Tóm Lược năm 2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-01-07
Nếu có thể tóm gọn tình hình chính trường Mỹ trong năm 2023, ta có thể nói có 4 chuyện quan trọng nhất:
1. Lạm phát leo thang;
2. Trộm cướp hoành hành;
3. Hậu thuẫn của Biden lọt xuống mương;
4. hậu thuẫn của Trump tăng mỗi khi bị truy tố thêm tội.
Diễn Đàn Trái Chiều xin tóm tắt những biến chuyển chính trường quan trọng nhất Mỹ năm qua dưới đây. [Bản nháp đầu tiên dài gần 10.000 chữ, gấp đôi bài Bình Luận hàng tuần, do đó, kẻ này phải cắt bỏ rất nhiều tin quan trọng]
Tháng Giêng:
• Tân quốc hội nhậm chức:
1. Hạ viên: CH 222 ghế; DC 212: ghế;
2. Thượng viện: CH 49 ghế; DC 51 ghế (kể cả 3 ghế ’độc lập’ nhưng bầu theo DC)
• Phe CH biểu diễn tinh thần đoàn kết phe đảng bằng cách bỏ phiếu tới kỷ lục 15 vòng mới tìm được ông chủ tịch hạ viện, rồi mau mắn truất phế ông ta trong đúng 1 vòng bỏ phiếu, sau 9 tháng.
• Cụ Biden bối rối 'thành thật khai báo' cụ cũng đã giữ nhiều tài liệu mật từ ngày cụ còn làm thượng nghị sĩ và phó TT, cất tại phòng làm việc của cụ trong Đại Học Pennsylvania, và trong nhà để xe -garage- trong nhà riêng của cụ tại Delaware. Bộ trưởng Tư Pháp hấp tấp chứng minh tính công bằng, bổ nhiệm ngay ông Robert Hur gốc Hàn Quốc, làm công tố đặc biệt điều tra. Một năm sau, chẳng ai biết trong cả năm qua, ông Hur đã làm gì. May ra, chúng ta sẽ có báo cáo của ông sau khi cụ Biden qua đời.
• Thăm dò đầu tiên cho thấy Trump hạ Biden 46%-41%, của Đại Học Harvard.
Tháng Hai:
• Mỹ phát hiện bong bóng khinh khí cầu Trung Cộng bay trên không phận Mỹ. Chính quyền Biden mới đầu tính giấu câu chuyện, nhưng bị một ông dân thường khám phá, tung tin ra, đành phải nhìn nhận, nhưng không dám bắn hạ, với lý do sợ bắn rớt sẽ chết vài anh nông dân Mỹ. Khinh khí cầu bay từ Alaska qua tuốt North Carolina, rồi ra biển khơi, mới bị bắn. Chính quyền Biden cho biết khám phá nhiều máy quay phim chụp hình gián điệp. Chỉ thấy máy, cả triệu tấm hình đã được chuyển trực tiếp về Bắc Kinh ngay khi chụp.
• Hạ viện mở hàng loạt điều tra về Biden, từ chuyện gia đình lem nhem, tới khủng hoảng biên thùy, nguyên nhân xuất phát COVID, tháo chạy khỏi Afghanistan, đồng thời nghiên cứu việc đàn hặc Biden.
Tháng Ba:
• Bộ Năng Lượng Mỹ chính thức gửi văn thư cho Tòa Bạch Ốc, xác nhận vi khuẩn COVID phát xuất từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. TBÔ từ chối không bình luận.
Trump bị công tố Alvin Bragg của New York truy tố về tội dùng tiền vận động tranh cử để bịt miệng cô đào đóng phim sex về chuyện ăn nằm với Trump.
Tháng Tư:
• Truyền thông loa phường mở chiến dịch tấn công, bôi bác thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Clarence Thomas, với hy vọng bứng ông này đi để Biden có dịp bổ nhiệm thẩm phán cấp tiến thay thế.
• Florida ra luật phái thai mới: cấm phá thai sau 6 tuần thụ thai. Florida cũng thông qua một loạt luật mới chống 'văn hóa thức tỉnh’, trong đó có luật cấm nam nữ dùng chung cầu tiêu, cấm các trường dạy về sex cho trẻ con lớp 3 trở xuống, luật thu hồi cả lô sách dạy sex,…
Cụ Biden chính thông báo cụ sẽ ra tái tranh cử TT năm 2024.
• Văn Phòng Thanh Tra Đặc Biệt về Afghanistan ra phúc trình, nặng nề lên án chính quyền Biden, chỉ trích việc thiếu kế hoạch quy củ, luộm thuộm hành chánh, và thiếu hụt nhân sự đã đưa đến thảm họa rút lui khỏi Afghanistan, mang lại cái chết cho 13 quân nhân Mỹ, cũng như bỏ lại cả ngàn dân Afghanistan có quốc tịch Mỹ đã từng hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong thời chiến tranh.
• Một thanh tra sở thuế IRS công khai tố bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland đã áp lực, không cho sở thuế điều tra giấy thuế của Biden và gia đình cụ.
• Cựu giám đốc CIA tiết lộ sau khi laptop của cậu ấm Hunter Biden bị lộ, trong đó có cả vạn tấm hình cậu đang hút sách và gái gú, cũng như cả ngàn trao đổi emails về những lem nhem tiền bạc của cậu với Ukraine và Trung Cộng, ngoại trưởng Blinken đã áp lực đâu 50 cựu viên chức cao cấp nhất của an tình báo Mỹ, ký tên thư tố cáo tất cả là sản phẩm của phản gián Nga nhằm hại Biden, giúp Trump.
