TIN TỨC DĐTC- 9/12/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-12-09
TIN TRANH CỬ
Tranh luận CH trên TV
Cuộc tranh luận trên TV lần thứ tư giữa các ứng cử viên CH đã được tổ chức thứ tư tuần rồi tại Tuscaloosa, tiểu bang Alabama. Chỉ còn có 4 ứng cử viên tham dự, là bà Nikki Haley và 3 ông Ron DeSantis, Vivek Ramaswamy, và Christ Christie. Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson vẫn chưa rút lui, nhưng không đủ tiêu chuẩn tham gia tranh luận, trong khi thống đốc North Dakota, Doug Burgum đã rút lui. Ông Trump tiếp tục tẩy chay, chẳng có lý do gì tham gia khi ông hơn tất cả từ 30 tới 50 điểm. Kẻ này không coi, xin vắn tắt vài tin từ báo chí:
- Vẫn chuyện cũ tái bản: tranh dành nhau làm 'bánh xơ-cua', đề phòng trường hợp ông Trump tự ý hay bị bắt rút lui, chứ không người nào có một tia hy vọng hạ Trump.
- Vẫn đánh nhau, hay chính xác hơn, xúm lại đánh người được hậu thuẫn mạnh nhất trong đám, lần này, nạn nhân là bà Haley, bị tất cả, đặc biệt là ông Ramaswamy, tấn công tới tấp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng họ đánh bà Haley quá mạnh sẽ mất phiếu phụ nữ thôi.
- Ông Christie vẫn bị ám ảnh bởi Trump, là người duy nhất liên tục tấn công Trump trong cuộc tranh luận, trong khi ba người kia tránh không đụng tới Trump.
- Người đại thắng? Theo ông Larry Elder, một ứng cử viên CH đã rút lui:
Sau buổi tranh luận, nhiều chính khách CH cố vận động trong hậu trường để hai ông Ramaswamy và Christie rút lui vì hoàn toàn vô vọng, để giúp cử tri CH không chấp nhận Trump, có thể tập trung chọn giữa ông DeSantis và bà Haley, để chặn Trump, trước khi có cuộc bầu sơ bộ đầu tiên tại Iowa. Thực tế mà nói, ông Christie có thể sẽ rút lui sớm để hậu thuẫn bà Haley, nhưng ông Ramaswamy sẽ kiên trì ngồi lại, vì muốn tiếp tục chia phiếu của khối chống Trump.
Theo nhiều chuyên gia, có thể đây là tranh luận lần cuối giữa các ứng cử viên CH trước khi mùa bầu sơ bộ bắt đầu. Tranh luận lần này được chiếu trực tiếp trên một đài TV nhỏ, ít người biết nên số người coi đạt kỷ lục... ít nhất, trên dưới 4 triệu người. Để quý độc giả có một khái niệm rõ hơn, cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump và Hillary năm 2016 đã có tới 84 triệu người coi!
Bà RINO Cheney
Bà cựu dân biểu CH Liz Cheney đã công khai tuyên bố bà sẽ bầu cho bất cứ ứng cử viên DC nào, chứ không bầu cho CH. Thế thì còn tự nhận mình là CH sao? Bà Cheney là một trong những dân biểu CH cuồng chống Trump mạnh nhất, là thành viên của Ủy Ban J-6 truy tố Trump về tội sách động biểu tình lật ngược kết quả bầu cử TT năm 2020, đã bị thất cử khi ra tranh cử lại năm 2022. Bà cũng cho biết đang cân nhắc việc ra tranh cử với tư cách độc lập. Dĩ nhiên, bà này tranh cử dân biểu còn rớt đài thì không có một ly hy vọng đắc cử TT, mà chỉ muốn lấy bớt phiếu của khối CH khỏi tay Trump. Bài toán của bà là dù chỉ được hai phiếu thì cũng coi như đã lấy bớt của Trump được hai phiếu, thế là đủ vui rồi.
Báo Town Hall nhận định về Trump
Trong một bài nhận định của ông Kurt Schlichter, một nhà báo bảo thủ, cựu đại tá quân lực Mỹ, một người ủng hộ TĐ Ron DeSantis, báo mạng Town Hall nhìn nhận ông Trump thật sự có hy vọng hạ Biden để tái đắc cử TT.
