Động đất lớn ở Nhật Bản, gần 50 người thiệt mạng
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-01-02
Ảnh của Jiji Press - được Reuters dẫn lại - cho thấy nhà cửa bị đổ ở Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, hôm 2/1/2024.
Một trận động đất mạnh xảy ra ở miền trung Nhật Bản hôm thứ Hai 1/1, ngày đầu năm mới 2024, làm chết ít nhất 48 người. Nhiều người khác có thể còn bị mắc kẹt trong các đống đổ nát khi nhiệt độ lạnh ở mức gây ra đóng băng.
Trận động đất phá hủy nhiều nhà cửa, làm mất điện cho hàng nghìn hộ dân và làm gián đoạn việc đi lại trong khu vực. Chính quyền ban hành cảnh báo người dân phải sơ tán khỏi một số khu vực trên bờ biển phía tây.
Trận động đất với cường độ ban đầu là 7,6 độ richter đã gây ra các đợt sóng cao khoảng 1 mét dọc theo các khu vực bờ biển Nhật Bản, và chính quyền cho biết các đợt sóng lớn hơn có thể kéo theo.
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ban hành cảnh báo sóng thần cho các tỉnh ven biển Ishikawa, Niigata và Toyama. Cảnh báo sóng thần lớn - lần đầu tiên kể từ trận động đất và sóng thần ở vùng đông bắc Nhật Bản vào tháng 3 năm 2011 - ban đầu được ban hành cho Ishikawa nhưng sau đó đã hạ cấp.
Nga cũng ra cảnh báo sóng thần ở các thành phố viễn đông Vladivostok và Nakhodka.
Người phát ngôn chính phủ Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên rằng nhiều nhà cửa bị phá hủy, các đơn vị quân đội được điều đến hỗ trợ hoạt động cứu hộ và chính quyền vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại.
Ông Toshihiro Shimoyama, quan chức của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, cảnh báo rằng những trận động đất mạnh hơn trong khu vực có hoạt động địa chấn diễn ra trong hơn ba năm qua có thể xảy ra trong những ngày tới.
Trong bình luận với báo chí ngay sau khi trận động đất xảy ra, Thủ tướng Fumio Kishida cũng cảnh báo người dân chuẩn bị cho nhiều thảm họa hơn.
Thủ tướng Kishida nói: “Người dân cần cảnh giác với những trận động đất tiếp theo có thể xảy ra và tôi kêu gọi người dân ở những khu vực có thể có sóng thần hãy sơ tán càng sớm càng tốt”.





Aftershocks continue in Japan after deadly New Year's Day earthquakes
----------