Tháng Năm:
• Chính quyền Biden tăng cường biên giới với 1.500 quân chính quy -US Army, không phải Vệ Binh Quốc Gia- KHÔNG phải để bảo vệ biên giới kỹ hơn, mà để giúp xúc tiến nhanh hơn các thủ tục hành chánh để thả di dân lậu nhanh hơn.
• Báo Washington Post công bố thăm dò mới: đa số dân Mỹ không hồ hởi với quan điểm của đảng 'thức tỉnh' DC về chuyện giới tính:
• 60% dân Mỹ cho rằng giới tính của mỗi người là giới tính thể xác khi sinh ra đời;
• 70% chống việc dùng thuốc hay giải phẫu giúp trẻ em dưới 15 tuổi chuyển giới;
• hơn 60% không chấp nhận đàn ông chuyển giới tham gia đua thể thao với nữ giới;
• hơn 3/4 không chấp nhận việc dạy sex cho trẻ con từ lớp ba trở xuống.
• Báo loa phường Washington Post công bố kết quả thăm dò mới nhất của họ: gần 2/3 (63%) dân Mỹ cho rằng cụ Biden đầu óc KHÔNG đủ minh mẫn để làm TT. Với ông Trump, 54% nghĩ ông đủ tỉnh táo đầu óc và 64% đủ sức khỏe thể xác để làm TT.
[Xanh: Biden; đỏ: Trump]
• Một ủy ban đặc biệt khuyến cáo Cali bồi thường mỗi người da đen trên 18 tuổi nhiều đặc quyền như lãnh trợ cấp mỗi tháng mà không cần làm việc, mua nhà với giá tượng trưng $1, thuê nhà ở miễn trả tiền,... trị giá tổng cộng đâu 5 triệu đô mỗi người. Đây là câu chuyện những người chưa bao giờ sở hữu một nô lệ nào phải cong lưng đóng tiền bồi thường cho những người chưa bao giờ làm nô lệ.
Một tòa New York phán ông Trump KHÔNG hãm hiếp bà Jean Carroll mà chỉ 'sách nhiễu tình dục', phạt Trump phải bồi thường bà Carroll 5 triệu. Cho dù chuyện xẩy ra chỉ có hai người biết, nên chẳng ai biết tòa xử dựa trên yếu tố hay bằng chứng, nhân chứng nào.
• Công tố đặc biệt John Durham, điều tra về nguyên nhân tại sao lại có vụ tố cáo Trump thông đồng với Putin để hạ bà Hillary. Ông Durham cho biết hai thủ phạm chính tung fake news là một nhúm công chức FBI trong hệ thống Nhà Nước Ngầm chống Trump tuyệt đối, và truyền thông loa phường, cũng muốn đánh Trump đến cùng.
• Tư Pháp Biden trả thù: sáng lập viên tổ chức hữu khuynh Oath Keepers, tham gia cuộc biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, Stewart Rhodes bị tuyên phạt 18 năm tù về tội phản loạn. Một anh biểu tình khác vào văn phòng của bà Nancy Pelosi, ngồi gác chân lên bàn, chụp hình, không phá phách hay ăn cắp gì, bị tuyên án 4 năm tù. Những bản án nặng nề này đã khiến giới luật gia ngạc nhiên, không ngờ mấy người này có thể bị xử nặng đến vậy. Bà quan tòa tên là Tanya Chutkan, hiện đang thụ lý xử vụ Trump 'khích động biểu tình'.
Tháng Sáu:
• Tham dự lễ tốt nghiệp khóa tân sĩ quan không quân, cụ Biden vừa bước đi thì vấp phải một bao cát, nên té chúi đầu xuống đất. Cụ lồm cồm ngồi dạy nhưng không đứng lên nổi, phải có 3 cận vệ đỡ cụ đứng dậy. Vừa đứng dậy được là cụ mau mắn xỉa tay chỉ bao cát "Tại bao cát". Phản ứng 'đổ thừa' tự nhiên.
Ông Trump bị công tố đạc biệt Jack Smith truy tố vì tội mang theo tài liệu tối mật khi rời Tòa Bạch Ốc.
• Ông Trump khẳng định việc đầu tiên ông làm nếu đắc cử TT là sẽ chấm dứt tình trạng sanh ở Mỹ là tự động có quốc tịch Mỹ, để chấm dứt tình trạng gọi là 'đi du lịch đẻ', là tình trạng mấy bà có bầu gần ngày sanh, chạy vào Mỹ kể cả vào lậu để sanh con có quốc tịch Mỹ ngay.
• Theo thăm dò mới của Đại Học Harvard, đa số dân Mỹ KHÔNG TIN Trump bị truy tố vì thật sự có tội:
55% cho đây là hành động chi phối bởi chính trị;
56% coi đây là can thiệp vào cuộc bầu cử TT năm 2024.
Tháng Bẩy:
Tối Cao Pháp Viện liên bang ra một loạt phán quyết quan trọng, trong đó có:
Bác bỏ luật 'Affirmative Action', 'hành động xác định', nâng đỡ dân da đen;
Bác bỏ sắc lệnh xóa nợ sinh viên vì Biden không có quyền ký sắc lệnh này;
• Sở Mật Vụ -Secret Services- cho biết đã khám phá ra một bao nhỏ bột trắng. Sau khi kiểm tra thì khám phá ra đó là chất ma túy cực độc cocaine. Chỉ hai tuần sau khi điều tra, Sở Mật Vụ mau mắn đóng sổ, cho biết không thể tìm được thủ phạm. Chẳng ai ngạc nhiên hết.
