TIN TỨC - 6/1/2024
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-01-06
TIN MỚI
Ông Trump đã khởi kiện chống quyết định không cho ông ghi tên tham gia bầu cử TT tại Maine của bà bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang Shenna Bellows. Đồng thời cũng khởi kiện phán quyết của TCPV Colorado luôn. Theo nhiều chuyên gia luật, việc ông Trump khởi kiện dường như phản ảnh niềm tin ông sẽ chiến thắng để tiếp tục cuộc tranh cử vào Tòa Bạch Ốc.
TCPV liên bang cho biết sẽ cứu xét vụ Colorado ngày 8 tháng 2/2024 và ra lệnh Colorado phải giữ tên ông Trump cho đến khi TCPV quyết định bác nếu có. TCPV sẽ nhận những biện luận, góp ý thân thiện amicus curiae briefs, cho tới ngày 18/1/2024. Ngoài ra, vụ công tố Smith truy tố ông Trump về tội khích động biểu tình và âm mưu thay đổi kết quả bầu cử TT chắc chắn sẽ lên tới TCPV liên bang. Nôm na ra, trong tương lai gần, TCPV liên bang sẽ phải trả lời hai câu hỏi:
1. Các tiểu bang có quyền dùng TCA 14 (hay bất cứ luật nào khác) để chặn một ứng cử viên TT không? Nhiều tiểu bang DC đang tìm đủ cách chặn ông Trump, giúp Biden tái đắc cử.
2. Sau khi mãn nhiệm, các TT có thể bị truy tố tội hình sự về các tuyên bố hay quyết định khi ông đang làm TT không? Ít nhất hai vụ truy tố ông Trump sẽ bị chi phối bởi quyết định của TCPV.
Nếu TCPV phán quyết bất lợi cho Trump, coi như cuộc vận động tranh cử của ông Trump chấm dứt. Ngược lại, ông Trump thắng, coi như Biden sẽ chỉ làm TT đúng một nhiệm kỳ.
Đây là những vấn đề chưa bao giờ đặt ra trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa bao giờ có án lệ, cả ngàn luật gia tranh cãi, và phán quyết của TCPV không phải chỉ quyết định việc tranh cử và số phận của ông Trump và Biden, mà sẽ có hậu quả lịch sử lớn và lâu dài. Bất cứ theo chiều hướng nào, cũng sẽ bị công kích, trừ phi tỷ lệ biểu quyết là 9-0!
Đây là lần thứ nhì TCPV bắt buộc phải can dự vào bầu TT. Lần đầu là năm 2000 khi TCPV can thiệp để ngưng các cuộc thưa kiện liên tục đòi đếm phiếu lại của ứng cử viên DC Al Gore, đưa đến việc ông Bush con thắng cử. Nhưng khác với lần thứ nhất khi phán quyết chỉ liên quan đến một cuộc bầu TT, lần này, phán quyết sẽ có giá trị án lệ áp dụng cho tất cả các TT trong tương lai.
Kẻ này mù tịt về luật rắc rối của Mỹ nên không bàn thêm, chỉ tin tưởng các thẩm phán TCPV sẽ có phán quyết đúng mà tất cả dân Mỹ phải tôn trọng, bất kể hợp ý mình hay không.
Ta chờ xem.
Nhân chuyện Tu Chánh Án 14, có điểm mới cần ghi nhận.
Ngay sau khi nội chiến chấm dứt, TT Lincoln ra tái tranh cử và chọn ông Andrew Johnson làm phó, dù ông Johnson thuộc đảng đối lập DC, từng là cựu thống đốc của tiểu bang Tennessee, là tiểu bang tham chiến bên phiá Nam Quân, vì TT Lincoln muốn xác nhận xóa bỏ phân cách Nam Bắc. Sau khi TT Lincoln bị ám sát chết, PTT Johnson lên làm TT, nhưng thất bại khi ra tranh cử TT.
Trong thời TT Johnson, nhiều chính khách Nam Quân được bổ nhiệm hay đắc cử nhiều chức vụ quan trọng, một số quậy lại tinh thần nội chiến, khiến quốc hội do phe CH của Bắc Quân nắm đa số, tung ra TCA 14 để cản đám này tham gia chính quyền rồi khuấy động lại nội chiến. TCA 14 cẩn thận không ghi nhận hai chức vụ TT và PTT để tôn trọng TT Johnson và cho phép ông Johnson có thể ra tái tranh cử TT lần nữa, nhưng ông Johnson không ra tranh cử TT mà về Tennessee tranh cử và đắc cử thượng nghị sĩ năm 1875, 7 năm sau khi TCA 14 được biểu quyết năm 1868. Nghĩa là TCA 14 không áp dụng với ông Johnson từng làm TT. Bây giờ phe DC diễn giải lại TCA 14, cho rằng cựu TT Trump bị chi phối bởi TCA 14. Hiển nhiên, phe DC đang viết lại lịch sử và viết lại Hiến Pháp, nhất là một bà bộ trưởng tiểu bang tự cho mình quyền diễn giải và thi hành Hiến Pháp theo ý cá nhân mình, mặc dù bà bộ trưởng này không học về luật mà chỉ có bằng Cử Nhân về 'Môi Trường' (BA in Environment Sustainability).
