BÀI 315: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI BIDEN
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-01-06
Không kể chuyện gian lận bầu bán, một trong những lý do cụ Biden được nhiều người Mỹ bầu làm TT trong cuộc bầu cử năm 2020 chính là kinh nghiệm chính trường Mỹ và chính trường thế giới của cụ dầy cộm. Đặc biệt là trong vấn đề đối ngoại, nhất là sau khi cụ đã từng là thành viên Ủy Ban Đối Ngoại thượng viện cả 12 năm, từ 1997 tới 2009, leo lên tới chức chủ tịch Ủy Ban.
Kinh nghiệm thì có thật, nhưng thành quả khi đó thì sao? Và bây giờ ra sao?
Thành tích của TNS Biden trong suốt thời gian làm việc trong Ủy Ban Đối Ngoại thượng viện được ghi nhận là... chuyên môn biểu quyết sai!
Trong khi cả nước, thậm chí cả thế giới ủng hộ việc TT Bush cha huy động một liên minh quân sự thế giới để đánh Saddam Hussein, giải cứu Kuwait, thì TNS Biden là một trong số hiếm hoi nghị sĩ Mỹ biểu quyết chống vì sợ chiến tranh lan rộng, cả vạn lính Mỹ sẽ chết vì vũ khí hóa học của Saddam. Ngược lại khi TT Bush con muốn đánh Saddam sau vụ khủng bố 9-11, TNS Biden biểu quyết ủng hộ, để rồi sau này, quyết định của TT Bush con bị cả thế giới lên án, khiến cụ Biden bối rối phân trần.
Khi làm phó TT cho Obama, Biden cũng nổi tiếng vì nhiều quyết định sai lầm. Lớn nhất khi Biden khuyến cáo Obama không nên quyết định gửi biệt kích qua Pakistan giết Osama Bin Laden. Sau này, Biden giải thích lại là công khai thì cụ khuyên Obama không đánh vì sợ rắc rối ngoại giao với Pakistan, nhưng nói chuyện riêng với Obama thì cụ khuyên Obama phải đánh. Obama từ chối không bình luận về biện giải này của Biden. Ai tin Biden xin giơ tay!
Bộ trưởng Quốc Phòng của TT Bush con, được TT Obama lưu nhiệm, ông Robert Gates đã nhận định về Biden: "Biden đã sai lầm trên hầu hết các vấn đề lớn về đối ngoại và an ninh quốc gia trong suốt bốn thập niên qua".
Có một việc Obama làm, đã mang ý nghĩa rõ ràng hơn tất cả mọi việc khác. Cuối 2 nhiệm kỳ tổng cộng 8 năm, Obama không ra tranh cử được nữa, phải lấy quyết định ủng hộ ai ra tranh cử thay thế mình. Trước mặt Obama, có hai người rõ ràng là bà Hillary và ông phó Biden. Trong lịch sử chính trị Mỹ, tất cả các TT khi mãn nhiệm đều cổ võ cho ông phó của mình ra tranh cử để tiếp nối và bảo vệ gia tài chính trị của chính mình. TT Obama đương nhiên phải lựa Biden. Nhưng không, ông nói nhỏ Biden nên về hưu đi, vì ông sẽ hậu thuẫn bà Hillary.
TT Obama nhận định về ông phó của mình: "Đừng coi thường khả năng làm bậy -"fuck things up"- của Biden".
Bất kể những sai lầm, Ủy Ban Vận Động tranh cử của cựu phó TT Biden năm 2020 lại dồn mọi nỗ lực để rao bán kinh nghiệm đối ngoại vĩ đại của Biden cho cử tri Mỹ, dĩ nhiên với sự đồng ca phụ họa của truyền thông loa phường Mỹ, so với kinh nghiệm đối ngoại mỏng dính của Trump. Họ mang kinh nghiệm của Biden ra đối chiếu với chính sách đối ngoại của TT Trump để tô vẽ chính sách đối ngoại của TT Trump như cực kỳ nguy hiểm, đánh dấu bởi việc Trump là con cờ của Putin, bị Trung Cộng cho đi tàu bay giấy qua màn đón rước rình ràng, thỏa mãn cái tôi vĩ đại của Trump, đến cả cậu ấm Ủn mà Trump cũng phải nịnh bợ tối đa, và đặc biệt là việc Trump chuyên môn cà khịa với đồng minh, nhất là đồng minh Âu Châu và NATO, chưa kể việc dọa rút quân Mỹ ra khỏi Nam Hàn và Okinawa.
Nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung có vẻ thở phào khi nghe tin Biden sẽ là TT mới của Mỹ. Hết rồi cái chính sách ngoại giao xào xáo, lộn xộn, bốc đồng của ông thần Trump. Nước Mỹ sẽ trở về với chính sách đối ngoại mà truyền thông loa phường gọi là ‘trưởng thành’, điềm đạm và nhất là ổn định.
Sự thật cay đắng là cụ Biden, với kinh nghiệm ngoại giao quốc tế dầy hơn tự điển encyclopedia, đã bất ngờ biến thành một TT với chính sách đối ngoại thảm hại nhất. Kinh nghiệm là một chuyện, nhưng khi ra chính sách là chuyện khác, rồi thi hành chính sách lại càng khác hơn nữa.
Theo thăm dò mới của Gallup, chưa tới 1/3 (32%) dân Mỹ chấp nhận chính sách đối ngoại của Biden.
Chính sách đối ngoại của Biden chẳng biết có tốt hay không, nhưng hiển nhiên chính quyền Biden liên tục đi từ khủng hoảng này qua khủng hoảng nọ, và như tất cả mọi người đều thấy, đi từ chiến tranh này qua chiến tranh nọ.
TRUNG CỘNG
Trung Cộng là mối đe dọa lớn nhất, chi phối mọi khía cạnh của chính sách đối ngoại của Mỹ.
Tướng tổng tham mưu trưởng Charles Brown xác nhận tất cả chúng ta nên lo lắng chuyện TC có thể đánh Đài Loan. Chẳng biết TC dám hay không, chỉ biết nếu Trump còn làm TT, đã không bao giờ có chuyện này để chúng ta phải 'lo lắng'. TC mà đánh Đài Loan thì Biden sẽ kẹt cứng vì Mỹ có thỏa ước phải giúp Đài Loan tự vệ, trong khi Ngũ Giác Đài công khai nhìn nhận Mỹ... không có tiền đối phó thêm một chiến tranh nữa. Chi thêm cho Ukraine và Do Thái cũng không còn đủ nữa.
Đó là chưa kể thùng thuốc nổ Biển Đông, nơi mà ít nhất 6 nước đang tranh dành vài hòn đảo san hô: TC, VN, Đài Loan, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei. Cũng là nơi TC tăng cường mạnh mẽ thế lực quân sự của họ, công khai tự do hùng cứ Biển Đông, chiếm bất cứ đảo nào họ muốn, rồi xây phi đạo và thiết lập dàn phóng hỏa tiễn hay xây căn cứ hải quân bất cứ trên đảo nào họ muốn. Mỹ có thỏa ước quân sự với Phi, ký hiệp ước 'đối tác chiến lược toàn diện' với VC. Nếu xẩy ra chiến tranh Biển Đông, như giữa TC và Phi, thì Mỹ sẽ làm gì, xoay sở ra sao?
Chiến tranh chưa rõ, cũng chỉ biết theo một nhận định của tạp chí Foreign Affairs, là tạp chí quan trọng và có uy tín nhất thế giới về bang giao quốc tế, cả thế giới đang bị TC dùng chính sách mậu dịch để xâm chiếm hay áp đặt ảnh hưởng, tung hàng Tầu ra thống trị toàn thể thị trường cả thế giới, như đã đại thành công tại Phi Châu, bây giờ đang nhắm xa hơn, vung tiền ra mua các đại công ty Mỹ và Tây Âu (xem trang Tin Tức tuần 25/11/2023).
TC hiển nhiên trở thành con rồng khổng lồ tỉnh ngủ, đe dọa cả thế giới, đặc biệt Á Châu, từ Nhật tới tuốt Úc Châu và ngang qua Ấn độ.
Đi xa hơn, nữa, TC cũng là một đe dọa trực tiếp cho an ninh Mỹ. Mới đây, dân biểu CH Mike Gallagher, chủ tịch tiểu ban Trung Quốc của hạ viện đã chính thức gửi thư cho bộ trưởng Lục Quân Mỹ Christine Wormuth, yêu cầu bà cho biết chi tiết về việc phòng thủ đảo Guam chống lại hỏa tiễn liên lục địa của TC đang chỉa vào đảo này. Bây giờ, cả mấy tháng sau, vẫn chưa nghe bà Wormuth trả lời.