Theo ông Schlichter, ông Trump có nhiều thói hư tật xấu, đặc biệt khó chịu là cách ăn nói rất khó nghe, nhưng dân Mỹ đi bầu TT chứ không phải đi bầu cho người bạn nào đáng có cảm tình nhất. Và trong vai trò TT, ông Trump đã có nhiều thành công cụ thể trong các chính sách kinh tế, bảo vệ biên thùy, chống CS, bảo vệ các giá trị luân lý đạo đức chống thức tỉnh vớ vẩn,...
Quan trọng nhất là việc bầu TT tùy thuộc vào số cử tri đoàn từng tiểu bang chứ không phải vào tổng số phiếu trên cả nước, do đó, việc ông Trump đang được hậu thuẫn mạnh tại những tiểu bang xôi đậu quan trọng nhất vùng Đại Hồ sẽ là yếu tố then chốt mang lại chiến thắng cho ông Trump.
Bà Haley được hậu thuẫn
Tỷ phú thành lập tiệm Home Depot, một người bảo thủ từng yểm trợ mạnh ông Trump, đã chính thức ủng hộ bà Haley, vì theo ông, thời của ông Trump đã qua rồi.
TIN VỀ TRUMP
Tu Chánh Án 14
3 bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang -Secretary of State- của 3 tiểu bang Wyoming (tiểu bang của bà Liz Cheney), Missouri và Ohio đã gửi thư cho Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Colorado (CO) qua hình thức gọi là 'góp ý thân thiện' -amicus brief- kêu gọi TCPV CO nên dẹp bỏ việc thụ lý đơn kiện không cho Trump ra tranh cử TT vì tội nổi loạn chống quốc gia, theo TCA 14 của Hiến Pháp liên bang, không được quyền ra tranh cử bất cứ chức vụ gì.
Theo các ông này, việc biểu tình ngày 6/1/2021 không thể nào rơi vào định nghĩa của danh từ 'nổi loạn' -insurrection- dù nhìn dưới bất cứ khía cạnh pháp lý nào, trong khi TT Trump khi đó chẳng đóng vai trò chủ chốt nào, do đó vụ kiện này thuộc loại tào lao, không cần TCPV của bất cứ tiểu bang nào phải thụ lý. Các ông này cũng cho biết vụ kiện phần lớn dựa trên tài liệu của Ủy Ban J-6 của hạ viện, là một ủy ban hoàn toàn mang tính phe đảng một chiều. Các ông cũng nhấn mạnh việc biến một TCA của Hiến Pháp thành một vũ khi chính trị phe đảng là chuyện không thể chấp nhận được.
Trước đó, TCPV của hai tiểu bang Minnesota và Michigan đã bác bỏ các đơn kiện này trong tiểu bang của họ, và bộ trưởng Nội Vụ New Hampshire cũng đã bác đơn kiện này. Dù vậy nhiều nhóm cuồng chống Trump vẫn tiếp tục cố kiện lung tung.
Trump thắng liên tục tại tòa New York
Tòa New York tiếp tục vụ xử Trump phóng đại tài sản để lừa ngân hàng. Và ông Trump liên tục thắng.
Tuần rồi, một viên chức cao cấp của ngân hàng Đức Deustch Bank điều trần trước tòa xác nhận ngân hàng cho Trump vay tiền hoàn toàn không nhìn vào trị giá tài sản do Trump cung cấp mà dựa trên lượng giá của chính ngân hàng, và ngân hàng đã có lợi lớn khi cho Trump vay, coi Trump như khách hàng sộp, muốn có quan hệ lâu dài. Phá bỏ hoàn toàn việc bộ trưởng Tư Pháp New York truy tố Trump lừa gạt ngân hàng khiến ngân hàng mất tiền khẩm.
Tuần này, một chuyên gia kế toán điều trần, xác nhận ông đã nghiên cứu kỹ những báo cáo tài chánh của Trump và không thấy có gì gian trá -fraud- trong đó hết. Theo chuyên gia này, việc lượng giá tài sản hoàn toàn có tính chủ quan, có thể khác biệt tùy người mà không có nghĩa là lừa đảo.
Cũng tuần rồi, tòa phá án New York ra phán quyết không cho ông tòa Engoron đóng cửa, cấm công ty Trump Organization hoạt động, trước khi có phán quyết cuối cùng của tòa.
Vụ án này, từ đầu đến đuôi, khét lẹt mùi phe đảng chính trị, tuyệt đối không có căn bản pháp lý chính đáng nào hết, nhưng tư pháp Biden nghiến răng nghiến lợi truy tố, nếu không giết chết được kinh doanh của Trump thì cũng hy vọng Trump sẽ mất tiền luật sư bộn, và mất thời giờ không đi vận động tranh cử được, cũng như giúp truyền thông loa phường có đề tài tiếp tục bôi bác Trump trong mùa vận động tranh cử.
