TIN TỨC DĐTC- 13/1 2024
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-01-13
TIN TRANH CỬ
Tranh luận CH trên CNN
Tối thứ Tư 10/1 vừa qua, CNN đã tổ chức tranh luận, giữa hai ứng cử viên CH là ông DeSantis và bà Haley. Ông Trump không tham dự, trong khi ông Ramaswamy không đạt được hậu thuẫn tối thiểu để tham gia, và ông Christie đã rút lui. Tranh luận nhàm chán, chẳng có gì mới lạ, kẻ này không coi, nên chẳng có gì để báo cáo thêm. Càng ngày các tranh luận kiểu này càng trở nên nhàm chán, vô bổ vô hại.
Ngay trong khi tranh luận xẩy ra trên CNN, thì Fox News tổ chức phỏng vấn ông Trump. Cũng chẳng có gì đặc biệt, ngoài việc ông Trump cho biết ông đã chọn người đúng chung liên danh với ông rồi, nhưng từ chối chưa cho biết.
Bà Haley kêu gọi
Bà Nikki Haley kêu gọi Tối Cao Pháp Viện cho phép ông Trump ra tranh cử để dân quyết định, và cũng để bà có dịp hạ ông một cách chính trực và công bằng.
TCPV sẽ có phán quyết về quyết định của TCPV Colorado loại ông Trump, vào đầu tháng Hai.
Ông Christie bỏ cuộc
Ứng cử viên CH, cựu thống đốc New Jersey, ông Chris Christie đã chính thức bỏ cuộc. Không có gì lạ vì ông này trung bình chỉ đạt tới 5% hậu thuẫn ngay trong đảng CH. Tại New Hampshire, nơi mà ông Christie được coi như mạnh nhất, ông được hậu thuẫn của trên 10%, cử tri CH, đứng sau ông Trump, bà Haley và ông De Santis. Ông Christie ra tranh cử với một chương trình duy nhất: cản Trump để trả thù Trump đã không cho ông chức phó TT hay chức lớn nào khác. Ông Christie bỏ cuộc 4 ngày trước bầu sơ bộ Iowa, hiển nhiên để tránh thua quá mất mặt tại đây.
Tin vui cho bà Haley: nếu tất cả cử tri ủng hộ ông Christie quay qua bỏ phiếu cho bà, thì bà có hy vọng... hạ luôn ông Trump tại New Hampshire. Tuy nhiên, khi rút lui, ông Christie chẳng những không ủng hộ bà Haley, mà còn tiên đoán bà Haley sẽ bị nướng -smoked!
TIN VỂ TRUMP
TCPV xử trí ra sao với TCA 14?
Trang mạng thiên tả Politico mới có bài nhận định về vụ Tối Cao Pháp Viện liên bang thụ lý vụ TCPV tiểu bang Colorado cấm không cho ông Trump ra tranh cử trong bầu sơ bộ đảng CH tại tiểu bang này, viện dẫn Tu Chánh Án 14. TCPV sẽ có phán quyết đầu tháng Hai, cỡ một tháng nữa thôi, và dĩ nhiên hậu quả sẽ vô cùng lớn lao trên số phận của cả hai cụ Trump và Biden, và tất cả các TT trong tương lại. Kẻ này mù tịt về luật Hiến Pháp Mỹ, thấy bài này giúp hiểu biết vấn đề nhiều hơn, nên xin tóm gọn lại để quý độc giả cùng tìm hiểu. Quý vị nào có hứng thú có thể đọc nguyên văn bài gốc qua link đính kèm dưới đây.
Theo Politico, TCPV có thể có 5 phán quyết (chữ đậm, chữ nhỏ thường là góp ý của VL):
1. Xác nhận tổng thống không phải là 'officer' nên TCA không áp dụng. Đây là 'lối thoát' dễ và chính xác nhất, nhưng sẽ có hậu quả rất lớn vì rất nhiều luật Mỹ liên quan đến 'officer'. Nếu TT không là 'officer' thì sẽ có rất nhiều luật không áp dụng được với chức vụ tổng thống và TT sẽ trở nên 'bất khả xâm phạm' trong rất nhiều chuyện. Là chuyện nhìn vào đường xa, kẻ này không biết đáng lo hay đáng mừng.
2. TCA không ghi rõ khi nào và ai có quyền phán đoán TT đã phạm tội 'nổi loạn', do đó TCPV có thể bắt quốc hội phải ra luật xác nhận cho rõ. Phán quyết này sẽ không cho phép đảng DC hay bất cứ ai kết tội ông Trump cho đến khi quốc hội ra luật rõ ràng, định nghĩa rõ ràng khi nào là 'phản loạn' theo nghĩa của TCA 14. Trong tình trạng phân hóa chính trị tối đa hiện nay, với DC kiểm soát thượng viện và Tòa Bạch Ốc trong khi CH kiểm soát hạ viện, không có cách nào ra được luật mới quan trọng nào. Đây là giải pháp ngắn hạn hữu hiệu nhất để khỏi vồ Trump.
