Cuộc tranh luận thứ tư của các ứng viên Cộng hòa cho thấy gì?
Nguồn: Reuters - VOA- Ngày đăng: 2023-12-07
Bốn ứng viên của Đảng Cộng hòa trong buổi tranh luận ở Alabama
Bốn ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa – con số ít nhất đến nay – đã có cuộc tranh luận tại Alabama hôm 6/12 và tất cả đều cố gắng trụ lại để có cơ hội đấu với cựu Tổng thống Donald Trump vào năm tới để giành đề cử của đảng.
Dưới đây là một số điều rút ra từ cuộc tranh luận này:
Bà Haley trên đe dưới búa
Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley không dẫn đầu các ứng viên Cộng hòa. Vị trí đó thuộc về ông Trump, người một lần nữa bỏ qua cuộc tranh luận.
Nhưng trong dấu hiệu thừa nhận ưu thế mà bà Haley đã xây dựng được trong vài tuần qua, bà đã ngay lập tức bị các đối thủ, gồm Thống đốc Florida Ron DeSantis và doanh nhân Vivek Ramaswamy, chĩa mũi dùi trong những khoảnh khắc đầu tiên của cuộc tranh luận.
Dù không có ai hỏi, nhưng ông DeSantis đã cáo buộc bà Haley không ủng hộ lệnh cấm chăm sóc y tế xác định giới tính cho giới trẻ chuyển giới, điều mà bà bác bỏ. Ông Ramaswamy đã công kích bà Haley về sự hỗ trợ của các nhà tài trợ phố Wall dành cho bà và thời gian bà có chân trong hội đồng quản trị của hãng Boeing. “Nó chỉ càng chứng tỏ là bà đã tha hóa,” ông Ramaswamy nói.
Bà Haley biện hộ cho công việc của bà ở Boeing và sau đó chế giễu các đối thủ.
“Về những nhà tài trợ đang giúp cho tôi, bọn họ chỉ ghen tức mà thôi,” bà Haley nói. “Họ ước phải chi các nhà tài trợ này hỗ trợ cho họ.” Khán giả trong khán phòng ồ lên.
Sau khi DeSantis và Ramaswamy tiếp tục cường độ tấn công, bà mỉm cười và nói: “Tôi thích mình được chú ý như vậy thưa quý vị, cảm ơn nhé.”
Đặc biệt, sự công kích của ông DeSantis là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông coi bà Haley là mối đe dọa đối với mục tiêu trở thành ứng viên cuối cùng còn lại cùng với ông Trump sau khi cuộc bỏ phiếu đề cử ứng viên của đảng Cộng hòa bắt đầu vào tháng tới. Bà Haley hiện ở thế giằng co với ông DeSantis ở Iowa và dẫn trước ông ở New Hampshire, hai bang bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc đua sơ bộ.
Tấn công Trump trên hồ sơ Trung Quốc
Bà Haley, vốn đôi khi bị chỉ trích vì không đủ cứng rắn với ông Trump, đã vỗ mặt cựu tổng thống khi được hỏi về Trung Quốc.
Cụ thể, bà nói rằng ông Trump đã không làm đủ để ngăn dòng chảy fentanyl từ Trung Quốc vào Mỹ. “Đó là điều mà Trump đã sai”, bà Haley nói. “Trump làm tốt về thương mại, nhưng đó là tất cả những gì ông ấy làm với Trung Quốc.”
Bà cũng đả kích ông Trump vì không ngăn các nhóm lợi ích của Trung Quốc mua đất đai ở Mỹ.
Ông DeSantis đã tận dụng vấn đề này để tấn công bà Haley và không nói gì về ông Trump. Ông chỉ trích bà đã khuyến khích đầu tư của Trung Quốc khi còn là thống đốc South Carolina và một lần nữa nói rằng bà 'nằm trong túi' các nhà tài trợ Phố Wall có tư tưởng tự do.
“Họ sẽ không để bà ấy cứng rắn với Trung Quốc,” ông DeSantis nói.
“Ông ấy chỉ khùng lên vì những nhà tài trợ ở Phố Wall đã từng ủng hộ ông ấy bây giờ chuyển qua ủng hộ tôi,” bà Haley bật lại.





I love all the attention, fellas’: Nikki Haley gets debate stage heat
----------