Thế giới đón Năm Mới 2024 với pháo hoa rực trời nhưng cả với bom đạn
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-01
Thế giới đón mừng Năm Mới 2024 với nhiều màn pháo hoa ngợp trời tại nhiều thành phố lớn. Nhưng cùng lúc ở nhiều nơi trên địa cầu, người dân phải đón Giao Thừa và Năm Mới dưới làn mưa bom đạn.
Pháo hoa được bắn trên Nhà hát Opera Sydney và Cầu Cảng trong lễ đón giao thừa ở Sydney, Úc, ngày 01/01/2024. via REUTERS - STRINGER
Theo múi giờ, cuộc tuần hành đón thời khắc linh thiêng của năm bắt đầu từ thành phố Sydney của Úc, nơi được mệnh danh là « thủ đô Năm Mới của thế giới ». Hơn một triệu người dân Sydney đã tề tựu xung quanh Nhà hát Opéra và cầu cảng nổi tiếng của Sydney xem màn trình diễn pháo hoa sặc sỡ.
Những màn pháo hoa tuyệt đẹp cũng nở rộ ở Dubai, thủ đô Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, thành phố Nairobi ở Kenya, hay như Athens của Hy Lạp. Tại Pháp, khoảng một triệu người - theo truyền thông - đổ về khu đại lộ Champs-Elysées tham gia màn trình diễn ánh sáng đa chiều. Trong khi ở Brazil, hơn hai triệu người tập trung ở bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro thưởng thức 12 phút pháo hoa dưới cơn mưa phùn.
Nhưng bắn pháo hoa cũng khiến nhiều thành phố lớn trên thế giới phải lo lắng như ở New Delhi, thủ đô Ấn Độ hay ở Trung Quốc với việc nhiều thành phố lớn cấm trình diễn pháo hoa.
Vòng đón Giao Thừa được khép lại tại New York, một trong những điểm biểu tượng Năm Mới của thế giới. Hàng ngàn người dân đổ về Quảng trường Thời đại (Time Square) chờ đón quả cầu pha lê lấp lánh hạ xuống theo nhịp đếm ngược đồng hồ để đón năm mới.
Tại Nga, chiến dịch quân sự xâm lược Ukraina do tổng thống Vladimir Putin phát động đã làm lu mờ lễ mừng năm mới. Pháo hoa và các buổi hòa nhạc theo thông lệ trên Quảng trưởng Đỏ đã bị hủy, như năm 2023.
Trên dải Gaza, các cuộc tấn công của quân đội Israel hôm Chủ Nhật đã giết chết ít nhất 35 người. Thành phố Tel Aviv, Israel, đón Giao Thừa và Năm Mới trong tiếng còi hú báo động tên lửa. Các tòa nhà chọc trời ở thành phố này được thắp sáng mầu vàng kêu gọi thả con tin bị phe Hamas giam giữ ở ở Gaza từ hơn 80 ngày qua. Còn người Palestine trong các trại tị nạn tập trung quanh đống lửa chua chát nói rằng « trước những nỗi đau khổ mà chúng tôi đang trải qua, chúng tôi không cảm thấy rằng sẽ có một năm mới ».
Trong tình cảnh này, AP dẫn lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong buổi ban phép lành Chúa Nhật truyền thống từ cửa sổ nhìn ra Quảng Trường Thánh Phêrô, ngài cầu nguyện cho « người dân Ukraina đang bị đau khổ, người dân Palestine và Israel, người dân Sudan và nhiều nơi khác » trên thế giới !
----------