Chiến tranh Ukraine: Ít nhất 30 người thiệt mạng trong vụ ném bom lớn nhất của Nga
Tác giả : James Waterhouse Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-12-30

Đạn pháo của Nga nổ tung trên bầu trời Kyiv
Ít nhất 30 người thiệt mạng trong cuộc không kích mà Ukraine gọi là cuộc oanh tạc tên lửa lớn nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay.
Hơn 160 người bị thương khi Nga tấn công Kyiv, Odesa, Dnipropetrovsk, Kharkiv và Lviv vào đầu giờ sáng thứ Sáu ngày 29/12.
Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, cho biết Nga "đã tận dụng gần như mọi loại vũ khí trong kho đạn dược của mình", với nhiều nhà cửa và một bệnh viện phụ sản bị đánh trúng.
Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ chưa từng chứng kiến nhiều tên lửa được phóng cùng một lúc như vậy.
Lực lượng phòng không của Kyiv đã được cải tiến đáng kể trong những tháng gần đây, nhưng vào thứ Sáu, họ đã bị áp đảo.
Một phát ngôn viên của Không quân Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tên lửa siêu thanh, hành trình và đạn đạo, trong đó có loại X-22, rất khó đánh chặn.
Ông nói thêm: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều mục tiêu bị tấn công cùng lúc như vậy”.
Lực lượng không quân cho biết 114 trong số 158 tên lửa và máy bay không người lái đã bị bắn hạ.
Khói đen bốc lên từ các địa điểm nổ khác nhau. Chúng tôi đi đến một nhà kho dài 200 mét ở quận Podilskyy của Kyiv, thuộc sở hữu của một công ty xây dựng. Nó đã hoàn toàn bị san bằng do ảnh hưởng từ vụ nổ.
Đó là mức độ tàn phá chỉ trong một cuộc tấn công tên lửa trực tiếp gây ra. Trong nhiều tháng, phần lớn các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra thiệt hại và mất mát về nhân mạng mà người Ukraine phải sống trong lo sợ thường trực. Một mối đe dọa lớn hơn hiện đã quay trở lại. 

Odesa: Một giáo sĩ thoát chết gang tấc sau cuộc tấn công của Nga tại nhà thờ
Cách đó vài cây số, toàn bộ kính một bên của tòa nhà chọc trời đã bị thổi bay do tác động từ một vụ nổ khác. Khói đã bắt đầu làm bầu trời đen đặc. Đó là chuyến lái xe xuyên Kyiv mà chúng tôi chưa từng thực hiện kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện.
Chín người đã thiệt mạng ở Kyiv. Một ga tàu điện ngầm đóng vai trò là nơi trú ẩn trong cuộc không kích cũng bị đánh trúng.
Một lần nữa, không chỉ có Kyiv cố gắng vực dậy. Các nhà chức trách tuyên bố hơn 10 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và 15 tên lửa đã nhắm mục tiêu vào thành phố Lviv phía tây, nơi thường tránh được tình trạng tồi tệ nhất trong cuộc xâm lược này.
Một thành phố Konotop ở vùng Sumy, gần biên giới phía bắc đất nước, cũng bị trúng tên lửa. Các quan chức ở Odesa cho biết một tòa nhà cao tầng đã bốc cháy sau khi bị máy bay không người lái tấn công. Bốn người thiệt mạng và 22 người bị thương, trong đó có hai trẻ em sáu và tám tuổi.
Thành phố Kharkov ở phía đông bắc không còn xa lạ với các cuộc tấn công bằng tên lửa, nhưng không phải như đợt tấn công thứ 20 mà thành phố phải hứng chịu vào sáng thứ Sáu.
Thị trưởng Kharkov Igor Terekhov cho biết ba người thiệt mạng và 13 người bị thương trong một loạt vụ tấn công nhắm vào thành phố, làm hư hại một bệnh viện và các tòa nhà dân cư.
Thống đốc vùng Dnipropetrovsk cho biết sáu người thiệt mạng và 28 người bị thương trong sự việc mà ông gọi là "buổi sáng bi thảm cho khu vực". Serhiy Lysak cho biết một trung tâm mua sắm và một bệnh viện phụ sản đã bị nhắm mục tiêu ở thủ phủ vùng Dnipro.
Tại Zaporizhzhia, tám người thiệt mạng sau các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng và 13 người bị thương.
Một tên lửa của Nga thậm chí còn thoáng bay vào không phận Ba Lan khi nó nhắm mục tiêu vào Ukraine.
Đặc phái viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Ukraine, Denise Brown, cho biết các cuộc tấn công "để lại con đường tàn phá, chết chóc và đau khổ cho con người" và là "một ví dụ khác không thể chấp nhận được về thực tế kinh hoàng" mà người dân Ukraine phải đối mặt.
Vậy tại sao Nga lại làm vậy vào thời điểm này?
Kho dự trữ tên lửa của Nga không còn như trước, nhưng Moscow cho thấy họ vẫn muốn tiếp tục chiến thuật trấn áp người dân Ukraine, với hy vọng rằng việc không cảm thấy an toàn sẽ làm họ giảm bớt mong muốn tham chiến.
Cũng đã một tuần Ukraine phá hủy một tàu đổ bộ lớn của Nga ở Crimea và Mỹ đã chuyển gói hàng quân sự cuối cùng được phê duyệt cho Ukraine trị giá 250 triệu USD.
Tuy nhiên, đó là thay đổi tương đối nhỏ so với gói viện trợ 50 tỷ USD hiện đang bị ngáng đường bởi những bất đồng về mặt chính trị trong Quốc hội Mỹ.