Trong bài diễn văn vận động tranh cử tại Iowa, ông Trump đã lớn tiếng cam kết sẽ cấm cửa không cho bất cứ tên CS nào di dân vào Mỹ. Các đại quan đỏ VC đang nghiên cứu lại luật di dân Mỹ.
• Một email đề ngày 2/11/2015 của một đại quan của công ty dầu khí Burisma gửi cho cậu ấm Hunter Biden và đối tác Devon Archer (cả hai đều là thành viên Hội Đồng Quản Trị Burisma), yêu cầu xác nhận lại mục tiêu việc bổ nhiệm hai anh, xét lại hợp đồng làm việc và cả lương của hai anh, hiển nhiên cảnh báo sự thu động của cả hai anh này. Đúng một tháng sau, phó TT Biden bay qua Ukraine, áp lực TT Ukraine phải sa thải ngay công tố Shokin, là người đang điều tra về nạn tham nhũng trong Burisma.
Thăm dò mới của Tipp Insights cho biết 56% dân Mỹ cho rằng cụ Biden đã ăn hối lộ trong khi chỉ có 27% nghĩ cụ đã không ăn hối lộ!
• Vẫn theo thăm dò của Tipp, hơn 2/3 (67%) dân Mỹ muốn cụ Biden rút lui, không ra tranh cử nữa, nhường chỗ cho một ứng cử viên DC trẻ hơn.
• Bộ Tư Pháp chính thức công bố chi phí trả cho các công tố đặc biệt:
• Jack Smith điều tra về Trump giữ tài liệu mật: 9.000.000 đô;
• Robert Hur điều tra về Biden giữ tài liệu mật: 600.000 đô; vì vậy mà một năm sau, chưa ai thấy ông Hur làm bất cứ chuyên gì, có bất cứ báo cáo nào.
• Hai anh thổi còi, cựu nhân viên sở thuế IRS đã ra trước hạ viện điều trần về vụ IRS. Cả hai đều tố cáo đã bị bộ Tư Pháp khóa tay, cản trở hay đe dọa đủ kiểu, kể cả đe dọa mất job, không cho đụng tới gia đình Biden.
• Cậu ấm Hunter Biden ra tòa, trên nguyên tắc, nhận hai tội trốn thuế nhẹ, và một tội khai gian khi làm đơn xin mua súng, và theo thỏa thuận với công tố David Weiss, sẽ trả tiền thuế thiếu không đóng, rồi... hết chuyện. Không bị phạt gì khác, không đi tù. Tuy nhiên, trước tòa, hai bên lại cãi nhau, không đồng ý về những thỏa thuận đã đạt được. Bà quan tòa ra lệnh hủy bỏ mọi thỏa thuận, cậu ấm sẽ ra tòa với đầy đủ tội.
Tháng Tám:
Trump lại bị công tố đạc biệt Jack Smith truy tố thêm 4 tội nữa.
1. thông đồng để lừa đảo nước Mỹ (nói láo là bầu cử gian lận);
2. thông đồng để chặn một tiến trình quốc gia (bác bỏ kết quả bầu cử TT);
3. ngăn chặn một tiến trình quốc gia (như trên);
4. thông đồng chống lại dân quyền (không tôn trọng lá phiếu của người dân).
Trump đã trình diện tại tòa Fulton, tiểu bang Georgia, bị chụp hình, lăn tay, sau đó ra về với tiền thế chân 200.000 đô về tội áp lực thay đổi kết quả bầu cử tại Georgia. Hình Trump được in vào áo thun, ly nước và đủ loại hàng kỷ niệm khác, bán chạy hơn tôm tươi, mang về cho ông Trump cả triệu đô.
• Điều trần trước Ủy Ban Giám Sát -Oversight Committee, đối tác chính của cậu Ấm Hunter Biden, anh Devon Archer đã tuyên bố thẳng thừng "Biden đã nói láo với dân Mỹ khi cụ nói cụ không dính dáng hay hay biết gì về các kinh doanh của ông con<"/b>.
Cụ Biden lần đầu tiên đã nhìn nhận "Luật Giảm Lạm Phát không có gì nhiều về chuyện lạm phát mà chủ ý là đề xuất cách phát triển kinh tế khác".
• Ủy Ban Giám Sát của hạ viện đã công khai hóa cả lô báo cáo của nhiều ngân hàng, cho thấy cậu ấm Hunter Biden đã nhận hơn 20 triệu đô từ các đại gia Trung Cộng, Ukraine, Nga, và Kazakhstan.
• Dân biểu James Comer, chủ tịch Ủy Ban Giám Sát của hạ viện, đã chính thức yêu cầu Sở Văn Khố -National Archives- cung cấp tất cả mọi thư từ, emails, tài liệu,... mang tên 'Robert Peters', 'Robin Ware', hay 'JRB Ware' là những tên giả mà Biden dùng trong thời kỳ ông làm phó TT.
Ủy Ban Quốc Gia đảng CH đã tổ chức cuộc tranh luận trực tiếp trên tivi lần đầu tiên tại Milwaukee, thủ phủ tiểu bang Wisconsin. 8 ứng cử viên đã tham gia. Ông Trump từ chối không tham gia.
• Đảo Maui của Hawaii bị hỏa hoạn lớn, hơn 100 người chết, cả ngàn người mất tích, cả một thành phố bị thiêu rụi. Cụ Biden đi thăm, kể lể cụ rất thông cảm đại họa của dân Maui,vì cụ cũng từng trải cảnh xét đánh cháy một góc nhà bếp, xém đốt cái xe và con mèo của cụ.