TIN TRANH CỬ
Bà Haley vọt lên hạng nhì
Cho dù thăm dò tại Iowa cho thấy ông DeSantis vẫn đứng hạng nhì tại đây, trên cả nước, bà Haley đã qua mặt ông DeSantis, leo lên hạng nhì, sau ông Trump. Iowa sẽ có bầu sơ bộ trong đảng CH ngày 15/1/2024, đâu một chục ngày nữa.
Một thăm dò của trang mạng Politico trong hàng ngũ chủ tịch các chi bộ địa phương của đảng CH trên cả nước cho thấy hậu thuẫn của 3 ứng cử viên chính như sau:
• Trump: 37%
• Haley: 16%
• DeSantis: 9%
Người bị ghét nhất: ông Christie.
Trong một tin liên hệ, cựu quân sư của Obama, ông David Plouffe, khuyến cáo các cử tri cấp tiến nên ghi danh theo đảng CH để đi bỏ phiếu bầu sơ bộ bên CH cho bà Haley để loại Trump.
Ramaswamy bị CNN loại khỏi tranh luận
Đài tivi loa phường sẽ tổ chức tranh luận trên đài giữa các ứng cử viên CH vài ngày trước bầu sơ bộ tại Iowa, tối ngày 10 tháng Giêng 2024. Tiêu chuẩn là phải có từ 10% trở lên hậu thuẫn của dân Iowa. Do đó, chỉ có 3 người được chọn là ông Trump, ông DeSantis và bà Haley.
Ông Trump không thèm trả lời, ông Ramaswamy chưa có đủ 10% hậu thuẫn, bị loại, đã lớn tiếng công kích CNN. Chỉ còn tranh luận tay đôi giữa ông DeSantis và bà Haley. Theo thăm dò, ông DeSantis dẫn trước bà Haley vài điểm.
Fox News loan tin cùng ngày cùng giờ tối hôm đó, Fox sẽ tổ chức để Trump nói chuyện với quần chúng trong một họp mặt gọi là town hall meeting cũng tại thủ phủ Des Moines của Iowa.
Thực tế bên CH ngay từ đầu, ai cũng thấy là Trump hoàn toàn thống trị, vô phương bị hạ, ngoại trừ công an Nhà Nước Biden còng tay bắt vào khám không cho tranh cử. Còn lại chỉ là cuộc chạy đua cho vai 'bánh xe xơ-cua' giữa hai người ông DeSantis và bà Haley. Tất cả những người khác đều là râu ria vô vọng.
Ông Ramaswamy vẫn còn, bị nghi ngờ không bỏ cuộc với mục đích chia phiếu đối lập, giúp ông Trump. Ông Christie cũng còn, bị nghi ngờ không bỏ cuộc vì muốn giữ cơ hội chửi Trump.
DeSantis hủy chương trình quảng cáo
Tổ chức vận động yểm trợ tài chánh -Political Action Committee hay PAC- của ông Ron DeSantis đã hủy bỏ tất cả các chương trình quảng cáo trên TV. Việc này xẩy ra sau khi ông Ramaswamy đã có quyết định tương tự. Dường như sách lược vận động tranh cử của các ứng cử viên đang chuyển hướng qua việc bỏ các chương trình quảng cáo tên TV quá đắt trong khi rất ít hiệu quả.
Trang mạng thiên tả The Messenger tiên đoán
Trump sẽ đắc cử TT, hạ Biden dễ dàng;
Trump sẽ chọn bà Haley lam phó;
CH sẽ chiếm đa số tại thượng viện.
Theo The Messenger, viễn tượng Biden tái đắc cử hầu như không thể xẩy ra khi:
• đại đa số khối dân trung lưu bị vật giá cao gây hại quá lớn;
• các khối cử tri thành đồng của đảng DC là giới trẻ, dân da đen, dân gốc La-tinh, dân Hồi giáo, đang ùn ùn bỏ đảng;
• đa số dân Mỹ không ủng hộ các truy tố của công an Nhà Nước Biden chống Trump, bị coi như những mánh khóe không sòng phẳng để cản không cho Trump ra tranh cử;
• cụ Biden không trốn tránh được những biểu lộ quá lộ liễu của tuổi già: lẩm cẩm, nói lộn, vấp té, dường như bị 'đạo diễn' từ trong hậu trường.