Thế nhưng trong chính sách đối ngoại của Biden, dường như không có xứ nào gọi là TC và cả Á Châu cũng hình như không có trên bản đồ thế giới của Biden. Không ai thấy Biden làm gì để giúp Á Châu chặn bớt ảnh hưởng ngày một lớn rộng của TC.
Cái mà người Mỹ gọi là 'con voi trắng khổng lồ ngồi chồm hổm giữa nhà', tức là vấn đề mậu dịch Mỹ-TC, cũng chẳng ai thấy cụ Biden làm bất cứ chuyện gì. Trước đây, ông Trump muốn chặn làn sóng hàng giả, hàng nhái, hàng dỏm rẻ tiền của TC tràn vào Mỹ giết công nghệ và lao động Mỹ, bằng cách tăng thuế quan hàng Tầu. Nhưng chính sách của ông Trump chưa thực hiện được bao nhiêu thì COVID tấn công cả thế giới, đóng cửa kinh tế cả thế giới khiến vấn đề bị cất vào nhà kho. Biden lên kế vị, bổ nhiệm một bà Mỹ gốc Tầu Katherine Tai để lo chuyện này, trong ba năm sau đó, bà vẫn chẳng nhấc một ngón tay làm bất cứ chuyện gì. Trái lại, lo tổ chức rình ràng đón Tập Xì Dầu tới San Francisco, khiến các cụ ta nhớ lại cảnh Trần Dần đi dạo phố ở Hà Nội.
Trong thời gian tranh cử và cả trước đó, khi Trump còn nắm quyền và xé cái thoả hiệp Xuyên Thái Bình Dương TPP gì đó, thì phe ta nhẩy nhỏm tố cáo Trump đã xé một thỏa ước cực kỳ tai hại cho TC, và Biden sẽ phục hồi lại cái TPP đó để đánh Tầu cộng. Thực tế, 3 năm sau khi Biden tuyên thệ, vẫn chưa ai nghe nói gì về TPP hết ráo, chẳng ai biết nó là con quái vật gì, sống chết ra sao. Phe ta cũng từng hô hoán sỉ vả việc Trump tăng thuế quan hàng nhập từ TC, chỉ trích việc này sẽ chỉ khiến dân Mỹ còng lưng trả thuế đó chứ TC chẳng thiệt hại một ly nào (quan điểm được con vẹt NTN nhai lại, biểu dương một trình độ hiểu biết về kinh tế còn thua bà bán cá Chợ Bà Chiểu). Thế nhưng ba năm sau khi nắm quyền, Biden vẫn không thay đổi gì hết. Nôm na ra, trong chính sách đối với TC, Biden ngồi yên như tượng đá, tức là không biết làm gì khác là tiếp tục chính sách của Trump thôi.
Tựa đề của bài nhận định của báo mạng thiên tả chống Trump Politico
Nếu có thể tóm tắt chính sách đối ngoại của Biden với TC một cách ngắn gọn nhất thì có thể nói là ... 'chẳng làm gì hết'. Đưa đến việc bất cứ ai cũng có thể đặt câu hỏi 'có phải cả trăm triệu TC đấm mõm cha con nhà Biden đã có công dụng lớn không?'. Vì ăn quá nhiều, bây giờ Biden bị kẹt lớn không dám làm gì khác, sợ bị bắt tội, há miệng mắc quai, tiến thoái lưỡng nan, nên chắc ăn, cứ để nguyên chính sách của Trump thôi. Thỉnh thoảng, để khỏa lấp, lên tiếng đánh võ miệng, như mới đây tố cáo Tập là độc tài -"dictator"- chẳng làm Tập rụng tới một sợi lông chân.
Dân Mỹ nghĩ gì? Đây là thăm dò mới nhất của Tipp Insights:
UKRAINE VÀ NGA
Ai cũng thấy chính sách đối ngoại của Biden có thể tóm gọn vào đúng một điểm duy nhất: đó là Ukraine, và mới đây, bị cuốn vào cuộc chiến Do Thái-Palestine.
