Mỹ công bố lý do Bộ trưởng Quốc phòng nhập viện
Tác giả : Như Tâm Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2024-01-09
Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed nói ông Austin phải nhập viện vì bị ung thư tuyến tiền liệt và đang được điều trị tại đây.
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt hồi đầu tháng 12. Ông trải qua ca phẫu thuật xâm lấn tối thiểu ngày 22/12 để cắt bỏ tuyến tiền liệt, bắt đầu quá trình chữa trị, Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, bang Maryland cho biết ngày 9/1.
"Bộ trưởng Austin phục hồi suôn sẻ sau phẫu thuật và về nhà sáng hôm sau. Ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện sớm và tiên lượng của ông ấy rất tốt", theo thông báo. Ông tái nhập viện hôm 1/1 do các biến chứng, trong đó có buồn nôn, đau bụng, hông và chân dữ dội, và được chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu.
Thông tin ông Austin, 70 tuổi, nhập viện được giữ bí mật suốt nhiều ngày, khiến Bộ Quốc phòng Mỹ bị chỉ trích. Ông Austin ngày 6/1 đã nhận trách nhiệm vì không công bố thông tin, thêm rằng ông sẽ "sớm quay trở lại Lầu Năm Góc", cảm ơn các bác sĩ tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Washington ngày 6/12/2023. Ảnh: AFP
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby ngày 9/1 cho biết Tổng thống Joe Biden "mới được chánh văn phòng thông báo về tình hình của ông Austin vào sáng cùng ngày".
"Để tình huống như vậy kéo dài mà tổng tư lệnh, cố vấn an ninh quốc gia hay các quan chức Lầu Năm Góc không có thông tin không phải là điều tối ưu", ông Kirby nói. "Chúng tôi muốn đảm bảo chuyện này không tái diễn".
Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó cho rằng sự chậm trễ trong cung cấp thông tin một phần do chánh văn phòng của ông Austin nghỉ ốm.
Bộ trưởng Austin giữ vị trí ngay dưới Tổng thống Biden trong chuỗi chỉ huy quân đội và có trách nhiệm phản ứng ngay tức khắc khi xuất hiện khủng hoảng an ninh quốc gia. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cần sẵn sàng liên lạc bảo mật với các quan chức chính quyền khi xảy ra tấn công hạt nhân, điều gần như không thể tiến hành tại phòng điều trị tích cực ở bệnh viện.
Như Tâm (Theo CNN, AFP)
----------