3. Bác bỏ phán quyết của TCPV Colorado vì không công bằng, không tôn trọng thủ tục pháp lý -due process-, không có kết tội qua bằng chứng cụ thể, không cho Trump biện hộ,... Phán quyết tế nhị, khi TCPV liên bang lại đi tố TCPV tiểu bang không tôn trọng thủ tục pháp lý.
4. Phán quyết để loại Trump bây giờ còn quá sớm khi Trump còn đang tranh cử trong nội bộ đảng CH, chưa tranh cử TT. Đây là hình thức câu giờ, không quyết định ngay bây giờ, nhưng ai cũng biết Trump đang thống trị đảng CH và sẽ là ứng cử viên của đảng CH, và vấn đề sẽ lại đặt ra trong ít tháng nữa. Giải pháp ngắn hạn nhưng 'chạy trời không khỏi nắng', TCPV cuối cùng vẫn sẽ phải có quyết định.
5. Tuyên bố vụ án mang màu sắc chính trị hoàn toàn và TCPV không can dự chuyện chính trị phe đảng. Việc này sẽ gây đại loạn vì gián tiếp chấp nhận phán quyết của Colorado, loại ông Trump. Các tiểu bang sẽ đua nhau loại cả ông Trump lẫn cụ Biden, nghĩa là các tiểu bang đã bầu TT rồi, không cho người dân đi bầu, là chuyện khó được dân Mỹ hiểu và ủng hộ.
Một lần nữa, kẻ này không phải là luật gia chuyên môn gì nên không thể bàn thêm.
Nevada bác bỏ TCA 14
Một quan tòa liên bang tại Nevada do Obama bổ nhiệm, đã bác bỏ một đơn kiện không cho ông Trump ra tranh cử TT tại đây dựa trên TCA 14. Theo bà quan tòa Gloria Navarro, người khởi kiện không có căn bản kiện vì chẳng bị thiệt hại gì, và tòa tiểu bang cũng không đủ thẩm quyền thụ lý một vụ liên quan đến Hiến Pháp liên bang. Bà quan tòa cũng chỉ trích người khởi kiện đã 'ngụy tạo ra chuyện bị thiệt hại để kiện sảng'.
Oregon từ chối thụ lý vụ kiện TCA 14
TCPV tiểu bang Oregon từ chối thụ lý vụ kiện cản không cho Trump tranh cử TT, dựa trên TCA 14. Theo TCPV này, bây giờ còn quá sớm để lấy phán quyết Trump có được ra tranh cử TT hay không khi Trump chưa được chính thức bầu là đại diện đảng CH ra tranh cử.
Quan tòa và công tố chống Trump là nhân tình!
Tin tối mật mới bị xì ra: công tố đặc biệt - special counsel- Nathan Wade được bà công tố -district attorney- của tiểu bang Georgia Fani Willis thuê có trả tiền khẩm để điều tra và truy tố Trump, là hai người tình nhân! Một loại xung đột quyền lợi -conflict of interest- chưa bao giờ lộ liễu hơn. Bà Willis đã nhiều lần bổ nhiệm ông Wade làm công tố điều tra và trả thù lao cả bạc triệu cho nhiều vụ xử để lấy tiền hai người cùng nhau đi du hý nhiều nơi, với tiền công quỹ bà Willis tặng cho kép Wade.
Bà Willis và ông Wade
Ngoài ra, có tin công tố Nathan Wade đã tới Tòa Bạch Ốc họp hai lần với luật sư của Biden ngay trước khi truy tố Trump. Thông đồng chuyện gì hay nhận chỉ thị gì? Có 'xung đột quyền lợi' gì không? Có như cụ Biden luôn khẳng định là cụ tuyệt đối không dính dáng gì tới các vụ truy tố Trump không? Cũng tin mới xì ra, bà Willis qua ông Wade, đã 'hợp tác chặt chẽ' với Ủy Ban J-6 của hạ viện điều tra về vai trò của Trump trong cuộc biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, hai bên đã trao đổi tài liệu và tham khảo ý kiến, phối hợp hành động. Ông Wade mỗi lần gặp luật sư Tòa Bạch Ốc đều tính tiền giờ để bà Willis trả, có biên nhận đầy đủ.
Nếu tất cả là sự thật, cả vụ án sẽ trôi sông ngay, vừa vì lý do quan hệ giữa bà Willis và ông Wade, vừa vì lý do thông đồng giữa ông Wade với Tòa Bạch Ốc và Ủy Ban J-6.