• Trong một cuộc phỏng vấn mới trên đài Fox, công tố Viktor Shokin của Ukraine đã xác nhận ông đã bị cách chức công tố sau khi Biden nghe tin ông sắp sửa điều tra về vai trò của cậu ấm Hunter trong chức thành viên hội đồng quản trị Burisma, công ty dầu khí lớn nhất Ukraine, khi đó đang bị đều tra về tham nhũng.
Tháng Chín:
Thăm dò mới của báo New York Post, thực hiện sau khi ông Trump bị truy tố tới bốn lần, đã cho thấy kết quả lạ: ông Trump bất ngờ qua mặt, vượt Biden dễ dàng: 44%-41%.
• Thăm dò của McLaughlin cho biết 60% dân Mỹ cho rằng Biden có vai trò quyết định trong các truy tố này, chỉ có 29% nghĩ Biden không dính dáng gì.
• Thăm dò của Tipp Insights cho thấy 2/3 (67%) dân Mỹ cho rằng nếu cụ Biden bị chứng minh ăn hối lộ, cụ phải từ chức ngay (24%), hay bị đàn hặc truất phế ngay (43%).
• Đại tập đoàn Disney chuyển hướng mạnh qua 'văn hóa thức tỉnh': xây nhà cầu lưỡng giới trong các khu giải trí cho du khách, và quan trọng hơn, chế biến các nhân vật nổi tiếng của Disney như Bạch Tuyết bây giờ là một cô gái Dầu Hắc, trong 7 Chú Lùn, bây giờ có 2 chú là đồng tính suốt ngày chỉ ôm nhau hôn hít, Mỹ Ngư Nhân -Mermaid- tóc vàng mắt xanh bây giờ là một chú bé con da đen,... Kết quả: trong thời gian qua, trị giá thị trường của Disney đã giảm một nửa, tiêu thành mây khói hơn 160 tỷ đô!
• Ông Trump đi vận động tại tiểu bang South Dakota, được bà thống đốc Kristi Noem chính thức hậu thuẫn. Có tin bà Noem là một trong những người có thể sẽ đứng cùng liên danh làm phó cho ông Trump.
New York Times phân tích tại sao Biden không được dân Mỹ ủng hộ.
Giả cả gia tăng đồng loạt. Theo NYT, giá thực phẩm thiết yếu như trứng, và bánh mì đã tăng mạnh nhất, trong khi giá xăng tăng tới 63% từ ngày Biden nắm quyền;
Tình trạng an ninh trật tự hoàn toàn sụp đổ khi nạn trộm cướp hoành hành như chưa bao giờ thấy trong lịch sử Mỹ, cùng với khủng hoảng rối loạn biên giới, không kiểm soát được nạn di dân tràn qua;
Tình trạng sa sút đầu óc hiển nhiên của cụ Biden;
Cuộc tháo chạy khỏi Afghanistan là một thất bại quân sự và chính trị lớn nhất lịch sử Mỹ.
• Cụ Biden chính thức viếng thăm CSVN. Từ ngày TT Clinton công nhận CSVN, tất cả các TT Mỹ đều chính thức viếng thăm CSVN, ngoại trừ TT Trump. Ông này đi VN hai lần, nhưng không phải là chính thức thăm viếng VN, một lần tham dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á tại Đà Nẵng, một lần để gặp cậu ấm Ủn tại Hà Nội. Nhân hai chuyến đó, có đến gặp Tổng Trọng và thủ tướng VC trong tư cách chủ nhà, theo đúng nguyên tắc ngoại giao, nhưng không tới tượng đài McCain để xin lỗi VC.
• Cuối tháng, tranh luận giữa các ứng cử viên CH trên TV, lần thứ nhì.
Theo thăm dò mới của ABC làm cùng với Washington Post, trong khối cử tri ghi danh đi bầu, ông Trump sẽ hạ đo ván cụ Biden với tỷ lệ khó tin là 52%-42%, cách biệt tới 10 điểm!
Bộ trưởng Tư Pháp New York, bà Letitia James, truy tố Trump về tội gian lận, khi thổi phồng trị giá tài sản một cách quá đáng để lừa gạt, mượn tiền của ngân hàng và trốn thuế. Tội này không thể đi tù, cũng chẳng có ảnh hưởng gì trên cuộc vận động tranh cử TT của Trump, nhưng Trump có thể bị phạt 250 triệu đô và cấm không cho Trump hoạt động trong tiểu bang New York nữa.
• Thượng nghị sĩ DC Bob Menendez bi truy tố về tội tham nhũng, nhận hối lộ của Ai Cập, và cảnh sát tịch thu được gần nửa triệu đô tiền mặt và cả trăm ngàn đô thỏi vàng trong nhà.
Tháng Mười:
Một nhóm 8 dân biểu CH thân Trump, cầm đầu bởi DB Matt Gaetz, cùng với tất cả các dân biểu DC đã biểu quyết truất phế ông McCarthy.
• Bộ trưởng Alejandro Mayorkas, cuối cùng cũng đành nhìn nhận cần phải tiếp tục xây tường biên giới của Trump tại Texas mới chặn được nạn di dân lậu tràn vào Mỹ quá nhiều. Chính sách mở toang cửa biên giới đã đưa đến những hậu quả quá tai hại, ngay cả cho các tiểu bang DC nặng có luật 'sanctuary law', hoan nghênh di dân lậu và cấm trục xuất họ, như New York, Illinois, Massachusetts, District of Columbia (một phần do chính sách cho chở cả ngàn di dân lậu lên đó của các thống đốc Texas, Florida và Arizona), khiến Biden bị áp lực phải kéo thắng.
