Bắc Kinh sẽ 'không bao giờ thỏa hiệp' về Đài Loan, TQ nói với Hoa Kỳ
Tác giả : Kelly Ng Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-01-10
Các cuộc đàm phàn diễn ra chỉ vài ngày trước khi có cuộc bầu cử quan trọng ở Đài Loan
Trung Quốc trong các cuộc đàm phán quân sự đầu tiên với Hoa Kỳ kể từ năm 2021 đã tuyên bố sẽ "không bao giờ thỏa hiệp" về vấn đề Đài Loan.
Bắc Kinh kêu gọi Hoa Kỳ "chấm dứt việc trang bị vũ khí cho Đài Loan" và coi những quan ngại của họ một cách "nghiêm túc".
Tin tức được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử quan trọng ở Đài Loan, sự kiện có thể đẩy hòn đảo này tiến xa hơn - hoặc tách xa hơn - khỏi Bắc Kinh.
Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, nhưng hòn đảo này tự coi mình là khác biệt với lục địa Trung Quốc.
“Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng phát triển mối quan hệ quân sự lành mạnh và ổn định với Hoa Kỳ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng,” thông cáo của Bộ Quốc phòng nước này viết.
Bộ Quốc phòng nói rằng Hoa Kỳ cần xem xét những mối quan ngại của Trung Quốc một cách "nghiêm túc", đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ "không có bất kỳ nhượng bộ hay thỏa hiệp nào về vấn đề Đài Loan, và yêu cầu phía Mỹ tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, các cam kết liên quan, chấm dứt việc trang bị vũ khí cho Đài Loan, và không ủng hộ Đài Loan độc lập".
Đài Loan là điểm nóng quan trọng trong cuộc tranh giành ảnh hưởng quyền lực giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở châu Á.
Hồi năm 2022, Trung Quốc đã từ chối nối lại đàm phán như một động thái nhằm phản đối sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ tại thời điểm đó, bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8/2022.
Hai bên nối lại đàm phán vào đầu tuần này, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đạt được thỏa thuận trong cuộc họp hồi tháng 11. Cuộc đàm phán kéo dài hai ngày đã kết thúc tại Washington vào hôm thứ Ba.
Trong một diễn biến riêng rẽ, Đài Loan cho biết họ không coi việc phóng vệ tinh của Trung Quốc qua không phận phía nam của Đài Loan hôm thứ Ba là một hành động can thiệp bầu cử.
Vụ phóng vệ tinh vào chiều thứ Ba đã khiến có cuộc cảnh báo trên toàn bộ hòn đảo về khả năng có không kích. Người dùng điện thoại di động trên khắp hòn đảo tự trị đã nhận được tin nhắn cảnh báo họ "hãy chú ý đến sự an toàn của mình".
Bộ Quốc phòng Đài Loan sau đó đã xin lỗi vì nội dung nêu không chính xác liên quan đến tên lửa trong cảnh báo gửi tới các điện thoại di động.
“Sau khi nhóm an ninh quốc gia phân tích thông tin tổng thể và cân nhắc đánh giá thông tin của nhiều đồng minh quốc tế, ta có thể loại trừ các nỗ lực chính trị,” Lin Yu-chan, người phát ngôn của văn phòng tổng thống Đài Loan, nói.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết vệ tinh có tên Einstein Probe được sử dụng để "quan sát các hiện tượng ánh sáng thoáng qua bí ẩn từ không gian".
Đảng đối lập chính của hòn đảo, Quốc Dân Đảng (KMT) đã chỉ trích việc sử dụng "tùy tiện" hệ thống cảnh báo trên toàn đảo, nói rằng điều đó gây ra tâm lý sợ hãi.
Hàng chục nhà lập pháp Mỹ ủng hộ nghị quyết hậu thuẫn nền dân chủ Đài Loan
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-01-10
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Dan Sullivan, bảo trợ nghị quyết ca ngợi dân chủ ở Đài Loan.
Hàng chục thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đang ủng hộ luật ca ngợi dân chủ ở Đài Loan, theo một bản sao nghị quyết mà Reuters nhìn thấy hôm 10/1, một biện pháp có thể khiến Bắc Kinh tức giận vài ngày trước cuộc bầu cử ở Đài Loan.
“Đã quyết định, rằng Thượng viện… cam kết hỗ trợ khả năng tự vệ của Đài Loan và quyền tự do của người dân thông qua biện pháp răn đe hiệu quả bằng cách sử dụng tất cả các yếu tố sức mạnh của Hoa Kỳ,” nghị quyết có ít nhất 28 nhà bảo trợ của Đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Thượng viện nhấn mạnh.
Nghị quyết ca ngợi “nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự sinh động, nền kinh tế đa dạng và hệ thống chính trị ổn định” của Đài Loan, đồng thời xem đó là hình ảnh đối lập với tình hình ở Trung Quốc.
Cử tri Đài Loan sẽ tham gia các cuộc bỏ phiếu vào ngày 13/1 cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trong bối cảnh khẩu chiến gay gắt giữa Đài Loan và Trung Quốc, vốn coi hòn đảo này là lãnh thổ của mình bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ Đài Loan.
Chính phủ Đài Loan đã cáo buộc Trung Quốc thực hiện một chiến dịch can thiệp bầu cử chưa từng có, sử dụng mọi thứ từ hoạt động quân sự đến các chế tài thương mại để tác động đến cuộc bỏ phiếu đối với các ứng cử viên mà Bắc Kinh có thể ưa thích.
Các nhà bảo trợ nghị quyết hy vọng nó sẽ được nhất trí thông qua trong tuần này.
Đảng viên Đảng Cộng hòa Dan Sullivan, người dẫn đầu nghị quyết cùng với Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Tim Kaine, nói: “Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng đối với Hoa Kỳ theo cách thức lưỡng đảng là thể hiện sự ủng hộ và cam kết ổn định, kiên định đối với nền dân chủ của Đài Loan và tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm tăng cường răn đe qua Eo biển.”
Ông nhấn mạnh rằng những người ủng hộ biện pháp này không chọn phe trong cuộc đua tổng thống Đài Loan. Ông nói với Reuters: “Có ba ứng cử viên mạnh, ba đảng mạnh. Cam kết của chúng tôi chỉ cần hướng tới một quy trình công bằng và không bị các hoạt động cưỡng bức của Bắc Kinh phá hoại”.
Hoa Kỳ là nước cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù thiếu quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình.
Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden năm ngoái đã yêu cầu Thượng viện phê duyệt hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh cho Đài Loan, nhưng các nhà lập pháp vẫn chưa bỏ phiếu về yêu cầu của ông. Đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng gói viện trợ - bao gồm cả tiền cho cuộc chiến giữa Ukraine với Nga - gắn liền với việc cải tổ chính sách di trú của Hoa Kỳ.
Ông Sullivan cho biết các nhà đàm phán đang “đạt được tiến bộ” đối với yếu tố Đài Loan trong yêu cầu tài trợ bổ sung, nhưng điều đó phụ thuộc vào việc liệu đảng Dân chủ có đồng ý với yếu tố an ninh biên giới quan trọng hay không.
Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã lên kế hoạch đưa ra một biện pháp gần như giống hệt nhau đối với Đài Loan.
Đại diện hàng đầu của Đài Loan tại Hoa Kỳ, Dư Đại Lôi, đã gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hôm 9/1, khiến Trung Quốc phản đối.
Trung Quốc thường xuyên phản đối bất kỳ hình thức nào mà họ coi là liên lạc chính thức giữa các quan chức Đài Loan và Mỹ, nói rằng đó là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ Trung-Mỹ.
----------