Chính sách về Ukraine và Nga của Biden có khó hiểu không? Trước khi Nga tấn công Ukraine, Biden hùng hổ đe dọa Putin là Mỹ đã có sẵn mấy chục ngàn lính dù chuẩn bị lên đường qua Ukraine ngay nếu Ukraine bị Nga tấn công. Biden dọa nạt khiến Putin té lăn ra đất cười. Cười xong, lồm cồm ngồi dậy, ra lệnh tung toàn thể quân lực Nga đánh chiếm Ukraine.
Phản ứng tức thì của Biden: mau mắn điện thoại cho TT Zelensky, cho biết không phải là mấy chục ngàn lính dù Mỹ đã lên đường bay đi cứu Ukraine như cụ đã hùng hổ dọa, mà để cho biết Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng trực thăng để bốc ông Zelensky ra khỏi dinh TT ngay tức khắc, cho ông Zelensky vào Mỹ tị nạn, có thể giúp ông Zelensky trở về nghề đóng kịch hài tại Broadway, New York không chừng. Để Nga chiếm Ukraine một cách yên ổn không đổ máu cho gia đình Zelensky cũng như dân Ukraine. Bị ông Zelensky trả lời không cần trực thăng bốc đi đâu hết mà chỉ cần quân viện để chống Nga. Thế là cụ Biden xoay ngược 180 độ chính sách, tuyên bố chia sẻ tinh thần bất khuất của TT Zelensky và sẽ quân viện vô giới hạn cho Ukraine chống Nga.
Những người cuồng ghét Trump cho rằng cái may lớn cho nhân loại là khi Nga đánh Ukraine thì Biden điềm đạm đang làm TT. Ý muốn nói nếu như khi đó Trump làm TT thì chắc đã có thế chiến thứ ba rồi. Đây là lý luận dựa trên giả tưởng theo tính phe phái. VL này cũng có thể lập luận theo giả tưởng là nếu Trump khi đó làm TT thì Putin đã không dám đánh Ukraine. Ai đúng ai sai, có 'giời' biết vì chỉ là chuyện giả tưởng, dựa trên chữ 'nếu'.
Sự thật là
1) không phải chuyện ngẫu nhiên khi Putin đánh Ukraine lần thứ nhất dưới ông DC Obama, nằm im dưới ông CH Trump, rồi đánh Ukraine lần thứ hai dưới ông DC Biden, và
2) Putin khi tính toán nước cờ đánh Ukraine hay không, đã tính đúng về phản ứng của Obama, Trump và Biden, nhưng tính sai về phản ứng của Zelensky. Putin không ngờ tên 'hề' Zelensky lại dám đương đầu với Nga, ép cả NATO lẫn Biden vào thế phải cứng với Nga.
Từ đó đến nay, chính sách chính thức và lâu dài của Mỹ đối với vấn đề Ukraine là gì, chẳng ai biết. Chỉ biết Biden đâm đầu vào chiến tranh ủy nhiệm, nhắm mắt hậu thuẫn Zelensky mà không ai thấy giới hạn gì về thời gian tính hay về số lượng quân viện. Chui vào đường hầm tối thui mà không thấy đường ra. Không ai biết sách lược cuối cùng là gì. Đó cũng là chính sách của TT Johnson với VN mà ai cũng biết kết quả cuối cùng.
Nhìn chung, dân Mỹ, đặc biệt là khối CH, và cả NATO, đều có vẻ mệt mỏi, bớt hồ hởi với cuộc chiến tại Ukraine mà không ai thấy 'ánh sáng cuối đường hầm'. Nga đang bị kẹt cứng trong khi những chiến dịch phản công của Ukraine đều thất bại, nghĩa là cuộc chiến càng ngày càng đi vào bế tắc, không ai thấy ai thắng ai thua, mà chỉ thấy giằng có vô hạn, trong khi quân viện của Mỹ và NATO không thể vô giới hạn. Dân Ukraine cũng kiệt sức vì chết chóc quá nhiều và cuộc sống ngàng càng kham khổ.
Dù vậy, TT Zelensky vẫn cương quyết chống và muốn đánh tới cùng, đẩy Biden vào thế cũng phải ủng hộ Zelensky tới cùng,
Đưa đến một câu hỏi khổng lồ mà không một báo loa phường nào dám hó hé đụng tới: Biden có phải đã bị Zelensky nắm thóp, bắt chẹt phải chăm chỉ nghe lời và ủng hộ Zelensky vô điều kiện và vô giới hạn vì Zelensky biết được và có bằng chứng nào đó về chuyện lem nhem của Hunter và Biden qua Burisma?