Ta chờ xem công lý Biden có 'trọng pháp bảo hiến' không! (ngôn từ kẻ này mới học được từ cụ TVT đấy!). Tin giờ chót: chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp hạ viện Jim Jordan cho biết hạ viện mở cuộc điều tra về bà Willis và ông Wade.
Ông Trump đang bị truy tố tội mưu toan ép buộc thay đổi kết quả bầu TT tại Georgia. Luật sư của ông Trump đã khiếu nại, yêu cầu thu hồi vụ án. Kẻ này có cảm giác như các cụ ta đã nói, 'thiên bất dung gian', những vụ tố Trump dường như không theo chiều hướng thuận lợi gì cho cụ Biden. Ai biết được những vụ truy tố này sẽ gặp phản ứng ngược, boomerang, hại Biden mất ngôi vua vào tay Trump luôn?
Chưa hết! Ông Wade mới bị lòi ra ông ly dị bà vợ vừa khi được bà Willis bắt đầu thuê để truy tố nhiều vụ tháng 11/2021, nhưng giấu việc nhận cả trăm ngàn từ bà Willis. Bà vợ không có tay nghề, sau đó, sống rất vất vả trong khi ông chồng vừa ly dị đi du hý thế giới với người tình, bà xếp Willis.
Chuyện đáng ghi nhận: phần lớn công tố và quan tòa truy đuổi Trump đều là dân da đen: bà bộ trưởng Tư Pháp New York James, công tố New York Braggs, bà quan tòa Chutkan, bà công tố Georgia Willis, công tố đặc biệt Georgia Wade. Công tố đặc biệt Jack Smith và quan tòa New York Arthur Engoron là da trắng nhưng công khai thuộc thành phần cuồng thù Trump. Bà quan tòa Florida Aileen Cannon là bà da trắng do Trump bổ nhiệm, thụ lý vụ án vớ vẩn, nhẹ tội nhất là vụ lưu giữ hồ sơ mật.
Từ trái qua; bà Chutkan, ông Bragg, bà Cannon, ông Smith
Từ trái qua: ông Wade, bà Willis, bà James, ông Engoron
Quan tòa xử vụ Trump miễn trừ tội
Nhắc lại, ông Trump mới đệ đơn khiếu nại lên tòa kháng án quận Columbia -District of Columbia hay DC- là vùng thủ đô Washington, về vụ trong tư thế TT, ông có thể bị truy tố hình sự về những lời nói và hành động của ông hay không.
Tin đáng ngại cho Trump: sẽ có 3 bà ra phán quyết: hai bà do Biden bổ nhiệm (một bà da đen Michelle Childs từng được Biden tính bổ nhiệm vào Tối Cao Pháp Viện, một bà gốc Tầu Florence Pan, được bổ nhiệm thay thế bà Ketanji Jackson được bổ nhiệm vào TCPV, cả hai đều nổi tiếng cấp tiến, theo DC), và một bà do TT Bush cha bổ nhiệm (bà Karen Henderson). Hai bà do Biden bổ nhiệm thì xin miễn bàn thêm, còn bà do TT Bush bổ nhiệm thì thiên hạ ai cũng biết gia đình Bush rất căm ghét Trump vì đã công kích và hạ ông Jeb Bush trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016. Chỉ cần hai phiếu là Trump sẽ bị kết tội. Tương lai ông Trump đen ngòm khi ai cũng biết quan tòa thời nay phe đảng hơn bao giờ hết trong lịch sử Tư Pháp Mỹ.
Từ trái qua: bà Childs, bà Pan, bà Henderson
Tin mới nhất từ báo loa phường Washington Post: cả 3 bà quan tòa đều lên tiếng, tỏ ý không thuận lợi cho ông Trump. Hiển nhiên WaPo và các bà đang chuẩn bị dư luận cho một phán quyết bất lợi cho Trump. Có gì lạ?
Tuy nhiên, cũng đã có tiếng nói đặt vấn đề không biết 3 bà quan tòa này có đủ thẩm quyền để phán xử chuyện này không, vì đây là một vấn đề của tổng thống liên bang chứ không phải của quận Columbia. Đưa đến việc cuối cùng, cũng vẫn là quyết định của TCPV liên bang thôi.
New York đòi tăng tiền phạt Trump
Bà bộ trưởng Tư Pháp New York Letitia James đã lên tiếng đòi tăng tiền phạt Trump từ 250 triệu lên tới 370 triệu đô dựa trên sự kiện bà khám phá ra Trump thổi phồng trị giá tài sản nhiều hơn bà tưởng.
