Tổng Thống Đài Loan tuyên bố quan hệ với Trung Quốc phải do dân quyết định
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-01-01
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh tại Đài Bắc, Đài Loan ngày 10/10/2023
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Đài Loan đưa ra các thông điệp mạnh mẽ sau phát biểu đêm giao thừa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo bài viết của Reuters.
Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, hôm thứ Hai khẳng định quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc phải được quyết định bởi ý chí của người dân và hòa bình phải dựa trên sự “phẩm giá”.
Phát biểu này được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố việc “thống nhất" với Đài Loan là điều chắc chắn sẽ xảy ra."
Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đang gia tăng áp lực quân sự với mục đích khẳng định chủ quyền đối với hòn đảo dân chủ Đài Loan – nơi sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội vào ngày 13/1.
Trong phát biểu vào Giao thừa, Chủ tịch Tập Cận Bình thể hiện giọng điệu cứng rắn hơn so với năm ngoái, khi đó ông chỉ đơn thuần nói rằng người dân hai bờ eo biển Đài Loan là “người cùng một nhà”.
Tại buổi họp báo đầu năm diễn ra tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc, khi được hỏi về phát biểu của ông Tập Cận Bình, bà Thái Anh Văn cho biết dân chủ là nguyên tắc quan trọng nhất trong việc định hướng quan hệ với Trung Quốc.
“Điều này có nghĩa là tôn trọng ý chí chung của người dân Đài Loan để đưa ra quyết định. Xét cho cùng, chúng ta là một quốc gia dân chủ,” bà nhấn mạnh.
Trung Quốc nên tôn trọng kết quả bầu cử của Đài Loan, và trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển thuộc về cả hai bên, bà Thái Anh Văn nói thêm.
Trung Quốc coi cuộc bầu cử như là một lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình, và đã nhiều lần từ chối các đề nghị đối thoại từ phía bà Thái Anh Văn, cho rằng bà là một người theo chủ nghĩa ly khai.
Bà Thái Anh Văn coi việc tăng cường và hiện đại hóa quốc phòng là ưu tiên hàng đầu, bao gồm việc thúc đẩy chương trình tàu ngầm nội địa của Đài Loan.
“Nhà ai cũng có khóa cửa, không phải để chọc tức hàng xóm mà để đảm bảo an toàn cho bản thân. Cửa của đất nước cũng vậy. Người dân Đài Loan mong muốn hòa bình, nhưng chúng tôi muốn hòa bình trong phẩm giá,” bà nói.
Chính phủ Đài Loan liên tục cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử, thông qua thông tin sai sự thật, uy hiếp quân sự và gây sức ép về thương mại; bà Thái Anh Văn hy vọng người dân cảnh giác trước điều đó.
Sau khi cáo buộc Đài Loan tạo dựng rào cản thương mại, Trung Quốc đã cắt giảm một vài ưu đãi thuế quan cho hòn đảo này. Tuần trước, Trung Quốc lại tiếp tục đe dọa sẽ áp dụng thêm các biện pháp kinh tế.
Bà Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng các công ty Đài Loan phải hướng đến toàn cầu hóa và đa dạng hóa.
“Đây là con đường đúng đắn, thay vì quay lại phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt khi thị trường bất ổn của Trung Quốc có nhiều rủi ro khó lường,” bà nói.
Trung Quốc đặc biệt phản đối Phó Tổng thống đương nhiệm Lại Thanh Đức, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền tại Đài Loan, người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến với mức độ cách biệt khác nhau. Trung Quốc cho rằng ông cũng là một người theo chủ nghĩa ly khai nguy hiểm.
Cả DPP và đảng đối lập lớn nhất của Đài Loan - Quốc Dân Đảng - đều nhất trí rằng chỉ có người dân trên đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.
Bà Thái Anh Văn không thể tái ứng cử sau hai nhiệm kỳ. Bà sẽ rời nhiệm sở vào tháng 5 khi vị tổng thống tiếp theo lên tuyên thệ.
Tổng thống Đài Loan hy vọng "chung sống hòa bình" với Trung Quốc
Tác giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-01
Trong bài phát biểu ngày đầu năm mới, 01/01/2024, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn bày tỏ hy vọng tìm được giải pháp “ hòa bình ”, cùng chung sống lâu dài với Bắc Kinh. Trong khi đó, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lại tuyên bố “ Trung Hoa chắc chắn sẽ được thống nhất ”.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10/10/2023. REUTERS - CARLOS GARCIA RAWLINS
Trong bài phát biểu chúc mừng năm mới cuối cùng, trước khi rời văn phòng tổng thống vào tháng 5/2024, theo AFP, bà Thái Anh Văn hy vọng rằng “ Đài Loan và Trung Quốc sẽ nối lại đối thoại càng sớm càng tốt ”, cùng nhau tìm ra con đường “ hòa bình lâu dài ”. Tổng thống Đài Loan cũng giữ vững lập trường “ bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan ”, vẫn luôn bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Hoa.
Nhân dịp chúc mừng năm mới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 31/12, tuyên bố “ tất cả người dân Trung Quốc ở hai bên eo biển Đài Loan nên được kết nối bằng một mục tiêu chung ” và Trung Quốc “ nhất định sẽ được thống nhất ”, đáp lại tổng thống Đài Loan bà Thái Anh Văn cho rằng “ các quyết định được đưa ra dựa trên mong muốn chung của người dân Đài Loan ”.
Gần hai tuần trước ngày bầu cử tổng thống, 13/01/2024, ứng viên Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) thuộc đảng cầm quyền Dân Tiến Đảng (DPP) của bà Thái, coi việc tách biệt chủ quyền với Trung Quốc là một trong những mục tiêu chính trong chương trình tranh cử của mình. Ông Lại hiện đang là phó thủ tướng, cũng từng coi mình là “ một người thực dụng, vì nền độc lập của Đài Loan ”
Trong khi đó, ứng viên của các đảng đối lập Quốc Dân Đảng (KMT) Hầu Hữu Nghi (Hou Yu-ih) và Kha Văn Triết (Ko Wen-je) đảng Nhân Dân Đài Loan, thì lại có lập trường thân hiện với Trung Quốc hơn, cho rằng lập trường của ông Lại Thanh Đức có thể làm suy yếu Đài Loan.
 
----------