CNN dự đoán DC sẽ mất 8 ghế tại thượng viện
Đài tivi loa phường dự đoán trong cuộc bầu bán phần thượng viện cuối năm 2024, đảng DC sẽ mất ít nhất 8 ghế, tại:
1. West Virginia: TNS Joe Manchin;
2. Montana: TNS Jon Tester;
3. Ohio: TNS Sherrod Brown;
4. Pennsylvania: TNS Bob Casey;
5. Arizona: TNS Kyrsten Sinema;
6. Nevada: TNS Jackie Rosen;
7. Wisconsin: TNS Tammy Baldwin;
8. Michigan: TNS Debbie Stabenow.
Ngoại trừ TNS Joe Manchin có khuynh hướng tương đối ôn hòa, thường đụng độ với Biden, còn lại đều thuộc cánh cấp tiến nặng.
Để có vẻ trung lập, CNN cũng nêu lên trường hợp hai TNS CH của Texas -Ted Cruz- và của Florida -Rick Scott- cũng có thể mất job. Thật ra, ghế của hai ông này khá vững khi cả hai tiểu bang này ngày càng qua khuynh hướng bảo thủ, ủng hộ CH.
Đó là dự đoán của CNN. Trang mạng Breitbart News cũng có ý kiến tương tự tuy còn ghi thêm CH có thể có hy vọng chiếm ghế của TNS DC Tim Kaine tại Virginia, mất vào tay đại tá hưu Hùng Cao! Thêm một lý do chính đáng để dân Việt tị nạn tại Virginia chịu khó đi bầu cho ông Hùng Cao.
Đại tá Hùng Cao (hình của Breitbart News)
Đảng DC đang nắm thế đa số với đúng 2 ghế trong thượng viện. DC mất 8/9 ghế thì dĩ nhiên phe CH sẽ chiếm đa số. Ngoài việc thượng viện có trách nhiệm phê chuẩn các luật, thượng viện cũng có vai trò cực quan trọng là phê chuẩn các bổ nhiệm chức vụ liên bang quan trọng nhất như thành viên nội các, các tướng lãnh, các quan tòa liên bang và nhất là thẩm phán Tối Cao Pháp Viện.
TIN VỀ TRUMP
Tòa kháng án DC xét việc bổ nhiệm công tố Smith
Tiếp theo vụ cựu bộ trưởng Tư Pháp Ed Meese của TT Reagan tố cáo việc bổ nhiệm công tố đặc biệt Jack Smith vi phạm Hiến Pháp, tòa kháng án liên bang khu vực Washington DC sẽ cứu xét tính hợp Hiến của bổ nhiệm này. Nếu vi phạm Hiến Pháp, việc công tố Smith điều tra rồi truy tố Trump mất hết giá trị pháp lý và sẽ bị thu hồi.
Wyoming chấp nhận Trump tranh cử
Một quan tòa liên bang tại Wyoming đã bác đơn kiện của một cử tri, cho phép ông Trump ra tranh cử TT tại đây, cho rằng TCA 14 không có hiệu lực với tiểu bang Wyoming.
Chuyện ân xá Trump
Bà Nikki Haley xác nhận nếu bà đắc cử, bà sẽ ân xá tất cả mọi tội của Trump nếu các quan tòa DC kêu án cuội chống Trump. Bà là ứng cử viên CH thứ ba xác nhận sẽ ân xá Trump nếu ông Trump bị kết án; trước đây hai ông Ron DeSantis và Vivek Ramaswamy đã cam kết chuyện này. Riêng ông Trump đã cam kết sẽ ân xá tất cả những người bị kêu án vì đã tham gia biểu tình ngày 6/1/2021.
Nhân chuyện ân xá, một con vẹt cuồng chống Trump đã 'hoành tráng' gửi emails cho cả thế giới với chữ khổ lớn nhất, màu xanh màu đỏ cho nổi, như sau: "Đã khẳng định Trump không có tội,…thì tại sao lại phải XIN ĐƯỢC ÂN XÁ ???!!! Cuồng Trump đâu? Vui lòng giải thích giúp cho bà con hiểu chút coi!"