TNS Alabama ủng hộ
Thượng nghị sĩ liên bang của tiểu bang Alabama, bà Katie Britt đã chính thức lên tiếng hậu thuẫn ông Trump trong cuộc tranh cử TT. Alabama là tiểu bang tổ chức cuộc tranh luận trên TV tuần rồi, mà ông Trump không thèm tham gia, mà vẫn được bà Britt ủng hộ. Bà Britt cho biết không cần nhìn đâu xa, chỉ cần nhìn vào vật giá, như giá xăng, giá trứng gà,... thì biết giữa Trump và Biden cần phải bầu cho ai.
Thẩm phán bác yêu cầu của Trump
Trong vụ xử Trump về tội sách động biểu tình bác bỏ kết quả bầu TT năm 2020, ông Trump đã nêu nguyên tắc đặc miễn dành cho TT trong những quyết định của ông. Bà quan tòa cuồng chống Trump, Tanya Chutkan dĩ nhiên đã bác bỏ và phán ông Trump có thể bị truy tố về bất cứ tội hình sự nào cho dù tội vi phạm trong lúc làm TT.
Ai cũng đoán biết trước phán quyết cuối cùng của bà Chutkan sẽ như thế nào, và vụ xử chỉ là phiên tòa cuội, không hơn không kém. Các quan tòa DC bây giờ không xử theo luật nữa mà chỉ xử theo phe đảng chính trị, ai cũng biết chuyện này, khỏi bàn thêm.
Sách lược mới đánh Trump
Phe ta, từ chính quyền Biden tới truyền thông loa phường Mỹ tung ra sách lược mới chống Trump: tập trung vào việc đồng loạt xúm lại tố giác Trump sẽ biến thành một tay độc tài theo mô thức Hitler nếu tái đắc cử TT:
• Biden mở màn bằng cách tố cáo Trump sẽ thành độc tài như Hitler và sẽ tận diệt thể chế dân chủ của Mỹ;
• Bà Liz Cheney khẳng định nếu Trump đắc cử, sẽ không bao giờ rời khỏi Tòa Bạch Ốc nữa;
• Báo mạng thiên tả DNYUZ tung ra bài hù dọa nếu Trump đắc cử TT, ông ta sẽ dùng quân đội để đàn áp đối lập.
Khiến một nhà báo gốc Cuba, cựu chuyên gia phân tích chính trị của CIA, ông Martin Gurri, đã lên tiếng bác bỏ lập luận này qua một bài viết có tính diễu cợt mỉa mai khá tếu trên báo mạng Anh Quốc 'Unherd' mà DĐTC xin đưa link dưới đây để quý độc giả hiếu kỳ có thể đọc cho vui.
Chuyện Trump có trở thành độc tài, tiêu diệt thể chế dân chủ Mỹ có hay không, chẳng ai biết, chỉ biết Biden đang công khai dùng guồng máy 'công an' Mỹ, gồm có bộ Tư Pháp, FBI, các công tố đặc biệt, công tố liên bang, công tố tiểu bang, công tố quận, các quan tòa đủ cấp,... để đàn áp đối lập Trump rõ hơn ban ngày, đúng theo mô thức Hitler. Hay mô thức Tầu cộng hay Việt cộng cũng thế.
TIN VỀ BIDEN
Biden bị bắt quả tang nói láo
Trong một cuộc họp báo hiếm hoi, Biden bị nhà báo Steven Nelson của báo New York Post hỏi cụ giải thích ra sao về các tin tay cụ dính chàm nặng trong các vụ lem nhem của ông quý tử. Một lần nữa, Biden khẳng định tất cả chỉ là nói láo, vì thật sự cụ chẳng dính dáng, hay biết gì về các múa may của ông con. Tất cả các nhà báo hiện diện gãi đầu gãi tai.