Báo chí cho rằng bà James cố tình muốn đánh Trump tối đa, càng lấy được nhiều tiền càng tốt. Tuy nhiên, ông Trump có gia tài ít nhất 3 tỷ, trong khi vụ kiện sẽ bị kháng cáo dài dài, chắc chắn sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện tiểu bang New York. Ông Trump sẽ cố kéo dài. Vụ kiện này sẽ không lên tới Tối Cao Pháp Viện liên bang vì không dính dáng gì tới Hiến Pháp và chỉ là chuyện tiểu bang. Ông Trump có khoảng 90% xác xuất bị nhừ đòn vì các tòa New York từ dưới lên trên kể cả TCPV tiểu bang đều do phe DC nắm.
z Ông tòa thụ lý vụ này là Arthur Engoron, khi Trump chưa bị kiện cáo gì đã công khai tuyên bố Trump cần phải bị trừng phạt tối đa. Trong cương vị quan tòa New York, ông Engoron đã từng xử Trump nhiều lần, lần nào Trump cũng có tội, bị trừng phạt nặng. Mới đây, ông Engoron đã ra lệnh bịt miệng Trump, cấm Trump không được nói gì về vụ kiện, cũng không cho Trump ra trước tòa tự biện hộ. Tuy nhiên, trong phiên tòa kết thúc ngày 11/1, quan tòa Engoron đã cho phép ông Trump nói. Ông Trump nhắc lại các báo cáo tài chánh của ông đã được chuyên gia kế toán xác nhận không có gì gian trá, trong khi ngân hàng Đức cũng xác nhận tiền nợ, cả vốn lẫn lãi đều đã được trả hết, ngân hàng rất hoan hỷ đón nhận ông Trump. Định giá tài sản là việc làm theo quan điểm chủ quan, không có gì gian trá trong đó hết, mà đằng nào thì ngân hàng cũng không dựa trên định giá của ông Trump để cho vay. Như vậy tội của ông Trump ở đâu? Sau chừng 5 phút, ông Engoron cắt ngang, không cho Trump nói nữa khi ông Trump tố cáo ông tòa thực sự can thiệp vào bầu cử để cản Trump, giúp Biden.
Bà James và ông Engoron
Tin ngoài lề: một ngày trước ngày phiên tòa kết thúc, mẹ bà Melania qua đời. Ông Trump xin hoãn phiên tòa một ngày nhưng quan tòa Engoron từ chối. Nhiều chính khách CH và cả DC đã lên tiếng chỉ trích quan tòa 'vô cảm', 'có ác ý' với Trump.
Newsweek: Trump có thể được hậu thuẫn kỷ lục của khối da đen
Tạp chí Newsweek có bài nhận định mới, cho rằng ông Trump có thể sẽ là ông CH được dân da đen ủng hộ mạnh trong cuộc bầu TT cuối năm nay. Theo Newsweek, ông Trump đạt được có 8% phiếu của khối da đen trong cuộc bầu TT năm 2020, thế nhưng những thăm dò mới nhất cho thấy ông sẽ lãnh tối thiểu 14% phiếu da đen, hay thậm chí, có thể lãnh tới 30% hay hơn nữa! Trong lịch sử chính trị Mỹ, người vô địch là ông Nixon khi ông chiếm được 32% số phiếu dân da đen trong cuộc bầu năm 1960 khi ông bị John Kennedy hạ. Lúc sau này, các ông Bush con, McCain, Trump, chẳng ông nào có được 10% phiếu của dân da đen.
Năm 2020, Biden chiếm được tới 92% phiếu da đen. Biden thắng khít nút tại Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và nhất là Georgia năm đó hoàn toàn nhờ phiếu da đen. Bây giờ, hậu thuẫn của cụ trong khối da đen đã rớt xuống còn dưới 70%.
Vẹt tung tin
Một con vẹt già tung tin giựt gân chống Trump: "Trump xác nhận phục vụ cho Trung Quốc".
Trình độ hiểu biết và nhận định chính trị của đám vẹt -càng già càng ngố- thật đáng xấu hổ cho cộng đồng tị nạn chúng ta. Tin vớ vẩn đến vậy cũng tung ra được, cứ như thật, mà không bao giờ nghĩ xem người đọc sẽ nghĩ gì về trình độ của mình.
TIN VỀ BIDEN
Hậu thuẫn ngày càng trôi sông
Tạm bỏ qua việc so sánh với ông Trump, ta thử nhìn qua hậu thuẫn của Biden, qua thăm dò của các cơ quan truyền thông lớn nhất: Ai tin tưởng cụ Biden sẽ tái đắc cử với hậu thuẫn này, xin giơ tay!!!