• Tin sét đánh cho Biden: ứng cử viên Robert Kennedy Jr. chính thức đăng ký ra tranh cử TT với tư cách độc lập, bỏ đảng DC.
• Cụ Biden luôn luôn khẳng định không bao giờ bàn chuyện áp-phe gì với con, Hunter Biden, hay ông em Jim Biden. Thế nhưng Sở Văn Khố -National Archives- chịu trách nhiệm lưu giữ tài liệu của cựu TT và cựu PTT, cho biết trong thời gian làm Phó TT, cụ Biden đã trao đổi tới hơn 29.000 emails (trung bình hơn 300 emails mỗi tháng trong 8 năm liền) với ông em và ông con Hunter Biden, và các công ty kinh doanh của hai người này.
• Tin mới nhất của trang mạng Tipp Insights: tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 đã leo lên mức kỷ lục 17% kể từ ngày Biden nhậm chức.
• Trong năm 2023, cho tới nay, cảnh sát biên giới Mỹ đã bắt được hơn 24.000 di dân lậu gốc ... Tầu! Hầu hết là thanh niên độc thân. Tăng hơn 10 lần năm ngoái. Trong năm cuối cùng của Trump, 2020, chỉ có hơn 1.200 dân Tầu bị bắt tại biên giới.
• Thể theo yêu cầu của công tố đặc biệt Jack Smith, thẩm phán liên bang Tanya Chutkan đã ra lệnh cấm Trump không được nói gì về công tố Smith, các phụ tá của ông, các nhân chứng và các nhân viên tòa án đang thụ lý vụ truy tố Trump âm mưu lật ngược kết quả bầu cử TT năm 2020. Tổ chức chuyên bảo vệ quyền tự do ngôn luận American Civil Liberties Union -ACLU- chính thức tố cáo việc quan tòa Tanya Chutkan ra lệnh bịt miệng Trump là chuyện vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Tu Chánh Án Thứ Nhất của Hiến Pháp.
• Trước đó, thẩm phán Engoron đã ra lệnh cấm Trump nói gì về vụ truy tố Trump phóng đại trị giá tài sản.
• Cuối tháng: phe CH cuối cùng đã bầu được DB Mike Johnson làm chủ tịch hạ viện.
Tháng Mười Một:
FBI kêu gọi dân Mỹ cảnh giác vì đe dọa khủng bố tấn công tăng vọt sau khi chiến tranh Do Thái-Hamas nổ bùng.
• Báo mạng bảo thủ The Federalist có bài nhận định về Biden khá lý thú. TF đặt một loạt câu hỏi:
• Tại sao dưới thời Trump, Putin ngồi im ru, không dám đánh Ukraine?
• Tại sao dưới thời Trump, khủng bố Hamas nằm im, không đánh Do Thái?
• Tại sao dưới thời Trump, không có cả triệu di dân tràn qua biên giới vào Mỹ lậu?
• Tại sao dưới thời Trump, xăng rẻ hơn bèo?
• Tại sao dưới thời Trump, lạm pháp không ai để ý vì không có?
• Tại sao dưới thời Trump, không có dân da đen ào ào công khai trộm cướp cửa tiệm?
• Một cựu công tố của Minneapolis tên là Amy Sweasy đã khai một ngày sau khi Floyd chết, bà đã nói chuyện với bác sĩ Andrew Baker là người chịu trách nhiệm khám nghiệm tử thi Floyd, và đã được ông này xác nhận Floyd KHÔNG bị chết dưới đầu gối của cảnh sát Chauvin. Floyd không có bị thương gì ở cổ, cũng không chết vì ngộp thở. Nôm na ra, anh 'Thánh' Floyd này chết vì say ma túy. Công tố DC giấu báo cáo của BS Baker, truy tố cảnh sát da trắng Chauvin giết 'thánh' Floyd, kết án Chauvin hơn 22 năm tù.
• Hạ viện đã lôi 3 bà viện trưởng đại học lớn ra điều trần: bà Claudine Gay của Harvard, bà Liz Magill của Đại Học Pennsylvania, và bà Sally Kornbluth của MIT, điều tra về việc các bà đã để cho phong trào chống Do Thái nở rộ trong các đại học của các bà, qua việc các sinh viên ủng hộ Palestine, chống Do Thái lộng hành, biểu tình, bôi bác Do Thái, hăm dọa sinh viên Do Thái và tẩy chay các giáo sư Do Thái. Sau phiên điều trần, bà Liz Magill đã bị sa thải, trong khi bà Gay bị áp lực nhưng không chịu từ chức.
• Tổng tham mưu trưởng quân lực Mỹ Charles Brown sau khi xác nhận Mỹ nên lo lắng việc TC có thể đánh chiếm Đài Loan, có thể đã bị Biden chỉnh trong hậu trưởng nên đã phải lên TV thanh minh thanh nga lại, khẳng định Mỹ đang rất mạnh về quân sự và sẵn sàng đối phó với mọi đe dọa.
• TNS Romney lòi mặt chuột. Ông CH này, đã lên tiếng cho biết nếu Trump ra đại diện cho CH, ông sẽ bỏ phiếu cho bất cứ ứng cử viên nào của đảng DC.
• Báo NYT xác nhận kinh tế khó khăn đã khiến nhiều dân da đen bất mãn, muốn bỏ Biden, quay qua ủng hộ Trump. Tỷ lệ dân da đen ủng hộ Biden đã giảm 20% trong khi tỷ lệ hậu thuẫn ông Trump tăng 14%. Vẫn theo NYT, Biden cũng đang mất hàng loạt hậu thuẫn của giới trẻ.