Sự thật là:
• hạ viện đã công bố quá nhiều tài liệu chứng minh việc ăn chia tiền bạc giữa hai cha con Biden, kể cả báo cáo ngân hàng về các vụ chuyển tiền từ TC qua Hunter, rồi từ Hunter qua bố;
• Sở Văn Khố đã cho biết khi còn làm PTT, Biden đã thường xuyên liên hệ với ông con và các đối tác kinh doanh của hắn qua cả ngàn emails dưới 3 tên ma;
• báo chí đã được cung cấp đẩy đủ tài liệu về PTT Biden ăn trưa ăn tối, họp mặt với nhiều đối tác kinh doanh Ukraine, Nga, Pháp, Roumanie,... của ông con;
• Tony Bobulinski, trước đây là đối tác làm ăn của Hunter, đã lên tiếng kêu gọi cụ Biden ngưng nói láo về chuyện này. Ông này xác nhận đã gặp cụ Biden vài lần, báo cáo đầy đủ về các vụ làm ăn của Hunter.
Việc Biden tiếp tục gân cổ chối tội bất chấp mọi bằng chứng cụ thể nhất đã khiến báo chí mỉa mai nhắc lại việc Clinton chối bai bải về các quan hệ với Monica cho tới khi cái áo dính tinh khí bị lòi ra.
Clinton đang khẳng định 'vô tội' trên TV năm 1998
Đàn hặc Biden
Tin từ hạ viện cho biết hạ viện sẽ có biểu quyết về việc mở cuộc điều tra về đàn hặc Biden vào tuần tới. Chỉ mới là mở cuộc điều tra xem có đủ yếu tố đàn hặc hay không thôi, chưa phải là đàn hặc.
Thật ra, chỉ là việc làm có tính màu mè chính trị chứ cũng chẳng đi đến đâu khi DC còn nắm thế đa số tại thượng viện trong khi cần tới 2/3 phiếu thượng viện mới truất phế Biden được, là chuyện không thể nào xẩy ra được. Từ ngày bà Pelosi biến trò đàn hặc thành một công cụ bôi bác chính trị, thì đàn hặc đã mất hết nghĩa nghiêm trọng của nó. Bây giờ, ai nghe tiếng 'dàn hặc' thì cũng đều nhún vai coi như chuyện đấm đá chính trị phe đảng tào lao, không đáng thắc mắc.
Khối Hồi giáo Mỹ lập liên minh chống Biden
Trước sự chống đối nhất tề của khối Hồi giáo Mỹ, Biden tìm cách vớt vát, họp với nửa tá lãnh tụ Hồi giáo lớn nhất Mỹ, xin lỗi chối chết (xem trang Tin Tức tuần 2/12/2023). Kết quả buổi họp? Ngay sau đó, lãnh tụ Hồi giáo của các tiểu bang Michigan, Minnesota, Arizona, Wisconsin, Florida, Georgia, Nevada, và Pennsylvania cùng góp sức thành lập một phong trào chống Biden gọi là '#AbandonBiden' để đi vận động dân Hồi giáo Mỹ không bỏ phiếu cho Biden.
Hạ viện vạch trần cách Biden ăn hối lộ
Chủ tịch Ủy Ban Giám Sát của hạ viện, DB James Comer lên TV tố cáo mánh gian của nhà họ Biden khi nhận tiền hối lộ của nước ngoài. Biden ghi nhận những số tiền đó như tiền đi vay mượn, dù không ghi những điều kiện như lãi suất, khi nào phải trả,... Việc ghi là nợ có nhiều lợi điểm như không phải khai thuế như là lợi tức đã lãnh nên không phải đóng thuế gì hết. Ông Comer cho biết đó là cách Trung Cộng đấm mõm chẳng những cha con Biden, mà còn nhiều chính khách khác, nhất là chính khách Phi Châu.
Lại vung tiền thuế đi kiếm phiếu cho mình
Cụ Biden đang tính kế hoạch giúp 500.000 người 'nghèo' có thể mua nhà, bằng cách cho tín dụng thuế -tax credit- rất rộng rãi. Chương trình được ước tính sẽ tốn 125 tỷ tiền thuế trong 10 năm tới, và nhắm vào khối da đen và da nâu với lợi tức thấp nhất.
Các kinh tế gia gãi đầu, thắc mắc với lãi suất nợ mua nhà bây giờ ở mức đỉnh khoảng 7%, cho dù được tín dụng thuế thì dân nghèo làm sao đủ tiêu chuẩn để vay tiền mua nhà? Trừ phi Nhà Nước Biden dùng lại sách lược thả lỏng tiêu chuẩn, cho vay bừa bãi 'dưới tiêu chuẩn' như thời Clinton, đưa đến đại khủng hoảng tài chánh và địa ốc của năm 2008. Nhưng ưu tư này thuộc loại lo xa, trong khi các chính trị gia, đặc biệt là Biden, lo kiếm phiếu tái đắc cử trước, còn sau đó, ông TT nào kế nhiệm thì ráng chịu, sorry thôi.