Nguồn: Real Clear Politics: 9/1/2024
Cách biệt chống/ủng hộ Biden tăng gấp đôi trong năm qua
Trong một năm qua, từ tháng Giêng 2022 tới tháng Giêng 2023, cách biệt giữa tỷ lệ chống với tỷ lệ ủng hộ của Biden đã tăng gấp hai lần:
• - 1/9/2022: chống 51,9% - ủng hộ 44,1%; cách biệt - 8,1%
• - 1/9/2023: chống 56,4% - ủng hộ 42,1%: cách biệt - 16,2%
Biden than phiền báo chí
Họp mặt với đại diện các cơ quan truyền thông, cụ Biden cho rằng cụ không được hậu thuẫn mạnh của quần chúng chỉ vì truyền thông đã không thông tin đầy đủ những thành quả quá xuất sắc của cụ cho dân biết, trong khi lại không vạch ra tất cả những tội tầy trời của Trump. Cụ than phiền và kêu gọi truyền thông nên nhìn nhận và quảng bá các đại thành tựu của cụ nhiều hơn và mạnh hơn.
Quả đúng là... đổ thừa mặt trơ trán bóng thô bạo nhất. Sự thật là thành quả thật của cụ quá tệ và truyền thông loa phường đã bao che và tung hô cụ quá mức, tất cả dân Mỹ đều biết. Các cụ tị nạn muốn biết thành quả của cụ Biden chỉ cần đặt câu hỏi "Bây giờ các cụ có cảm thấy cuộc sống thoải mái, an toàn không sợ trộm cướp, không lo chiến tranh thế giới, vật giá rẻ, giá nhà rẻ, tiền lãi trên nợ nhà thấp, nợ thẻ tín dụng thấp, lương cao, thuế ít,... hơn là cách đây vài ba năm khi Trump còn ngồi trong Tòa Bạch Ốc không?".
Thời Trump, các cụ bà đi chợ trả bao nhiêu tiền một bao gạo, một chai nước mắm? Một tô phở bao nhiêu tiền? Các cô đi dạo shopping mall có sợ bị lạc đạn bất tử không? Có cụ vẹt tị nạn nào có can đảm dám trả lời những câu hỏi này công khai trên hệ thống emails cho cả cộng đồng tị nạn biết không? Các tay Đờ Dzờ, Mờ Lờ, của SBTN, các báo Người Vẹt, Vẹt Báo,... ai dám trả lời? Trả lời cho tất cả dân tị nạn ở Mỹ, không cần trả lời VL đâu.
Trích thăm dò của Rasmussen
Lãnh tụ da đen lo ngại
Dân biểu da đen Jim Clyburn, người đã giúp Biden sống lại sau khi đại thắng trong cuộc bầu sơ bộ tại South Carolina năm 2020 qua phiếu của dân da đen, đã lên tiếng cho biết ông rất lo ngại việc cụ Biden đang mất nhiều hậu thuẫn của khối dân da đen. Ông Clyburn cho biết đã thảo luận rất lâu với Biden về chiến dịch tranh cử của Biden. Theo ông Clyburn, Biden là một trong những TT thành công nhất lịch sử (?!), nhưng cụ đã không thành công chuyển gửi thông điệp thành công đó đến cử tri da đen.
Đầu tuần rồi, cụ Biden đã đến South Carolina để vận động khối cử tri da đen cùng với DB Clyburn. South Carolina sẽ tổ chức bầu sơ bộ trong đảng DC sớm nhất, ngày 3/2/2024.
Cựu quân sư của Clinton công kích Biden
Cựu quân sư của TT Clinton, ông Dick Morris đã bình luận, cho rằng chính Biden đã và đang có những hành động phản dân chủ nhất.
Trích dẫn ý kiến của ông Morris
Ông Morris công khai tố cáo chính quyền Biden đã 'vũ khí hóa' guồng máy an ninh trật tự, dùng đó làm công cụ bịt miệng đối lập, truy tố đối lập đủ thứ tội, và nhất là tìm cách loại trừ không cho ông Trump ra tranh cử, và đó chính là xúc phạm nặng vào thể chế dân chủ.
Thống đốc Florida đe dọa
Thống đốc Florida, ông Ron DeSantis, đang tranh cử TT bên CH, đã lên tiếng cho biết Florida đang nghiên cứu việc cấm Biden không được ra tranh cử tại Florida khi bị hạ viện đang điều tra đàn hặc vì tội ăn hối lộ -bribery. Đúng là phe DC đã vô tình hay cố ý, khui ra thùng mắm thúi mà không ai có thể tiên đoán hậu quả được. Nếu quyết định loại Trump của Colorado được TCPV liên bang chấp nhận, bối cảnh cuộc vận động TT năm nay sẽ bị đảo lộn hoàn toàn, không ai biết chuyện gì sẽ xẩy ra khi cả chục tiểu bang DC sẽ loại ông Trump trong khi cả chục tiểu bang CH sẽ trả đũa bằng cách loại Biden.