Báo loa phường nặng Washington Post có bài rất hay: giải thích tại sao Biden mất hậu thuẫn: một cái hăm-bơ-ghơ của Mác Đô + khoai tây chiên và một ly nước Sprite: phải trả tới 16,10 đô. Với giá cả tăng mạnh như vậy, Biden có 'rằng thì là mà' tới khô cổ, dân Mỹ cũng ớn lạnh, tìm về ông Trump thôi.
• Theo một nghiên cứu của Institute of Labor Economics, từ ngày Tối Cao Pháp Viện bác bỏ án lệ Roe vs. Wade, đã có tới hơn 32.000 đứa trẻ ra đời mà nếu còn Roe, chúng đã bị giết -phá thai- khi còn là thai nhi.
• Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH mở cuộc tranh luận thứ ba trên TV tại Miami, với sự hiện diện của 5 ứng cử viên: bà Haley và các ông DeSantis, Ramaswamy, Tim Scott và Chris Christie. Ông Trump tiếp tục tẩy chay.
• Cơ quan McLaughlin & Associates cho biết kết quả thăm dò mới của họ: ba phần tư (76%) cử tri CH muốn bỏ các tranh luận vô ích trên TV.
• Phe ta, từ chính quyền Biden tới truyền thông loa phường Mỹ tung ra sách lược mới chống Trump: tập trung vào việc đồng loạt xúm lại tố giác Trump sẽ biến thành một tay độc tài theo mô thức Hitler nếu tái đắc cử TT.
• Thăm dò mới của Đại Học Marquette đã đưa ra con số kinh hoàng cho Biden: trong cuộc bầu giữa Biden và bà Haley, bà này sẽ hạ Biden tới 10 điểm, theo tỷ lệ 55%-45%!
• Trong một buổi nói chuyện trên đài CNBC, tân chủ tịch hạ viện, dân biểu Mike Johnson đã chính thức tuyên bố hậu thuẫn ông Trump 100%.
• Tin sét đánh ngang tai cụ Biden: ông Trump hạ sát ván Biden trong 5 tiểu bang sôi đậu then chốt nhất, từ 5% tới 11%, qua thăm dò đặc biệt của báo loa phường New York Times!
Georgia: Trump + 6%;
Pennsylvania: Trump: + 4%;
Michigan: Trump: + 5%;
Nevada: Trump: + 11%;
Arizona: Trump: + 5%.
• Báo The Free Press có bài viết về hiện tượng chính trị mới: khối dân Mỹ gốc Á Đông -nghĩa là Tầu- có khuynh hướng nhẩy qua ủng hộ CH nói chung và đặc biệt là ông Trump. Đây là hiện tượng mới lạ trong chính trị Mỹ khi hầu hết dân Mỹ gốc Á phần lớn là cử tri cột trụ của đảng DC, ngoại trừ cộng đồng tị nạn Việt với đa số KHÔNG ủng hộ đảng DC, là đảng của Biden, người đã không bỏ qua bất cứ một biểu quyết nào để cắt viện trợ cho VNCH, giúp tặng Miền Nam cho VC càng nhanh càng tốt. Các cụ vẹt tị nạn do đó ủng hộ Biden để đền ơn Biden đã cho họ cơ hội qua Mỹ sống hợp pháp mà không cần thông hành, theo lời tự thú của vẹt QT.
• Bộ Y Tế Mỹ, dưới quyền bộ trưởng chuyển giới Rachel Levine, đã ra luật mới cho tất cả nhân viên của bộ:
• nói chuyện với người khác, xưng hô "ông" hay "bà", phải hỏi trước người đối thoại muốn được gọi như thế nào;
• đàn ông có quyền mặc váy, đeo nịt vú đi làm;
• đàn ông có quyền thoải mái vào nhà cầu đàn bà và ngược lại, đàn bà có quyền vào nhà cầu đàn ông.
• Thăm dò của 10 cơ quan thăm dò lớn nhất cho thấy Trump hạ Biden toàn diện:
• Theo Newsweek, cuộc bầu năm tới sẽ chỉ là một trưng cầu dân ý về Biden, và bất cứ ứng cử viên CH nào, Trump hay DeSantis hay Haley, cũng chỉ cần hỏi cử tri "Bây giờ, ông/bà có khá hơn bốn năm trước không?" là Biden sẽ tiêu.
• Trong phiên tòa xử vụ Trump thổi phồng trị giá tài sản để 'lừa' ngân hàng, một viên chức cao cấp của ngân hàng Đức 'bị lừa', Deutsche Bank, đã xác nhận việc lượng giá cao về tài sản thế chấp để đi vay tiền là chuyện tất cả khách hàng đều làm, và tất cả các ngân hàng đều cho vay theo lượng giá của chính ngân hàng. Một viên chức khác xác nhận ngân hàng đã có lợi lớn khi cho Trump vay, và muốn duy trì quan hệ lợi ích chung này. Vài ngày sau, một chuyên gia kế toán điều trần, xác nhận ông đã nghiên cứu kỹ những báo cáo tài chánh của Trump và không thấy có gì gian trá -fraud- trong đó hết.