Dân Mỹ nghĩ gì? Đây là thăm dò mới nhất của Tipp Insights:
TRUNG ĐÔNG
Dưới thời TT Trump, chính sách của Mỹ với Trung Đông rất rõ, phản ảnh bởi một số quyết định dứt khoát, trắng đen rõ ràng, ai cũng thấy và cũng hiểu:
• chấm dứt mọi viện trợ, kể cả những viện trợ gọi là 'nhân đạo', cho Palestine và các tổ chức, đảng phái Palestine như Hamas, Hezbollah;
• gần như chính thức tuyên chiến với Iran, giết viên tướng Iran chỉ huy các lực lượng khủng bố tại Trung Đông;
• di chuyển tòa đại sứ Mỹ từ Tel Aviv qua Jerusalem, như một quyết định nhìn nhận Jerusalem là thủ đô tôn giáo cũng như chính trị của Do Thái, đúng ý muốn của chính phủ Do Thái;
• làm trung gian giúp Do Thái ký hòa ước Abrahams với các Vương Quốc vùng vịnh -Emirates- , bảo đảm sống chung hòa bình lâu dài tại Trung Đông;
• kêu gọi các bên chấp nhận giải pháp 'hai quốc gia' -two-state solution- để giải quyết vĩnh viễn xung đột Do Thái-Palestine.
Chính sách trên bị Biden lật ngược. Biden ra lệnh viện trợ cả trăm triệu lại cho Palestine, trên nguyên tắc là cho chính phủ Palestine, nhưng trên thực tế ai cũng hiểu các tổ chức khủng bố như Hamas, Hezbollah kiểm soát TT Abbas của Palestine, do đó, viện trợ cho Palestine chỉ có nghĩa là viện trợ cho Hamas, cho Hezbollah, là những nhóm khủng bố đồng minh của Iran. Khủng khiếp vì tai hại nhất là quyết định của Biden trả lại cho Iran hơn 6 tỷ đô tiền tươi bị Mỹ giữ, đổi lấy 5 anh Mỹ gốc Iran bị Iran bắt tù. Bao nhiêu đô trong số tiền đó được dùng để tài trợ Hamas và Hezbollah? Bao nhiêu được dùng để tài trợ cuộc thảm sát thường dân Do Thái đầu tháng 10 vừa qua của Hamas?
Tháng 9/2023, cố vấn An Ninh Quốc Gia, Jake Sullivan nổ như kho đạn Long Bình: "Trung Đông chưa bao giờ yên tĩnh như bây giờ, dưới chính sách của Biden ". Đúng một tháng sau, Hamas, xác nhận bằng cách từ Gaza vượt qua biên giới, xâm nhập Do Thái giết hơn 1.500 thường dân Do Thái, trong đó có cả trăm phụ nữ và trẻ em, kể cả còn đang nằm trong nôi. Khơi mào cho cuộc chiến tàn khốc hiện nay. Câu hỏi cho Sullivan: dưới chính sách của Biden, chuyện gì đang xẩy ra bên Trung Đông?
Tình trạng Trung Đông trở nên rối loạn hơn mới đây, sau khi quân khủng bố Houthis từ Yemen bắn loạn đả vào chiến hạm Mỹ và các thương thuyền phần lớn chở dầu, khiến Biển Đỏ -Red Sea hay Hồng Hải- trở nên mất an toàn, nhiều hãng dầu lớn đã không nhận chở dầu nữa, sẽ khiến giá dầu xăng tăng lên lại. Các công ty hàng hải khác cũng né Biển Đỏ, chẳng hạn như đại công ty Maersk, sẽ khiến giá cả mọi thứ hàng gia tăng. Biden chỉ lo tự vệ, bắn hạ các drones và hỏa tiễn của Houthis mà không dám đánh trả.
Chính sách đối ngoại của Biden, cộng thêm vào thái độ có vẻ yếu hèn, nhu nhược của Biden đã đưa ra một thông điệp chung cho cả thế giới, nhất là cho các tay độc tài với tham vọng lớn, từ Putin tới các giáo chủ Iran: tha hồ lộng hành, Biden sẽ ... không nghe, không thấy, không nói.