Cụ Biden ngơ ngác
Tin mới: cụ Biden sau khi đọc bài diễn văn công kích Trump sẽ triệt tiêu thể chế dân chủ của Mỹ, đã ngẩn ngơ, không biết phải làm gì. Khiến bà vợ nhanh trí, từ trong hậu trường chạy ra, nắm tay cụ dắt cụ vào hậu trường. Cụ Biden lẽo đẽo theo vợ vào hậu trường. Đại lãnh tụ của đại cường!
Hạ viện chuẩn bị truy tố Hunter
Ủy ban Giám Sát hạ viện đã biểu quyết truy tố cậu ấm Hunter Biden về tội khinh thường quốc hội. Trong ít ngày tới, vấn đề sẽ được đưa ra trước toàn thể hạ viện để biểu quyết. Ngày thứ Năm vừa qua, cậu cùng luật sư ra trước hạ viện, rồi bất thình lình cùng các luật sư nhất loạt đứng lên bỏ ngang ra khỏi phòng họp trong một hành động được coi như tát vào mặt các dân biểu, cố ý đóng tuồng cho tv quay phim. Cần nhắc lại, hạ viện không có quyền truy tố, chỉ có thể đưa nội vụ qua bộ Tư Pháp, và bộ này sẽ quyết định truy tố hay không.
Khỏi cần bàn thêm, không ai tin bộ Tư Pháp sẽ truy tố cậu. Có tin không được xác nhận là trước khi từ chối ra điều trần, cậu Hunter đã nói chuyện với cụ bố và được cụ bố bảo đảm sẽ không bị truy tố gì hết, khỏi lo.
BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG GẶP NẠN
Tin động trời mới bị xì ra: bộ trưởng Quốc Phòng, tướng Lloyd Austin bị bệnh nặng, phải khẩn cấp vào Phòng Cấp Cứu -Intensive Care Unit hay ICU- nằm 4 ngày, nhưng tin này bị giấu nhẹm, không ai biết, kể cả cụ Biden. Phát ngôn viên bộ QP xác nhận tin bị giấu kín vì cần bảo vệ quyền riêng tư của tướng Austin. Trong khi tướng Austin nằm bệnh viện, thì trên nguyên tắc, thứ trưởng QP, bà Kathleen Hicks tạm chấp quyền, nhưng bà này khi đó đang đi nghỉ hè phơi nắng trên bãi biển Puerto Rico, cũng không được thông báo, chẳng hay biết gì. Nghĩa là bộ trưởng QP vắng mặt, phải mổ xẻ gì đó, bị rắc rối, nằm ICU rồi qua phòng thường trong bệnh viện cả mấy tuần, bây giờ vẫn còn trong bệnh viện, mà chẳng ai hay biết, chẳng ai thay thế. Khi Hội Đồng An Ninh Quốc Gia họp, không có tướng Austin hay bà Hicks hiện diện, cũng chẳng ai thắc mắc hay để ý. Đó là cách làm việc của nội các Biden.
Tin đầu tuần rồi cho biết tướng Austin đã 'bình phục, làm việc lại', nhưng làm việc trong bệnh viện vì vẫn còn nằm trong đó. Bộ QP giấu kín bệnh tình của tướng Austin, mãi tới đầu tuần rồi, vì áp lực báo chí quá mạnh, đành tiết lộ tướng Austin bị ung thư tiền liệt tuyến -prostate cancer-, đi giải phẫu, sau đó bị rắc rối. Tòa Bạch Ốc xác nhận Biden mới biết tướng Austin bị ung thư khi bộ QP thông báo hôm thứ ba đầu tuần rồi, sau khi tướng Austin đã bị ung thư cả tháng trước.
Cả nước nhất loạt lên án vì tình trạng sức khoẻ của người cầm đầu quốc phòng Mỹ KHÔNG phải là chuyện riêng tư của ông ta, mà liên quan đến an toàn cả nước, đặc biệt là trong thời điểm thế giới bất an hiện nay.
Có tin cụ Biden đã nói chuyện điện thoại riêng với tướng Austin rất lâu sau khi tin ông tướng bị xì ra, nhưng sau đó, cụ Biden đã lên tiếng xác nhận cụ vẫn tin tưởng tướng Austin. Dĩ nhiên. Giữ thể diện cho cụ Biden trong mùa tranh cử quan trọng hơn gấp bội nhu cầu quốc gia.