Mỹ cam kết chi 3 tỷ đô cho thế giới
Trong hội nghị toàn cầu về bảo vệ khí hậu tại Dubai, bà phó Kamala đã chính thức công bố Mỹ cam kết sẽ bỏ ra 3 tỷ đô để giúp thế giới bảo vệ khí hậu toàn cầu.
Bảo sao thế giới không thích Trump mà lại mê Biden. Với Trump, ưu tiên là nước Mỹ, với Biden, ưu tiên là thế giới, dân Mỹ è cổ đóng thuế cho Biden vung tiền ra lo cho thế giới.
Hậu thuẫn của Biden
Trong thời gian qua, Diễn Đàn Trái Chiều đã liên tục đăng tin về hậu thuẫn ngày càng sa sút của Biden. Khiến một con vẹt tị nạn cuồng mê Biden nổi khùng, mới tuần rồi phản bác như sau:
"Kết quả bẩu cử năm 2020 như sau:
Tổng số cử tri Mỹ đi bầu: 158 429 631
Bầu cho ông Trump: 74 223 975
Bầu cho ông Biden: 81 283 501
...
Dân Mỹ thích ông Biden hơn ông Trump.
Không thể nói khác được.
Đừng có già mồm, lật lọng!"
Cụ vẹt ơi, không biết phản bác, ngậm miệng thì không ai biết mình dốt. Bây giờ là tháng 11/2023, 3 năm sau bầu cử năm 2020 rồi, nghĩa là 3 năm sau khi dân Mỹ nếm mùi Biden, thì con số đã khác xa rồi, cụ ơi (dĩ nhiên chưa kể chuyện gian lận phiếu năm 2020). Ai "già mồm, lật lọng", xin để quý độc giả nhận định:
Hậu thuẫn giữa Biden và Trump, bây giờ:
Thăm dò dư luận cuối tháng 11/2023
Nguồn: Real Clear Politics
Hậu thuẫn của riêng Biden, bây giờ:
Thăm dò dư luận cuối tháng 11/2023
Nguồn: Real Clear Politics
TIN VỀ CẬU QUÝ TỬ HUNTER BIDEN
Cậu quý tử bị truy tố thêm tội
Tin mới được loan ra: cậu ấm Hunter Biden bị truy tố thêm 3 tội hình sự -felonies- và 6 tội nhẹ hơn -misdemeanours- vì trốn thuế tại Los Angeles, Cali. Cậu bị truy tố trốn đóng 'ít nhất' 1,4 triệu đô thuế trong 4 năm liền từ 2016 tới 2019, có thể đi tù tới 17 năm và đóng phạt cả chục triệu. 'Ít nhất' vì đó chỉ là số tiền công tố Weiss tìm ra được, còn không biết bao nhiều tiền khai gian chưa tìm ra được. Cậu tiêu tiền như nước, sống cực xa hoa, hoang dâm trác táng. Nội trong một năm 2018, chi tiêu của cậu được chiết tính sơ sơ:
• 722.000 tiền mặt rút từ ngân hàng (có lẽ phần lớn để mua ma túy);
• 383.000 tiền chơi gái;
• 151.000 tiền mua quần áo;
• 188.000 tiền đi các câu lạc bộ 'người lớn', coi vũ sexy, tham gia sex tập thể,...
Những chi tiêu trên phản ảnh tính hoang dâm vô đạo và vô hạn của cậu quý tử, mà thật ra chẳng ai cần biết. Vấn đề là cậu gian trá, khai những chi tiêu trên là 'chi phí kinh doanh' trừ vào tiền thuế phải đóng, và tiền trả cho gái gọi được khai là 'tiền lương nhân viên'. Điều công tố không nói ra là tiền từ đâu rơi vào túi cậu để cậu ăn xài kinh khủng như vậy. Chuyện này có lẽ phải đi hỏi... Tập Xì Dầu.
