Chỉ có thể là Trung Quốc: Phát minh ra pin nguyên tử đầu tiên trên thế giới, kích thước nhỏ hơn đồng xu, 50 năm không cần sạc vẫn chạy tốt
Tác giả : Băng Băng Nguồn: Đời Sống & Pháp Luật Ngày đăng: 2024-01-15
Sản phẩm mới của Trung Quốc được cho là sẽ tạo nên cơn địa chấn ngành smartphone, AI và đặc biệt là xe điện.
Trước thông tin Nhật Bản đạt được các bước tiến đột phá trong công nghệ làm ắc quy, những kỹ sư Trung Quốc cũng không chịu kém cạnh khi mới đây đã công bố một sản phẩm mới, đó là pin nguyên tử có kích thước nhỏ hơn đồng xu và đủ khả năng hoạt động liên tục trong 50 năm mà không cần sạc hay bảo dưỡng.
Tờ Independent của Anh cho hay startup Betavolt có trụ sở tại Bắc Kinh- Trung Quốc đã cho ra mắt dòng pin nguyên tử đầu tiên trên thế giới này. Công ty đã thành công thu nhỏ năng lượng nguyên tử với 63 đồng vị hạt nhân cho vào một module nhỏ hơn cả đồng xu.
Mặc dù kích thước nhỏ và năng lượng cung ứng không lớn nhưng độ bền của chúng khiến sản phẩm của Betavolt có thể được tích hợp hàng loạt nhằm tạo ra nhiều năng lượng hơn, qua đó sử dụng trong điện thoại di động hay máy bay không người lái hay thậm chí là xe điện mà không cần sạc.
Ngoài ra, thiết kế nhiều lớp của pin nguyên tử này khiến chúng không bắt lửa hay phát nổ trước áp lực đột ngột, đồng thời có khả năng hoạt động trong khoảng nhiệt độ từ -60 độ C đến 120 độ C.
Đặc biệt, dù là pin nguyên tử nhưng sản phẩm cực kỳ an toàn với con người, thậm chí phù hợp để dùng cho các thiết bị y tế. Sản phẩm này sẽ không nổ ngay cả khi bị đâm thủng hay súng bắn.
Thêm nữa sản phẩm này cũng cực kỳ thân thiện với môi trường, khác với các dòng pin điện hiện nay.
"Pin năng lượng nguyên tử do Betavolt phát triển tuyệt đối an toàn, không có bức xạ bên ngoài và phù hợp để sử dụng trong các thiết bị y tế như máy điều hòa nhịp tim, tim nhân tạo và ốc tai trong cơ thể con người. Sản phẩm này cũng thân thiện với môi trường. Sau thời gian phân rã, 63 đồng vị sẽ biến thành đồng vị ổn định của nguyên liệu đồng, không có tính phóng xạ và không gây ra bất kỳ mối đe dọa hay ô nhiễm nào cho môi trường", phía Betavolt cho hay.
Cấu trúc về lý thuyết pin nguyên tử của Betavolt
Cuộc cách mạng mới
Theo Betavolt, sản phẩm mới sẽ trở thành loại pin thế hệ tiếp theo thay thế dần các dòng sản phẩm cũ hiện nay với ưu điểm nhỏ, nhẹ, bền bỉ. Dòng pin này đang được hãng đưa vào giai đoạn thí nghiệm cuối cùng và sẽ được sản xuất hàng loạt cho mục đích thương mại với bước đầu nhắm đến điện thoại hay máy bay không người lái.
"Pin nguyên tử của Betavolt có thể đáp ứng nhu cầu dùng năng lượng thời gian dài trong nhiều tình huống, ví dụ như hàng không vũ trụ, thiết bị trí thông minh nhân tạo (AI), thiết bị y tế, bộ phận vi xử lý, các cảm biến, máy bay không người lái hay những robot siêu nhỏ. Sự thành công trong lĩnh vực công nghệ năng lượng này sẽ giúp Trung Quốc đạt được lợi thế dẫn đầu của cách mạng mới về AI", Betavolt cho biết.
Về lý thuyết, pin nguyên tử của Betavolt sản sinh năng lượng khi giải phóng các chất đồng vị thành điện năng thông qua quá trình chuyển đổi.
Trên thực tế cả Mỹ và Liên Xô đã từng phát triển kỹ thuật pin nhiệt hạch cho tàu vũ trụ, hệ thống tưới tiêu hay các trạm khoa học ở vùng sâu vùng xa. Dẫu vậy sản phẩm pin nhiệt hạch của họ vừa tốn kém lại quá cồng kềnh để có thể thương mại hóa.
Theo Independent, dự án thu nhỏ và thương mại hóa pin nguyên tử trên nằm trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc nhằm củng cố kinh tế đất nước giai đoạn 2021-2025.
Mặc dù cả Mỹ và Châu Âu cũng đang phát triển công nghệ này nhưng Trung Quốc đã có thành công trước với sản phẩm từ Betavolt.
Startup này cũng cho hay sản phẩm của họ có thể cung ứng 100 Microwatt điện và điện áp 3V, có kích thước khoảng 15-15-5 milimét khối. Hiện hãng đang có kế hoạch sản xuất pin nguyên tử có công suất 1 Watt vào năm 2025.
*Nguồn: The Independent
Băng Băng
----------