Tin mới: tổng thanh tra bộ QP sẽ xét lại toàn bộ câu chuyện xem tướng Austin có vi phạm luật nào không, trong khi vài dân biểu ngay trong đảng DC đã lên tiếng đòi tướng Austin từ chức.
Tin mới hơn nữa: không quân Mỹ phối hợp với Anh, tung ra một loạt tấn công đánh bom quân khủng bố Houthis của Yemen để trả đũa những vụ Houthis bắn chiến hạm Mỹ và thương thuyền hàng hải quốc tế. Chuỵện đáng lưu ý là Houthis đã đánh chiến hạm Mỹ từ hai tháng nay, khi Do Thái bắt đầu đánh Hamas, nhưng chính quyền Biden thụ động chỉ ngồi yên bắn rớt drone và hỏa tiễn thôi, vì sợ đụng độ với Iran là quan thầy của Houthis. Bây giờ xẩy ra vụ lùm xùm của tướng Austin, chính quyền Biden mau mắn tìm cách khỏa lấp, cứu tướng Austin bằng cách tung máy bay đánh Houthis, lái dư luận đi chỗ khác, các cụ ta gọi là sách lược 'điệu hổ ly sơn'.
Houthis đe dọa sẽ trả đũa mạnh với Iran chống lưng. Trong khi giá dầu thô trên thị trường quốc tế vọt lên 4% trong một ngày. Thêm một lò lửa Trung Đông, có phải đó là cái giá thế giới phải trả để Biden khỏa lấp sai lầm của tướng Austin không?
Dù vậy, nhiều dân biểu DC đã lên tiếng phản đối, lo ngại cụ Biden lại mang nước Mỹ vào một cuộc chiến mới, sau Ukraine, Palestine. DB Ro Khanna của Cali tuyên bố Biden cần quốc hội cho phép trước khi mở mặt trận mới.
Năm 2020, sau khi TT Trump đánh bom giết tướng chỉ huy khủng bố của Iran, chính cụ Biden đã công kích Trump, cho rằng Trump không có quyền:
NGÂN SÁCH MỚI
Chủ tịch hạ viên, dân biểu CH cho biết đã đạt được thỏa thuận ngân sách trị giá 1.700 tỷ đô cho tài khóa bắt đầu từ 1/10/2024, để tránh Nhà Nước bi đóng cửa trong vòng một chục ngày nữa. Thỏa thuận đã khiến phe cực hữu trong đảng CH nổi khùng, đe dọa sẽ truất phế ông chủ tịch Mike Johnson.
Trong ngân sách thỏa thuận, có 886 tỷ dành cho quốc phòng như đã thỏa thuận giữa cụ Biden và cựu chủ tịch hạ viện Kevin McCarthy, và ngân sách mới 773 tỷ dành cho các chi tiêu không phải quốc phòng mà phe bảo thủ trong đảng CH chống đối rất mạnh vì quá nhiều tiền làm quà như trợ cấp đủ loại, tiền dành cho môi trường sạch, năng lượng xanh,...
TIN VỀ KHỦNG HOẢNG BIÊN GIỚI
CH Tố Biden
Chủ tịch hạ viện, DB Mike Johnson đã cầm đầu một phái đoàn dân biểu CH đi thăm vùng biên giới Mễ-Texas tuần qua. Ông Johnson đã tố cáo các khủng hoảng biên giới hiện nay chính là hậu quả của những chính sách cố tình của chính quyền Biden, được bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ ông Mayorkas chấp hành. Theo ông Johnson, khủng hoảng biên giới không phải là vì ông Mayorkas bất tài, làm sai chuyện gì, mà tất cả đều nằm trong chính sách có tính toán của chính quyền Biden.
Trong vài tháng cuối năm 2023, đã có tới 240.000 di dân lậu tìm cách tràn qua biên giới bị chặn lại mỗi tháng.
Ông Johnson và phái đoàn dân biểu tại biên giới
TT Mễ bắt chẹt
Trước tin cả ngàn di dân trung Mỹ đang đi bộ và lấy xe lửa tới biên giới Mỹ-Mễ, Biden đã tá hỏa gửi hai bộ trưởng Ngoại Giao và An Ninh Lãnh Thổ qua nhờ TT Mễ giúp chặn.
Tuần rồi, DĐTC có loan tin hai vị này đi tay trắng, về tay trán. Thật ra tin này sai. Hai vị này đã được TT Mễ chấp nhận giúp cản làn sóng di dân này. Tuy nhiên với điều kiện. Điều kiện của TT Mễ là:
1. Mỹ phải viện trợ 20 tỷ đô cho các xứ Trung Mỹ giúp họ giải quyết nạn di dân bỏ nước họ;
2. Mỹ phải ân xá và cấp giấy phép cư trú và đi làm cho 10 triệu di dân bất hợp pháp gốc Mễ đang sống ở Mỹ
3. Chấm dứt mọi cấm vận chống Venezuela và Cuba.
Chưa nghe cụ Biden trả lời.