Nếu Hunter trốn thuế liên bang thì cũng có nghĩa là đã trốn thuế tiểu bang luôn khi Cali có thuế lợi tức tiểu bang khá nặng. Ta chờ xem tiểu bang Cali của thống đốc 'đầu tém' Newsom có dám đụng tới cậu không. Việc phạm tội liên bang hay tiểu bang có khác nhau ở điểm TT có quyền ân xá những tội liên bang nhưng không có quyền ân xá những tội tiểu bang. Nghĩa là nếu bị rắc rối lớn, Hunter có thể được Biden ân xá tội liên bang, nhưng vẫn bị truy tố và ở tù vì trốn thuế tiểu bang, và trong trường hợp này, chỉ có thống đốc Cali mới ân xá được. Mà ông Newsom đang ngắm cái ghế trong Tòa Bạch Ốc sẽ không dại gì ân xá Hunter sẽ bị thiên hạ chửi nát nước.
Cậu ấm và vợ chính thức
Hunter chuyển tiền mỗi tháng cho bố
DB James Comer, chủ tịch Ủy Ban Giám Sát hạ viện, cho biết hạ viện có bằng chứng cụ thể cậu quý tử mỗi tháng đều chuyển tiền từ trương mục ngân hàng của cậu qua trương mục của ông bố, với tiền do Trung Cộng chuyển qua.
Hunter đòi Trump ra điều trần
Trong vụ công tố David Weiss truy tố cậu quý tử Hunter Biden về tội trốn thuế, các luật sư của Hunter đã đòi Trump và nhiều viên chức cao cấp của bộ Tư Pháp thời Trump ra điều trần trước tòa vì tội đã cố tình tìm cách vồ Hunter để gián tiếp đánh ông bố Biden. Công tố Weiss đã bác bỏ đòi hỏi này, cho là vớ vẩn, vô căn cứ và chẳng liên quan gì tới việc Hunter trốn thuế.
CÁC ĐẠI HỌC LỚN BỊ RẮC RỐI
Tuần rồi, hạ viện đã lôi 3 bà viện trưởng đại học lớn ra điều trần: bà Claudine Gay của Harvard, bà Liz Magill của Đại Học Pennsylvania, và bà Sally Kornbluth của MIT, điều tra về việc các bà đã để cho phong trào chống Do Thái nở rộ trong các đại học của các bà, qua việc các sinh viên ủng hộ Palestine, chống Do Thái lộng hành, biểu tình, bôi bác Do Thái, hăm dọa sinh viên Do Thái và tẩy chay các giáo sư Do Thái.
Cả ba bà đều khẳng định không cho phép hay chấp nhận việc dùng bạo lực chống sinh viên Do Thái, tuy nhiên cả ba bà đều cho biết phải tôn trọng quyền tự do pháp biểu tư tưởng của các sinh viên chống Do Thái.
Ngay sau buổi điều trần, tỷ phú Ross Steven đã cho biết thu hồi lại quyết định yểm trợ 100 triệu đô cho ĐH Pennsylvania, tuy ông cũng cho biết sẽ tặng lại nếu trường này thay bà viện trưởng Liz Magill. Hội Đồng Quản Trị của trường này họp khẩn, và khuyến cáo bà Magill nên từ chức nếu cảm thấy không thể điều hành đại học trong hoàn cảnh hiện tại. Tuy không chính thức yêu cầu từ chức nhưng thông điệp khá rõ, chưa biết bà Magill sẽ làm gì.
Trong khi đó, bà Gay, viện trưởng Harvard đã chính thức lên tiếng xin lỗi và hứa cản làn sóng chống Do Thái trong Harvard. Về bà này, tỷ phú Bill Ackman, một trong những mạnh thường quân tặng tiền cho Harvard, cho rằng bà da đen Gay được chọn làm viện trưởng chỉ vì bà là... phụ nữ da đen được chọn theo chính sách nâng đỡ dân da màu thôi, chứ không phải vì bà xuất sắc nhất trong các người được tuyển chọn làm viện trưởng Harvard.
Từ trái: bà Liz Magill (ĐH Penn), bà Claudine Gay (Harvard), và bà Sally Kornbluth (MIT)
TIN VẮN MỸ
- Giám đốc FBI, ông Christopher Wray, một lần nữa, đã lên tiếng cảnh báo mối nguy khủng bố tấn công Mỹ chưa bao giờ lên tới cao độ như bây giờ, đèn đỏ báo động của FBI chớp nháy khắp nơi, 'Blinking lights everywhere!".
- Dân biểu Kevin McCarthy, cựu chủ tịch hạ viện mới bị truất phế, thông báo ông sẽ từ chức dân biểu, ra khỏi quốc hội luôn, cuối tháng Chạp này. Ông McCarthy bị khối bảo thủ cực đoan trong đảng CH chống đối rất mạnh vì huynh hướng muốn thỏa thuận, làm việc với khối DC. Trả lời một câu hỏi của báo chí, ông McCarthy cho biết ông ủng hộ ông Trump ra tranh cử TT.
