xe mới hoặc một chiếc xe điện đã qua sử dụng. Tỷ lệ này cao hơn mức 38% vào năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu khiến mọi người không mua xe điện là gì? Đó là giá cả và thiếu các trạm sạc ở gần.
Rất nhiều chủ sở hữu xe điện mới phát hiện bản thân việc lái xe cũng đòi hỏi phải học tập nghiêm túc. Các nhà sản xuất xe hơi đang tiếp tục đẩy mạnh doanh số bán xe điện, nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại do nhu cầu tiêu dùng giảm so với một năm trước, hàng tồn kho chưa bán đã bắt đầu chồng chất ở một số thương hiệu.
Nếu quý vị có một gara và hệ thống điện trong nhà, thì xe điện có thể là một lựa chọn không tồi. Dưới đây là một số câu hỏi mà người mua ô tô điện phải suy nghĩ khi cân nhắc xem có nên bỏ phương tiện chạy bằng xăng của mình để chuyển sang phương tiện sạc điện hay không.
1_ Xe điện có những lựa chọn nào?
Xe điện sử dụng pin làm nguồn năng lượng, thông thường mỗi lần sạc có thể di chuyển được khoảng 270 dặm.
Xe lai sạc điện (plug-in hybrid electric vehicle) bảo lưu động cơ đốt trong truyền thống, đồng thời có động cơ điện chạy bằng pin để cung cấp năng lượng cho xe trong khoảng cách ngắn, chẳng hạn như 20 đến 40 dặm.
Cả hai loại phương tiện này đều đủ điều kiện được hưởng khấu trừ thuế (Tax Credit) dành riêng cho xe điện.
2_ Sạc xe điện như thế nào?
Nếu quý vị có thể lắp đặt hệ thống sạc tại nhà hoặc có thể sử dụng trạm sạc, thì quý vị đã sẵn sàng để sở hữu một chiếc xe điện. Nếu quý vị không thể lắp bộ sạc xe điện tại nhà, thì việc sạc xe điện ở nơi khác trong nhiều giờ có thể sẽ tạo thêm căng thẳng và thách thức cho cuộc sống của quý vị.
Mạng lưới Supercharger của Tesla có hơn 19,400 trạm sạc nhanh ở gần 1,800 địa điểm trên khắp Mỹ quốc. Các thỏa thuận gần đây mà họ đạt được với Ford, General Motors và Rivian có nghĩa là xe điện trong tương lai của những thương hiệu này có thể được sạc tại các trạm sạc của Tesla bắt đầu từ năm 2024, miễn là chúng có bộ chuyển đổi.
Đối với nhiều hãng khác, khả năng tiếp cận trạm sạc có thể sắp khả thi. Mới đây, General Motors, Honda và Stellantis đã công bố kế hoạch lắp đặt hàng ngàn trạm sạc xe điện trên toàn quốc.
Việc sạc xe điện có thể sẽ trở nên di động hơn với các dịch vụ sạc ngày càng phổ biến rộng rãi hơn, nhưng cần có chi phí.
3_ Thời gian sạc xe điện
Có hai nhược điểm chính khi sở hữu một chiếc xe điện: phải mất nhiều thời gian để sạc và quãng đường giới hạn có thể đi được trong mỗi lần sạc.
Cô Ilana Shabtay, Phó chủ tịch tiếp thị của nền tảng dữ liệu khách hàng xe hơi Fullpath nói với tờ Wall Street Journal rằng, cô rất hài lòng với chiếc Hyundai Ioniq 5 2023. Tuy nhiên, cô cũng cho biết cô đã quen với việc đổ xăng trong 5 phút khi lái một chiếc xe chạy bằng xăng, vậy nên thời gian sạc xe điện cần có một số điều chỉnh.
Trong một chuyến du lịch gần đây của gia đình, cô Shabtay cho biết cô phải dừng lại để sạc lúc 10 giờ tối và phải mất 30 phút mới đến được trạm sạc. Điều này khiến các con cô không hài lòng.