Phản ứng trước vụ ném bom mới nhất của Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả đây là "một lời nhắc nhở rõ ràng với thế giới rằng, sau gần hai năm diễn ra cuộc chiến tàn khốc này, mục tiêu của Putin vẫn không thay đổi. Ông ấy tìm cách xóa sổ Ukraine và làm người dân nước này phải khuất phục. Ông ấy phải bị ngăn chặn."
Có lẽ cuộc tấn công tên lửa mới này là đòn trả đũa, hay một tuyên bố khác? Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga chỉ nói đơn giản rằng "tất cả các mục tiêu quân sự được chỉ định đều đã bị tấn công".
Toàn Ukraine luôn bị Nga tấn công. Đất nước này đã có thể phòng thủ trước hầu hết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trên khắp cả nước của kẻ xâm lược.
Nhưng khả năng chống chịu của Ukraine khó có thể đảm bảo.
---------
Liên Hiệp Quốc lên án cuộc oanh kích ồ ạt của Nga nhắm vào Ukraina
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-30
Ngay sau cuộc không kích ồ ạt lớn nhất kể từ đầu cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ukraina làm 30 người chết, hôm qua, 29/12/2023, Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu cùng nhiều nước khác đã mạnh mẽ lên án “ chiến lược gieo rắc khiếp hãi ” của Nga.
Một trung tâm thương mại bị hư hại sau cuộc tấn công của Nga, Dnipro, Ukraina, ngày 29/12/2023. via REUTERS - STATE EMERGENCY SERVICE OF UKRAI
Theo AFP, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã giận dữ chỉ trích đợt tấn công của Nga nhằm vào các thành phố, làng mạc, là “ khiếp hãi ”, “ không thể chấp nhận được”, đồng thời kêu gọi Matxcơva “ dừng ngay lập tức ”.
Trong cuộc họp khẩn được triệu tập tại Hội Đồng Bảo An hôm qua theo yêu cầu của Ukraina, phần lớn các nước thành viên, trong đó có Anh, Pháp, Mỹ đã đồng loạt lên án cuộc tấn công ồ ạt của Nga. Đại diện của Trung Quốc tại Hội Đồng Bảo An, tuy không lên án Nga, nhưng kêu gọi đưa ra “ một giải pháp chính trị ”.
Đại diện ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell xem cuộc oanh kích của Nga là những đòn đánh “ hèn hạ ”, đồng thời cam kết rằng Liên Hiệp Châu Âu sẽ luôn “ sát cánh với Ukraina lâu nhất có thể ”.
Nếu như Pháp tố cáo “ chiến lược gây sợ hãi ” của Nga, thì Ba Lan, quốc gia thành viên của NATO, hôm qua đã tố cáo một tên lửa Nga “ vi phạm ” không phận nước này, và kêu gọi Matxcơva “ ngừng lập tức kiểu chiến dịch tấn công này ”.
Theo quân đội Ukraina, trong cuộc oanh kích lớn hôm thứ Sáu 29/12, Nga đã bắn gần 160 tên lửa hành trình và drone Shaed nhằm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ít nhất 30 người đã bị thiệt mạng và hơn 160 người bị thương. Sau cuộc tấn công này của Nga, người dân thủ đô Kiev vẫn chưa hết bàng hoàng và bày tỏ tức giận.
Tại Kiev, thông tín viên đài RFI, Emmanuel Chaze đến gặp gỡ một số người dân tại một khu phố bị trúng tên lửa Nga :
Sau một đêm đầy lo lắng khi còi báo động reo lên nhiều lần, người dân trung tâm thành phố Kiev đã bất ngờ trước nhiều vụ nổ tên lửa ngay giữa lòng thủ đô Ukraina. Trạm tàu điện ngầm Lukianivska đã bị một trong số các tên lửa của Nga phá huỷ, hiện giống như nhiều tòa dân cư khác trong khu phố, khiến cảm xúc dâng trào.
Một người đàn ông cho biết: “ Như người Ukraina hay nói, một quả bom không bao giờ rơi hai lần ở cùng một chỗ, nhưng lần này thì đúng là có hai vụ nổ. Lần đầu tiên là vào năm 2022, một chiến đấu cơ đã bay đến đây và cho nổ tung tòa nhà văn phòng của chúng tôi, và hôm nay, chúng tôi vừa nhận 'món quà' thứ hai kiểu này.
Một người phụ nữ khác cho biết thêm : “ Cửa kính đã bị vỡ, tất cả đều bị phá vỡ. Nơi làm việc của tôi cũng vậy. Thật là khủng khiếp ! Quý vị đã biết chuyện gì đã xảy ra không ? Ngay phía sau tòa nhà này, khi chúng tôi bước vào nhà kho, có rất nhiều nạn nhân. Thật kinh hoàng !
Người phụ nữ thứ hai nói thêm : “ Chúng tôi nghe nhiều tiếng nổ nên chúng tôi ở trong nhà. Tiếng nổ rất mạnh, ngay trên đầu chúng tôi. Cửa sổ nhà chúng tôi rung bần bật.
Ở những nơi khác trên đất nước, một bệnh viện ở Kharkiv, một bệnh viện phụ sản và một trung tâm thương mại ở Dnipro cùng nhiều khu dân cư ở Zaporizhzhia, Odessa hay Lviv đã bị hư hại. Thực tế hàng ngày này gợi nhắc rằng không một nơi nào ở Ukraina mà thường dân được an toàn trước hành động hung hăng của Nga.
----------