- Hạ viện biểu quyết chính thức khiển trách -vote to censure- dân biểu DC da đen Jamaal Bowman, về tội kéo còi báo động cháy quốc hội, để phá rối một cuộc họp quan trọng của hạ viện biểu quyết về tháo khoán tiền cho chính quyền Biden để tránh Nhà Nước bị đóng cửa. Tất cả các dân biểu CH biểu quyết thuận cùng với 3 dân biểu DC. Ông Bowman mà là CH da trắng thỉ bảo đảm đã bị trục xuất ra khỏi hạ viện rồi.
- Hai người da đen, bị bắt quả tang phóng hỏa đốt một tiệm hăm-bơ-ghơ Wendy's tại Atlanta bị truy tố ra tòa, lãnh án phạt... 500 đô và tù treo. Thời đại thượng tôn da đen mà. Thế đấy, nhưng bà công tố Fani Willis của Atlanta thì cố tận lực tìm cách nhốt Trump một vạn năm tù về tội 'áp lực tiểu bang phải thay đổi kết quả bầu cử TT' mặc dù Trump chưa đốt nhà ai hết.
- Trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, bà dân biểu Tứ Quái cực tả gốc Ấn Độ, Pramila Jayapal, bào chữa cho việc Hamas hãm hiếp phụ nữ, cho rằng hãm hiếp là chuyện kinh tởm thật, nhưng phải hiểu bối cảnh Do Thái tàn ác với dân Palestine như thế nào. Quan điểm của bà này đã bị ngay cả một số đồng chí DC mạnh mẽ lên án, trong khi bà nhà báo CNN, Dana Bash nhắc lại lính Do Thái không bao giờ hãm hiếp phụ nữ.
Trái: bà Jayapal; phải: nhà báo Bash
- Tướng Brown de lui. Tổng tham mưu trưởng quân lực Mỹ Charles Brown sau khi xác nhận Mỹ nên lo lắng việc TC có thể đánh chiếm Đài Loan, có thể đã bị Biden chỉnh trong hậu trưởng nên mới tuần rồi, đã phải lên TV thanh minh thanh nga lại, khẳng định Mỹ đang rất mạnh về quân sự và sẵn sàng đối phó với mọi đe dọa.
- TNS John Fetterman của Pennsylvania kêu gọi thượng viện theo gương hạ viện đã trục xuất dân biểu tham nhũng George Santos, nên trục xuất TNS Bob Menendez mà ông Fetterman gọi là "thượng nghị sĩ của Ai Cập" vì ông Menendez đã nhận tiền hối lộ khẩm của Ai Cập. Chuyện thượng viện trục xuất ông DC Menendez sẽ không bao giờ xẩy ra khi DC chỉ nắm có đa số 2 ghế. Giữ thế đa số dĩ nhiên quan trọng gấp vạn lần tư cách, tính trong sạch hay đạo đức của bất cứ ông/bà TNS nào. Nếu lấy tiêu chuẩn hoàn hảo về thanh liêm và đạo đức thì có lẽ sẽ phải trục xuất ít nhất cả nửa số thượng nghị sĩ và dân biểu rồi.
- Các hãng sản xuất xe của Mỹ đang bối rối không biết phải làm gì. Biden có chính sách vận động, cổ võ mạnh cho việc dùng xe điện trong khi tìm mọi cách cản sản xuất xe xăng như hiện nay. Vấn đề là các hãng sản xuất xe thấy rõ ràng dân Mỹ chưa mê xe điện và xe điện bán không được. Có hai lý do chính: thứ nhất, xe điện còn quá đắt cho túi tiền dân bình thường nhất là dân lao động cho dù được Nhà Nước trợ cấp, và thứ nhì, trạm sạc điện chỉ có tương đối đầy đủ trong các thành phố lớn của các tiểu bang lớn, đi vào tiểu bang như Alabama, rồi đi sâu vào tỉnh nhỏ, thì kẹt cứng, đã vậy, sạc điện mất quá nhiều thời giờ -trung bình nửa tiếng- cho dân Mỹ là dân ít kiên nhẫn nhất thế giới, đổ xăng chỉ mất chừng một hai phút.