Bà Nikki Behrens, Giám đốc chiến lược và phân tích cao cấp tại thị trường xe hơi cũ trực tuyến Carvana, cho biết tính đến năm 2023, mặc dù số lượng trạm sạc xe điện đã tăng lên, nhưng số lượng trạm xăng vẫn vượt xa số lượng trạm sạc.
4_ Lo lắng về phạm vi
Nỗi lo về phạm vi lái xe và việc không thể đến trạm sạc kịp thời là yếu tố ngăn cản một số người mua xe điện, nhất là những người thích lái xe đường dài, họ sẽ cần lên kế hoạch trước về vị trí của các trạm sạc.
Các hãng xe điện cạnh tranh đã tổ chức “cuộc chiến tầm xa,” đặc biệt là đối với các loại xe hạng sang. Tesla Model S công bố phạm vi hoạt động là 405 dặm, trong khi Lucid Air Grand Touring có phạm vi hoạt động là 516 dặm. Những chiếc xe sang trọng này vượt trội về phạm vi hoạt động và giá cả Lucid có mức giá gần 126,000 USD.
Phần lớn những người trả lời khảo sát của S&P Global Mobility cho biết họ sẽ chấp nhận phạm vi di chuyển tối thiểu của xe điện dưới 300 dặm, 19% chấp nhận phạm vi từ 251-300 dặm, 21% chấp nhận phạm vi từ 201-250 dặm, chỉ có 29% muốn phạm vi hoạt động tối thiểu hơn 300 dặm.
Khả năng hoạt động hiện tại của xe điện phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Theo EPA, gần như mọi xe điện trên thị trường đều có phạm vi hoạt động tiêu chuẩn hơn 200 dặm. Những chiếc xe có phạm vi hoạt động ước tính hơn 300 dặm chỉ giới hạn ở những chiếc xe thuộc thương hiệu hạng sang như Lucid, Tesla, Rivian, BMW và Mercedes-Benz, v.v.
Các chuyên gia cho rằng lý tưởng nhất là chủ sở hữu dùng xe điện để đi lại hàng ngày và sạc xe hàng ngày tại nơi làm việc hoặc ở nhà.
5. Giá cả vẫn là trở ngại lớn nhất đối với xe điện
Khảo sát của S&P Global Mobility cho thấy, có gần một nửa (48%) trong số 7,500 người được hỏi trên toàn cầu cho rằng xe điện quá đắt, mặc dù biết rằng hầu hết xe điện đều có giá cao.
Cô Yanina Mills, nhà phân tích nghiên cứu công nghệ cao cấp tại S&P Global Mobility cho biết: “Giá cả vẫn là rào cản lớn nhất đối với xe điện.”
Trong hai năm qua, tâm lý mua xe điện của người tiêu dùng đã có mức tăng giảm rất lớn. Cô Mills cho biết sự tăng giảm này là biểu hiện của một phần thị trường chưa trưởng thành. Nói cách khác, sự gia tăng về phạm vi hoạt động và số lượng mẫu xe để lựa chọn đã làm giảm lý do khiến người tiêu dùng tránh mua xe điện.
Mặc dù số lượng xe điện sẵn có đang ngày càng tăng, nhận thức của người tiêu dùng về khấu trừ thuế và phúc lợi cũng ngày càng tăng, nhưng chỉ có chưa đến một nửa số người được hỏi cho rằng công nghệ xe điện đã sẵn sàng để áp dụng trên thị trường đại chúng. Khảo sát của S&P Global Mobility phát hiện chỉ 42% số người được hỏi sẽ cân nhắc mua xe điện vào lần mua xe tiếp theo, 62% sẽ đợi cho đến khi công nghệ được cải tiến rồi mới mua một chiếc xe mới.
Hạ Vũ thực _ Tùy Phong
----------