Ông Nguyễn Phú Trọng đang bị hôn mê?
Tác giả : Lê Văn Đoành Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng: 2024-01-12
Tin chấn động trong triều đình cộng sản, Nguyễn Phú Trọng đã rơi vào hôn mê. Sinh, Lão, Bệnh, Tử, người đời không ai tránh khỏi, huống gì đó là người già bước qua tuổi 80. Tuy nhiên thời điểm mà ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư của đảng Cộng sản thoi thóp tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Viện 108), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đang gây xôn xao dư luận.
Thông tin cho hay, ngày 26-12-2023, sau khi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, ông Nguyễn Phú Trọng đã có vấn đề đột ngột về sức khoẻ, phải vào Viện 108. Diễn biến bệnh tình mỗi ngày một xấu đi. Tại đây, ông Trọng được chẩn đoán bị nhồi máu não và được đưa vào khoa hồi sức cấp cứu (ICU).
Suốt cả tuần qua, người ta thấy rất đông lực lượng quân đội và cả công an phong tỏa các lối ra vào Viện 108. Tin nội bộ rò rỉ, ông Trọng bị tai biến lần hai, xuất huyết não bán cầu phải. Khu A2, tầng 11 nơi ông Trọng nằm, tất cả các lối đi cũng đều bị phong toả. Cầu thang số 6 dẫn lên các lầu, được quân đội kiểm soát, chỉ dành cho người có thẻ mới được vào.
Bệnh viện 108. Nguồn: Báo Tiền Phong
Gần 5 năm trước, ngày 14-4-2019, trong chuyến công du phương Nam, ông Trọng đã bị đột quỵ ở Kiên Giang, ông đã được trực thăng đưa vào khoa hồi sức cấp cứu, bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, ông được chẩn đoán bị xuất huyết não. Vài ngày sau, ông được chuyên cơ đưa về Hà Nội điều trị tại Viện 108. May mắn, lần đó ông chỉ bị xuất huyết nhẹ, bị liệt nửa người bên trái, một tháng sau thì hồi phục.
Tuy nhiên, may mắn không đến với ông lần này. Hiện tại, luồng thông tin hiếm hoi từ Viện 108 “bắn” ra, cho biết bệnh tình ông Trọng bất ngờ chuyển biến khá nặng. Tỉnh rồi mê, mê rồi tỉnh, rồi lại rơi vào hôn mê sâu, tiên lượng vô cùng xấu.
Trong một diễn biến khác, ngày 9-1-2024, Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô Hà Nội tổ chức khai mạc tập huấn công tác quân sự, quốc phòng năm 2024. Không biết, quân đội đang toan tính điều gì.
Có lẽ người “anh em phương Bắc” biết nhiều hơn xứ Đông Lào.
Sáng ngày 10-1-2024, Trần Tư Nguyên, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã bay sang Việt Nam, được Bộ trưởng Tô Lâm hội kiến. Chiều cùng ngày, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc phối hợp tổ chức Hội nghị Đối thoại cấp Thứ trưởng về An ninh chính trị lần thứ nhất. Kết thúc hội nghị, hai bên đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về an ninh chính trị giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc. Nhiều câu hỏi đặt ra, hợp tác về cái gì? Sao lại là “lần thứ nhất” ngay lúc này?
Đảng đang lo lắng, bởi anh Trọng “lú”, anh “10B”, anh “đầu bạc” hay anh “A1” (theo thứ tự quyền lực trong đảng, tổng bí thư A1, chủ tịch nước A2, thủ tướng A3, chủ tịch quốc hội A4) có lẽ sắp đi theo cụ Mác, cụ Lenin.
Ai sẽ thay thế ông Nguyễn Phú Trọng?
Nếu ông Trọng ra đi đột ngột, ai sẽ thay ông nắm vị trí đầu đảng, là câu hỏi mà giới chóp bu và thượng tầng chính trị của đảng đang đặt ra.