TIN VẮN MỸ
- Bác sĩ tắc kè Fauci, điều trần trước quốc hội, đã thú nhận chính sách cách ly áp đặt trong dịch COVID là chuyện bất ngờ trên trời rơi xuống, được ban hành cho có, nhưng không hề dựa trên kinh nghiệm hữu hiệu thực tế hay khoa học nào.
- Phe DC giúp di dân. Tại New York, chính quyền đã đóng cửa nguyên một trường học, bắt học trò về nhà, học qua mạng internet, để lấy trường làm trại tạm cư cho di dân. Tại thành phố Brunswick, tiểu bang Maine, chính quyền bắt đầu trả tiền thuê nhà cho dân tị nạn mỗi tháng, trong hai năm tới.
- Nhiều tiểu bang bảo thủ CH, bắt đầu từ Florida, ra luật cấm dân Tầu không được mua nhà, mua đất, đặc biệt là gần các căn cứ quân sự. Bất thình lình, chính quyền Biden tung ra đề nghị luật mới, chính thức cho phép dân nước ngoài tự do mua nhà, mua đất, như công dân Mỹ. Hạ viện sẽ mở cuộc điều tra xem tại sao lại có đề nghị này.
- Một trường trung học ở Brooklyn, New York, phát hành cho học trò bản đổ Trung Đông mới, trong không có xứ Do Thái, chỉ có xứ Palestine.
- Bidenomics: đại tập đoàn tài chánh Citi Group thông báo sa thải 20.000 nhân viên ở Mỹ và 40.000 nhân viên bên Mexico, tổng cộng 60.000 nhân viên, vì năm rồi công ty đã lỗ đâu 3.300 triệu đô.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Bắc Hàn bắn đại bác cả mấy trăm lần vào một vùng biển Nam Hàn mà BH cho là của BH. NH đã bắn trả nhiều gấp hai lần. Sau đó, BH cũng bắn một loạt đại bác vào khu phi quân sự gần thủ đô Hán Thành, rồi cậu ấm Ủn hiên ngang tuyên bố "không có ý tránh né chiến tranh". Nguy cơ chiến tranh Hàn Quốc ngày một lớn. Với mấy ông tướng oai hùng đeo huy chương tới quần dù trong thời bình như dưới đây, dĩ nhiên BH chẳng sợ ai hết,... ngoài ông thần Trump! Ít nhất dưới thời Trump, cậu ấm Ủn không hung hăng đe dọa đánh ai hết, mà lại còn tự nguyện ngưng thử nghiệm bom và hỏa tiễn nguyên tử nữa.
- TT Pháp Macron bổ nhiệm tân thủ tướng, ông Gabriel Attal, đương kim bộ trưởng Giáo Dục, mới có 34 tuổi. Tổng thống Macron trẻ nhất lịch sử Pháp -39 tuổi khi nhậm chức TT- bổ nhiệm thủ tướng trẻ nhất lịch sử Pháp. Ông Attal cũng là người đồng tính công khai như chị Buttigieg. Có tin ông Macron, mà nhiệm kỳ sẽ chấm dứt năm 2027, có thể đang chuẩn bị cho ông Attal tiếp nối làm TT Pháp.
Cũng may cho nước, cho dân, cho danh dự quốc gia của nước Đại Pháp là trong văn hóa Âu Mỹ, không có chuyện 'kính lão đắc thọ', chứ gặp văn hóa Mít ta, thì các lãnh đạo Đại Pháp gặp cụ Biden và cụ Trump, sẽ phải khấu đầu thưa bẩm ông nội, ông ngoại, xưng cháu, xưng con cho phải đạo rồi. Trong khi Tây Âu cố trẻ trung hóa lãnh đạo, thì nước Mỹ lội ngược dòng, cố lão hóa lãnh đạo, bầu những cụ già nhất lịch sử lên hàng lãnh đạo.
Vài người hăng tiết vịt tung hô tân thủ tướng Pháp ... "trẻ trung, đẹp trai, ngủ có vài giờ một đêm, và là người mẫu của thời đại tiến bộ"!!! Hả??? "Đẹp trai" là tiêu chuẩn lãnh đạo từ bao giờ? "Ngủ vài giờ một đêm"? Còn lại nguyên đêm làm gì? 'Họp mật' với ông 'chồng'? Đồng tính là 'người mẫu' từ khi nào? VL này đúng là già, u mê, cổ hủ, nhà quê, lẩn thẩn, không thức thời vụ chút nào, không hiểu gì về 'thời đại tiến bộ'!
------------------