Thông tin về việc Trung Quốc bất ngờ hủy thỏa thuận 6,5 tỷ USD với Argentina
Tác giả : Liên Thành Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-12-22
Trung Quốc và Argentina ký kết thỏa thuận trị giá 6,5 tỷ USD vào tháng 10. (Nguồn: CFP).
Chính quyền Bắc Kinh đang gác lại thỏa thuận trao đổi trị giá 6,5 tỷ USD vì muốn gây áp lực lên tân Tổng thống Milley – người quyết liệt tuyên bố không để đất nước đi theo con đường cộng sản.
Vào tháng 10 năm nay, ngân hàng trung ương của Trung Quốc và Argentina đã đạt được thỏa thuận trao đổi trị giá 6,5 tỷ USD. Thoả thuận này cho phép Argentina trả nợ nước ngoài và nhập khẩu số lượng quân nhu cần thiết.
Tuy nhiên, hôm qua 21/12, theo Đại Kỷ Nguyên Tiếng Trung cho hay, có nguồn tin cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gác lại thỏa thuận này. Và dư luận thế giới cho rằng đây là một trong những hình thức mà chính quyền Bắc Kinh đang muốn gây áp lực lên tân Tổng thống Milley – người quyết liệt tuyên bố không để đất nước đi theo con đường cộng sản. Trong chiến dịch tranh cử, tân Tổng thống Argentina Javier Milei cũng tuyên bố sẽ không hợp tác với ĐCSTQ nữa.
Và chỉ 10 ngày sau khi ông này nhậm chức, nhiều phương tiện truyền thông Argentina đưa tin ĐCSTQ đã gác lại thỏa thuận trao đổi tiền tệ trị giá 6,5 tỉ đô.
Hiện tại phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Argentina từ chối xác nhận thông tin này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cũng từ chối xác nhận và cả phủ nhận các báo cáo liên quan. Đại diện phía Trung Quốc chỉ nói rằng “Trung Quốc kiên quyết tiến hành hợp tác cùng có lợi với Argentina trên cơ sở bình đẳng và có đi có lại”.
Khoản tài trợ 6,5 tỉ đô này là một phần của thỏa thuận được gia hạn hàng năm kể từ thời điểm 2009. Khi nền kinh tế Argentina đang trên bờ vực sụp đổ và thiếu nguồn ngoại hối, dự trữ ròng đô la Mỹ do ngân hàng trung ương quốc gia này nắm giữ ở mức âm và rất khó để trả nợ nước ngoài.
Vào tháng 10 năm nay, khi cựu Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đến thăm Trung Quốc, và được Trung Quốc hứa sẽ cung cấp 6,5 tỷ USD vốn tự do sử dụng dựa trên thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa hai nước.
Một báo cáo từ trang tin Infobae của Argentina thì có cách kiến giải khác về việc đột ngột dừng thoả thuận của Bắc Kinh là vì Argentina quyết định mua máy bay chiến đấu F-16 được sản xuất tại Mỹ và đã qua sử dụng từ Đan Mạch.
Báo cáo này cho rằng, trừ khi Argentina có “cử chỉ thiện chí hoặc tình hữu nghị rõ ràng” đối với Trung Quốc, nước này sẽ không nối lại thỏa thuận trao đổi tiền tệ.
Trước khi ông Milley đắc cử, Argentina đã đàm phán để mua máy bay chiến đấu JF-17 do Pakistan và Trung Quốc cùng sản xuất.
Và ở thời điểm hiện tại, Mỹ không chỉ chấp thuận bán máy bay chiến đấu F-16 cho Argentina mà còn hứa cung cấp vũ khí, công tác huấn luyện, và hỗ trợ hậu cần và phụ tùng cho máy bay chiến đấu.
Theo truyền thông Argentina, đại sứ Trung Quốc tại Argentina, đã bị triệu hồi về Bắc Kinh. Điều này càng cho thấy Bắc Kinh có thể sử dụng các biện pháp kinh tế để gây áp lực lên Argentina sau khi nước này từ chối tham gia nền kinh tế BRICS do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo và thậm chí có thể từ bỏ việc tiếp tục tham gia sáng kiến “Một vành đai, Một con đường”.
----------