Vẹt tị nạn cuồng chống Trump chỉ biết xuyên tạc, nói láo. Ghét hay thích Trump là quan điểm của mỗi người, cần tôn trọng. Chống Trump bằng cách nói láo, bóp méo, xuyên tạc để chửi nhảm là đáng khinh vì không lương thiện, thiếu tư cách và dốt vì không đủ khả năng chỉ trích nghiêm chỉnh và thuyết phục!
• Viết một câu có 16 chữ cũng không xong: ai "xin được ân xá" ai?
• Chỉ là vài ứng cử viên TT của đảng CH cho biết sẽ ân xá Trump "NẾU" Trump bị các quan tòa của Biden kết tội cuội.
• Chưa ai, kể cả Trump, đã "xin được ân xá" cho bất cứ ai. Có giỏi thì đưa bằng chứng, tài liệu về người nào đã "xin được ân xá" đi.
Tung tin phịa rồi thách thiên hạ 'giải thích'???!!!
Maine bị công kích vì loại Trump
Bà bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang Maine, Shenna Bellows sau khi ra quyết định cấm Trump tranh cử sơ bộ CH, đã bị công kích tứ phiá. Cả hai thượng nghị sĩ liên bang của Maine, là bà CH Susan Collins và ông DC Angus King, đều chống quyết định đó, cho rằng một công chức không ai bầu không có quyền cản sự chọn lựa của dân chúng. Bà Bellows đã liên tục lên nhiều đài TV để phân trần và giải thích. Bà Bellows thuộc đảng DC, khuynh hướng cấp tiến cực đoan nhất, chống Trump chết bỏ. Trước đây, bà Bellows đã từng hô hào hủy bỏ việc kiểm tra lý lịch người đi bầu, bỏ việc đòi coi thẻ kiểm tra của người đi bầu -voters' ID-, cho thiên hạ tự do đi bầu, vì theo bà, việc kiểm tra lý lịch người đi bầu chỉ phản ảnh chính sách của đám thượng tôn da trắng chế ra để không cho dân da đen đi bầu.
Tin mới: tổ chức Heritage Foundation cho biết đang thu góp hồ sơ để kiện bà Bellows ra tòa vì tội lạm quyền phe đảng.
Về tin này, đám vẹt tị nạn trong tuần qua nhao nhao dành giựt nhau tự điển Gú Gồ để dịch bài công kích Trump. Một con vẹt tị nạn 'hoành tráng' viết "Theo luật Maine, khi tôi đủ điều kiện để ông Trump bỏ phiếu, bất kỳ cử tri đã đăng ký nào cũng có quyền thách thức tiêu chuẩn đó, [bà Ngoại Trưởng Maine] Bellows nói". Hiểu được chết liền !!!
Ghi chú cho đám vẹt tị nạn: trong các tiểu bang, Secretary of State KHÔNG phải là 'ngoại trưởng', mà là tương đương với bộ trưởng Nội Vụ, lo các việc nội bộ của tiểu bang, đặc biệt lo tổ chức bầu cử các cấp; không có tiểu bang nào có bộ Ngoại Giao vì 'ngoại giao' thuộc thẩm quyền liên bang, dưới quyền bộ trưởng Ngoại Giao mà Mỹ gọi là Secretary of State của nội các liên bang; quan hệ giữa các tiểu bang do các thống đốc trực tiếp chịu trách nhiệm. Không phải như các hội đoàn Việt lúc nào cũng có 'phó chủ tịch ngoại vụ' chẳng ai biết phải làm gì.
Thượng viện ngả qua ủng hộ Trump
Trang mạng thiên tả Politico nghiên cứu về thượng viện, đã nhận định các thượng nghị sĩ CH bắt đầu chuyển hướng, ngả qua ủng hộ Trump sau khi thấy Trump thống trị đảng CH một cách tuyệt đối, mà không có ứng cử viên TT nào có thể hạ nổi. Cả chục thượng nghị sĩ đã công khai lên tiếng ủng hộ Trump. Tính đến nay, ông Trump đã được hậu tuẫn của 90 dân biểu (41% tất cả DB CH), 18 thượng nghị sĩ (37% trong tất cả TNS CH). Các con số này trong những ngày sắp tới sẽ tăng mạnh.
Trump thắng một vụ kiện
Nhắc lại, trong cuộc biểu tình ngày 6/1/2021, anh cảnh sát Brian Sicknick bị xịt hơi cay, phải vào bệnh viện rửa mắt, rồi về nhà. Ngày hôm sau, anh bị trụy tim, chết. Người tình của anh ta, chị Sandra Garza kiện Trump và hai anh biểu tình xịt hơi cay mắt là thủ phạm gây ra cái chết của anh ta.
