Gần 50 nước lên án Bắc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-10
Lãnh đạo ngoại giao Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và 47 nước, trong thông cáo chung công bố ngày 09/01/2024, đã lên án « mạnh mẽ » Bắc Triều Tiên giao tên lửa cho Nga, « làm gia tăng đau khổ cho người dân Ukraina ».
 
Một số mảnh tên lửa mà giới chức Ukraina cho rằng do Bắc Triều Tiên chế tạo, đã được Nga sử dụng để tấn công Khakiv, Ukraina hồi đầu tháng Giêng 2024. REUTERS - STRINGER
Theo AFP, gần 50 nước ra thông cáo sau khi Hoa Kỳ khẳng định nhiều tên lửa mà Bình Nhưỡng giao cho Matxcơva đã được quân đội Nga sử dụng tấn công Ukraina, trong đó có nhiều công trình dân sự và nhà dân. Thông cáo chung kêu gọi Nga và Bắc Triều Tiên « ngừng ngay mọi hoạt động » vi phạm « trắng trợn » các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên, đồng thời khẳng định « theo dõi sát sao xem Nga cấp cho Bắc Triều Tiên những gì để đổi lại số vũ khí đó ».
Cùng ngày, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan điện đàm với đồng nhiệm Hàn Quốc Chang Ho Jin. Hai bên lên án « mạnh mẽ » việc Bắc Triều Tiên giao tên lửa cho Nga. Còn người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc Gia Mỹ John Kirby tái khẳng định « sau những lần sử dụng tên lửa Bắc Triều Tiên ngày 30/12/2023 và 02/01/2024, Nga đã sử dụng nhiều loại vũ khí này hơn nhắm vào Ukraina », trong đó có một tên lửa rơi xuống Kharkiv. Mỹ sẽ nêu vấn đề này tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 10/01.
Về phía Nga, ngày 09/01, khi được hỏi về việc sử dụng tên lửa Bắc Triều Tiên tấn công Ukraina, người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov « không bình luận » và chuyển hướng sang các vụ tấn công nhắm vào « nhiều khu vực dân sinh và trung tâm thành phố Belgorod » sát biên giới với Ukraina.
----------