Vương Đình Huệ là cái tên được đích thân ông Nguyễn Phú Trọng giới thiệu quy hoạch chức danh Tổng bí thư, khi đưa Huệ từ Phó Thủ tướng Chính phủ, sang thay Hoàng Trung Hải, “tráng men” ghế Bí thư Thành uỷ Hà Nội vào đầu năm 2020, để một năm sau đó, Huệ nắm ghế Chủ tịch Quốc hội.
Tuy nhiên, cuộc đua ngấm ngầm vào vị trí Tổng bí thư còn có các nhân vật khác đầy tham vọng: Phạm Minh Chính, Võ Văn Thưởng và Tô Lâm.
Lúc ông Nguyễn Xuân Phúc chưa bị truất phế, trong hai lần lấy phiếu thăm dò tại Bộ Chính trị, Vương Đình Huệ đều không đạt 70% số phiếu theo yêu cầu. Tại phiên họp Bộ Chính trị ngày 21-12-2022, sau khi thống nhất cho Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam thôi chức về vườn, nguồn tin của chúng tôi tham dự hội nghị ghi nhận, chính Vương Đình Huệ là người đứng lên phát biểu “Tôi nghĩ, anh Phúc cũng nên làm đơn xin thôi đi!”. Một số người nói đùa rằng, “Huệ sợ Phúc tranh ghế A1, nếu chẳng may ông Trọng đột tử”.
Trong “tứ trụ” hiện nay, ông nào cũng có “tì vết”. Vương Đình Huệ được cho là “say mê ca hát và gái gú “, thiếu chuẩn mực của một chính trị gia hàng đầu. Năm 2019, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vướng tin đồn tình ái với ca sĩ Hương Tràm. Phức tạp hơn, mạng xã hội cho rằng Hương Tràm mang thai và sang Mỹ sinh con, mấy năm không về Việt Nam.
Phạm Minh Chính bị “seri đòn” bởi các vụ án xảy ra ở Quảng Ninh và nhất là bê bối dính líu bà trùm AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn.
Võ Văn Thưởng tương đối “sạch sẽ” hơn, nhưng điểm yếu là “non trẻ”, chưa đủ lão luyện để cầm đầu đảng và không phải “người Bắc có lý luận”. Ông Thưởng có xuất thân không thuộc “con ông cháu cha” như đồn đoán. Bố ông Thưởng (đã mất), từng là cán bộ quê Vĩnh Long, tập kết ra Bắc; mẹ ông là y tá quê huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Được cái, tính ôn hoà, chịu khó học hỏi và phấn đấu, nên các ông Sáu Dân, Sáu Khải, Sáu Phong, Tư Sang, Ba Dũng và cả Nguyễn Phú Trọng đều có thiện cảm.
Ngày 19-8-2023, trong Lễ kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, người ta nhận thấy các “nguyên lão” phía Nam tụ tập gồm: Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc… như ngầm liên minh ủng hộ Võ Văn Thưởng lên A1 tại đại hội 14. Đặc biệt, lần đầu tiên hai ông Tư Sang, Ba Dũng kề vai, sát cánh bên nhau thân mật trong một khuôn hình.
Các “nguyên lão” phía Nam bên cạnh Võ Văn Thưởng. Photo Courtesy
Tóm lại, rất nhiều kịch bản trên lý thuyết, còn thực tế thì Ban Chấp hành Trung ương đảng khoá 13 sẽ triệu tập phiên họp bất thường đặc biệt, để chọn người nắm vai trò Tổng bí thư. Tin cuối ngày 11-1-2024, Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đang vận động để tranh vị trí A1, nếu như ông Nguyễn Phú Trọng trút hơi thở cuối cùng.
“Lề dân” đang theo dõi sát sao diễn biến nơi cung đình. Điều mà dân chúng chờ đợi, không phải là A1-A2-A3-A4 hay bất kỳ quan chức to nhỏ nào đi “chăn giun”. Mà họ thực sự chờ đợi khi nào thì đảng Cộng sản Việt Nam chịu giải tán và nhà nước độc tài toàn trị chính thức cáo chung, cũng như có hay không sự động binh, can thiệp từ ngoại bang qua cái gọi là “bảo vệ thành quả của CNXH” hay không.
----------