Tuần rồi, quan tòa Amit Mehta, một trong những quan tòa nổi tiếng cuồng chống Trump, đã ra phán quyết, bác bỏ hoàn toàn trách nhiệm của Trump và hai người biểu tình về tội giết người sai lầm -wrongful death- vì theo phúc trình của bác sĩ nhà thương, anh Sicknick chết vì trụy tim, không liên quan gì đến chuyện xịt hơi cay mắt. Tuy nhiên quan tòa cho phép vụ kiện tiến hành vì tội vi phạm dân quyền của anh cảnh sát, cản anh làm bổn phận cảnh sát.
Công tố Smith phe nào?
Tin mới xì ra: một công tố phụ tá cao cấp của công tố đặc biệt Jack Smith là ông Ray Hulser. Năm 2016, FBI mở cuộc điều tra tổ chức 'từ thiện' Clinton Foundation trong thời gian 2012-2014, đã nhận nhiều số tiền lớn từ nước ngoài để đổi chác gì đó với bà Hillary khi đó còn làm ngoại trưởng. Tuy nhiên, luật sư Hulser khi đó là viên chức cao cấp của bộ Tư Pháp của Obama, đã 'khuyến cáo' FBI nên chấm dứt mọi cuộc điều tra về bà Hillary, và FBI đã ngưng điều tra.
Bây giờ, ông Hulser đóng vai chủ chốt trong việc giúp công tố đặc biệt Smith truy tố Trump.
Có gì lạ?
DC tố Trump nhận tiền của 20 quốc gia
Để phản lại các truy tố về cha con Biden lem nhem tiền bạc với Ukraine, Trung Cộng và nhiều nước khác, một nhúm dân biểu DC đã tung ra báo cáo Trump nhận đâu 7,8 triệu đô từ quan chức 20 nước trên thế giới. Dĩ nhiên, vài con vẹt coi như trúng số, hấp tấp tung tin này tứ tung trên hệ thống emails của cộng đồng tị nạn. Vấn đề là việc này khác rất xa việc cha con Biden nhận tiền. Biden khi nhận tiền làm nghề... phó TT, tức là không có hàng gì để bán ngoài 'ảnh hưởng chính trị', mà các cụ ta gọi là hối mại quyền thế, trong khi Trump không nhận một xu nào khi làm TT, mà chỉ là tiền kinh doanh của các tổ chức của Trump Organization như khách sạn, sòng bài, sân gôn, cho thuê văn phòng và căn hộ,... Khi Trump làm TT, thì kinh doanh của Trump Organization, gồm cả 500 công ty con trên thế giới vẫn hoạt động nhưng hoàn toàn không trong vòng tay của Trump vì khi đó, Trump đã từ chức khỏi tất cả 500 công ty đó. Đi vào chi tiết, nghe 20 nước thấy ghê thật, nhưng hầu hết là tiên thuê hotel đâu vài ngàn đô, có một quốc gia được nêu ra chỉ vì đã chi cho một khách sạn Trump đâu trên 500 đô, khiếp quá.
TIN VỀ BIDEN
Công nợ Mỹ lần đầu tiên vượt qua mốc 34.000 tỷ đô!
Một kỷ lục mới của Biden. Khi Biden nhậm chức, công nợ Mỹ là 27.800 tỷ, tức là tăng 6.200 tỷ trong chưa tới 3 năm, hay hơn 2.100 tỷ trong một năm. Theo đà này, nếu Biden làm tông tông đủ 8 năm, công nợ trong thời gian đó sẽ tăng thêm 2.100x8=16.800 tỷ đô! Hạ xa ông thầy vô địch Obama đã tăng công nợ lên thêm 10.000 tỷ trong 8 năm.
Nhà Nước Biden mau mắn đổ thừa tại Trump giảm thuế cuối năm 2017, cách đây có 6 năm. Câu hỏi cho Biden: nếu việc cắt thuế của Trump tai hại như vậy, sao 3 năm qua, cụ không sửa đổi, tăng thuế cả nước lên lại? Dân Mỹ quá nhàm chán với sách lược cứ xấu là đổ thừa, tốt là nhận vơ.
Lại đổ thừa
Biden lần đầu tiên nhìn nhận biên giới Mỹ có vấn đề, cần phải 'làm một cái gì'. Ngay sau đó, cụ giải thích đó là gia tài của Trump để lại, và bây giờ thì cụ không có tiền vì đám CH không cho cụ tiền để bảo vệ biên giới.
Sách lược đổ thừa của Biden, sau cả ba năm nắm quyền, ai cũng biết, khỏi bàn thêm. Tuy nhiên đây có lẽ là đổ thừa 'mặt trơ trán bóng' nhất.
