Thủ tướng Netanyahu tuyên bố không ai có thể ngăn cản Israel tiếp tục cuộc chiến
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-14
Hôm nay 14/01/2023 là đúng 100 ngày sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu do lực lượng Palestine Hamas gây ra trên lãnh thổ Israel. Thủ tướng Netanyahu hôm 13/01 cứng rắn khẳng định không ai có thể cản trở Israel tiếp tục cuộc chiến ở dải Gaza, trong khi đó ngay tại Tel Aviv đã diễn ra cuộc biểu tình kéo dài 24 giờ để đánh dấu 100 ngày hàng trăm con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ tại Gaza và kêu gọi chính quyền làm mọi việc để giải cứu con tin.
Người dân Israel tham gia cuộc biểu tình kéo dài 24 giờ để đánh dấu 100 ngày kể từ vụ tấn công ngày 7 tháng 10, tại Tel Aviv, ngày 13/01/2024. REUTERS - ALEXANDRE MENEGHINI
Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul gửi về bài phóng sự :
“ Ngay bây giờ. Phải mang tất cả các con tin còn sống trở về, ngay bây giờ ”. Những người tham gia cuộc biểu tình quy mô khổng lồ này trên quảng trường Các con tin ở Tel Aviv giương cao các biểu ngữ. Cuộc biểu tình này sẽ kéo dài 24 giờ đồng hồ để đánh dấu ngày thứ 100 mà 136 con tin bị giam giữ ở Gaza.
Cuộc biểu tình được mở màn với video mang thông điệp của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông nói : “ Pháp sẽ không bỏ rơi những người con của đất nước. Vì lẽ đó sẽ phải tiếp tục, tiếp tục thương lượng để giải cứu họ. Đừng nhượng bộ gì hết và không bao giờ được bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ làm mọi điều. Quý vị hãy tin vào tôi để đưa họ trở về nhà ”.
Một hành động mang tính biểu tượng : Thân nhân của các con tin đang bị giam giữ ở Gaza kêu gọi mọi người khắp nơi trong cả nước ngưng làm việc vào lúc 11h trong vòng 100 phút. Họ cũng dựng lại một đường hầm dài nhiều mét để minh họa điều kiện khó khăn mà các con tin phải chịu đựng khi bị giam giữ. Các gia đình đòi hỏi chính quyền làm mọi điều cần thiết để giải phóng con tin.
Về phía thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông khẳng định : “ Chúng tôi sẽ đi đến cùng để đạt các mục tiêu ở Gaza, không gì có thể ngăn cản chúng tôi, kể cả Tòa án Công lý Quốc tế ”.
Trong khi đó, quân đội Israel hôm qua thông báo sẽ tính đến chuyện cho phép thường dân Palestine trở lại miền bắc dải Gaza khi họ thấy không còn mối nguy hiểm do các trận giao tranh với Hamas.
Cũng trong ngày hôm qua, theo AFP, ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu Cơ quan của Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine, tuyên bố cuộc chiến Gaza là “ sự hủy diệt quy mô lớn ”“ nỗi đau kéo dài 100 ngày qua ”“ vết nhơ đối với toàn nhân loại ”.
----------