• Chủ tịch hạ viện, DB Mike Johnson ra lệnh công bố trọn vẹn qua trang mạng của hạ viện hơn 40.000 tiếng đồng hồ các băng video Ủy Ban J-6 đã thu thập được trong cuộc điều tra về cuộc biểu tình ủng hộ TT Trump ngày 6/1/2021. Ngay sau đó, dân biểu CH Mike Lee đã coi một phần, rồi lên tiếng yêu cầu mở cuộc điều tra về Ủy Ban J-6 đó, vì theo DB Lee, ủy ban đó đã gian trá, thanh lọc để chỉ chọn cho chiếu những đoạn phim bất lợi cho đám biểu tình để công kích đám biểu tình là đã dùng bạo lực, và dùng những đoạn đó để truy tố và xử án rất nặng những người biểu tình, trong khi ủy ban đã che giấu rất nhiều đoạn phim khác, với dụng ý lừa thiên hạ.
Tháng Mười Hai:
Hạ viện đã biểu quyết mở cuộc điều tra đàn hặc Biden. Đây chỉ là quyết định mở cuộc điều tra xem có đủ tội và bằng chứng để đàn hặc không, chưa phải là đàn hặc. Cuộc bỏ phiếu đã hoàn toàn theo làn ranh đảng, với tất cả dân biểu CH ủng hộ và tất cả dân biểu DC chống. Đó là thực tế chính trường Mỹ ngày nay, tội hay hông hoàn toàn bị chi phối bởi tính phe đảng, không có luật pháp gì hết. Nữ hoàng công lý bây giờ không bịt mắt nữa, mà mở hé mắt để nhìn can phạm thuộc phe nào, đảng nào.
• Dân biểu chủ tịch hạ viện Mike Johnson đưa ra 6 tội không thể chối cãi được vì có đầy đủ bằng chứng và nhân chứng:
1. Gia đình Biden nhận được tổng cộng 15 triệu đô từ các nước Ukraine, Nga, Kazakhstan, Romania, và Trung Cộng;
2. Cụ Biden nói chuyện với các đối tác kinh doanh của cậu ấm Hunter tổng cộng 22 lần, có nhân chứng hiện diện;
3. Cụ Biden nói láo hoàn toàn khi tuyên bố không hay biết gì về các kinh doanh của ông con;
4. Cụ Biden nhận được tiền hàng tháng, được ông con chuyển vào trương mục ngân hàng, có biên lai ngân hàng đầy đủ, sau khi ông con nhận được tiền từ Trung Cộng;
5. Các điều tra vạch rõ bộ Tư Pháp đã giúp che giấu tội của Biden trong 5 năm qua;
6. Một báo cáo của FBI xác nhận Biden đã nhận được 5 triệu đô tiền hối lộ khi làm PTT.
• Cuộc tranh luận trên TV lần thứ tư giữa các ứng cử viên CH đã được tổ chức tại Tuscaloosa, tiểu bang Alabama. Chỉ còn có 4 ứng cử viên tham dự, là bà Nikki Haley và 3 ông Ron DeSantis, Vivek Ramaswamy, và Christ Christie. Ông Trump vẫn tẩy chay.
• Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH -Republican National Committee- cho biết chính thức chấm dứt việc tổ chức các cuộc tranh luận bên CH trên TV. Ủy ban đã thất bại lớn khi trong cả 4 cuộc tranh luận, diễn viên chính là ông Trump đã không tham gia, và số khán thính giả theo dõi rất èo uột. Năm 2016, cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Hillary thu hút được 84 triệu người coi, trong khi cuộc tranh luận tại Tuscaloosa thu hút chưa tới 4 triệu người coi! Các đài TV lớn như ABC, CBS, NBC và CNN đang nghiên cứu việc tổ chức tranh luận trên các đài của họ.
• Cuộc bầu sơ bộ đầu tiên bên CH sẽ tổ chức giữa tháng Giêng, tại Iowa. Thăm dò mới nhất tại đây cho thấy hậu thuẫn của ông Trump đã tăng lên tới 51%, trong khi ông DeSantis được 19%, bà Haley 16%, ông Ramaswamy 5%, và ông Christie 4%. Cách biệt giữa ông Trump và ông hạng nhì DeSantis đã tăng từ 27 điểm hồi tháng trước, 10/2023, lên tới 32 điểm bây giờ.
• Hãng thông tấn không thiện cảm gì với Trump, Reuters, đã tiên đoán Trump sẽ đắc cử TT cuối năm tới, dựa trên 4 yếu tố:
1. Cử tri Mỹ bất mãn với Biden vì vật giá quá cao;
2. Dân Mỹ lo sợ cho tương lai trước những biến chuyển của nước Mỹ: vật giá cao, trộm cướp lan tràn, di dân lậu tràn ngập, giáo dục 'thức tỉnh' cuồng điên,...;
3. Cả triệu dân Mỹ coi những truy tố Trump như đàn áp chính trị vô căn cứ và quá đáng;
4. Dân Mỹ không nhìn thấy thành quả nào đáng kể của Biden.
Đại công ty thăm dò Rasmussen ra kết quả thăm dò mới: Trump hạ Biden tới... 10 điểm: 48%-38%!!!
• Cơ quan thông tin Bloomberg của tỷ phú Michael Bloomberg, một người đã từng lớn tiếng công kích Trump, cho thấy trong 7 tiểu bang xôi đậu then chốt, quyết định kết quả bầu TT, Trump hạ Biden trên đủ tất cả 7 tiểu bang, không chừa một tiểu bang nào.
• Một thăm dò mới của Tipp Insights cho thấy vài chuyện thật đau đầu cho Biden:
1. 60% dân Mỹ nói chung cho rằng Biden đang dùng luật pháp để chặn Trump;
2. 49% (một nửa!) cử tri DC đồng ý với nhận định đó;
3. 53% cử tri không theo đảng nào đồng ý;
4. 72% cử tri CH cho biết sẽ vẫn bầu cho Trump dù Trump bị tòa kết tội.