Không ai chối cãi được những việc làm của Biden trong vấn đề bảo vệ biên giới:
• gửi thông điệp hoan nghênh di dân cho cả thế giới biết;
• luôn sỉ vả Trump chặn di dân vì kỳ thị;
• cắt hết ngân sách xây tường biên giới của Trump;
• kiện Texas vì lập hàng rào phao nổi trên sông Rio Grande và hàng rào kẽm gai trên đất để cản di dân lậu;
• tuần rồi, mới kiện Texas vì ra luật mới cho phép nhốt tù hay trục xuất ngay di dân lậu bị bắt tại biên giới;
• chi cho Ukraine cả trăm tỷ đô, rồi mới đây, cả trăm triệu đô cho Do Thái, nhưng bây giờ than phe CH trong quốc hội không cho tiền bảo vệ biên giới Mỹ.
Ngoại trưởng Tony Blinken bị Biden gửi khẩn cấp qua Mễ nhờ Mễ giúp cản các đoàn di dân đang tràn tới biên giới Mỹ. Blinken đi tay không, về tay không. Biden đang làm chuyện 'tự đốt cháy nhà mình, bây giờ kêu hàng xóm giúp'. Đạo Phật gọi đây là chuyện gieo hạt nào thì ra quả nấy. Biden đã muốn mở toang cửa biên giới để kiếm phiếu cho đảng DC, sao bây giờ lại muốn chặn lại? Chỉ vì Biden đi quá xa, dân Mỹ hoảng sợ, chống lại, bây giờ tới gần ngày bầu cử, tới phiên Biden sợ mất phiếu, phải lật ngược sách lược, muốn cản bớt di dân nhưng quá muộn.
Thăm dò quái lạ Báo loa phường Washington Post công bố kết quả thăm dò thật lạ lùng: 3 năm sau khi Biden đắc cử TT, số người cho rằng Biden là TT KHÔNG chính danh -illegitimate- vì gian lận bầu cử đã tăng chứ không giảm. Cuối năm 2021, gần một năm sau khi Biden tuyên thệ nhậm chức, có 69% dân Mỹ cho rằng Biden là TT chính danh -legitimate-; bây giờ con số đó đã giảm xuống còn 62%, so với hơn 1/3 hay 36% cho rằng Biden đắc cử qua gian lận.
Cũng cuối năm 2021, 60% dân Mỹ cho rằng Trump có phần nào trách nhiệm gián tiếp trong vụ biểu tình 6/1/2021, bây giờ con số đó giảm xuống còn 53%, nghĩa là ít người kết tội Trump hơn cách đây hai năm.
Một con vẹt con loan tin này, nhưng chỉ biết hô hoán đa số 53% tin rằng Trump phải chịu trách nhiệm, không đủ lương thiện để viết cho rõ là con số này đã giảm so với cách đây hai năm, khi có 60% dân Mỹ tin vậy:
Nguyên văn câu viết của WaPo bị vẹt con cắt xén để xuyên tạc
Trong 10 cử tri CH, có tới gần 8 người (77%) tin rằng các truy tố chống Trump chỉ là mánh chính trị để cản đối lập tranh cử của Biden.
Với thời gian, dân Mỹ dần dần tỉnh táo hơn, quên bớt những xuyên tạc, tố sảng của Biden và truyền thông loa phường.
Bidenomics
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Karine Jean-Pierre kêu gọi dân Mỹ nên kiên nhẫn, cho Bidenomics có thời giờ mang lại kết quả tốt.
Ủa, sao lạ vậy? Kẻ này thường nghe cụ Biden đấm ngực khoe Bidenomics đã đại thành công, mang lại đại thịnh vượng cho đại cường Cờ Hoa từ ba năm nay rồi mà? Sao bây giờ lại phải kiên nhẫn chờ kết quả tốt? Hóa ra 3 năm qua chỉ là khoe phịa sao?
Thăm dò mới của USA Today
Báo loa phường USA Today công bố kết quả thăm dò: Trump hạ Biden, bất kể có các ứng cử viện độc lập khác hay không. Trump thắng vì Biden mất hậu thuẫn trong các khối cử tri nồng cốt của Biden:
• Khối da đen ủng hộ Biden có 63% so với 87% trong cuộc bầu TT năm 2020;
• Khối dân da nâu: nhẩy qua ủng hộ Trump nhiều hơn Biden: 39%-34%, so với kết quả bầu cử năm 2020: Trump: 32%, Biden: 65% (cho dù Biden xuyên tạc Trump kỳ thị di dân gốc La-Tinh giống như Hitler, đa số di dân gốc La-Tinh vẫn ủng hộ Trump);
• Khối cử tri trẻ dưới 35 tuổi ủng hộ Trump mạnh: 37% so với Biden 33%. Năm 2020, 65% giới trẻ bỏ phiếu cho Biden, 35% cho Trump.