- Bà dân biểu nhí trong nhóm Tứ Quái, cựu bán bar Alexandria Ocasio-Cortez, chống việc cấm đàn ông chuyển giới tham gia tranh đua thể thao với nữ giới, cho biết nếu cấm, thì trong tương lai, tất cả các thí sinh thi đua sẽ phải bị kiểm tra bộ phận sinh dục từng người, nhất là với con gái vị thành niên khi thân hình chưa nẩy nở hẳn như một đàn bà.
- Một cựu đại sứ Mỹ tại nhiều quốc gia Nam Mỹ, ông Manuel Rocha, đã bị FBI bắt giữ tại Miami, truy tố về tội làm 'đại diện quyền lợi' cho Cuba -agent for Cuban government's interests- mà không khai báo. FBI đang điều tra, có thể ông này cũng là gián điệp cho Cuba luôn. Ông Rocha đã làm viên chức cao cấp của bộ Ngoại Giao và đại sứ từ 25 năm qua. Không rõ ông làm việc cho Cuba từ hồi nào.
- Một anh da đen Phi Châu bị bắt khi vượt biên giới Mễ vào Mỹ. Bị bắt nhưng anh ta tươi cười, hể hả la lớn "Cám ơn ông Biden, tôi yêu ông". Được hỏi anh vào Mỹ tị nạn gì, anh ta trả lời "Tôi không tị nạn gì hết, tôi vào Mỹ để có việc làm và cuộc sống tốt hơn". Chẳng biết anh da đen này có bị trục xuất hay không, nhưng anh ta đã nói rõ chính sách của Biden đã được cả thế giới hiểu như thế nào. Biden cãi chầy cãi cối khẳng định không mở toang cửa biên giới, nhưng cả thế giới đều biết thật ra chính sách của Biden là mở toang cửa biên giới. Không ai tin những gì Biden nói, mà ai cũng thấy và biết Biden làm gì.
- Công ty sản xuất xe buýt chạy điện Proterra, đã từng được Biden tung hô "đây là một công ty đã khiến tôi rất hãnh diện", đã khai phá sản, dù đã nhận được trợ cấp tài chánh của chính quyền Biden. Lý do giản dị: chẳng mấy ai chịu mua xe trong khi chi phí sản xuất quá cao.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Do Thái có vẻ đang thắng dễ dàng, đã tiêu diệt tất cả căn cứ Hamas phiá bắc Gaza, bây giờ chuẩn bị đánh cứ điểm quan trọng cuối cùng của Hamas phía nam Gaza. Do Thái cũng cho biết sẽ không rút ra khỏi Gaza cho đến khi triệt tiêu trọn các đám khủng bố Hamas và Hezbollah.
- Ngũ Giác Đài xác nhận từ ngày chiến tranh Do Thái-Hamas bùng nổ, 75 căn cứ quân sự Mỹ tại Trung Đông đã bị tấn công, kể cả chính tòa đại sứ Mỹ tại Iraq. Tuy nhiên, trong nỗ lực hạ hỏa, tìm yên thân của Biden, Ngũ Giác Đài cũng nhấn mạnh không có lính Mỹ nào bị chết, do đó, Mỹ đã chẳng có phản ứng trả đũa hay tìm cách ngăn cản.
- Bấc Hàn cảnh cáo nếu Mỹ bắn hạ vệ tinh của BH đang bay trên không phận Mỹ, chụp hình Tòa Bạch Ốc, Ngũ Giác đài và các căn cứ quân sự Mỹ, thì BH sẽ coi đó như một tuyên chiến chính thức chống BH và BH sẽ có phản ứng ngay. Cho kẹo, Biden cũng không dám bắn hạ vệ tinh BH.
- Một cựu dân biểu quốc hội Ukraine, chống Zelensky, đào thoát qua Nga sống, bị ám sát chết, bắn ngay vào đầu, tại Moscow. Cơ quan an ninh tình báo của chính quyền Ukraine -Security Service of Ukraine SBU- xác nhận họ đã bắn chết ông cựu dân biểu Ilya Kiva đó, và cho biết sẽ bắn chết tất cả những tay phản quốc, tay sai của Putin. Ông Kiva là cựu dân biểu đối lập thứ nhì bị SBU giết chết, sau ông Mikhail Filiponenko bị SBU đặt bom trên xe, cho nổ tan xác, cũng tại Moscow. TT Zelensky đang bị tố cáo ngày càng hành động giống Putin. Thị trưởng thủ đô Kyiv tố cáo TT Zelensky khai thác tình trạng chiến tranh để chiếm thêm quyền, trở thành độc tài.
----------