• Lãnh tụ Hồi giáo của các tiểu bang Michigan, Minnesota, Arizona, Wisconsin, Florida, Georgia, Nevada, và Pennsylvania cùng góp sức thành lập một phong trào chống Biden gọi là '#AbandonBiden' để đi vận động dân Hồi giáo Mỹ không bỏ phiếu cho Biden.
• Chủ tịch Ủy Ban Giám Sát của hạ viện, DB James Comer lên TV tố cáo mánh gian của nhà họ Biden khi nhận tiền hối lộ của nước ngoài. Biden ghi nhận những số tiền đó như tiền đi vay mượn, dù không ghi những điều kiện như lãi suất, khi nào phải trả,... Việc ghi là nợ có nhiều lợi điểm như không phải khai thuế như là lợi tức đã lãnh nên không phải đóng thuế gì hết.
• Cậu ấm Hunter Biden bị truy tố thêm 3 tội hình sự -felonies- và 6 tội nhẹ hơn -misdemeanours- vì trốn thuế tại Los Angeles, Cali. Cậu bị truy tố trốn đóng 'ít nhất' 1,4 triệu đô thuế trong 4 năm liền từ 2016 tới 2019, có thể đi tù tới 17 năm và đóng phạt cả chục triệu. Cậu tiêu tiền như nước, sống cực xa hoa, hoang dâm trác táng. Nội trong một năm 2018, chi tiêu của cậu được chiết tính sơ sơ:
• 722.000 tiền mặt rút từ ngân hàng (có lẽ phần lớn để mua ma túy);
• 383.000 tiền chơi gái;
• 151.000 tiền mua quần áo;
• 188.000 tiền chi cho các câu lạc bộ 'người lớn', coi vũ sexy, tham gia sex tập thể,...
• Công tố Smith đã yêu cầu TCPV ra phán quyết về việc Trump có thể bị truy tố về các tội hình sự đã vi phạm khi còn làm TT hay không, trước khi tòa dưới chính thức thụ lý vụ án, tháng 3/2024 tới đây. TCPV vài ngày sau đã bác yêu cầu của công tố Smith. TCPV cho biết thủ tục pháp lý là phải có phán quyết của tòa sơ thẩm, rồi tòa kháng án, rồi mới tới TCPV. TCPV là tòa cuối cùng chứ không thể là tòa đầu tiên. Vài con vẹt tị nạn tố ngay TCPV 'trốn tránh trách nhiệm', 'đá trái banh đi chỗ khác'. Mấy con vẹt này đều là bác sĩ y khoa tị nạn bên Âu Châu, chưa một ngày học luật Mỹ, kể cả luật lại xe, thậm chí tiếng Anh chỉ biết nói 'thank you' và 'good morning', nhưng sẵn sàng chê các thẩm phán của tòa cao nhất nước Mỹ.
• Trước những tố giác ngày càng mạnh về việc phe DC gian lận bầu cử giúp Biden thắng năm 2020, công ty thăm dò Rasmussen và viện nghiên cứu chính trị Heartland Institute mở cuộc điều tra về phiếu bầu bằng thư. Họ khám phá ra quả thật đã có nhiều gian lận trong phương thức bỏ phiếu bằng thư thật. Theo nghiên cứu này:
• 21% hay 1 trong 5 người bỏ phiếu bằng thư nhìn nhận họ đã bỏ phiếu giùm một người thân, họ hàng, bạn bè, có khi là người phối ngẫu hay bố mẹ hay con cái luôn;
• 17% nhìn nhận họ đã gửi phiếu bầu của họ tới những tiểu bang họ không trú ngụ, mà phiếu bầu của họ vẫn được nhận, chẳng có ai hỏi han gì;
• 17% thú nhận họ đã ký tên bừa vào phiếu bầu dưới tên một người khác, mà cũng chẳng gặp khó khăn nào.
• Ông quý tử Hunter Biden đã không ra điều trần trước quốc hội như đã bị đòi hỏi, nêu lý do cậu không đồng ý ra điều trần mật, mà đòi hỏi phải được điều trần công khai, có báo chí và quần chúng tự do hiện diện.
• Tối Cao Pháp Viện Colorado ra phán quyết cấm Trump không được tranh cử sơ bộ trong đảng CH tại CO vì tội phản loạn, chiếu Tu Chánh Án 14 của Hiến Pháp liên bang. Ngay sau đó, bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang Maine cũng ký lệnh tương tự. Trước đó, TCPV của hai tiểu bang Michigan và Wisconsin, cùng nhiều bộ trưởng Nội Vụ các tiểu bang DC khác đã phán TCA không áp dụng, và không cấm được Trump ra tranh cử. Mỹ có 50 tiểu bang với 50 bộ trưởng Nội Vụ, và 50 Tối Cao Pháp Viện tiểu bang, chưa kể TCPV liên bang và bộ Tư Pháp liên bang. Tại Maine, bà bộ trưởng Nội Vụ, chưa từng học luật tới một ngày, đã cùng lúc đóng vai công tố truy tố Trump, luật sư bào chữa cho Trump, cảnh sát điều tra dữ kiện, bồi thẩm đoàn luận tội, kiêm luôn quan tòa xử án Trump.Thật tiện lợi!
ĐỌC THÊM:
[Dave Barry là một bình luận gia 'hài', mỗi cuối năm đều viết tóm lược tin thời sự năm trước, rất tếu, quý độc giả rành Anh ngữ nên đọc cho vui ngày đầu năm]
----------