Biden nghỉ hè khá nhiều
Trang mạng Breitbart News cho biết cụ Biden đạt kỷ lục mới: nghỉ ngơi nhiều nhất trong tất cả 46 đời TT: trong đúng một năm 2023, cụ về nhà ngơi có 138 ngày, hay 37% tổng cộng thời gian cả năm. Một anh phó thường dân Mỹ đi làm trung bình được nghỉ 10 ngày hay 2 tuần, nghĩa là cụ Biden nghỉ nhiều gấp gần 14 lần anh công dân thường. Đó là chưa kể cụ Biden đi ngơi ở Camp David 26 ngày, tổng cộng, cụ ngơi có 164 ngày trong năm qua thôi. Tổng thống có khác.
Trong 4 năm làm TT, Trump đã nghỉ:
• 2017: 91 ngày;
• 2018: 75 ngày;
• 2019: 87 ngày'
• 2020: 54 ngày.
Tổng cộng 2 năm đầu của Trump là 166 ngày; so với 164 ngày trong đúng một năm của Biden. Chi phí đi ngơi của các TT đều ngang ngửa nhau nếu chia theo mỗi ngày: tiền máy bay Air Force One và chi phí ăn ở, phụ trội lương cho cả lô phụ tá, mật vụ, cảnh sát bảo vệ. Do đó, dĩ nhiên càng ngơi nhiều, càng tốn tiền Nhà Nước hơn.
Thế đấy, nhưng đám vẹt tị nạn suốt ngày la ó Trump tốn công qũy quá nhiều khi đi ngơi, đánh gôn quá nhiều.
Viện trưởng Đại Học Harvard, bà Claudine Gay, bị tố thêm 6 trường hợp đạo văn người khác. Tin mới nhất: bà Gay đã 'từ chức' cho dù được cựu TT Obama bảo vệ hết mình trong hậu trường. Bà làm viện trưởng được 6 tháng, ngắn nhất trong lịch sử Harvard. Trong lá thư từ chức, bà Gay đổ thừa, cho bà là nạn nhân của kỳ thị da đen. Thật ra, chính vì bà là da đen nên mới được bổ nhiệm nhờ 'affirmative action' và chính sách 'thức tỉnh', dù không có khả năng thật sự mà chỉ có tài đạo văn, khi làm luận án tiến sĩ. Trong 3 bà viện trưởng đại học bị lôi ra điều trần trước hạ viện, bà Liz Magill (da trắng!) của Đại Học Pennsylvania và bà Claudine Gay của Đại Học Harvard đã bị áp lực từ chức. Còn bà Sally Kornbluth (cũng da trắng) của Đại Học MIT đang bị áp lực nhưng chưa từ chức.
Hãng thông tấn loa phường Associated Press tố cáo khối bảo thủ bây giờ dùng chuyện đạo văn là lý cớ đánh phe cấp tiến. Thật là oan cho bà! Đạo văn như Biden còn đắc cử TT được, sao bà không làm viện trưởng Harvard được?
CNN bào chữa: "Bà Gay không ăn cắp ý kiến của ai hết, chỉ viết lại vài câu viết của người khác mà không ghi tác giả". Đó chính là định nghĩa của đạo văn. Bào chữa như vậy mà cũng dám viết lên. áp lực nhưng vẫn chưa từ chức.
Từ trái qua; bà Magill, bà Gay, và bà Kornbluth
ĐA SỐ DÂN MỸ MUỐN LÃNH ĐẠO CỨNG CỰA
Một nhóm chuyên gia của Đại Học Allegheny College, hợp tác với đại học cấp tiến nặng Harvard, mở ra cuộc nghiên cứu về dân Mỹ. Họ khám phá ra dân Mỹ, trực diện với những khó khăn rắc rối chồng chất của nước Mỹ hiện nay, từ nạn trộm cướp công khai, vật giá leo thang, tới khủng hoảng biên giới, chiến tranh Đông Âu, Trung Đông, đe dọa từ Bắc Hàn, Trung Cộng,..., đại đa số muốn một người lãnh đạo cứng cựa, dám lấy quyết định cứng rắn và mạnh tay, có thể không dân chủ, để bảo vệ đất nước cũng như bảo vệ những giá trị căn bản của Mỹ.
Theo nghiên cứu, trong khối cấp tiến theo đảng DC mạnh nhất, đã có tới 59% ủng hộ một lãnh đạo cứng rắn, trong khi trong khối bảo thủ CH, đã có tới 90% ủng hộ ý kiến này.
