Nga lên án Ukraina “ vô đạo đức ” sau vụ tấn công vào Belgorod
Tác giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-31
Năm 2023 sắp khép lại nhưng cuộc chiến giữa Nga và Ukraina không có dấu hiệu hòa dịu. Tình hình thậm chí căng thẳng hơn sau “ cuộc tấn công đẫm máu ” vào thành phố Belgorod của Nga hôm thứ Bảy 30/12/2023. Matxcơva ngay lập tức đã lên án Ukraina “ vô đạo đức ” và yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn.
Thành phố Belgorod của Nga bị tấn công ngày 30/12/2023. via REUTERS - RUSSIAN EMERGENCIES MINISTRY
Quan chức Nga cho biết “ cuộc tấn công ” của Kiev vào chiều hôm qua 30/12, đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Kể từ khi chiến tranh nổ ra, theo AFP, Ukraina đã thực hiện nhiều vụ tấn công vào lãnh thổ Nga tại các khu vực giáp biên giới giữa hai nước, nhưng đây được coi là “ cuộc tấn công đẫm máu nhất ” nhắm vào thường dân.
Phía Nga cho biết các bệ phóng tên lửa đa nòng được bố trí ở khu vực Kharkiv của Ukraina, cách đó 80 km. Những hình ảnh trên Internet cho thấy các làn khói đen bốc lên, nhiều xe ô tô bốc cháy, cửa kính nhiều tòa nhà bị vỡ. Bộ Quốc Phòng Nga nhanh chóng lên án hành động “ khủng bố ”, “ vô đạo đức của Kiev ” và bảo đảm sẽ trả đũa.
Cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An
Từ New York, trụ sở của Liên Hiệp Quốc, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm thông tin về cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An, được triệu tập theo yêu cầu của Nga:
“ Cầm tờ giấy in mã QR trong tay, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vasily Nebenzya, mời những ai muốn xem các hình ảnh về những thiệt hại mà cuộc tấn công của Ukraina gây ra tại Belgorod. Ông Vasily Nebenzya lên án “ một cuộc tấn công mù quáng, có chủ ý, nhắm vào các thường dân ” của “ băng đảng Kiev ”. Đại sứ Nga không ngần ngại đề cập đến khủng bố và tố cáo Ukraina đã sử dụng bom chùm. Ông cũng cảnh báo rằng Ukraina sẽ phải lãnh hậu quả sau một cuộc tấn công như vậy.
Tại cuộc họp, các thành viên khác của Hội đồng Bảo An, tuy bày tỏ thương tiếc đối với cái chết của các thường dân Nga, nhưng đều đưa ra một lập trường chung : “ Nếu Nga không xâm lược Ukraina, nếu quân Nga không tiến vào lãnh thổ của Ukraina, thì chúng ta sẽ không phải họp tại đây ”, như nhận định của đại sứ Pháp.
Về phần mình, đại diện của Ukraina tuyên bố rằng đây là cách duy nhất để ngăn chặn những cái chết xảy ra, để chấm dứt chiến tranh, đồng thời khẳng định : một quyết định phụ thuộc vào một người duy nhất : Vladimir Putin ”.
Nga oanh kích Kharkiv để trả đũa
Rạng sáng hôm nay, Matxcơva đã thực hiện nhiều cuộc tấn công để trả đũa Kiev sau vụ Belgorod. Chính quyền Ukraina cho biết đã bắn hạ được 21 trong số 49 drone Shahed của Nga ở phía bắc thành phố Kharkiv.
Quân đội Nga khẳng định đã nhắm vào các mục tiêu quân sự, nhưng thị trưởng Kharkiv Oleg Sinegubov thì bác bỏ, cho biết đó không phải là các cơ sở quân sự mà là các quán cà phê, văn phòng, nhà ở. Ít nhất 28 thường dân đã bị thương sau vụ tấn công của Nga.
Belgorod bị oanh kích : Người dân Ukraina ngờ vực cáo buộc của Nga
Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-31
Sáng sớm ngày 31/12/2023, Nga mở nhiều cuộc không kích mới chống Ukraina, trả đũa “cuộc tấn công” nhằm vào thành phố Belgorod làm 22 người chết mà Matxcơva cáo buộc là do Kiev thực hiện. Hiện tại chính quyền Ukraina chưa đưa ra phản ứng nào. Ở Kiev, người dân Ukraina tỏ ra hoài nghi về cáo buộc của Nga.
Một khu nhà tại Belgorod, Nga, bị hư hại sau ''vụ tấn công" ngày 30/12/2023. REUTERS - STRINGER
Thông tín viên Stéphane Siohan từ thủ đô Ukraina giải thích :
Vào ngày Giao Thừa và một ngày sau cuộc oanh kích khủng khiếp của Nga vào Ukraina, tin tức về việc tên lửa rơi xuống Belgorod đã không gây chú ý tại Ukraina, dù rằng thông tin này đã gây ra một số bình luận nhất định trên các mạng xã hội, cho rằng "kẻ gieo gió phải gặt bão".
Tối thứ Bảy, bài viết được đọc nhiều nhất trên mạng thông tin Ukrainaska Pravda được dành cho các vụ nổ ở trung tâm Belgorod. Bài viết dẫn lại nhiều nguồn từ các lực lượng Ukraina khẳng định là 'đúng', Ukraina thực sự có nhắm đến một số mục tiêu nhất định, đặc biệt là quân sự, trên lãnh thổ Liên bang Nga. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, các vụ nổ ở Belgorod có lẽ là do 'một thao tác không chuyên nghiệp' từ hệ thống phòng không Nga.
Ở Ukraina, có ý kiến cho rằng có khả năng chính là Nga đã gây ra sự cố này để có thể triệu tập Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nhằm đánh lạc hướng chú ý đối với những gì Nga đã phạm phải ở Ukraina hôm thứ Sáu 29/12.
Nhưng như một phát biểu từ một nhà bình luận nổi tiếng ở Kiev, gốc Nga, chính ông Putin đã khởi động cuộc chiến, vì vậy số phận tất cả các nạn nhân, bao gồm cả những người ở Belgorod, đang đè nặng lên lương tâm ông ta cũng như các thần dân của ông ta. ”
----------