Dân Mỹ nghĩ gì? Đây là thăm dò mới nhất của Tipp Insights:
AFGHANISTAN
Cuộc tháo chạy cuống quít ra khỏi Afghanistan đã đi vào lịch sử Mỹ như cuộc tháo chạy rối loạn, thê thảm nhất quân sử Mỹ, hơn xa cuộc tháo chạy khỏi Sài Gòn trước đó gần nửa thế kỷ.
Về chuyện Afghanistan, có chuyện thật tiêu biểu cho cái bất tài vô tướng của Biden. Sau những điều đình cực khó khăn, Trump đã đạt được thỏa thuận đình chiến với Taliban để rút quân về trong trật tự trong khi Taliban trở về hợp tác trong một nội các tương đối ‘liên hiệp’ với chính phủ hợp pháp của Afghanistan. Bổn phận của chính quyền Biden là cứ thế mà tuần tự thi hành những thỏa thuận giữa Mỹ, chính phủ Afghan và Taliban. Thế đấy, nhưng nhờ tài siêu việt của Biden, hay chính xác hơn, vì Biden bị ám ảnh bởi nhu cầu phải làm ngược lại tất cả những gì Trump đã làm trước đây, chiến tranh Afghanistan đã được chấm dứt qua một đại thảm họa: Mỹ cuống cuồng tháo chạy lúc 3g sáng, bỏ lại cả chục tỷ đô tiền vũ khí, quân cụ, quân nhu, máy bay, xe tăng, hỏa tiễn,..., cả chục ngàn công dân Afghan có quốc tịch Mỹ bị bỏ rơi vào tay những tên khủng bố cuồng tín Taliban, một tá lính Mỹ chết oan giờ chót, và Taliban toàn thắng, xóa sổ chính quyền hợp pháp của Afghan, cả trăm ngàn quan chức Afghan bị tù hay giết, tất cả đàn bà, con gái bị nhốt trong nhà lại, cấm đi học, đi làm, cả nước Afghan chìm lại trong thế giới khùng điên của cuồng tín Hồi giáo của thời Trung Cổ.
ĐỒNG MINH
Trong khi TT Trump bị đánh như tát nước vì tội 'phản đồng minh', thì thực tế là chính Biden đã có những quyết định thật sự phản đồng minh trắng trợn nhất.
Khi quyết định tháo chạy bất ngờ khỏi Afghanistan, Biden đã không thông báo trước cho các đồng minh NATO như Anh, Đức, Pháp, khiến các xứ này trở tay không kịp, giờ chót cuồng cuồng tổ chức không vận cứu kiều dân của họ ra khỏi Afghanistan, mà vẫn không ít bị kẹt lại.
Trong vụ một nhà báo Mỹ gốc Ả Rập -Jamal Khashoggi- bị ám sát chết tại Thổ Nhĩ Kỳ, chẳng ai biết ai là thủ phạm, chỉ biết phản ứng của Biden đã khiến cả Thổ lẫn Ả Rập nổi giận. Mà cả hai đều là đồng minh cực kỳ quan trọng, khi Thổ là đại cường Hồi giáo trong NATO và Ả Rập là mỏ dầu của cả thế giới. Bây giờ, với thái độ hậu thuẫn Do Thái mạnh, Mỹ chẳng những mất hai đồng minh lớn, mà đại tài hơn xa, đã thành công lớn trong việc đoàn kết hai khối Hồi giáo Shia và Sunni ngồi lại, cùng nhau... chống Mỹ, đưa đến kết quả Mỹ đã trở thành kẻ thù của toàn thể khối gần 2 tỷ người Hồi giáo trên thế giới, kể cả khối 5 triệu dân Mỹ theo Hồi giáo. Chưa kể việc Biden đã giúp phong trào chống Do Thái lớn mạnh như chưa từng thấy từ thời Hitler, cũng như đã giúp đám khủng bố Hamas biến thành các 'thánh tử đạo', nạn nhân của đám hiếu chiến Do Thái.
BẮC HÀN
Dưới thời Trump, cậu ấm Ủn ngưng thử bom và hỏa tiễn nguyên tử, đi VN và Singapore cũng như băng qua vĩ tuyến 38 phân chia Bắc-Nam Hàn để nói chuyện với TT Trump 3 lần. Tuy chưa đi đến kết quả cụ thể nào, nhưng ít ra cũng cho thế giới 4 năm ngủ yên, không sợ xẩy ra chiến tranh nguyên tử tại Đông Á.
