TT Biden ‘không chắc’ sẽ tranh cử nếu ông Trump không chạy đua năm 2024
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-12-06
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Ba 5/12 rằng ông lẽ ra đã không cố tái tranh cử năm 2024 nếu như ông không phải đối đầu với ông Donald Trump, vì ông Biden cho rằng đảng Cộng hòa gây ra mối đe dọa đặc biệt cho nước Mỹ.
“Nếu ônh Trump không tranh cử, tôi không chắc mình sẽ ra tranh cử”, ông Biden nói tại một sự kiện gây quỹ cho chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông ở ngoại ô Boston. “Chúng ta không thể để ông ta thắng được”.
Lời tự nhận định nổi bật của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh ngay cả những cử tri đảng Dân chủ trung thành cũng bày tỏ lo ngại về tuổi tác của tổng thống. Đảng viên Dân chủ này đã tròn 81 tuổi vào tháng trước và là người lớn tuổi nhất trong lịch sử ngự trong Phòng Bầu dục.
“Có người đã soạn cho ông ấy một ý để phát biểu mà họ cho là hay”, ông Trump, người từng là tổng thống từ năm 2017 đến 2021, nói tại tòa nhà Fox News hôm 5/12.
Ông Biden, người đang nhắm đến nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai trong cuộc bầu cử vào năm tới, sau đó nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông sẽ không rút ra khỏi cuộc đua.
“Không, không phải bây giờ”, ông Biden nói khi được hỏi liệu ông có cân nhắc việc rút lui nếu ông Trump, 77 tuổi, ngừng nhắm đến nhiệm kỳ thứ hai hay không. “Hãy nhìn xem, ông ấy đang tranh cử, thì tôi phải tranh cử chứ”.
Khi được hỏi liệu ông có tranh cử nếu ông Trump không tham gia cuộc đua nữa hay không, ông Biden nói: “Tôi mong đợi như vậy”.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, ông Biden thường nói rằng quyết định tranh cử của ông một phần là do cách xử lý các vấn đề của Tổng thống Trump khi đó, bao gồm cả cuộc tuần hành theo chủ nghĩa dân tộc da trắng năm 2017 ở Charlottesville, bang Virginia.
Hiện tại, ông Biden chỉ phải đối mặt với ít sự cạnh tranh để được đề cử trong đảng của mình và một lần nữa coi ông Trump là mối nguy hiểm cho chính nền dân chủ.
Ông Trump, người phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì nỗ lực đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, đã mô tả ông Biden là một kẻ chuyên quyền nguy hiểm.
Sau khi cân nhắc quyết định trong nhiều tuần với gia đình và những người bạn thân, ông Biden tuyên bố tái tranh cử vào tháng 4, dẫn đến nhiều người tin rằng cả Phó Tổng thống Kamala Harris và bất kỳ ứng cử viên đảng Dân chủ nào khác đều không thể đánh bại ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới, theo lời một cựu quan chức Nhà Trắng yêu cầu được giấu tên.
Các trợ lý của tổng thống ngày càng coi vị thế dẫn đầu của ông Trump trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa là không thể vượt qua, theo hai trong số những người thuộc đảng Dân chủ cũng từ chối nêu tên.
Ông Biden đã nhiều lần đưa ra những bình luận về ông Trump trong một đợt gây quỹ rầm rộ bắt đầu vào ngày 5/12 ở Boston và dự kiến sẽ bao gồm ít nhất 9 sự kiện trước cuối tháng này.
“Tôi không nghĩ có ai nghi ngờ nền dân chủ của chúng ta sẽ lại gặp rủi ro lần nữa”, ông Biden nói trước đó trong cùng ngày 5/12.
Cuộc thăm dò gần đây cho thấy ứng cử viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa dẫn trước ông Biden trong các cuộc đối đầu giả định ở các bang tranh chấp quan trọng và ở cả cấp quốc gia.
----------