Đố vui: đố các cụ vẹt tị nạn biết tin này khiến cụ lẩm cẩm Biden vui mừng hay ông 'thần' Trump vui mừng?
- Tin kinh tế: thống kê mới nhất cho thấy số người mới có việc làm tăng lên tới 216.000, nhiều hơn 170.000 dự đoán của các chuyên gia. Tuy nhiên, tin 'tốt' này bị thị trường chứng khoán coi như pha, khi Dow Jones tăng có đúng 25 điểm hay 0,07% trong ngày Thứ Sáu 5/1/2024 khi thống kê lao động được công bố. Lý do đơn giản là số việc làm tăng nhờ Nhà Nước Biden thu dụng thêm nhiều công chức -government jobs- để giúp cụ Biden khoe số việc làm cao. Khấu trừ số công chức, thì thị trường lao động bị các chuyên gia đanh giá là 'yếu' -soft. Lại thêm một mánh tranh cử của Biden, bất các công sở thuê thêm công chức ngồi ngáp để khoe số việc làm tăng.
- Bắt đầu từ 1/1/2024, Cali sẽ cung cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho tất cả di dân lậu qua Medi-Cal, tức là Medicaid của Cali. Chương trình dự trù sẽ tốn 2.600 triệu mỗi năm. Các chuyên gia lo ngại không phải vì chi phí mà vì Cali sẽ không đủ phương tiện vật chất như bệnh viện, bác sĩ, y tá, thuốc men để chu cấp đầy đủ cho gần một triệu di dân lậu sẽ được bảo hiểm trọn vẹn. Thời gian lấy hẹn với bác sĩ, nha sĩ, nhà thương, cũng như thời gian chờ thử nghiệm -tests- và giải phẫu sẽ tăng. Dù vậy, vài ông bác sĩ Cali cũng hồ hởi hoan nghênh tính 'nhân đạo' của biện pháp, chỉ không dám thú nhận các bác sĩ đó sẽ có thêm ít bệnh nhân, thêm ít tiền vào túi, mua 'con mẹc' mới.
- Phe CH trong quốc hội nhất loạt chống việc tiếp tục quân viện cho Ukraine vô giới hạn như Biden đã từng hứa. Biden đang xin thêm 61 tỷ đô quân viện, nhưng gặp chống đối của khối bảo thủ CH. Họ đặt câu hỏi "61 tỷ thêm sẽ làm được gì khi mà hơn 100 tỷ đã chi ra, chẳng mang lại chiến thắng gì mà chỉ kéo dài chiến tranh và chết chóc?"
- Thị trưởng Boston, gốc Tầu, bà Michelle Wu tổ chức tiệc cuối năm cho các nhân viên, không cho nhân viên da trắng tham dự, bị khiếu nại là kỳ thị. Tuy nhiên, bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Massachusetts, cùng phe DC, tuyên bố đã điều tra và thấy bà Wu đã không làm gì bất hợp pháp, và bà có quyền tổ chức tiệc, muốn mời ai thì mời. Không sai. Tuy nhiên thử tưởng tượng chuyện ngược lại, bà Wu tổ chức tiệc dành cho dân da trắng, cấm nhân viên da đen tham dự xem chuyện gì sẽ xẩy ra.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Mỹ đang áp lực Ukraine chấp nhận nhượng đất cho Nga đổi lấy ngưng chiến. Mỹ cho rằng không thực tế nếu Ukraine hy vọng thắng và đuổi được Nga ra khỏi xứ, lấy lại tất cả đất đã mất. Tính kiên nhẫn của người đồng minh Mỹ luôn luôn rất ngắn, lịch sử đã chứng minh cả ngàn lần.
- Tập Cận Bình trong bài diễn văn cuối năm, khẳng định Đài Loan sẽ được sát nhập lại với TC, bằng võ lực nếu cần thiết. Đây là lần thứ nhì trong vòng có vài ngày Tập xác nhận vấn đề này. TC mà đánh Đài Loan thì Biden sẽ ngẩn ngơ vì không biết phải làm gì, cũng như vì Mỹ không còn khả năng quân viện giúp Đài Loan, sau khi đã chi bạc trăm tỷ cho Ukraine và Do Thái.
- Do Thái cho biết đã khám phá nhiều vũ khí Trung Cộng sản xuất được Hamas dùng trong cuộc chiến chống Do Thái. Do Thái cũng loan tin lãnh tụ Hamas chỉ huy cuộc thảm sát thường dân Do Thái, khơi mào ra cuộc chiến hiện nay, đã bị Do Thái giết chết.
----------