Israel tuyên bố “nhổ rễ” chỉ huy Hamas ở Bắc Gaza
Nguồn: Xã Luận Ngày đăng: 2024-01-06
Quân đội Israel thông báo phá hủy thành công cơ cấu chỉ huy của lực lượng Hamas ở phía Bắc dải Gaza.
Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết nước này đã tiêu diệt bộ phận chỉ huy của Hamas tại phía Bắc Gaza. Ảnh: CNN
Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, tối 6-1 nói rằng Israel đã phá hủy xong "khuôn khổ quân sự" của Hamas ở phía Bắc dải Gaza và tiêu diệt khoảng 8.000 tay súng Hamas ở khu vực này.
Ông Hagari nêu rõ Hamas chỉ còn hoạt động lẻ tẻ ở Bắc Gaza và "không có người chỉ huy". Đài Sky News dẫn lời ông Hagari cho biết quân đội Israel cũng đã thu giữ hàng chục ngàn vũ khí và hàng triệu tài liệu trong khu vực này.
Theo ông Hagari, "bây giờ trọng tâm là tiêu diệt Hamas ở miền Trung và phía Nam dải Gaza". Tuy nhiên, ông thừa nhận nhiệm vụ này sẽ mất nhiều thời gian và "sẽ thực hiện theo một cách khác" nhưng không nói rõ chi tiết.
Ông Hagari nói: "Các trại tị nạn ở miền Trung Gaza rất đông đúc và đầy rẫy thành viên Hamas". Ở khu vực phía Nam, Khan Yunis có mạng lưới đường hầm phức tạp dưới lòng đất.
Trước đó cùng ngày (6-1), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã chỉ đạo quân đội "loại bỏ Hamas, giải cứu tất cả các con tin và đảm bảo rằng Gaza sẽ không bao giờ là mối đe dọa đối với Israel nữa".
Thủ tướng Netanyahu khẳng định: "Giao tranh không dừng lại cho đến khi chúng ta đạt được tất cả các mục tiêu". Ông cam kết sẽ đạt được "thắng lợi hoàn toàn" trước Hamas đúng vào ngày xung đột ở Gaza bước sang tháng thứ tư.
Trong nỗ lực ngăn xung đột lan rộng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu chuyến công du tới Trung Đông lần thứ tư trong vòng 3 tháng qua.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan ở Istanbul, ngày 6-1. Ảnh: Reuters
Vào cuối ngày 6-1, sau khi gặp các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, ông Blinken nói rằng "có quá nhiều" người Palestine đã thiệt mạng, "đặc biệt là trẻ em", trong cuộc xung đột ở dải Gaza.
Theo ông Blinken, các quốc gia Trung Đông cần sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế xung đột ở Gaza và ngăn chặn "một vòng bạo lực bất tận".
Khẳng định Mỹ đang phối hợp với đồng minh để bảo vệ dân thường ở Gaza, ông Blinken nhấn mạnh không bên nào có lợi nếu leo thang xung đột hoặc cho để cho xung đột lan rộng ra ngoài Gaza. Ông Blinken cũng sẽ đến thăm các nước Ả Rập, Israel và Bờ Tây.
Trong khi đó, các nhà ngoại giao hàng đầu của phương Tây cũng thúc đẩy dòng viện trợ vào khu vực này và cố gắng giải quyết những lo ngại về nguy cơ xung đột rộng hơn.
Một nguồn tin Liên minh châu Âu (EU) xác nhận người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã gặp một nhân vật cấp cao của nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn tại thủ đô Beirut của Lebanon, như một phần trong nỗ lực ngăn chặn Lebanon bị lôi kéo vào xung đột tại Gaza.
----------