Dưới thời Biden, cậu Ủn cho thử lại bom và hỏa tiễn nguyên từ, không thèm trả lời thư mời họp thượng đỉnh của Biden, mở lại môn võ miệng chửi 'đế quốc' Mỹ, và hăm dọa chiến tranh nguyên tử, cho vệ tinh bay qua đất Mỹ chụp hình Tòa Bạch Ốc, Ngủ Giác Đài và căn cứ hải quân Mỹ, hăm dọa Mỹ mà bắn vệ tinh thì BH sẽ coi như chính thức tuyên chiến và sẽ trừng phạt Mỹ. Cụ Biden ngồi im không nhúc nhích, giải thích vệ tinh bay trên cao độ, ngoài tầm không phận Mỹ tuy không giải thích không phận Mỹ cao tới bao nhiêu cây số. Thiên hạ lại lo sợ chiến tranh nguyên tử tại Đông Á.
VIỆT NAM
Đối với dân Mỹ bây giờ, chẳng ai cần biết hay muốn biết VN là xứ nào, ở đâu. Chỉ có dân Việt ta mới thắc mắc Biden nghĩ gì, làm gì về VN.
Ở đây, đám vẹt cuồng ghét Trump, cuồng mê Biden, đã biểu diễn trình độ nhận định chính trị thật sâu sắc của chúng. Chúng chỉ nhìn thấy có đúng một hình ảnh Trump bị nhét cờ đỏ vào tay rồi phất qua phất lại thôi. Không nhìn thấy chuyện Biden trong những năm từ 72 tới 75 đã không một lần nào bỏ qua cơ hội biểu quyết cắt mọi quân viện cho VNCH. Nếu khi đó Biden và các đồng chí DC trong quốc hội Mỹ tiếp tục ủng hộ VNCH thì biết đâu chừng, giờ này, ta vẫn còn thấy có hai nước VNDCCH và VNCH đánh nhau, chứ con quái vật CHXHCNVN vẫn chưa ra đời. Cả triệu người Việt đã không phải lang thang xứ người làm Mỹ giấy, Tây giấy, Úc giấy và Điên giấy. Cả trăm ngàn quân cán chính VNCH đã không bị đi tù mút mùa. Cả vạn người khác đã không chết chìm giữa Biển Đông.
Cũng không nhìn thấy Biden đến khúm núm khấu đầu tạ lỗi VC trước tượng đài McCain quỳ gối, đưa hay tay lên đầu hàng ‘nhân dân anh hùng của ta’, trong khi cụ Biden đọc diễn văn mà quên nói về những chuyện lẩm cẩm lắt nhắt như nhân quyền, dân quyền, tù nhân lương tâm.
Càng không nhìn thấy Trump là TT duy nhất của Mỹ ra trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc công khai công kích chế độ CS, hay là TT Mỹ duy nhất từ khi Clinton công nhận VC, đã không tới trước tượng đài McCain khấu đầu tạ lỗi với VC.
Một con vẹt tị nạn lên YouTube ca hát : "Tin vui: Mỹ nâng cấp quan hệ với VN". Hả??? Tị nạn VC mà tung "tin vui" khi thấy Mỹ thân thiện hơn với VC? Có phải là tị nạn thật không vậy?
Mà nâng cấp quan hệ với VC lên cấp 'đối tác chiến lược toàn diện' nghĩa là gì? Ví dụ như Tập theo gương Đặng Tiểu Bình, mang Hồng Quân qua đánh Cao Bằng, Lạng Sơn để 'dạy cho VC một bài học' nào đó, thì Biden sẽ phản ứng như thế nào trong tư thế 'đối tác chiến lược toàn diện'?
SO SÁNH VỚI TRUMP
Không cần phải đi vào chi tiết thừa thãi, chỉ cần lướt qua tình hình thế giới qua vài điểm chính dưới thời Trump và Biden khác nhau như thế nào thì biết ngay khác biệt:
TỔNG KẾT
Cho công bằng, phải nói ngay thế giới nói chung có cảm tình với Biden hơn là có cảm tình với Trump trước đây.
