An ninh ở Hồng Hải : Mỹ tiếp tục tấn công « ít nhất một căn cứ quân sự » của Houthi ở Yemen
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-13
Thêm một cuộc tấn công nhắm vào cơ sở của lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen do quân đội Mỹ tiến hành. Đài truyền hình Al Mashirah trong tay phe Hồi Giáo theo hệ phái Shia ở Yemen, sáng 13/01/2024, cho biết « ít nhất một căn cứ » tại thủ đô Sanaa bị nhắm tới. Bộ Chỉ Huy Trung Ương Hoa Kỳ Centcom xác nhận chiến dịch nói trên đã diễn ra trước 4 giờ sáng ngày hôm nay giờ địa phương. Mục tiêu là « một căn cứ radar » của Yemen.
Biểu tình phản đối Mỹ và Anh Quốc thực hiện các cuộc oanh kích ở Yemen. Ảnh chụp ở Seattle, bang Washington, Hoa Kỳ, ngày 12/01/2024. REUTERS - DAVID RYDER
Trong chưa đầy 24 giờ, đây là đợt oanh kích thứ nhì do liên quân Anh – Mỹ tiến hành nhắm vào phiến quân Houthi ở Yemen được Iran yểm trợ. Để phản đối Israel tấn công dải Gaza và thể hiện liên đới với người Palestine, phe ly khai Houthi gia tăng các cuộc tấn công nhắm vào tàu chở hàng được cho là của Israel hay của các quốc gia ủng hộ Nhà nước Do Thái.
Tại Liên Hiệp Quốc, Nga lên án Anh – Mỹ vi phạm « trắng trợn » chủ quyền lãnh thổ của Yemen qua các đợt oanh kích nói trên. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi các bên « tránh để căng thẳng leo thang ».
Thông tín viên Carrie Nooten từ New York tường trình :
« Ngay sau thông báo về những đợt oanh kích do Anh và Mỹ tiến hành, Nga đã lập tức triệu tập Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Matxcơva lên án Luân Đôn và Washington ‘gây hấn’ nhắm vào một quốc gia có chủ quyền là Yemen, đẩy xung đột ở Gaza lên một tầm mức mới.
Anh và Mỹ cùng bảo vệ tính chính đáng của hành động nói trên. Đôi bên cùng cho rằng từ tháng 11 đến nay đã nhiều lần cảnh cáo, nhưng phe nổi dậy Houthi thậm chí đã không dừng tay sau quyết định chính thức đã được Hội Đồng Bảo An đưa ra cách nay 3 ngày. Tương tự như đồng nhiệm Mỹ, đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc khẳng định liên quân hành xử trong khuôn khổ ‘tự vệ’ và trong ‘những giới hạn cần thiết và chừng mực’.
Tuy nhiên, Luân Đôn và Washington khó thuyết phục một số thành viên trong Hội Đồng Bảo An. Những quốc gia này lo ngại xung đột hủy hoại tiến trình vãn hồi hòa bình cho Yemen sau 9 năm chiến tranh.
Trung Quốc đánh giá hành động của Anh và Mỹ là ‘vô tránh nhiệm’. Thụy Sĩ kêu gọi các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, và các đợt oanh kích chỉ nhằm bảo vệ các tàu hàng khi số này bị tấn công. Hoa Kỳ không mấy quan tâm về những chỉ trích nói trên và lại tiến hành một đợt tấn công mới trong đêm qua, rạng sáng nay »

NÓNG: Mỹ, Anh nã tên lửa Tomahawk vào các thành phố ở Yemen để trả đũa Houthi
----------