- Các đồng minh NATO mừng rỡ không còn bị Mỹ ép phải chi thêm tiền để bảo vệ chính Âu Châu qua NATO, nước Mỹ hảo tâm, rộng lượng đã nhận lại trách nhiệm ‘sen đầm’ thế giới. Trong cuộc chiến Nga đánh Ukraine, NATO nhẩy vào giúp Ukraine, Mỹ với tư cách thành viên NATO cũng nhẩy vào giúp luôn. Nhưng trong khi Mỹ viện trợ cả trăm tỷ đô vừa quân sự vừa kinh tế, xã hội, thì Tây Âu đóng góp tượng trưng không bằng một góc của Mỹ;
- Tin vui lớn cho cả thế giới: Mỹ tham gia lại hầu hết các tổ chức quốc tế mà Trump đã rút ra: Tổ Chức Y Tế WHO, Tổ Chức Văn Hoá UNESCO, Tòa Án Quốc Tế La Haye, Thỏa Thuận Paris về hâm nóng địa cầu, Thỏa Thuận Dubai về kiểm soát khí hậu, v.v… Với hậu quả tức thì là cả trăm tỷ đô ào ào lắp đầy tủ sắt của các tổ chức đó, giúp cho hàng vạn quan chức các tổ chức quốc tế đó lại tha hồ vẽ ra đủ loại dự án, họp hành tại những trung tâm nghỉ mát nổi tiếng nhất thế giới, tất cả đài thọ bằng tiền thuế quý độc giả và tôi phải đóng.
Nhưng cảm tình đó là thứ cảm tình dành cho người yếu đuối. Theo ông Nile Gardiner, một chuyên gia về chính sách đối ngoại của tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation, "nước Mỹ trên thế giới chưa bao giờ yếu đuối như bây giờ, do chính Biden đưa ra một hình ảnh yếu đuối. Như tại Trung Đông khi ảnh hưởng của Iran ngày càng mạnh, bên Á Châu khi Trung Cộng ngày càng hung hãn". Ông Gardiner cho rằng việc tháo khoán 6 tỷ đô cho Iran là hành động ngu xuẩn một cách lạ lùng - nguyên văn: "stunning act of stupidity"-.
Chính sách đối ngoại của Biden không có gì có thể gọi là theo một chính sách tổng thể bao quát, chẳng theo khuynh hướng cấp tiến mà cũng chẳng thiên về bảo thủ, mà hiển nhiên chỉ là những đối phó chắp vá riêng rẽ cho từng khủng hoảng, rời rạc, không có phối hợp, càng không nằm trong một đường hướng chung. Một hình ảnh cụ thể của một con tàu 'ngoại giao' được lèo lái bởi một thuyền trưởng không biết mình đi đâu, vì chỉ lo ra lệnh các thủy thủ bít các lỗ thủng lung tung để tàu khỏi chìm.
Một nhận định cuối cùng: dưới 4 năm Trump, Mỹ chấm dứt chiến tranh Afghanistan với hiệp ước ký với Taliban, không khơi mào bất cứ cuộc chiến nào trên thế giới. Dưới 3 năm Biden, nước Mỹ dính dáng sâu đậm trong hai cuộc chiến tranh mới tại Ukraine và Do Thái, tuy không chết lính nào nhưng cho đến nay, đã tốn bạc trăm tỷ mà chưa ai thấy 'ánh sáng cuối cả hai đường hầm'.
Lịch sử cận đại Mỹ cho thấy:
• Chiến Tranh Cao Ly: xẩy ra dưới thời TT DC Truman 1950, TT CH Eisenhower chấm dứt 1953;
• Chiến tranh VN: xẩy ra dưới thời TT DC Kennedy 1960, TT CH Nixon chấm dứt 1973;
• Chiến tranh Afghanistan: xẩy ra dưới thời TT DC Clinton (khủng bố đánh bom lần đầu tại New York năm 1993), TT CH Trump chấm dứt với hiệp ước với Taliban 2020.
• Chiến tranh Ukraine: xẩy ra dưới thời TT DC Biden 2022, TT CH Trump chấm dứt sau khi tái đắc cử 2025 ?
Một chuỗi dài chiến tranh lớn trên thế giới nổ ra dưới thời các TT của đảng DC, rồi họ bí lối vì bất tài, phải đợi TT CH gỡ rối. Chính sách đối ngoại và quốc phòng của đảng DC có vấn đề chăng? Hay vấn đề là ở khả năng của các tổng thống của đảng DC?
ĐỌC THÊM:
----------